ทำไมรู้สึกค่าย SM ทำเพลงตีตลาดอินเตอร์ไม่สุดสักที

ทำไมรู้สึกค่าย SM ทำเพลงตีตลาดอินเตอร์ไม่สุดสักที
อย่างที่ป้อนให้กับวง aespa เหมือนยังไม่สุดในทางอินเตอร์
ทั้งเรื่องดนตรี การแร๊ป การเต้น รู้สึกว่า ค่ายนี้ยังป้อนให้วง aesoa ไม่สุดสักทาง

อยากให้ค่ายลองพิจารณาโปรดิวเซอร์ใหม่นะ เผื่ออะไรๆจะดีขึ้น ในฐานะที่เป็นแฟนเพลงเคป๊อป
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ไม่เน้นอินเตอร์ ไม่หวังชาร์ตบิลบอร์ด = ปล่อยเพลงวันศุกร์ ห้าโมงเช้า
ความคิดเห็นที่ 6
Smนี่เน้นอินเตอร์โดยเฉพาะเมกาสุดในบรรดาค่ายtop4ละแล้วก็แป๊กสุดเหมือนกัน5555
ความคิดเห็นที่ 8
เอสเอ็มอยากได้ตลาดเมกาสุดๆ แต่มันไม่ยอมปรับสไตล์เพลงให้เข้าถึงตลาดฝั่งนั้น พูดง่ายๆคือเอาเพลงแนวเอสเอ็มไปขายเมกา แต่เค้าไม่ซื้อ ก็เลยยังไม่มีวงไหนในค่ายที่ตีเมกาได้จริงๆซักที น้องเค้กที่แนวเพลงน่าจะพอขายในเมกาได้ เอสเอ็มก็ดันไม่ส่งโปรโมทจริงจัง
ความคิดเห็นที่ 18
ทำไมค่ายจะไม่อยากตีตลาดอินเตอร์ พยามแล้วมาตั้งแต่ยุคเจนสองแต่ยังไม่ได้อย่างใจหวังตังหาก

ค่ายไม่ค่อยยอมปรับสไตล์ ยึดมั่นถือมั่นกับคอนเซปของตัวเองจ๋าๆ
อาจจะมั่นว่าทำอะไรเบียวๆ แล้วเวิร์คมาตลอดตั้งแต่สมัยก่อน
แต่คือการยึดติดกับคอนเซปและสตอรี่มากเกินไปก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป
เพราะบางทีคนฟังแค่อยากฟังเพลงที่เพราะ ไม่ได้อยากเสพคอนเซปไรขนาดนั้น

เทียบกับตึกฟ้าที่ตีคู่กันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ตึกฟ้านี่ปรับตัวตลอด แนวเพลงเน้นฟังง่าย ติดหู ให้คนเอนจอยไปด้วยกัน
ส่วนตึกดำก็มีจุดขายที่ unique ของตัวเอง ถึงเพลงนานๆปล่อยทีแต่ค่อนข้างเมคชัวร์ได้ว่าจะปัง

อันนี้ขอพูดเฉพาะกกนะ ไม่ได้ตามบบเลย เพราะหลังๆเพลงแปลกเกินจะฟัง
จริงๆ วงที่เวิร์คกับการตีอินเตอร์ที่สุดคือ f(x) เพราะสไตล์เพลงยุคหลังๆ คือส่ง
อาร์ตเวิร์คและคอนเซปก็ไม่เคป็อบจ๋าๆ
เมมเบอร์ก็คือศักยภาพได้ ภาพลักษณ์ไปทางศิลปินมากกว่าไอดอล แต่ก็นะแยกย้ายกันไปละ...

ส่วนเอสป้า หลักๆเลยคือเพลงหนักและแปลกไปหน่อย
ถ้าไม่ได้น้องเนกมาช่วยให้วงปังขึ้นมา เพลงที่เหลือคือไม่ค่อยชวนให้ฟังซ้ำบ่อยๆ
อีกอย่างวงที่มีคอนเซปเฉพาะตัวและมีความเป็นไอดอลขนาดนี้
ไม่ใช่อะไรที่คนทั่วไปจะมาเปิดใจง่ายๆ ถ้าไม่ใช่แฟนเคป็อบอยู่แล้ว

สรุปคือ การจะตีตลาดอินเตอร์ได้ มันมีหลายองค์ประกอบมากๆ
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเพลงที่โดนใจคนฟังที่เป็นฐานอินเตอร์ เพลงมันคือ universal language อะ
ถ้าค่ายเลิกทำเพลงแบบถูกใจตัวเองได้เมื่อไหร่ค่อยมาว่ากันใหม่

* แก้สะกดคำ
ความคิดเห็นที่ 46
อันนี้ขอตอบตามหัวกระทู้เลย ทำไม sm ตีตลาดอินเตอร์ไม่สุด

ไม่รู้มีใครเคยดูหนังเรื่อง dreamgirls มั้ย เป็นหนังโปรดเราเลยนะดูซ้ำหลายรอบมากกก ถ้าชอบเรื่องวงการเพลงแนะนำว่าต้องดู หนังสร้างมาจากเค้าโครงจริง

DREAMGIRLS | Official Trailer
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ก็คือ dreamgirls เป็นหนังที่เล่าเรื่องวงนักร้องหญิงคนดำช่วงยุค 60 ที่เปลี่ยนรูปแบบวงการเพลงอเมริกาไปตลอดกาลและก็ทำให้ค่าย motown record รุ่งเรืองสุดๆยุคนั้น สรุปรวบให้ฟังว่ายุคนั้นวงดนตรีคนดำจะเน้นเพลง soul แนว gospel ก็คือเพลงที่เน้นโหยหวนแผดๆหนักๆอารมณ์มาเต็ม จนเจมี่ ฟอกซ์ในเรื่องนี่แหละที่มาเปลี่ยนรูปแบบ คือตอนแรกวงมี jennifer hudson เป็นนักร้องนำ แต่ตาเจมี่เปลี่ยนให้บียอนเซ่ที่เสียงพลังน้อยกว่า แผดน้อยกว่าโดยให้เหตุผลว่า lighter is better , more marketable และก็ทำเพลงเร็วมากขึ้นเบาขึ้นย่อยง่ายขึ้น

จากที่ต้องแผดปอดกระจุย มาทำเพลง light ขึ้นทำให้ขายได้มากขึ้นจริง กลายเป็นดังระเบิดระเบ้อจนวงการเพลงต้องเปลี่ยนรูปแบบตาม จริงๆหนังสนุกมากแบบครบรสอ่ะ มีหักเหลี่ยมหักหลังหักสวาทเยอะแยะมาก แนะนำให้หาดูคุ้มเวลา

ที่ยกมาจะสื่อว่าขนาดคนอเมริกันเองยังเปลี่ยนเพื่อให้เข้าถึงคนฟังมากขึ้น แล้วเราจะไปขายคนต่างวัฒนธรรมแต่ไม่อ่ะฉันไม่เปลี่ยน ก็คือทางนึงถือว่ายึดมั่นถือมั่นกับรสชาติที่ตัวเองต้องการเสิร์ฟดีทีเดียว แต่อีกทางคือเสียดายความสามารถศิลปินที่ควรจะดังกว่านี้ถ้ายอมลดอัตตาลงซักนิดนึง หรือเค้าคิดว่าเออแค่นี้ก็ดังสุดๆแล้วอาจจะเป็นมุมมองเค้าก็ได้

ย้อนกลับมาที่ sm วงผู้หญิงจะเป็นรูปแบบเดียวกันแหละคือเน้นโวคอลโชว์เสียงและต้องมีไฮโน้ตเด่นๆเข้าไปด้วย นี่ฟังมาตั้งแต่โซชิไม่เคยรู้สึกว่ามีปัญหาคือมันเพราะทุกเพลงแหละแต่ทำไมคนถึงเพิ่งมาบ่นเยอะๆตอนเอสป้า นั่นเพราะเนื้อเสียงส่วนตัวของแต่ละนักร้องทำให้ความไหลลื่นต่างกัน

snsd มีแทยอนเจสสิก้าคอยขึ้นไฮโน้ต แทยอนเสียงมีความหนา bold เจสสิก้าเสียงหวานใส rv มีเวนดี้ซึ่งเนื้อเสียงก็ bold เหมือนกันมันเลยไม่มีปัญหา ส่วนเอสป้ามีหนิงหนิงวินเทอร์ อันนี้วิจารณ์ตรงๆนะ หนิงหนิงไม่มีปัญหาแต่น้องหนาวเนื้อเสียงน้องบาง เวลาใส่หูฟังต้องดึงออกทุกรอบ อย่างตอน savage กับ girls ฟังจนรู้จังหวะดึงหูฟังเลย คิดว่าหลายคนก็มีปัญหานี้ ฟังมาดีๆเพลินๆเจอเสียงหวีดกรีดหูละมันสะดุด และก็เป็นเหตุผลที่ next level ดังเป็นพลุแตกเพราะมันไม่มีท่อนที่สะดุดในเพลงเลย เป็น r&b hiphop ที่ถูกหูคนฟัง

ซึ่งน้องหนาวไม่ผิด แต่มันผิดที่ sm ดึงดันเกินไปที่จะยัดเยียดอะไรแบบนี้ให้คนต้องฟัง ถ้าถามเราให้หนิงหนิงไฮโน้ตไปแล้วปรับวินเทอร์มาในโน้ตพวกหวีดเบาๆบางๆจะดี หรือไม่ต้องไปไฮโน้ตอะไร เอาอย่าง nl ก็ดีแล้วมั้ยอ่ะ illusion ก็ฟังง่ายนะ แต่อย่าแปลแค่นั้นแหละ เพี้ยนขำหนักมาก

สรุปให้ก็คือปี 1960 อเมริกันยังเปลี่ยนแนวแล้ว sm เป็นใครทำไมคุณจะให้เค้าเปลี่ยนมาหา มันจะไปสุดได้ไงทำเพลงแมสตกคนเสร็จละ เห็นคนเยอะหน่อยฉันปล่อยไฮโน้ตรัว ถถถถ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่