เราเปิดร้านกรอบรูปค่ะ ปกติจะมีลูกค้ามาสั่งทำกรอบรูปกับเรา มีทั้งนำรูปมาใส่กรอบ และให้เราทำรูปเเล้วใส่กรอบใหน
ปกติเราจะเรียกเก็บมัดจำก่อนเสมอ
และมักจะมีลูกค้า ที่งอแงเสมอ ที่ใช้คำพูดเหล่านี้ เพื่อกดดันเรา
"แหม๋ เดี๋ยวมาเอาอยู่เเล้ว ไม่ต้องมัดจำหรอก"
"อยู่ใกล้ๆ เนี่ยมาเอาแน่นอน"
"ไม่ไว้ใจหรอ ไม่เบี้ยวหรอ มาเอาแน่"
"ไม่ได้เอาเงินมา เดี๋ยวมาเอาอยู่เเล้ว"
คำพูดพวกนี้ เราโดนตอนเปิดร้านใหม่ๆค่ะ แต่เดี๋ยวนี้เราไม่ยอม ก็ไม่ค่อยมีเเล้วค่ะ
เข้าเรื่อง
ลูกค้าเราคนนี้ เป็นลูกค้าหน้าใหม่ค่ะ เจอร้านเราจากทางออนไลน์
ลูกค้านำงานใส่กรอบ จำนวน หลายกรอบ ประมาณว่า รูปนี้เป็นของเจ้านายเขาค่ะ เขามาสั่งกรอบให้แทนเจ้านายเขา
ตอนที่สั่งรอบแรก เรามาคนเดียว เขาใช้เงินส่วนตัวเขาวางเงินมัดจำกับเราไว้
จากนั้น เขารับโทรศัพท์ค่ะ บอกว่าเจ้านายเขา จะมาดูเอง ขอเงินคืน แล้วให้เจ้านายเขาจ่าย
รอเจ้านายเขามา มากัน 3-4คน พอสรุปยอดทั้งหมด เจ้านายเขาไม่ยอมชำระเงิน เขาถ่ายคิวอาร์โค้ดธนาคารเราไปค่ะ แต่ไม่ยอมจ่ายเลยสักบาท
ลูกน้องเขาก็ไม่กล้าพูดอะไร ทำได้แค่เพียง รับบิลไว้เเล้วคุยรายละเอียดกับ ว่าเดียวเขามาเอาเองนะ วันที่นี้ๆๆๆ .....
ทิ้งเบอร์เขาไว้ให้
จนตอนนี้ 3เดือนแล้ว โทรไม่รับสาย โทรไม่ติดบ้าง
คือเราเคืองมากจริงๆ ที่เรายอมเพราะเราไว้ใจ เกรงใจค่ะ ไม่ยอมบังคับให้เขาชำระไว้ตั้งแต่แรก เราผิดเองค่ะ
เราหาช่องทางการติดต่อเขาค่ะ เลยเสียมารยาท แอดไลน์ไป เขาก็เลื่อนเราไปเรื่อยๆ เหมือนเลื่อนวันมารับแบบส่งๆ เดี๋ยวมาวันนี้ เดี๋ยวมาวันนั้น
เจ็บใจค่ะ ขาดทุน เสียความรู้สึก เราทำไรได้บ้างไหมคะ เอาผิดได้ไหม มีเบอร์ติดต่อ ทราบชื่อเขา แต่กล้องวงจรปิดที่ร้านไม่มีรูปเขาเเล้วค่ะ
ปกติเราออกบิล เป็นใบเสร็จรับเงิน บิลเงินสดทั่วไปนะคะ ลูกค้ามี 1ใบเรามี1ใบค่ะ
ถ้าเขาไม่มารับของจริงๆ เราเอาของเขาขายต่อได้ไหมคะ(ถ้าขายได้ ซึ่งก็อาจจะยาก) เขามีสิทธิ์มาเอาคืนได้ไหม
ขออภัยนะคะ ถ้าแท็กห้องไม่ถูก
ลูกค้าสั่งทำของ แล้วไม่มาเอา เอาผิดได้ไหม
ปกติเราจะเรียกเก็บมัดจำก่อนเสมอ
และมักจะมีลูกค้า ที่งอแงเสมอ ที่ใช้คำพูดเหล่านี้ เพื่อกดดันเรา
"แหม๋ เดี๋ยวมาเอาอยู่เเล้ว ไม่ต้องมัดจำหรอก"
"อยู่ใกล้ๆ เนี่ยมาเอาแน่นอน"
"ไม่ไว้ใจหรอ ไม่เบี้ยวหรอ มาเอาแน่"
"ไม่ได้เอาเงินมา เดี๋ยวมาเอาอยู่เเล้ว"
คำพูดพวกนี้ เราโดนตอนเปิดร้านใหม่ๆค่ะ แต่เดี๋ยวนี้เราไม่ยอม ก็ไม่ค่อยมีเเล้วค่ะ
เข้าเรื่อง
ลูกค้าเราคนนี้ เป็นลูกค้าหน้าใหม่ค่ะ เจอร้านเราจากทางออนไลน์
ลูกค้านำงานใส่กรอบ จำนวน หลายกรอบ ประมาณว่า รูปนี้เป็นของเจ้านายเขาค่ะ เขามาสั่งกรอบให้แทนเจ้านายเขา
ตอนที่สั่งรอบแรก เรามาคนเดียว เขาใช้เงินส่วนตัวเขาวางเงินมัดจำกับเราไว้
จากนั้น เขารับโทรศัพท์ค่ะ บอกว่าเจ้านายเขา จะมาดูเอง ขอเงินคืน แล้วให้เจ้านายเขาจ่าย
รอเจ้านายเขามา มากัน 3-4คน พอสรุปยอดทั้งหมด เจ้านายเขาไม่ยอมชำระเงิน เขาถ่ายคิวอาร์โค้ดธนาคารเราไปค่ะ แต่ไม่ยอมจ่ายเลยสักบาท
ลูกน้องเขาก็ไม่กล้าพูดอะไร ทำได้แค่เพียง รับบิลไว้เเล้วคุยรายละเอียดกับ ว่าเดียวเขามาเอาเองนะ วันที่นี้ๆๆๆ .....
ทิ้งเบอร์เขาไว้ให้
จนตอนนี้ 3เดือนแล้ว โทรไม่รับสาย โทรไม่ติดบ้าง
คือเราเคืองมากจริงๆ ที่เรายอมเพราะเราไว้ใจ เกรงใจค่ะ ไม่ยอมบังคับให้เขาชำระไว้ตั้งแต่แรก เราผิดเองค่ะ
เราหาช่องทางการติดต่อเขาค่ะ เลยเสียมารยาท แอดไลน์ไป เขาก็เลื่อนเราไปเรื่อยๆ เหมือนเลื่อนวันมารับแบบส่งๆ เดี๋ยวมาวันนี้ เดี๋ยวมาวันนั้น
เจ็บใจค่ะ ขาดทุน เสียความรู้สึก เราทำไรได้บ้างไหมคะ เอาผิดได้ไหม มีเบอร์ติดต่อ ทราบชื่อเขา แต่กล้องวงจรปิดที่ร้านไม่มีรูปเขาเเล้วค่ะ
ปกติเราออกบิล เป็นใบเสร็จรับเงิน บิลเงินสดทั่วไปนะคะ ลูกค้ามี 1ใบเรามี1ใบค่ะ
ถ้าเขาไม่มารับของจริงๆ เราเอาของเขาขายต่อได้ไหมคะ(ถ้าขายได้ ซึ่งก็อาจจะยาก) เขามีสิทธิ์มาเอาคืนได้ไหม
ขออภัยนะคะ ถ้าแท็กห้องไม่ถูก