ดันให้สุด! โอน3สนามบินกระบี่-อุดร-บุรีรัมย์ให้ทอท.
*หายเงิบรอบแรก-คมนาคมชงขอครม.รอบ2
*สลค.จับปมเงินอุดหนุนทย.ต้องเคลียร์ให้ชัด
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ขณะนี้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นแนวทางการให้ ทอท.
เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแล และบริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) 3แห่งได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และ ท่าอากาศยานกระบี่ มายังกระทรวงคมนาคมแล้ว
เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) หลังจากก่อนหน้านี้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ตีกลับให้กระทรวงคมนาคมจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม
คาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้กระทรวงคมนาคม จะเสนอครม. พิจารณาอนุมัติเรื่องนี้อีกครั้ง สำหรับข้อมูลที่ สลค. ให้กระทรวงคมนาคมจัดทำเพิ่มเติมในส่วนของ ทย. ได้จัดส่งข้อมูลเพิ่มเติม 4 ประเด็น ประกอบด้วย
1. การที่ ทอท. เข้ามาบริหาร 3 สนามบิน จะทำให้รายได้หลักของเงินทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน ที่ ทย.จัดเก็บได้จาก 3 สนามบิน และต้องนำส่งเข้าเงินทุนหมุนเวียนฯ ลดลง แม้ ทอท. เสนอเข้ามารับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ของ 3 สนามบินแทน ทย. แต่ก็ยังส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของ ทย.ลดลงเพียงบางส่วน
2. จากผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนฯ จึงประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม และ ทอท. โดย ทอท. จะพิจารณาสนับสนุนเงินให้ ทย. เพื่อใช้จ่ายในภารกิจของ ทย. และสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนฯ ให้ ทย. สามารถดูแลบริหารจัดการท่าอากาศยานแห่งอื่นๆ ที่เหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.หากมีการสนับสนุนเงินของ ทอท. ที่คุ้มค่า และเพียงพอให้ ทย. ไว้ใช้จ่ายในภารกิจต่างๆ ทาง ทย. ก็อาจไม่ต้องขอรับเงินอุดหนุน(ภาระงบประมาณ) จากรัฐบาลเพิ่มเติมในส่วนเงินทุนหมุนเวียน
4. ทย. ยังคงมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานที่เหลือ เพื่อยกระดับขีดความสามารถ และการบริหารจัดการ
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ด้าน ทอท. ส่งข้อมูลชี้แจงเพิ่มเติม 3 ประเด็นดังนี้
1.การปรับเปลี่ยนให้ ทอท. เป็นผู้บริหารฯ ท่าอากาศยาน 3 แห่ง เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของไทยในภาพรวม
และมีส่วนสำคัญที่จะลดความหนาแน่นของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ขณะที่เที่ยวบินบางส่วนซึ่งมีจุดหมายปลายทางเป็นภูมิภาคต่างๆ ของไทย สามารถทำการตลาดต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มเส้นทางการบินได้
2.เรื่องการปรับปรุงแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ของประเทศ ขอให้ กพท. เป็นผู้ชี้แจงเพื่อความถูกต้องของข้อมูล เพราะอยู่ในความรับผิดชอบของ กพท.
3.เรื่อง ทย.มีรายได้ลดลงกระทบต่อการดำเนินกิจการท่าอากาศยานที่เหลือของ ทย. นั้น ขอให้ ทย. เป็นผู้ชี้แจงเพื่อความถูกต้องของข้อมูล ทอท.
ยืนยันว่าการให้ ทอท. เข้าไปเป็นผู้รับผิดชอบดูแล และบริหารจัดการ 3 สนามบินแทน ทย. จะส่งผลต่อการพัฒนาโครงข่ายระบบท่าอากาศยานภายในประเทศ และเชื่อมต่อเส้นทางการบินไปยังท่าอากาศยานระดับจังหวัดของ ทย. ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบิน และผู้โดยสารของสนามบิน ทย. เพิ่มมากขึ้นด้วย.
———————
ข่าวจาก เพจ Facebook ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์
*** ปิดโหวต วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2565 เวลา 00:52:48 น.
ก.คมนาคม จะโอน 3 สนามบิน กระบี่ ขอนแก่น บุรีรัมย์ จากกรมท่าอาศยาน ไปอยู่กับ AOT
*หายเงิบรอบแรก-คมนาคมชงขอครม.รอบ2
*สลค.จับปมเงินอุดหนุนทย.ต้องเคลียร์ให้ชัด
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ขณะนี้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นแนวทางการให้ ทอท.
เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแล และบริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) 3แห่งได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และ ท่าอากาศยานกระบี่ มายังกระทรวงคมนาคมแล้ว
เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) หลังจากก่อนหน้านี้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ตีกลับให้กระทรวงคมนาคมจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม
คาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้กระทรวงคมนาคม จะเสนอครม. พิจารณาอนุมัติเรื่องนี้อีกครั้ง สำหรับข้อมูลที่ สลค. ให้กระทรวงคมนาคมจัดทำเพิ่มเติมในส่วนของ ทย. ได้จัดส่งข้อมูลเพิ่มเติม 4 ประเด็น ประกอบด้วย
1. การที่ ทอท. เข้ามาบริหาร 3 สนามบิน จะทำให้รายได้หลักของเงินทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน ที่ ทย.จัดเก็บได้จาก 3 สนามบิน และต้องนำส่งเข้าเงินทุนหมุนเวียนฯ ลดลง แม้ ทอท. เสนอเข้ามารับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ของ 3 สนามบินแทน ทย. แต่ก็ยังส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของ ทย.ลดลงเพียงบางส่วน
2. จากผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนฯ จึงประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม และ ทอท. โดย ทอท. จะพิจารณาสนับสนุนเงินให้ ทย. เพื่อใช้จ่ายในภารกิจของ ทย. และสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนฯ ให้ ทย. สามารถดูแลบริหารจัดการท่าอากาศยานแห่งอื่นๆ ที่เหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.หากมีการสนับสนุนเงินของ ทอท. ที่คุ้มค่า และเพียงพอให้ ทย. ไว้ใช้จ่ายในภารกิจต่างๆ ทาง ทย. ก็อาจไม่ต้องขอรับเงินอุดหนุน(ภาระงบประมาณ) จากรัฐบาลเพิ่มเติมในส่วนเงินทุนหมุนเวียน
4. ทย. ยังคงมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานที่เหลือ เพื่อยกระดับขีดความสามารถ และการบริหารจัดการ
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ด้าน ทอท. ส่งข้อมูลชี้แจงเพิ่มเติม 3 ประเด็นดังนี้
1.การปรับเปลี่ยนให้ ทอท. เป็นผู้บริหารฯ ท่าอากาศยาน 3 แห่ง เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของไทยในภาพรวม
และมีส่วนสำคัญที่จะลดความหนาแน่นของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ขณะที่เที่ยวบินบางส่วนซึ่งมีจุดหมายปลายทางเป็นภูมิภาคต่างๆ ของไทย สามารถทำการตลาดต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มเส้นทางการบินได้
2.เรื่องการปรับปรุงแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ของประเทศ ขอให้ กพท. เป็นผู้ชี้แจงเพื่อความถูกต้องของข้อมูล เพราะอยู่ในความรับผิดชอบของ กพท.
3.เรื่อง ทย.มีรายได้ลดลงกระทบต่อการดำเนินกิจการท่าอากาศยานที่เหลือของ ทย. นั้น ขอให้ ทย. เป็นผู้ชี้แจงเพื่อความถูกต้องของข้อมูล ทอท.
ยืนยันว่าการให้ ทอท. เข้าไปเป็นผู้รับผิดชอบดูแล และบริหารจัดการ 3 สนามบินแทน ทย. จะส่งผลต่อการพัฒนาโครงข่ายระบบท่าอากาศยานภายในประเทศ และเชื่อมต่อเส้นทางการบินไปยังท่าอากาศยานระดับจังหวัดของ ทย. ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบิน และผู้โดยสารของสนามบิน ทย. เพิ่มมากขึ้นด้วย.
———————
ข่าวจาก เพจ Facebook ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์
เห็นด้วย
ไม่เห็นด้วย