จากใจเซลล์หลังห้องโปรแกรม CRM ของ JUBILI ช่วยให้ทำงานเป็นระบบมากขึ้น

สวัสดีค่ะ กระทู้นี่เราก็จะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันค่ะ เราเชื่อว่าหลายๆ คนในนี้ มีคนที่ทำงานเป็นเซลล์ พนักงานขาย หรือต้องเคยผ่านงานขายมา ไม่มากก็น้อยค่ะ จึงอยากจะมาเล่า พูดคุย ชีวิตการทำงานของเซลล์ที่ไม่เอาไหนอย่างเราค่ะ เราเป็นคนที่ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่คิดไม่ฝันว่าจะมาเดินสายนี้ เราไม่ได้จบอะไรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานที่เราทำอยู่เลยค่ะ 555+ เราจบป.ตรี คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ ซึ่งในหัวตอนจบใหม่เลยก็กะว่าจะเป็นล่ามค่ะ หรือแบบหางานที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นเป็นหลัก แต่ก็หางานตรงสายไม่ได้ มีปัญหาหลายๆ อย่าง บางทีก็เรื่องการเดินทาง โควิดอีก ก็เลยท้อแท้ ไปๆมาๆ มาจบที่งานตำแหน่งพนักงานขายได้ยังไงไม่รู้เหมือนกันค่ะ 

เริ่มจากคนที่รับเรามาเป็นคนรู้จักของป้าเรา ป้าเราเห็นเราหางานไม่ได้สักทีก็เลยกะว่าให้ลองทำไปก่อน เราก็เกรงใจที่บ้านด้วย จบมาสักพักใหญ่แล้วยังไม่มีงานทำ ก็เลยตัดสินใจสมัครไป ก้ตามคาด เขาที่รับมาค่ะ เราไม่เข้าใจระบบการทำงานของเซลล์เลยแม้แต่นิดเดียว ไม่มีความรู้เลย ไม่เคยศึกษามาก่อนเลยด้วย เราทราบแค่ในมุมคนทั่วไปที่เห็นเวลามีคนมาเสนอขายเราตามห้าง หรือทางโทรศัพท์แค่นั้น เรียกได้ว่าเราเริ่มมาจากศูนย์เลยค่ะ เรียนรู้ใหม่หมด แรกๆ ก็ท้อค่ะ ไม่เข้าหัวเลย พยายามแล้ว หาลูกค้า คุยกับลูกค้า ตามลูกค้า ก็มีแต่อะไรผิดพลาดไปหมด อะไรก็คิดไว้ก็ไม่ได้ ทำไม่ได้ตามเป้าที่หวัง บางทีก็โดนเพื่อนร่วมงาน กับหัวหน้าทีมว่าเอาก็มีค่ะ จนเราอยากจะลาออกเพราะรู้สึกว่ามันไม่ใช่ทางของเราเลย แต่เราก็เกรงใจป้าเราที่อุตส่าห์ช่วยหา แล้วเราก็อยากเก็บตังพาพ่อแม่ไปเที่ยวตปท. ด้วยค่ะ อยากพาทานไปเที่ยวญี่ปุ่น อย่างน้อยๆ ความรู้ที่เรียนมาก็ได้ใช้ เป็นไกด์ส่วนตัวพวกท่านเวลาไปเที่ยวก็ยังดี เราก็เลยฮึดสู้หน่อยลองศึกษาอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับงานตำแหน่งเซลล์ดูค่ะ 

  หน้าที่หลักๆ ที่ทำของเซลล์บริษัทเรานะคะ ก็จะมีออกไปหาลูกค้าใหม่(ถ้ามีลูกค้าที่เราถืออยู่ ก็จะมีในส่วนของการตามงานลูกค้าด้วยเช่น ทำใบเสนอราคาไปให้กับรายงานความคืบหน้าค่ะ) การสรุปรายงานประจำวัน แล้วก้การทำสไลด์สรุปรายงานประจำสัปดาห์ บริษัทเราจะมีประชุมทุกวันจันทร์ค่ะ เพื่อที่จะมาอัพเดทงานกันวีคละครั้งค่ะ แต่พอเริ่มทำงานคล่องแล้ว ก็ยังเจอกับปัญหาอยู่ดีค่ะ(ไม่จบไม่สิ้น) ทำงานติดๆขัดๆ ซึ่งปัญหาที่เราเป็นเลยก็คือ เราทำงานได้ช้า บางวันก็ลืมทำรีพอตประจำวันจนโดนพี่หัวหน้าทีมว่า ลืมนัดลูกค้าบ้าง ออกใบเสนอราคาให้ลูกค้าไม่ทัน(อันนี้หนักสุดเลยค่ะ แต่คือเรารับดูแลลูกค้าจะเซลล์คนนึงที่ลาออกพอดีค่ะ พอลูกค้าที่ต้องดูแลเยอะเราเลยสับสนวันนัดฟอลโล่วอัพ ทำให้เกิดปัญหานี้และก็ทำให้ลูกค้าหลุดมือไป) 

  เราก็พยายามปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดของเราค่ะ โดยเราเสนอโปรแกรม CRM ให้กับบริษัท หลายคนอาจจะงงว่า ทำไมเราถึงตัดสินใจแบบนี้ ต้องเล่าก่อนว่าเรามีเพื่อนคนนึงค่ะสมัยมัธยม มีติดต่อกันมาบ้าง เจอกันบ้างแต่ไม่บ่อยแต่ก็ยังติดต่อกันตลอดให้ทราบว่าชีวิตทำงานแต่ละคนเป็นยังไง แล้วปัจจุบันมันก็ทำอาชีพเซลล์เหมือนกัน ก็เลยมาแลกเปลี่ยนข้อมูลการทำงาน บ่น เล่นชีวิตการทำงานให้ฟัง ตรงนี้แหละค่ะ ก็เลยทราบความแตกต่าง ก็คือบริษัทเราเน้นทำงานแบบ manual ส่วนของเพื่อนเราจะใช้ตัวโปรแกรม CRM มาช่วยจัดการปัญหาและทำให้เซลล์ทำงานได้ง่ายขึ้น เราก็เลยเริ่มสนใจเกี่ยวกับโปรแกรม CRM ขึ้นมาค่ะ ก็เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมดู ก็เลยทรงว่า ตัวโปรแกรม CRM เนี่ยเป็นโปรแกรมที่จะเข้ามาช่วยเซลล์ดูแลลูกค้าได้ง่ายขึ้นค่ะ ช่วยเตือนความจำเมื่อมีนัด สามารถสรุปรายงานได้ไว และออกใบเสนอราคาได้ง่ายๆ แต่ CRM ในไทยก็มีหลายเจ้า ซึ่งก็จะมีรูปร่างหน้าต่างที่แตกต่างกันไปค่ะ ซึ่งตัวที่เราเลือกใช้ คงเดากันได้ เพราะขึ้นไว้หัวกระทู้ตัวใหญ่ ซึ่งก็คือ Jubili นั่นเองค่ะ ที่เลือกใช้เพราะว่า ตอนนี้เราหาข้อมูลเกี่ยว CRM เราก็เจอหลายตัวเลย ก็พยายามดู วิเคราะห์ เปรียบเทียบกันค่ะ ว่าแต่ละตัวมีประโยชน์ยังไง การใช้งานโดยรวมเป็นยังไง ใช้งานยากไหม (เอาจริงๆ เราค่อนข้างหัวช้า เรื่องการศึกษาระบบการใช้งานโปรแกรมแต่ละโปรแกรมด้วย การหาตัวที่ใช้งานง่ายน่าจะตอบโจทย์) 

  เราก็ไปเจอ Jubili ตอนที่เราหาข้อมูลอยู่ค่ะ แล้วทางเว็บมีส่งให้ส่งรายละเอียดเพื่อทดลองใช้ด้วยค่ะ ก้เลยลองกรอกไป และก็ทดลองใช้ดูคนเดียวก่อน ก็ปรากฎว่ามันค่อนข้างใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ มีการลงได้ว่าเรามีนัดวันไหนแล้วต้องทำอะไรและมันก้จะช่วยเตือนไม่ให้เราลืม สามารถใช้งานได้โดยการเชื่อมต่อจากมือถือได้ด้วยค่ะ ละก็มีฟังก์ชั่นที่สามารถออกใบเสนอราคาได้ง่ายๆ รวมถ้าทำสรุปรายวัน และรายสัปดาห์เพื่อใช้ในการประชุมทีมของบริษัท ทางหัวเราก็เริ่มทักว่าเราทำงานดีขึ้น แบบดูมีความรับผิดชอบมากขึ้นเราก็เลยเสนอหัวหน้าทีมขายไปว่า อยากให้การทำงานของเซลล์ที่บริษัทหันมาใช้โปรแกรม CRM จะได้โคกันง่ายขึ้น สื่อสารกันง่ายขึ้น ส่งงานต่อการได้โดยไม่ขาดตกบกพร่อง ทำงานกันได้ไวขึ้นทั้งทีม เพราะว่าตัว CRM เองก็มีค่าใช้จ่ายที่คิดตาม user ที่ใช้งานค่ะ ทางหัวหน้าจะได้นำไปเสนอกับทางบริษัท จัดงบมาเพื่อให้ทั้งทีมเซลล์ใช้ CRM ในการทำงานค่ะ 
ความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ใช้โปรแกรม CRM เข้ามาทำงาน

  ทางทีเซลล์ทำงานได้ไวขึ้นค่ะ มีเวลาพักมากขึ้น เลือกงานไวขึ้น หรือก็คือประหยัดเวลาในการทำงานได้เยอะ ทำใบเสนอราคาก็ง่าย ส่งรีพอตประจำวันก็ง่าย ทำสไลด์สำหรับประชุมรายสัปดาห์ก็ง่าย แล้วก็หัวหน้าทีมก็สามารถเช็คงาน ความคืบหน้าของแต่ละคนได้ง่าย ผ่านตัวของ jubili ไปด้วยค่ะ ทำให้บรรยากาศการทำงานราบรื่นขึ้น จากที่เราเป็นเซลล์หลังห้องตอนนี้ก็เริ่มทำงานให้ไวขึ้น เก่งขึ้น จนเราแฮปปี้กับการทำงานในตำแหน่งนี้จากที่ตอนแรกๆ เราเครียดมาก ร้องไห้หนักมากจนอยากจะลาออกไปให้รู้แล้วรู้รอด ส่วนทางด้านยอดขายอันนี้เราไม่ทราบละเอียดนัก แต่จากการพูดคุย การตอบรับเป็นไปในทางบวกเลยติดว่าน่าจะโอเคขึ้นกว่าเดิมค่ะ

  ตัวระบบคร่าวๆ ของ jubili หลักๆ เลยก็มีเหมือน dashboard รายงานสถานะ ความคืบหน้าของงานแต่ละงาน ความเคลื่อนไหว จำนวนการเสนอราคา เพื่อวิเคราะห์ว่าลูกค้ามีโอกาสที่เราร่วมงานกับเราต่อไหมอะไรประมาณนี้ค่ะ

- แล้วก็จะมีในส่วนของการติดตามงานที่จะให้เราลงว่า รายนี้เราต้องทำอะไรต่อ เข้าไปหาอีกเมื่อไหร่ ออกใบเสนอราคาส่งใบวันไหน ก็จะมีให้กรอกรายละเอียด เพื่อที่ตัว crm จะคอยเตือนไม่ให้เราลืมนัดในส่วนของใบเสนอราคาตัว jubili ก็สามารถออกได้เลยแบบง่ายๆ เลยค่ะ ไม่ยุ่งยาก 
- ส่วนสุดท้าย Activity report ก็คือสรุปรายงานประจำวัน ว่าเราไปทำอะไรมาในแต่ละวันบ้างค่ะ ไปพบลูกค้าเจ้าไหนมาบ้าง และยังสามารถนำสรุปเข้าไปประชุมทีมได้เลย เรียกได้ว่าสะดวกสบายมากไม่ต้องทำสไลด์เข้าที่ประชุมแล้ว
- หลักๆ ก็จะประมาณนี้ค่ะ ที่ตัว Jubili ทำได้ ซึ่งเราไม่รู้ว่าโปรแกรม CRM ของเจ้าอื่นจะเป็นเหมือนกันหมดไหมแต่ jubili ทำได้ประมาณนี้ค่ะ ส่วนอัตราค่าบริการจะมีให้เลือกเป็นรายปีค่ะ ก็คิดตามจำนวน user ที่ใช้ ถ้ามีพนักงานเยอะใช้เยอะราคาก็จะแพงขึ้น อันนี้สามารถเช็ครายละเอียดเรื่องราคาได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ค่ะ

  สรุปนะคะก็อยากให้เซลล์ที่ผ่านเข้ามา คนที่กำลังท้อในการทำงานด้านนี้อยากให้รู้ไว้ว่าเราก็เคยอยู่ในจุดนั้นมาก่อนเจอปัญหามากมาย ขนาดเรายังผ่านมาได้ทำไมคุณจะผ่านไม่ได้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้นะคะ แล้วก็ใครที่มีคำถามอะไรสามารถทักมาถามหลังไมค์หรือภายในกระทู้นี้ได้เลยค่า ก็ขอจบกระทู้นี้แต่เพียงเท่านี้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่