เห็นข่าวหลายสำนักลงข่าวหลายวันติดกันว่าหลายๆ สนามบินในยุโรปและอเมริกา (รวมถึงออสเตรเลีย) เจอปัญหาผู้โดยสารต่อคิวยาวจนบางที่ล้นสนามบินออกมา
บางที่ถึงขั้นว่ารอนานหลายชั่วโมงจนพลาดเทียวบิน
อีกปัญหาคือกระเป๋า Checked Baggage ที่ได้รับล่าช้า สูญหาย หรือเกิดความสับสน
เท่าที่อ่านคือขาดแคลนพนักงานและคนเดินทางเยอะเกินช่วง Summer จนสนามบินรับไม่ไหว
สาเหตุจริงๆ ใช่มาจากช่วง COVID หนักๆ นั้นปลดคนไปเยอะ แล้วพอสถานการณ์ดีขึ้น คนอัดอั้นกลับมาเที่ยวขนานใหญ่ และสนามบิน/สายการบิน รับคนเข้าใหม่ไม่ทันกับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นแบบพริบตาใช่มั้ยครับ
(บางข่าวบอก บางสายการบินที่หนักหน่อยนั้นนักบินต้องมาช่วยทำความสะอาดเครื่องบิน เตรียมเครื่องด้วย)
อีกประเด็นคือผมเข้าใจว่าพนักงานในส่วน Check-in คือลูกจ้างของสายการบิน ส่วนพนักงานจัดการเรื่องกระเป๋าเป็นคนของสนามบิน (ไม่ใช่ลูกจ้างสายการบิน) ถูกต้องใช่มั้ยครับ
แล้วประเด็นปัญหาเหล่านี้ถือเป็นปัญหาชั่วคราวใช่มั้ยครับ เพราะเมื่อทั้งสายการบินและสนามบินหาคนมาทำงานรองรับให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสารได้ และเมื่อหมดหน้า Hi-Season (Summer : June - September) ทุกอย่างก็น่าจะอยู่ในภาวะที่ควบคุมจัดการได้เป็นปกติ
ทำไมช่วงนี้สนามบินฝั่ง Europe / America เจอปัญหาคิวยาวและกระเป๋าล่าช้า
บางที่ถึงขั้นว่ารอนานหลายชั่วโมงจนพลาดเทียวบิน
อีกปัญหาคือกระเป๋า Checked Baggage ที่ได้รับล่าช้า สูญหาย หรือเกิดความสับสน
เท่าที่อ่านคือขาดแคลนพนักงานและคนเดินทางเยอะเกินช่วง Summer จนสนามบินรับไม่ไหว
สาเหตุจริงๆ ใช่มาจากช่วง COVID หนักๆ นั้นปลดคนไปเยอะ แล้วพอสถานการณ์ดีขึ้น คนอัดอั้นกลับมาเที่ยวขนานใหญ่ และสนามบิน/สายการบิน รับคนเข้าใหม่ไม่ทันกับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นแบบพริบตาใช่มั้ยครับ
(บางข่าวบอก บางสายการบินที่หนักหน่อยนั้นนักบินต้องมาช่วยทำความสะอาดเครื่องบิน เตรียมเครื่องด้วย)
อีกประเด็นคือผมเข้าใจว่าพนักงานในส่วน Check-in คือลูกจ้างของสายการบิน ส่วนพนักงานจัดการเรื่องกระเป๋าเป็นคนของสนามบิน (ไม่ใช่ลูกจ้างสายการบิน) ถูกต้องใช่มั้ยครับ
แล้วประเด็นปัญหาเหล่านี้ถือเป็นปัญหาชั่วคราวใช่มั้ยครับ เพราะเมื่อทั้งสายการบินและสนามบินหาคนมาทำงานรองรับให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสารได้ และเมื่อหมดหน้า Hi-Season (Summer : June - September) ทุกอย่างก็น่าจะอยู่ในภาวะที่ควบคุมจัดการได้เป็นปกติ