บริษัทกลุ่ม TRUE กับการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล

กระทู้สนทนา
อยากเขียนกระทู้เพื่อฝากเป็น feedback ให้ทีม data privacy ของกลุ่มทรูครับ

ผมเป็นลูกค้าที่แจ้งขอถอน PDPA consent กับทรูไปแล้ว และปัจจุบันเมื่อเข้าใช้งาน Applications ของเครือทรู เช่น True iService, TrueMoney, TrueID และอื่นๆ ยังพบ pop up ขึ้นมาขอ consent อยู่ต่อเนื่อง ถึงแม้จะกดปฏิเสธไปทุกครั้งก็ตาม

เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนที่ผมจะโทรไปถอน PDPA consent กับทรูด้วยซ้ำ 

ผมมีข้อเสนอแนะเพื่อพิจารณาดังนี้ครับ:

1) ถ้าลูกค้าเลือกปฏิเสธคำขอประมวลผลข้อมูล ช่วยเคารพการตัดสินใจของลูกค้าด้วยครับ ไม่ควรขึ้น pop up มาถามซ้ำซาก เหมือนตั้งใจจะให้ลูกค้ารำคาญ และยอมกดให้ consent มาเอง จะขึ้นมาถามซ้ำไม่ผิดหรอกครับ แต่ควรเว้นระยะเวลา 90 วัน หรือ 180 วัน หรือจะกี่วันก็ตามที่คุณจะเห็นสมควร ไม่ใช่ขึ้นมาถามทุกสามวันแบบนี้

อย่าลืมว่า PDPA consent ต้องได้มาจากความสมัครใจนะครับ จะต้องเป็น “freely given consent, given on a voluntary basis” การขึ้นมาถามซ้ำๆ ให้ลูกค้ารำคาญแล้วให้ consent ถือว่าเป็น consent ที่ไม่ได้มาจากความสมัครใจ และไม่มีผลทางกฏหมายครับ

2) เวลาขอ consent ลองขอแยกเป็น 2 ประเด็นดีมั้ยครับ ไม่ควรจับสองเรื่องมามัดรวมกัน ถ้าแยกขอความยินยอมเป็น 2 ประเด็น โอกาสที่ลูกค้าจะให้ consent น่าจะมากกว่านะครับ ขอมาแบบเหมาเข่งแบบนี้ คนที่อ่านแล้วส่วนใหญ่คงไม่มีใครอยากให้ความยินยอม ยกเว้นจะไม่ได้อ่าน หรือไม่ก็รำคาญที่ขึ้นมาถามบ่อยเกินไป
- ประเด็นแรก ขอ consent ในการประมวลผล และแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลกับบริษัทในเครือทรู
- ประเด็นที่สอง ขอ consent ในการแชร์ข้อมูลกับ third party และ partners

3) เลือกจังหวะยิง pop up ให้มันเหมาะสมกว่านี้ ไม่ใช่ยิงมาตอนลูกค้ากำลังจะทำธุรกรรม (เช่นก่อนจะกดจ่ายเงิน TrueMoney) อย่าใช้จังหวะลูกค้ากำลังรีบ เพื่อขอ consent เพราะจะทำให้ได้ consent ที่ไม่ได้มาจากความสมัครใจ

ช่วยปรับปรุงด้วยเถอะครับ แอพบางแอพก็ทำมาดีแล้ว มาถาม consent ซ้ำซากแบบนี้มันทำให้ลดความน่าใช้ลงครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่