สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าเป็นเมื่อก่อนซัก 2-3 ปี ปัญหาก็คงจะอยู่ที่เรื่องเพลงที่ยึดติดความเป็น SM จนเกินไป
แล้วคนอเมริกันไม่ซื้อ (เพลงแบบที่อีซูมานกับยูยองจินชอบโยนมาให้เด็กในค่ายร้องนี่แหละครับ) ส่วนเพลงแบบที่ทำให้คนฟังเพลงแถบนั้นซื้อได้
อย่างเช่น Bad Boy, Love Shot, Psycho, Illusion กลับไม่สานต่อแล้วไปทำเพลงแนวเดิมๆของค่ายมายัดเยียดให้ฝั่งอเมริกาฟังเหมือนเดิม
ผลที่ออกมาก็เลยตามนั้น ยังเจาะ Hot 100 ไม่ได้ซักที และจะไม่มีวันเจาะได้ด้วยถ้าเพลงยังเป็นแบบนั้นอยู่
แต่พอมาช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ปัญหาเปลี่ยนจากเพลงมาเป็นการโปรโมทของ SM แทนแล้ว
สังเกตได้ว่าในขณะที่ค่ายอื่นที่มีศิลปินกำลังเจาะตลาดอเมริกาอยู่ทำทุกอย่างแบบที่ศิลปินฝั่งนั้นทำ
ไม่ว่าจะเป็นปล่อยเพลงวันศุกร์ ปล่อย Remix ออกมาช่วยดันยอด ส่งเพลงเข้าคลื่นวิทยุของอเมริกา (ส่วนเขาจะเปิดไม่เปิดก็อีกเรื่อง)
หรือการส่งเพลงลงตาม Playlist ใหญ่ๆของทั้ง Spotify และ Apple Music
ทั้งหมดที่ว่ามานี้ SM ไม่ทำซักอย่าง วงที่ตั้งใจจะให้ตีตลาดอเมริกาอย่าง NCT 127 กับ aespa ค่ายก็เลือกให้ปล่อยเพลงวันจันทร์
Playlist ใหญ่ๆหลายๆ Playlist ของ Spotify และ Apple Music SM ก็ไม่ส่งเพลงลง Playlist นั้นๆ ส่วนเรื่องส่งเพลงเข้าคลื่นวิทยุอเมริกา
หรือปล่อย Remix หลายๆเวอร์ชั่นมาช่วยดันยอด ลืมไปได้เลย ขนาดว่าทั้ง 2 วงมีค่ายตัวแทนในอเมริกาอยู่แล้วแต่ดูเหมือน SM ก็จะไม่แคร์
ทั้งๆที่เพลง SM ยุคหลังๆมี potential ที่จะติด Hot 100 สูงมากถ้าได้รับการโปรโมทที่ดีและหนัก ยิ่ง Supernova ยิ่งเห็นได้ชัด
ถ้าอัดโปรโมทมากกว่านี้ซัก 4-5 เท่า Supernova มีโอกาสติด Hot 100 หรืออย่างน้อยก็ Bubbling Under Hot 100 แน่นอน
ดังนั้นผมเลยมองว่าปัญหาที่ทำให้ยังไม่มีเพลงของ SM ติด Hot 100 ซักที แม้ในช่วงหลังๆเพลงของ SM มี potential ที่จะติดสูง
และคนฝั่งนั้นก็ดูจะซื้อกันจึงไปอยู่ที่การโปรโมทของค่ายที่ตอนแรกเหมือนจะดีแต่สุดท้ายก็หยิบโหย่งมากกว่าที่ตัวเพลง
นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องการขายอัลบั้มด้วย เมื่อก่อนอัลบั้มของเด็ก SM ติด Top 10 ของ Billboard 200 บ่อยมาก
แต่หลังจาก Kakao เข้ามา นอกจากเรื่องโปรโมทเพลงแล้วมันลามไปถึงเรื่องการส่งอัลบั้มขายด้วย
เพราะในขณะที่ศิลปินค่ายอื่นปล่อยขายอัลบั้มพร้อมกันทั่วโลกในวันเดียวกันคือวันปล่อยอัลบั้ม
SM กลับขายอัลบั้มที่อเมริกาหลังจากปล่อยในเกาหลีแล้วประมาณ 2 เดือน
หลังๆมาวงที่เคยติด Top 10 ของ Billboard 200 อย่าง NCT 127 กับ aespa เลยหลุดไปอยู่แถวๆ Top 20/40 แทนซะงั้น
แล้วคนอเมริกันไม่ซื้อ (เพลงแบบที่อีซูมานกับยูยองจินชอบโยนมาให้เด็กในค่ายร้องนี่แหละครับ) ส่วนเพลงแบบที่ทำให้คนฟังเพลงแถบนั้นซื้อได้
อย่างเช่น Bad Boy, Love Shot, Psycho, Illusion กลับไม่สานต่อแล้วไปทำเพลงแนวเดิมๆของค่ายมายัดเยียดให้ฝั่งอเมริกาฟังเหมือนเดิม
ผลที่ออกมาก็เลยตามนั้น ยังเจาะ Hot 100 ไม่ได้ซักที และจะไม่มีวันเจาะได้ด้วยถ้าเพลงยังเป็นแบบนั้นอยู่
แต่พอมาช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ปัญหาเปลี่ยนจากเพลงมาเป็นการโปรโมทของ SM แทนแล้ว
สังเกตได้ว่าในขณะที่ค่ายอื่นที่มีศิลปินกำลังเจาะตลาดอเมริกาอยู่ทำทุกอย่างแบบที่ศิลปินฝั่งนั้นทำ
ไม่ว่าจะเป็นปล่อยเพลงวันศุกร์ ปล่อย Remix ออกมาช่วยดันยอด ส่งเพลงเข้าคลื่นวิทยุของอเมริกา (ส่วนเขาจะเปิดไม่เปิดก็อีกเรื่อง)
หรือการส่งเพลงลงตาม Playlist ใหญ่ๆของทั้ง Spotify และ Apple Music
ทั้งหมดที่ว่ามานี้ SM ไม่ทำซักอย่าง วงที่ตั้งใจจะให้ตีตลาดอเมริกาอย่าง NCT 127 กับ aespa ค่ายก็เลือกให้ปล่อยเพลงวันจันทร์
Playlist ใหญ่ๆหลายๆ Playlist ของ Spotify และ Apple Music SM ก็ไม่ส่งเพลงลง Playlist นั้นๆ ส่วนเรื่องส่งเพลงเข้าคลื่นวิทยุอเมริกา
หรือปล่อย Remix หลายๆเวอร์ชั่นมาช่วยดันยอด ลืมไปได้เลย ขนาดว่าทั้ง 2 วงมีค่ายตัวแทนในอเมริกาอยู่แล้วแต่ดูเหมือน SM ก็จะไม่แคร์
ทั้งๆที่เพลง SM ยุคหลังๆมี potential ที่จะติด Hot 100 สูงมากถ้าได้รับการโปรโมทที่ดีและหนัก ยิ่ง Supernova ยิ่งเห็นได้ชัด
ถ้าอัดโปรโมทมากกว่านี้ซัก 4-5 เท่า Supernova มีโอกาสติด Hot 100 หรืออย่างน้อยก็ Bubbling Under Hot 100 แน่นอน
ดังนั้นผมเลยมองว่าปัญหาที่ทำให้ยังไม่มีเพลงของ SM ติด Hot 100 ซักที แม้ในช่วงหลังๆเพลงของ SM มี potential ที่จะติดสูง
และคนฝั่งนั้นก็ดูจะซื้อกันจึงไปอยู่ที่การโปรโมทของค่ายที่ตอนแรกเหมือนจะดีแต่สุดท้ายก็หยิบโหย่งมากกว่าที่ตัวเพลง
นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องการขายอัลบั้มด้วย เมื่อก่อนอัลบั้มของเด็ก SM ติด Top 10 ของ Billboard 200 บ่อยมาก
แต่หลังจาก Kakao เข้ามา นอกจากเรื่องโปรโมทเพลงแล้วมันลามไปถึงเรื่องการส่งอัลบั้มขายด้วย
เพราะในขณะที่ศิลปินค่ายอื่นปล่อยขายอัลบั้มพร้อมกันทั่วโลกในวันเดียวกันคือวันปล่อยอัลบั้ม
SM กลับขายอัลบั้มที่อเมริกาหลังจากปล่อยในเกาหลีแล้วประมาณ 2 เดือน
หลังๆมาวงที่เคยติด Top 10 ของ Billboard 200 อย่าง NCT 127 กับ aespa เลยหลุดไปอยู่แถวๆ Top 20/40 แทนซะงั้น
แสดงความคิดเห็น
ปัจจัยอะไรที่ทำให้ SM ถึงยังไม่มีวงติดชาร์ต billboard hot 100 ซักที
เอสป้าเพลงก็อินเตอร์นะ ฟังแล้วนึกถึง Charli XCX แต่ทำไมถึงยังไม่สามารถติด billboard hot 100 ได้
เอสป้าคัมล่าสุดติด Spotify - Daily Top Artist USA แสดงว่าคนเมกาเค้าก็ฟังอยู่นะ หรือปัญหาจะอยู่ที่การตลาดและการโปรโมทของค่าย ?
ตอนย้ายมากาเกา แผนงานตอนแรกเหมือนจะดี แต่ก็แทบไม่ต่างอะไรจากเดิม แถม SM จะโดนขายรอบสองมั้ยก็ไม่รู้ อยากให้ลุงหมานซื้อหุ้นคืนมาก อย่างน้อยก็น่าจะดันเอสป้าไปทางฝั่งเมกา
เอสป้าเป็นวงจาก SM ที่มีโพเทนเชียลมากที่สุดที่จะติด billboard hot 100 ถ้าค่ายตั้งใจโปรโมทที่เมกา (เหมือนตอน SuperM)