[CR] * * * ลองนั่ง Alphard 30 2.5 กับ โช้คอัพเกรด Cusco * * *

รถของพี่ที่ทำงานแหละ .. จริงๆแกบ่นมาตั้งแต่ได้รถมาแล้วว่า รถคันนี้ ช่วงล่างมันย้วย ขับเร็วไม่ได้เลย ไม่มีความมั่นใจเลย (คันเดิม CR-V G4 + KYB New SR) ซึ่งผมก็ไล่ไป Auto Addict แหละ เพราะเห็น Alphard ไปเยอะ และร้านจะขายเจ้า Cusco ค่อนข้างเยอะ 

แต่ด้วยภาพ Cusco มันคือ ของแต่งสำหรับซิ่งไง มองด้วยความรู้สึก ... มันแข็งแหงๆ อีกอย่าง ราคาก็ไม่เบา (2.7 หมื่น) เลยไม่ได้ไปสักที

จนเมื่อวันนึง หน้า FB ของร้านเด้งมาว่า มีมือสองเข้ามา วิ่งหมื่นกว่ากม. สวยๆ ขาย 2 หมื่นบาท ว่าจะ ไลน์บอกพี่แกอยู่ แต่พี่แก โทร.มาหาผมก่อนว่า "จองไปแล้ว" ไวกว่าผมอี้กกก

นัดร้านไว้ วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน .. เลยบอกว่า โอเค ผมเข้า กทม. เอาเจ้าสามสูบ ไปตั้งศูนย์พอดี เดี๋ยวเสร็จแล้ว ผมแวะไปละกัน

...................

ตั้งศูนย์สามสูบ .. แต่ประเด็นไปอยู่ที่ Pulsar


- พอดี รอบล่าสุด เอาลงใต้ วิ่งเส้นระนอง แล้วรู้สึกว่า ตอนเข้าโค้ง รถมันดีดดิ้นไปหน่อย ไม่ค่อยเชื่องนัก  เปิดประวัติดู อ้าวครบปีละ จากรอบที่แล้ว (วิ่งไป 18,000 กม.) งั้น เอาไปตั้งศูนย์สักหน่อยละกัน

- แน่นอนร้านประจำ ช่างประจำ ซึ่งปกติ ช่างเค้าก็จะเอาไปลองขับรอบนึงก่อน แล้วค่อยมาตั้ง ซึ่งช่างก็บอกว่า "เพี้ยนนิดหน่อย รถไหลขวานิดๆ"  แล้วผมก็ถามช่าง

ผม : เนี่ย คัน Pulsar ยางมันหมดไวมากเลย วิ่งแค่ 18,000 กม. ยางเกลี้ยงแล้วเนี่ย เหลือ 3 มม.
ช่าง : ล้อหลังหมดก่อนใช่ไหม ?
ผม : ใช่ครับ
ช่าง : ก็มุม Toe ล้อหลังรถพี่มันเพี้ยนนี่ (Pulsar ก็ไม่ได้ตั้งมาปีนึงละ ยังจำได้อีก)
ผม : อ้าว มันก็ควรกินล้อหลังซ้ายล้อเดียวสิ ทำไมมันหมดไว 4 เส้นเลยล่ะ
ช่าง : ก็ล้อหลังมันเพี้ยน แล้วตั้งให้รถวิ่งตรง .. ถ้าพี่ขับตามรถตัวเอง จะเห็นมันวิ่งเฉียงๆ เอาข้างวิ่ง ยางเลยหมดไวไงครับ

- Get เลย เข้าใจละ ... งั้น ตรูเสียเงินค่าคานหลังอีกแล้วสิเนี่ย เฮ้ออออ .. คือ มันเป็น Part Defect ของ Sylphy / Pulsar lot แรกครับ เป็นแทบทุกคัน ใครช่างสังเกตเอาไปเคลม เค้าก็เคลมให้นะ แต่ไม่ recall ส่วนรถผมมันไม่มี warranty อยู่ละ ดังนั้นทำใจ !!!

คานหลัง 7,300 บาท
ค่าแรงเปลี่ยนคาน 1,000 บาท
ค่าแรงไล่น้ำมันเบรค 400 บาท

ราคาอู่นอกนะครับ ถามมาหมาดๆ .. ให้เค้าสั่งของรอละ วันอาทิตย์เข้าไปเปลี่ยนครับ

- ส่วน "สามสูบ" ตั้งศูนย์งานขนม รถใหม่ ไม่มีปัญหาอะไร ปรับๆ Toe นิดเดียวก็จบ จ่ายตังค์เสร็จก็วิ่งไป ตลิ่งชัน Auto Addict

.......................

Cusco โช้คซิ่ง ในรถครอบครัว ???

- ไปถึงร้าน 9.10 น. มีลูกค้ามาก่อนผมอีกแฮะ (ร้านเปิด 9.00 น.) แต่เจ้าของรถ ยังหลงทางอยู่ ยังมาไม่ถึง (มาจากปราจีน .. ส่วนผม ค้าง กทม เมื่อคืน)

- สัก 9.30 น. รถก็มาถึง เจ้าของร้านเดินไปรับ มองไปที่ยาง แล้วก็บอกว่า "ยางหน้า-หลังคนละยี่ห้อ ยางหน้าปี 17 หมดสภาพแล้วพี่ .. เอาไหม ผมมียาง Toyo R30 เทิร์นมาวันก่อน วิ่ง 1 หมื่นกม. ขายให้ 8,500 บาท /4 เส้น"

- มองลงไปที่ยางติดรถ อืมมม ยางกินขอบนอก แถมบางมาก แล้วก็ หน้ายาง แตกลายงา หมดละ .. พอเดินไปดูยางที่เค้าจะขาย สภาพเรียบร้อย ผลิตเดือน 6 ปี 21 ดอกสวยๆหนาๆ ก็เลยยุให้จัดเลย ของเดิมไม่ควรใช้ละ พร้อมระเบิด !!!

- ว่าแล้วก็ .. เอารถขึ้นลิฟท์ จัดการทั้งยาง และ โช้ค


ลองรถ
- รถแพง ขอเป็นคนนั่งละกัน .. นั่งเป็นเจ้านายเบาะหลังด้วย 55

- เจ้าของร้านบอกว่า ปรับความหนืดไว้ หน้า 14 หลัง 8 (ถ้าผมจำไม่ผิดนะ)

- ขับออกมา อาการรถดีขึ้นแบบผิดไปคนละคันเลย รถไม่โยกเยก ไม่โยนซ้ายขวา แบบเก่า มานิ่งๆ แน่นๆ .. เจ้าของร้าน วนมาลองโค้งยูเทิร์น สาดโค้งยูเทิร์นจนยางร้อง (เข้าแถวๆ 80) รถเอียงลงเล็กน้อย แต่ไม่เอียงวูบ พอออกจากโค้งมันก็พลิกกลับแล้วหยุด รวมถึง ยังรักษาเลนตัวเองไว้ได้ ไม่แถไปอีกเลน (City ผม ตอนเค้าลอง มันแถไปอีกเลนนะ เอียงเยอะกว่านี้มาก YSS ขาว + Tein)

- เจ้าของรถถึงกับเอ่ยปากชมว่า ปกติ ถ้าเข้าไม่ต้องแรงเท่านี้ พอหลุดจากโค้ง มันจะตบซ้ายขวาอีกรอบ ก่อนหยุด (โช้คเดิมเช็คแล้วไม่เสียนะ)

- ส่วนการเก็บรอยต่อถนนปูน มาแบบแน่นๆ ตึ้บๆ ... เอาว่า รถนั่งนุ่มสบายกว่า CR-V G4 + KYB New SR พอสมควรครับ ก็ยังเป็น Alphard ที่นุ่มสบาย แต่ไม่โยกเยก ไม่เวียนหัว ครับ ลบภาพโช้คซิ่ง ใส่แล้วต้องเด้งๆ แข็งๆ ทิ้งได้เลยครับ

- กลับมาปราจีน เจ้าของรถบอกว่า ตอนวิ่งมอเตอร์เวย์ รถกระด้างมากไปหน่อย กลับมารอยางเย็น ลองเช็คลมยางดู เหมือนจะเยอะไปนิด เลยปล่อยออก เหลือ 35 psi แล้วลองวิ่งดู รถนุ่มสบายกว่าตอนที่ลองอีกพอสมควรครับ



เอาว่า ใครใช้ Alphard อยู่ โช้คตัวนี้ใช้ได้ครับ อาการดีเลยล่ะ (เจ้าของร้านบอกว่า KYB ผลิตให้นะ)

ปล. ผมเห็นร้านเค้าขาย สปริง YSS ขาว ด้วย ผมก็บอกเจ้าของรถว่า ไม่เปลี่ยนสปริงไปด้วยเหรอ ? เจ้าของรถบอกว่า คุยกับร้านแล้ว เค้าบอก รถวิ่งมาแค่ 6 หมื่นกม. นั่ง 3 คน ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก

ซึ่งผมก็ไม่ละความพยามนะ ตอนมาถึงร้านก่อน ถามเจ้าของร้าน เค้าก็ยังยืนยันว่า ไม่ต้องเปลี่ยน คนนั่งแค่นี้ เดี๋ยวจะแข็งไป .. ยอมรับในความไม่เชียร์ของ ของเค้าเลยจริงๆ (เป็นร้านอื่น ลูกค้าถามขนาดนี้ คงสนองไปละ) .. และพอได้ลองจริงๆก็ต้องบอกว่า แค่โช้คชุดเดียว เหลือเฟือ ละ


..................

เอามาแชร์ประสบการณ์ ประมาณนี้แล้วกัน พอดี ไม่ค่อยเห็นใครพูดถึง การปรับปรุงช่วงล่างรถคันนี้สักเท่าไหร่ ครับ .. แล้วเดี๋ยว วันอาทิตย์หน้า เปลี่ยนคานหลังรถ Pulsar แล้ว จะมาอัพเดทให้ฟังครับ 

ปล. ลืมบอกไปว่า ช่างตั้งศูนย์พูดถึงอาการ pulsar มาได้แบบเป๊ะเลยว่า .. Toe แบบนั้น เจอทางไม่เรียบ มาเร็วๆท้ายมันจะออก รวมถึง ถ้าเจอแอ่งน้ำ รถมันจะเหินน้ำง่าย (ก็ยังว่า ทำไม ยาง PS4 มีแต่ผมที่ด่าว่า เหินน้ำฟะ 55+)
ชื่อสินค้า:   Cusco
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่