ขอคำปรึกษาและคำแนะนำทีค่ะ
เราเพิ่งสมัครงานใหม่เป็นบริษัทชื่อดัง App Shopping
ว่าเราควรจะตัดสินใจอยู่ต่อไหม? เราเพิ่งเข้ามาทำงานที่ได้ประมาณ 3 อาทิตย์กว่า
งานที่เราทำ เกี่ยวกับ Call Center เนื้อหาค่อนข้างที่จะเยอะมากถึงมากใช้เวลาเทรนประมาณ 10 วันและเนื้อหามากว่านั้นมากกกกกก
ทดลองงานจริงก่อนปฏิบัติจริงประมาณ 5 วัน
5 วันที่ทดลองงานแทบจะไม่มีเรื่องที่เทรนมาเลยน้อยมาก
เรามีประสบการณ์ Call Center มาก่อนสามารถจะรองรับอารมลูกค้าได้ดีแต่ว่าเนื้อหาที่ต้องตอบลูกค้าเยอะมากจริงๆ
"Call center ไม่แน่ใจว่าเต็มใจให้บริการตามหน้าที่หรือเปล่า ?? หรือเพียงแค่รับหน้าที่ "ประสานงาน" เหมือนจะจริงเห็นในกระทู้พันทิป"
เห็นในกระทู้พันทิปหลายอันบอกว่าทำงานแย่มากเหมือนไม่เต็มใจให้บริการ
"พนักงานคือไม่มีใครสอนงานเราต้องหาข้อมูลตอบเอง และลูกค้าโทรเข้ามาไม่มีข้อมูลที่จะตอบ ข้อมูลเยอะมากกว่าจะหาเจอก็ให้ลูกค้ารอสายนาน เราอยากถามหัวหน้างานก็ตอบแบบปัดๆ จึงทำให้ลูกน้องต้องแจ้งข้อมูลแบบตะกุกตะกักไม่มั่นใจเพราะว่าไม่ได้ข้อมูลอะไรเลยบอกแต่บอกไม่หมด"
ถามหัวหน้าคนนี้ตอบแบบนี้ อีกคนตอบอีกอย่าง เรางงมากเราต้องทำไงต่อยังไงเราต้องจบสายลูกค้าให้ได้ ห้ามคุยสายนาน??
ถ้าเราเป็นลูกค้าแล้วเราโทรมาเจอตัวเองที่ไม่มั่นใจไม่มีข้อมูลแน่ชัดเป็นเราเราก็ไม่โอเคเหมือนกัน
บ.นี้เป็นบ.ชื่อดัง สิ่งที่พนักงานต้องรู้คืออะไรบ้างเยอะมากขนส่งการวิธีการขั้นตอนต่างๆการปฏิบัติระยะเวลาในการแจ้งและอื่นๆอีกมากมาย เข้าใจลูกค้าเลยนะว่าประสานงานมาแล้วไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัดเป็นยังไงคือเราทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากประสานงาน ประสานงานแล้วก็ประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆ
ซึ่งเราไม่รู้ว่าเขาจะประสานงานให้เราจริงไหมขั้นตอนถึงไหนแล้วปฏิบัติถึงไหนแล้วคือเราตอบได้แค่ประสารงานให้โดยเร็วที่สุด
และมาเจอหัวหน้ากดดันอีกว่าทำไมคุยสายนานทำไมไม่ทำจบเคสให้เร็วๆ เราทำงานจริงได้แค่ 3 วันน่ะอยู่มาก่อนก็พูดได้ทำแบบนี้นะแบบนั้นนะ สอนกับอวดรู้ไม่เหมือนกันนะ งงมากว่ามันต้องเก่งขนาดไหนถึงจะสามารถทำงานที่นี่ได้ คือเราสามารถที่จะเรียนรู้เพิ่มได้นะ กดดันได้นะแต่ต้องสอนด้วย คือเราคุยกับลูกค้าต้องรองรับอารมณ์มากพออยู่แล้ว เราก็มาเจอหัวหน้าแบบนี้อีกไม่ไหวจริงๆอ่ะ ไม่ว่าจะไปห้องน้ำ หรืออะไรก็โดนกดดันหมด
จริงๆแล้วตัวเราก็เข้าใจนะว่าหัวหน้าเขาก็โดนกดดันมาเหมือนกันอยากให้งานออกมาดีก็ต้องสอนน้องดีๆด้วยไม่ใช่ว่าอยากได้ผลงานดีแต่ดูแลพนักงานไม่ดีแบบนี้คุณจะมีพนักงานทำงานให้คุณเหลืออีกสักเท่าไหร่
ทำงานเอาหน้ารอดไปวันๆคือเหมือนแบบแล้วเขาจ้างคุณมาทำไมอ่ะถ้าคุณไม่มาสอนงานและจะมีหัวหน้าไปทำไม ??
สุดท้ายอยากฝากถึงหน่วยงาน
ถ้าพนักงานมีความสุขกับการทำงาน บรรยากาศรอบข้าง หัวหน้างานสอน และคอยให้คำปรึกษาเรื่องปัญหางานต่างๆดี พนักงานคงไม่มีใครอยากออก คุณเคยสงสัยไหมคะ ส่าทำไมองค์กรของคุณพนักงานถึงลาออกเยอะทั้งๆที่เพิ่งเข้างานได้ไม่กี่สัปดาห์ ไม่ใช่เพราะเนื้อหาที่มันเยอะ แต่อาจจะเป็นเพราะระบบการดูแลของทีมหัวหน้าต่างๆ ที่คอยกดดันจนเกินไปหรือเปล่า
หัวหน้างานไม่ดี ควรอยู่ต่อไหมคะ???
เราเพิ่งสมัครงานใหม่เป็นบริษัทชื่อดัง App Shopping
ว่าเราควรจะตัดสินใจอยู่ต่อไหม? เราเพิ่งเข้ามาทำงานที่ได้ประมาณ 3 อาทิตย์กว่า
งานที่เราทำ เกี่ยวกับ Call Center เนื้อหาค่อนข้างที่จะเยอะมากถึงมากใช้เวลาเทรนประมาณ 10 วันและเนื้อหามากว่านั้นมากกกกกก
ทดลองงานจริงก่อนปฏิบัติจริงประมาณ 5 วัน
5 วันที่ทดลองงานแทบจะไม่มีเรื่องที่เทรนมาเลยน้อยมาก
เรามีประสบการณ์ Call Center มาก่อนสามารถจะรองรับอารมลูกค้าได้ดีแต่ว่าเนื้อหาที่ต้องตอบลูกค้าเยอะมากจริงๆ
"Call center ไม่แน่ใจว่าเต็มใจให้บริการตามหน้าที่หรือเปล่า ?? หรือเพียงแค่รับหน้าที่ "ประสานงาน" เหมือนจะจริงเห็นในกระทู้พันทิป"
เห็นในกระทู้พันทิปหลายอันบอกว่าทำงานแย่มากเหมือนไม่เต็มใจให้บริการ
"พนักงานคือไม่มีใครสอนงานเราต้องหาข้อมูลตอบเอง และลูกค้าโทรเข้ามาไม่มีข้อมูลที่จะตอบ ข้อมูลเยอะมากกว่าจะหาเจอก็ให้ลูกค้ารอสายนาน เราอยากถามหัวหน้างานก็ตอบแบบปัดๆ จึงทำให้ลูกน้องต้องแจ้งข้อมูลแบบตะกุกตะกักไม่มั่นใจเพราะว่าไม่ได้ข้อมูลอะไรเลยบอกแต่บอกไม่หมด"
ถามหัวหน้าคนนี้ตอบแบบนี้ อีกคนตอบอีกอย่าง เรางงมากเราต้องทำไงต่อยังไงเราต้องจบสายลูกค้าให้ได้ ห้ามคุยสายนาน??
ถ้าเราเป็นลูกค้าแล้วเราโทรมาเจอตัวเองที่ไม่มั่นใจไม่มีข้อมูลแน่ชัดเป็นเราเราก็ไม่โอเคเหมือนกัน
บ.นี้เป็นบ.ชื่อดัง สิ่งที่พนักงานต้องรู้คืออะไรบ้างเยอะมากขนส่งการวิธีการขั้นตอนต่างๆการปฏิบัติระยะเวลาในการแจ้งและอื่นๆอีกมากมาย เข้าใจลูกค้าเลยนะว่าประสานงานมาแล้วไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัดเป็นยังไงคือเราทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากประสานงาน ประสานงานแล้วก็ประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆ
ซึ่งเราไม่รู้ว่าเขาจะประสานงานให้เราจริงไหมขั้นตอนถึงไหนแล้วปฏิบัติถึงไหนแล้วคือเราตอบได้แค่ประสารงานให้โดยเร็วที่สุด
และมาเจอหัวหน้ากดดันอีกว่าทำไมคุยสายนานทำไมไม่ทำจบเคสให้เร็วๆ เราทำงานจริงได้แค่ 3 วันน่ะอยู่มาก่อนก็พูดได้ทำแบบนี้นะแบบนั้นนะ สอนกับอวดรู้ไม่เหมือนกันนะ งงมากว่ามันต้องเก่งขนาดไหนถึงจะสามารถทำงานที่นี่ได้ คือเราสามารถที่จะเรียนรู้เพิ่มได้นะ กดดันได้นะแต่ต้องสอนด้วย คือเราคุยกับลูกค้าต้องรองรับอารมณ์มากพออยู่แล้ว เราก็มาเจอหัวหน้าแบบนี้อีกไม่ไหวจริงๆอ่ะ ไม่ว่าจะไปห้องน้ำ หรืออะไรก็โดนกดดันหมด
จริงๆแล้วตัวเราก็เข้าใจนะว่าหัวหน้าเขาก็โดนกดดันมาเหมือนกันอยากให้งานออกมาดีก็ต้องสอนน้องดีๆด้วยไม่ใช่ว่าอยากได้ผลงานดีแต่ดูแลพนักงานไม่ดีแบบนี้คุณจะมีพนักงานทำงานให้คุณเหลืออีกสักเท่าไหร่
ทำงานเอาหน้ารอดไปวันๆคือเหมือนแบบแล้วเขาจ้างคุณมาทำไมอ่ะถ้าคุณไม่มาสอนงานและจะมีหัวหน้าไปทำไม ??
สุดท้ายอยากฝากถึงหน่วยงาน
ถ้าพนักงานมีความสุขกับการทำงาน บรรยากาศรอบข้าง หัวหน้างานสอน และคอยให้คำปรึกษาเรื่องปัญหางานต่างๆดี พนักงานคงไม่มีใครอยากออก คุณเคยสงสัยไหมคะ ส่าทำไมองค์กรของคุณพนักงานถึงลาออกเยอะทั้งๆที่เพิ่งเข้างานได้ไม่กี่สัปดาห์ ไม่ใช่เพราะเนื้อหาที่มันเยอะ แต่อาจจะเป็นเพราะระบบการดูแลของทีมหัวหน้าต่างๆ ที่คอยกดดันจนเกินไปหรือเปล่า