สวัสดีครับ อยากรู้ว่าเหตุการณ์อย่างนี้เป็นเรื่องปกติไหมครับ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว ได้มีผู้เสนอชำระค่าบริการ AIS Fibre ให้ โดยให้ผมจ่ายในอัตราถูกกว่ายอดชำระประมาณ 20% (คือ เหมือนเค้ามี coins ที่จะหมดอายุ แล้วเค้าอยากรีบใช้ อะไรประมาณนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าสรุปชำระด้วยช่องทางใด) ผมก็ตอบตกลง แล้วเขาก็ได้ทำการชำระให้ โดยมีหลักฐานเป็น 1. SMS ที่ส่งมาจากทาง AIS (ขอบคุณที่ชำระค่าบริการ AIS Fibre เลขที่ 880XXXXXXX จำนวน XXX.00 บาท (12/06/2022 17:20 เลขอ้างอิง:746281XXXX ชำระโดย:0657258XXX) ดู eReceipt ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีออนไลน์ของคุณได้ทันทีที่
https://myais.ais.co.th/eReceipt/I/pv2Jeuwnc.......)
2. eReceipt จาก link ที่ส่งมาทาง AIS SMS (ซึ่งเวลากดเข้าไปต้องระบุ ววดดปปป ก่อน จึงจะเข้าไปดูได้)
3. เชคใน myAIS ก็พบว่ายอดค้างชำระเหลือ 0 บาท
หลังจากที่ตรวจสอบหลักฐาน ทั้ง 3 ข้อข้างต้น จึงได้ทำการโอนเงินจำนวนที่ได้ตกลงไว้ให้กับผู้ที่มาเสนอชำระค่าบริการ
ผ่านไป 3 วัน พบว่ามียอดค้างชำระบริการกลับเข้ามาในระบบ จึงได้โทรไปสอบถามทาง AIS ได้ความว่า คนที่มาชำระเงิน มาขอยกเลิกการชำระไป ก็เลยถามว่าทำได้ด้วยหรือ ทาง AIS แจ้งว่า ทำได้ เพียงแค่มี หลักฐานการชำระเงินตัวจริง (เช่น ถ้าไป counter service ก็ใช้ Slip, ถ้าทำผ่าน online ก็เอา eReceipt ของ platform ที่ชำระเงิน) รวมกับ บัตรประชาชน ก็สามารถขอยกเลิกการชำระได้เลย
พอทราบว่า AIS สามารถทำแบบนี้ได้ ก็เลยคิดว่ามันเป็นวิธีปฏิบัติ ของผู้ให้บริการอื่นด้วยหรือเปล่า ก็เลยลองทำเรื่องแบบนี้ดูกับ service provider อื่นๆ เช่น กฝน (ตั้งใจพิมพ์ผิด) ปรากฎว่าทาง กฝน ก็รับเรื่อง ผ่านไปสักระยะหนึ่ง กฝน มีการติดต่อมาที่เจ้าของบัญชี (ก็คือญาติผมเอง) พอเจ้าของบัญชีไม่ยินยอม กฝน ก็มาแจ้งว่า ไม่สามารถยกเลิกการชำระค่าบริการได้ และไม่สามารถคืนเงินได้
เช่นกัน เวลาโอนเงินผิดบัญชี ไม่ใช่มีแค่ Slip + บัตรประชาชน แล้วเดินไปธนาคารบอกโอนเงินผิด แล้วเจ้าหน้าที่เค้าจะถอนเงินจากลิ้นชักให้เลย เค้าทำการตรวจสอบกับบัญชีปลายทางก่อน ถ้าเจ้าของบัญชีปลายทางยอม ก็จะสามารถจัดการคืนเงินมาที่คนโอนผิดได้ ถ้าปลายทางไม่ยินยอมก็เป็นเรื่องของคดีความกันต่อไป
เข้าใจว่าที่ AIS ทำแบบนี้ น่าจะเป็นความหวังดีให้ผู้ที่ทำการชำระค่าบริการให้ผิดบัญชี แต่ก็รู้สึกว่าเป็นดาบสองคม ที่ชี้ช่องทางโจร ให้สามารถทำผิดได้อย่างไม่ยากเกินไปเช่นกัน เลยอยากรู้ว่าการยกเลิกการชำระเงินแบบนี้เป็นขั้นตอนปกติของ Service Provider อื่นๆด้วยไหมครับ
ขอบคุณครับ
ดาบสองคม ชำระค่าบริการ AIS แล้วยกเลิกการชำระได้ง่ายๆ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว ได้มีผู้เสนอชำระค่าบริการ AIS Fibre ให้ โดยให้ผมจ่ายในอัตราถูกกว่ายอดชำระประมาณ 20% (คือ เหมือนเค้ามี coins ที่จะหมดอายุ แล้วเค้าอยากรีบใช้ อะไรประมาณนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าสรุปชำระด้วยช่องทางใด) ผมก็ตอบตกลง แล้วเขาก็ได้ทำการชำระให้ โดยมีหลักฐานเป็น 1. SMS ที่ส่งมาจากทาง AIS (ขอบคุณที่ชำระค่าบริการ AIS Fibre เลขที่ 880XXXXXXX จำนวน XXX.00 บาท (12/06/2022 17:20 เลขอ้างอิง:746281XXXX ชำระโดย:0657258XXX) ดู eReceipt ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีออนไลน์ของคุณได้ทันทีที่ https://myais.ais.co.th/eReceipt/I/pv2Jeuwnc.......)
2. eReceipt จาก link ที่ส่งมาทาง AIS SMS (ซึ่งเวลากดเข้าไปต้องระบุ ววดดปปป ก่อน จึงจะเข้าไปดูได้)
3. เชคใน myAIS ก็พบว่ายอดค้างชำระเหลือ 0 บาท
หลังจากที่ตรวจสอบหลักฐาน ทั้ง 3 ข้อข้างต้น จึงได้ทำการโอนเงินจำนวนที่ได้ตกลงไว้ให้กับผู้ที่มาเสนอชำระค่าบริการ
ผ่านไป 3 วัน พบว่ามียอดค้างชำระบริการกลับเข้ามาในระบบ จึงได้โทรไปสอบถามทาง AIS ได้ความว่า คนที่มาชำระเงิน มาขอยกเลิกการชำระไป ก็เลยถามว่าทำได้ด้วยหรือ ทาง AIS แจ้งว่า ทำได้ เพียงแค่มี หลักฐานการชำระเงินตัวจริง (เช่น ถ้าไป counter service ก็ใช้ Slip, ถ้าทำผ่าน online ก็เอา eReceipt ของ platform ที่ชำระเงิน) รวมกับ บัตรประชาชน ก็สามารถขอยกเลิกการชำระได้เลย
พอทราบว่า AIS สามารถทำแบบนี้ได้ ก็เลยคิดว่ามันเป็นวิธีปฏิบัติ ของผู้ให้บริการอื่นด้วยหรือเปล่า ก็เลยลองทำเรื่องแบบนี้ดูกับ service provider อื่นๆ เช่น กฝน (ตั้งใจพิมพ์ผิด) ปรากฎว่าทาง กฝน ก็รับเรื่อง ผ่านไปสักระยะหนึ่ง กฝน มีการติดต่อมาที่เจ้าของบัญชี (ก็คือญาติผมเอง) พอเจ้าของบัญชีไม่ยินยอม กฝน ก็มาแจ้งว่า ไม่สามารถยกเลิกการชำระค่าบริการได้ และไม่สามารถคืนเงินได้
เช่นกัน เวลาโอนเงินผิดบัญชี ไม่ใช่มีแค่ Slip + บัตรประชาชน แล้วเดินไปธนาคารบอกโอนเงินผิด แล้วเจ้าหน้าที่เค้าจะถอนเงินจากลิ้นชักให้เลย เค้าทำการตรวจสอบกับบัญชีปลายทางก่อน ถ้าเจ้าของบัญชีปลายทางยอม ก็จะสามารถจัดการคืนเงินมาที่คนโอนผิดได้ ถ้าปลายทางไม่ยินยอมก็เป็นเรื่องของคดีความกันต่อไป
เข้าใจว่าที่ AIS ทำแบบนี้ น่าจะเป็นความหวังดีให้ผู้ที่ทำการชำระค่าบริการให้ผิดบัญชี แต่ก็รู้สึกว่าเป็นดาบสองคม ที่ชี้ช่องทางโจร ให้สามารถทำผิดได้อย่างไม่ยากเกินไปเช่นกัน เลยอยากรู้ว่าการยกเลิกการชำระเงินแบบนี้เป็นขั้นตอนปกติของ Service Provider อื่นๆด้วยไหมครับ
ขอบคุณครับ