เรื่องก็คือ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่เพิ่งผ่านมา จ่ายค่าไฟผ่านแอพ กฟน. ซึ่งมันรู้สึกว่าเหมือนจะมีปัญหาตั้งแต่จะเริ่มจ่าย ปกติเราใช้บัตรเครดิตจ่ายทุกครั้งโดยผ่านทางผู้รับชำระออนไลน์อีกทีซึ่งก็คือ เคาเตอร์เซอร์วิส เราลองชำระด้วยบัตร Visa ซึ่ง 2 ครั้งแรกก็ไม่สามารถกรอกรหัส OTP ได้เพราะหน้าจอมัน blank ไปหมด ก็เลยลองเปลี่ยนมาเป็น Master ผลปรากฎว่ามันก็ใส่ OTP ได้และดูเหมือนมันจะชำระผ่านแล้ว เพราะตัวแอพของกฟน. เองยังมีข้อความแจ้งเตือนว่าขอบคุณที่ชำระค่าไฟจำนวนเท่านี้บาท วันที่ และเวลาก็มีบอก แต่พอกลับมาดูหน้าแดชบอร์ดหน้าแรกยอดเงินมันดันไม่เป็น 0 เหมือนครั้งก่อน ซึ่งครั้งล่าสุดที่ชำระค่าไฟผ่านบัตรก็คือวันที่ 5 ก.ค. (ห่างกันวันเดียว) ซึ่งวันที่ 5 ก็ไม่มีปัญหาอะไร แล้วพอไม่กี่นาทีต่อมาก็มีอีเมลจาก เคาเตอร์เซอร์วิสมาแจ้งว่าได้รับชำระแล้วจำนวนเท่าไหร่วันที่อะไร แต่... ทั้งนี้ทั้งนั้นจึงเกิดปฏิบัติการตามล่าหาข้อเท็จจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้น
วันที่ 6 ก.ค. วันเกิดเหตุ
- โทรหา กฟน. ทันทีถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น แล้วแบบนี้ปกติไหม คนแรกก็บอกว่าอาจจะต้องรอประมาณครึ่งชั่วโมงเพราะบางทีระบบมันช้า
- ตัวเราก็รอไปประมาณ 2 ชั่วโมงก็แล้วยังไม่เกิดอะไรขึ้น ก็เลยโทรไปถามครั้งที่ 2
- วึ่นวือกับ กฟน. อยู่พักใหญ่ สุดท้ายนางให้โทรหาธยาคารที่ออกบัตรเพื่อยืนยันว่ายอดเงินมันไปแล้วจริงๆ
- อ่ะ กูตามเอง ได้! ก็เลยโทรไปธนาคารเพื่อยืนยัน แล้วก็ตามคาด มันก็ตัดยอดแล้วจริงๆเหมือนเราเห็นในแอพของธนาคาร ว่ามียอดชาร์จเข้าบัตรแล้ว
- ก็เลยโทรไปหา กฟน. ครั้งที่ 3 (นี่คือทั้ง 3 รอบยังไม่รวมเวลาในการรอรับสายก้วยนะว่านานแค่ไหน 15-20 นาทีได้ต่อครั้ง) นางก็ยังไม่สามารถช่วยอะไรได้และซักเราจนได้ความว่าเราเลือกชำระผ่านตัวกลางคือเคาเตอร์เซอร์วิว นางก็เลยให้เราไปตามกับเคาเตอร์เซอร์วิสเองว่ายอดเงินไปอยู่ตรงไหนแล้วเพราะฝั่งนางก็เช็คในระบบนางแล้วว่ายอดเงินยังไม่เข้า กฟน. (ขอบคุณในประเทศที่เจริญนี้ ไม่มีการช่วยเหลือติดตามใดๆให้ ต้องตามเอง)
- วันเดียวกันนี้ก็เลยโทรไปหาเคาเตอร์เซอร์วิส ได้ความว่านางจะแจ้งเรื่องให้ส่วนกลางนางรับรู้เรื่องนี้ เราเลยแกล้งถามๆไปว่า ปกติเคยมีเคสแบบนี้มั้ย นางก็บอกว่า อ่อวันนี้ก็เหมือนจะมีอยู่ 2-3 เคสนะคะแบบเดียวกัน (ฮ่ะฮ่า! กุเจอตัวแระ) นางก็เลยบอกให้รอสำนักงานใหญ่ติดต่อกลับส่าเราควรทำอะไรยังไงต่อโดยน่าจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม. อ่ะก็รอไป
วันที่ 7 ก.ค.
- ตอน 11 โมงเช้าก็โทรไปถามความคืบหน้าอีกรอบ แม่นางคอลเซ็นเตอร์คนนี้ก็ซักข้อมูลแบบละเอียดยิบเหมือนเราไม่เคยติดต่อดำเนินการเรื่องนี้เข้าระบบตั้งแต่วันที่ 6 เลย เหมือนเพิ่งเปิดเคสใหม่ยังไงไม่รู้ หลังจากซักเสร็จ คำตอบก็คือรอเหมือนเดิม ให้สำนักงานใหญ่ติดต่อกลับ (คิดว่ามันน่าหงุดหงิดมะ) แต่รอบนี้ก็ได้ความมาอย่างนึงคือจากที่ตรวจสอบในระบบปรากฎว่ามันมียอดชำระเข้ามาแล้วที่เคาเตอร์แต่กระบวนการมันไม่แล้วเสร็จแบบจบกระบวน ซึ่งก็หมายถึงว่าเงินมันค้างอยู่ในระบบเคาเตอร์เซอร์วิสและไม่ส่งต่อไปยัง กฟน. (ซึ่งนี่แหละคือสาเหตุว่าต้องรอส่วนกลางอย่างเดียวที่แก้ไขปัญหางงๆจองระบบนี่ได้)
- พอตอนบ่าย 4 กว่า ก็เลยลองโทรไปถามอีกที ได้ความว่าทางคอลเซ็นเตอร์ของเคาเตอร์ได้ส่งเรื่องไป สนง.ใหญ่แล้ว ก็จะต้องรอเค้าติดต่อกลับ เราก็พยายามถามแล้วนะว่าอีกนานไหม ก็ตอบไม่ได้ แล้วก็ถามไปอีกว่ามีวิธีติดต่อส่วนกลางโดยตรงมั้ย ก็ไม่บอก อ่ะโอเคก็พอเข้าใจได้ว่าคงอยากให้ส่วนกลางเค้าไม่ถูกรบกวนการทำงาน
อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว อยากทราบจริงๆว่าเราจะมีวิธีไหนที่จะติดต่อ สนง.ใหญ่ของเคาท์เตอร์เซอร์วิส เพื่อตามเรื่องนี้ให้จบไวๆได้บ้าง เพราะถ้าเงินมันไม่เดินไปที่ปลายทางซึ่งก็คือค่าไฟ กฟน. ภายในวันที่ 18 ก.ค. ก็คงได้โดนตัดไฟแบบงงๆ ทั้งที่ตั้งใจจ่ายตั้งแต่วันแรกที่จ่ายได้แล้วนะ แต่ระบบมันไม่ตัด แล้วที่กลัวคืออาทิตย์หน้าวันหยุดบานเลย ไม่ว่าจะวิสาขบูชา เข้าพรรษา วันเชื่อมไปวันหยุดเสาร์อาทิตย์อีก ก็ไม่รู้สนง. ใหญ่ นางจะหยุดหรือทำงานเมื่อไหร่อีก แล้วพอสิ้นสัปดาห์ วันจันทร์สัปดาห์ถัดไป 18 ก.ค. ก็ถึงวันสุดท้ายที่ชำระค่าไฟแล้ว
หรือใครพอมีวิธีแนะนำให้ลองทำบ้างไหมเพื่อจะให้เรื่องงงๆนี้มันจบๆสักที
เคาเตอร์เซอร์วิสทำไมทำงานช้ามาก อยากได้รับคำชี้แจงเรื่องเงินที่ค้างอยู่ที่ระบบ
วันที่ 6 ก.ค. วันเกิดเหตุ
- โทรหา กฟน. ทันทีถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น แล้วแบบนี้ปกติไหม คนแรกก็บอกว่าอาจจะต้องรอประมาณครึ่งชั่วโมงเพราะบางทีระบบมันช้า
- ตัวเราก็รอไปประมาณ 2 ชั่วโมงก็แล้วยังไม่เกิดอะไรขึ้น ก็เลยโทรไปถามครั้งที่ 2
- วึ่นวือกับ กฟน. อยู่พักใหญ่ สุดท้ายนางให้โทรหาธยาคารที่ออกบัตรเพื่อยืนยันว่ายอดเงินมันไปแล้วจริงๆ
- อ่ะ กูตามเอง ได้! ก็เลยโทรไปธนาคารเพื่อยืนยัน แล้วก็ตามคาด มันก็ตัดยอดแล้วจริงๆเหมือนเราเห็นในแอพของธนาคาร ว่ามียอดชาร์จเข้าบัตรแล้ว
- ก็เลยโทรไปหา กฟน. ครั้งที่ 3 (นี่คือทั้ง 3 รอบยังไม่รวมเวลาในการรอรับสายก้วยนะว่านานแค่ไหน 15-20 นาทีได้ต่อครั้ง) นางก็ยังไม่สามารถช่วยอะไรได้และซักเราจนได้ความว่าเราเลือกชำระผ่านตัวกลางคือเคาเตอร์เซอร์วิว นางก็เลยให้เราไปตามกับเคาเตอร์เซอร์วิสเองว่ายอดเงินไปอยู่ตรงไหนแล้วเพราะฝั่งนางก็เช็คในระบบนางแล้วว่ายอดเงินยังไม่เข้า กฟน. (ขอบคุณในประเทศที่เจริญนี้ ไม่มีการช่วยเหลือติดตามใดๆให้ ต้องตามเอง)
- วันเดียวกันนี้ก็เลยโทรไปหาเคาเตอร์เซอร์วิส ได้ความว่านางจะแจ้งเรื่องให้ส่วนกลางนางรับรู้เรื่องนี้ เราเลยแกล้งถามๆไปว่า ปกติเคยมีเคสแบบนี้มั้ย นางก็บอกว่า อ่อวันนี้ก็เหมือนจะมีอยู่ 2-3 เคสนะคะแบบเดียวกัน (ฮ่ะฮ่า! กุเจอตัวแระ) นางก็เลยบอกให้รอสำนักงานใหญ่ติดต่อกลับส่าเราควรทำอะไรยังไงต่อโดยน่าจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม. อ่ะก็รอไป
วันที่ 7 ก.ค.
- ตอน 11 โมงเช้าก็โทรไปถามความคืบหน้าอีกรอบ แม่นางคอลเซ็นเตอร์คนนี้ก็ซักข้อมูลแบบละเอียดยิบเหมือนเราไม่เคยติดต่อดำเนินการเรื่องนี้เข้าระบบตั้งแต่วันที่ 6 เลย เหมือนเพิ่งเปิดเคสใหม่ยังไงไม่รู้ หลังจากซักเสร็จ คำตอบก็คือรอเหมือนเดิม ให้สำนักงานใหญ่ติดต่อกลับ (คิดว่ามันน่าหงุดหงิดมะ) แต่รอบนี้ก็ได้ความมาอย่างนึงคือจากที่ตรวจสอบในระบบปรากฎว่ามันมียอดชำระเข้ามาแล้วที่เคาเตอร์แต่กระบวนการมันไม่แล้วเสร็จแบบจบกระบวน ซึ่งก็หมายถึงว่าเงินมันค้างอยู่ในระบบเคาเตอร์เซอร์วิสและไม่ส่งต่อไปยัง กฟน. (ซึ่งนี่แหละคือสาเหตุว่าต้องรอส่วนกลางอย่างเดียวที่แก้ไขปัญหางงๆจองระบบนี่ได้)
- พอตอนบ่าย 4 กว่า ก็เลยลองโทรไปถามอีกที ได้ความว่าทางคอลเซ็นเตอร์ของเคาเตอร์ได้ส่งเรื่องไป สนง.ใหญ่แล้ว ก็จะต้องรอเค้าติดต่อกลับ เราก็พยายามถามแล้วนะว่าอีกนานไหม ก็ตอบไม่ได้ แล้วก็ถามไปอีกว่ามีวิธีติดต่อส่วนกลางโดยตรงมั้ย ก็ไม่บอก อ่ะโอเคก็พอเข้าใจได้ว่าคงอยากให้ส่วนกลางเค้าไม่ถูกรบกวนการทำงาน
อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว อยากทราบจริงๆว่าเราจะมีวิธีไหนที่จะติดต่อ สนง.ใหญ่ของเคาท์เตอร์เซอร์วิส เพื่อตามเรื่องนี้ให้จบไวๆได้บ้าง เพราะถ้าเงินมันไม่เดินไปที่ปลายทางซึ่งก็คือค่าไฟ กฟน. ภายในวันที่ 18 ก.ค. ก็คงได้โดนตัดไฟแบบงงๆ ทั้งที่ตั้งใจจ่ายตั้งแต่วันแรกที่จ่ายได้แล้วนะ แต่ระบบมันไม่ตัด แล้วที่กลัวคืออาทิตย์หน้าวันหยุดบานเลย ไม่ว่าจะวิสาขบูชา เข้าพรรษา วันเชื่อมไปวันหยุดเสาร์อาทิตย์อีก ก็ไม่รู้สนง. ใหญ่ นางจะหยุดหรือทำงานเมื่อไหร่อีก แล้วพอสิ้นสัปดาห์ วันจันทร์สัปดาห์ถัดไป 18 ก.ค. ก็ถึงวันสุดท้ายที่ชำระค่าไฟแล้ว
หรือใครพอมีวิธีแนะนำให้ลองทำบ้างไหมเพื่อจะให้เรื่องงงๆนี้มันจบๆสักที