สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
คิดเหมือนกับคอมเมนท์บนๆครับว่า SM เพิ่งมาเริ่มดันวงไอดอลของตัวเองไปโปรโมทที่อเมริกาจริงๆจังๆ
ก็กับ aespa (แต่เอาจริงๆจะบอกว่า SM ดันก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะค่ายที่ดัน aespa ในอเมริกาอยู่ตอนนี้ดูจะเป็นทาง Warner มากกว่า)
นอกนั้นที่ SM เคยทำท่าว่าจะดันเข้าตลาดเพลงอเมริกา
- SNSD: ได้ดีลกับค่ายใหญ่ระดับ Interscope ช่วง The Boys ก็มีไปโปรโมทที่นั่น มีแผนทำอัลบั้มภาษาอังกฤษ แต่สุดท้ายก็หายไปในอากาศ
- Red Velvet: มีศักยภาพสุดในหมู่วงเจนปัจจุบันของค่ายแต่ค่ายไม่สนใจ ทำแค่เพลงเวอร์ชั่นอังกฤษขำๆ 2 เพลงกับส่งทัวร์อเมริกาเหนือรอบนึง
- NCT 127: เหมือนจะดันแต่ไปๆหายๆ แถมค่ายที่ 127 ได้ดีลก็ดันเป็นค่ายที่มีปัญหาเรื่องโปรโมทศิลปินบ่อยๆ การโปรโมทพูดตรงๆว่ากิ๊กก๊อกมาก
- SuperM: ไม่ใช่แพลนของ SM ตั้งแต่แรก แต่ทาง Capitol รีเควสมาว่าอยากทำ SM เลยเลือกเด็กไปให้
ถ้าจะมีใครที่พูดได้เต็มปากว่า SM ดันไปอเมริกา นอกจาก aespa แล้วก็มีแค่ "โบอา" ครับ
ตอนโบอาไปอเมริกาช่วงปี 2008-2009 นี่ SM ลงทุนไปเปิดสำนักงานถึงที่อเมริกาเลย ทำโปรโมททำอะไรเต็มที่มาก
แต่ก็นั่นแหละ โบอาไปเร็วเกินไปหน่อย ตอนนั้นตลาดเพลงอเมริกายังไม่เปิดรับคนเอเชียที่ came directly from Asia มากนัก
แถมโบอาเข้าไปตอนที่ศิลปินระดับท็อปของฝั่งนั้นในตอนนี้เริ่มมีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น Taylor Swift, Lady Gaga, Katy Perry, Rihanna
ไหนจะพวกตัวแม่ที่ยังครองตลาดอยู่อย่าง Madonna, Mariah Carey, Britney Spears, Beyoncé ด้วยอีก
โบอาเลยไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่กับการไปเดบิวต์ที่อเมริกา
ถ้าถามว่าแล้วทำไมถึงยังเจาะอเมริกาไม่ได้ซักที ก็พูดตรงนี้เลยครับว่าเพราะ "ความเป็น SM" เองนั่นแหละ
ถึงจะแทบไม่เคยโปรโมทจริงๆจังๆ แต่ก็ส่งเด็กตัวเองไปตลอด อย่างน้อยมันก็ต้องหวังผลบ้างแหละว่าจะทำได้สำเร็จ
แต่ที่ไม่เคยทำสำเร็จเลยก็เพราะว่าแทบไม่ยอมปรับตัวเองให้เข้ากับทางนั้น ไปแบบเอาความเป็นตัวเองจ๋าๆไปเสิร์ฟให้เขา
แต่ความเป็นตัวเองจ๋าๆของ SM มันไม่ใช่สิ่งที่คนอเมริกันเขาซื้อ ผลคือตีตลาดไม่ได้ซักที (จนค่ายอื่นนำหน้าไปถึงไหนต่อไหนละ)
ไหนจะการโปรโมทที่ยึดโยงกับการโปรโมทแบบ K-Pop อีก ซึ่งการโปรโมทผลงานเพลงในอเมริกามันก็จะเป็นอีกรูปแบบนึง
เป็นตัวเองมันดีครับ มันทำให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของตัวเอง แต่ผมว่าอย่างน้อย SM ก็ควร "เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม" บ้าง
ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนตัวเองให้เป็นอเมริกันจัดๆก็ได้ แต่อย่างน้อยก็ Adapt ความเป็นตัวเองให้เข้ากับสไตล์อเมริกันนิดนึง
ซึ่ง ณ ตอนนี้ผมมองว่า SM มันก็พยายามอยู่ อย่างเช่นจากรูปแบบการโปรโมทคัมแบคนี้ของ aespa ที่เหมือน SM จะให้ทาง Warner
เข้ามาร่วมวางแผนด้วย ซึ่ง Warner นี่แน่นอนว่าเขารู้จักวิถีของอเมริกันชนดีกว่า SM (แหงสิ ก็เป็นค่ายเพลงที่นั่น 55555555555)
การโปรโมทคัมแบคนี้ของ aespa เลยมาทางๆเดียวกับเวลาศิลปินสากลปล่อยผลงานเพลงเพื่อเข้าอัลบั้มใหม่ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ SM แทบไม่เคยทำ
ไม่งั้นเพลงในอัลบั้มแบบ Illusion ไม่ได้โดนตัดออกมาเป็น lead single ของคัมแบคนี้แน่ๆ โดนเก็บไว้ในอัลบั้มให้คนเข้ามาฟังเองนั่นแหละ
การปล่อยเพลงแบบ Illusion มาก่อนมันก็ช่วย Hype กระแสการรอคอยได้ แถมแนวเพลงแบบ Illusion ก็ไม่ได้เอสเอ๊มมมเอสเอ็มเกินไป
เหมาะกับการเปิดตัว aespa อย่างเป็นทางการให้กับคนฟังเพลงชาวอเมริกัน อันนี้ต้องให้เครดิต Warner เลยที่เลือกตัด Illusion ออกมาก่อน
ก็รอดูกันต่อไปว่า aespa ในอเมริกาจะไปยังไงต่อ เพราะทาง Warner เขาดูจริงจังและพร้อมดัน aespa ให้ติดตลาดมาก
แถมทำได้ดีซะด้วย ตัวปัญหามีอยู่ตัวเดียวเท่านั้นแหละ ก็คือความ SM-ish ของตึกชมพู จะติดกับดักของตัวเองอีกรึเปล่า
ก็กับ aespa (แต่เอาจริงๆจะบอกว่า SM ดันก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะค่ายที่ดัน aespa ในอเมริกาอยู่ตอนนี้ดูจะเป็นทาง Warner มากกว่า)
นอกนั้นที่ SM เคยทำท่าว่าจะดันเข้าตลาดเพลงอเมริกา
- SNSD: ได้ดีลกับค่ายใหญ่ระดับ Interscope ช่วง The Boys ก็มีไปโปรโมทที่นั่น มีแผนทำอัลบั้มภาษาอังกฤษ แต่สุดท้ายก็หายไปในอากาศ
- Red Velvet: มีศักยภาพสุดในหมู่วงเจนปัจจุบันของค่ายแต่ค่ายไม่สนใจ ทำแค่เพลงเวอร์ชั่นอังกฤษขำๆ 2 เพลงกับส่งทัวร์อเมริกาเหนือรอบนึง
- NCT 127: เหมือนจะดันแต่ไปๆหายๆ แถมค่ายที่ 127 ได้ดีลก็ดันเป็นค่ายที่มีปัญหาเรื่องโปรโมทศิลปินบ่อยๆ การโปรโมทพูดตรงๆว่ากิ๊กก๊อกมาก
- SuperM: ไม่ใช่แพลนของ SM ตั้งแต่แรก แต่ทาง Capitol รีเควสมาว่าอยากทำ SM เลยเลือกเด็กไปให้
ถ้าจะมีใครที่พูดได้เต็มปากว่า SM ดันไปอเมริกา นอกจาก aespa แล้วก็มีแค่ "โบอา" ครับ
ตอนโบอาไปอเมริกาช่วงปี 2008-2009 นี่ SM ลงทุนไปเปิดสำนักงานถึงที่อเมริกาเลย ทำโปรโมททำอะไรเต็มที่มาก
แต่ก็นั่นแหละ โบอาไปเร็วเกินไปหน่อย ตอนนั้นตลาดเพลงอเมริกายังไม่เปิดรับคนเอเชียที่ came directly from Asia มากนัก
แถมโบอาเข้าไปตอนที่ศิลปินระดับท็อปของฝั่งนั้นในตอนนี้เริ่มมีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น Taylor Swift, Lady Gaga, Katy Perry, Rihanna
ไหนจะพวกตัวแม่ที่ยังครองตลาดอยู่อย่าง Madonna, Mariah Carey, Britney Spears, Beyoncé ด้วยอีก
โบอาเลยไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่กับการไปเดบิวต์ที่อเมริกา
ถ้าถามว่าแล้วทำไมถึงยังเจาะอเมริกาไม่ได้ซักที ก็พูดตรงนี้เลยครับว่าเพราะ "ความเป็น SM" เองนั่นแหละ
ถึงจะแทบไม่เคยโปรโมทจริงๆจังๆ แต่ก็ส่งเด็กตัวเองไปตลอด อย่างน้อยมันก็ต้องหวังผลบ้างแหละว่าจะทำได้สำเร็จ
แต่ที่ไม่เคยทำสำเร็จเลยก็เพราะว่าแทบไม่ยอมปรับตัวเองให้เข้ากับทางนั้น ไปแบบเอาความเป็นตัวเองจ๋าๆไปเสิร์ฟให้เขา
แต่ความเป็นตัวเองจ๋าๆของ SM มันไม่ใช่สิ่งที่คนอเมริกันเขาซื้อ ผลคือตีตลาดไม่ได้ซักที (จนค่ายอื่นนำหน้าไปถึงไหนต่อไหนละ)
ไหนจะการโปรโมทที่ยึดโยงกับการโปรโมทแบบ K-Pop อีก ซึ่งการโปรโมทผลงานเพลงในอเมริกามันก็จะเป็นอีกรูปแบบนึง
เป็นตัวเองมันดีครับ มันทำให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของตัวเอง แต่ผมว่าอย่างน้อย SM ก็ควร "เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม" บ้าง
ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนตัวเองให้เป็นอเมริกันจัดๆก็ได้ แต่อย่างน้อยก็ Adapt ความเป็นตัวเองให้เข้ากับสไตล์อเมริกันนิดนึง
ซึ่ง ณ ตอนนี้ผมมองว่า SM มันก็พยายามอยู่ อย่างเช่นจากรูปแบบการโปรโมทคัมแบคนี้ของ aespa ที่เหมือน SM จะให้ทาง Warner
เข้ามาร่วมวางแผนด้วย ซึ่ง Warner นี่แน่นอนว่าเขารู้จักวิถีของอเมริกันชนดีกว่า SM (แหงสิ ก็เป็นค่ายเพลงที่นั่น 55555555555)
การโปรโมทคัมแบคนี้ของ aespa เลยมาทางๆเดียวกับเวลาศิลปินสากลปล่อยผลงานเพลงเพื่อเข้าอัลบั้มใหม่ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ SM แทบไม่เคยทำ
ไม่งั้นเพลงในอัลบั้มแบบ Illusion ไม่ได้โดนตัดออกมาเป็น lead single ของคัมแบคนี้แน่ๆ โดนเก็บไว้ในอัลบั้มให้คนเข้ามาฟังเองนั่นแหละ
การปล่อยเพลงแบบ Illusion มาก่อนมันก็ช่วย Hype กระแสการรอคอยได้ แถมแนวเพลงแบบ Illusion ก็ไม่ได้เอสเอ๊มมมเอสเอ็มเกินไป
เหมาะกับการเปิดตัว aespa อย่างเป็นทางการให้กับคนฟังเพลงชาวอเมริกัน อันนี้ต้องให้เครดิต Warner เลยที่เลือกตัด Illusion ออกมาก่อน
ก็รอดูกันต่อไปว่า aespa ในอเมริกาจะไปยังไงต่อ เพราะทาง Warner เขาดูจริงจังและพร้อมดัน aespa ให้ติดตลาดมาก
แถมทำได้ดีซะด้วย ตัวปัญหามีอยู่ตัวเดียวเท่านั้นแหละ ก็คือความ SM-ish ของตึกชมพู จะติดกับดักของตัวเองอีกรึเปล่า
ความคิดเห็นที่ 4
psycho เพลงน้องเค้กเขาอยากได้อิ้งเวอกันจะตายเอสเอ็มมันยังไม่ยอมทำเลยค่ะ พยายามดันทุกวิถีทางมาก
รววคือมีศักยภาพที่ควรดันไปทางเมกามากแต่เอสเอมไม่ดันค่ะ
ซุปเอมนี่ก็เหมือนทำมาเพื่อจัดคอนทางเมกาโดยเฉพาะเลยค่ะ พอมีโควิดก็ตามนั้นหยุดทุกอย่าง
ส่วนตัวว่าพยายามไปเมกาจริงอยากไปเมกาใช่ แต่ดันทุกวิถีทางมั้ย ไม่ค่ะ
ถ้าเกิลเจนก็พาไปเมกาแค่รอบเดียวแล้วก็กลับมาทัวญี่ปุ่นเกาหลีต่อยาวๆ nctก็กำลังจะมีฮลวเคยมีไปงานแต้งพระเจ้าเหมือนกัน ชายนี่tvxqก็ญี่ปุ่น exoก็จีนเกาหลี
คือถ้าเห็นเป็นรูปร่างสุดก็พึ่งจะมีน้องเอสเนี่ยแหละค่ะที่เหมือนจะจริงจังสุด
รววคือมีศักยภาพที่ควรดันไปทางเมกามากแต่เอสเอมไม่ดันค่ะ
ซุปเอมนี่ก็เหมือนทำมาเพื่อจัดคอนทางเมกาโดยเฉพาะเลยค่ะ พอมีโควิดก็ตามนั้นหยุดทุกอย่าง
ส่วนตัวว่าพยายามไปเมกาจริงอยากไปเมกาใช่ แต่ดันทุกวิถีทางมั้ย ไม่ค่ะ
ถ้าเกิลเจนก็พาไปเมกาแค่รอบเดียวแล้วก็กลับมาทัวญี่ปุ่นเกาหลีต่อยาวๆ nctก็กำลังจะมีฮลวเคยมีไปงานแต้งพระเจ้าเหมือนกัน ชายนี่tvxqก็ญี่ปุ่น exoก็จีนเกาหลี
คือถ้าเห็นเป็นรูปร่างสุดก็พึ่งจะมีน้องเอสเนี่ยแหละค่ะที่เหมือนจะจริงจังสุด
แสดงความคิดเห็น
ทำไม SM ถึงเจาะเมกาไม่ได้ซักทีทั้งที่พยายามดันมาตลอด?