เคยทำสินเชื่อกับ ธนาคาร และปิดยอดแล้ว แต่ถูกฝ่ายกฏหมายทางธนาคาแจ้งว่า มียอดค้างชำระ เราต้องจ่ายชำระอยู่หรือไม่

ก่อนอื่นเลย ต้องขออนุญาติเกิ่นเลยว่า มือใหม่ในการโพสพวกข้อความในการปรึกษา ในพันทิพย์  ผิดพลาดอย่างไงขอโทษด้วยนะคะ
เรื่องนี้เป็นเรื่องของพ่อเราคะ แต่แจ้งคราวๆนะคะ ว่า พ่อเราได้มีการการทำกู้สินเชื่อจาก สถาบันหนึ่ง(สีแดง) เมือประมาณ ปี 55 ที่ผ่านมา
แล้วมีการเรียกเก็บเงินกัน มาเรื่อยๆ จน คุณพ่อได้มาติดต่อที่หน้า เคาเตอร์ของสถาบัน(สีแดง) ซึ่งยอดที่ต้องชำระ ประมาณ 8 พันกว่าบาท
แต่ถ้าจ่ายในวันนี้ จำนวน 5200 บาท ถือว่าปิดยอดทันที (ซึ่งในวันนั้น คุณพ่อยังไม่มีเงินถึงจำนวนนั้น คุณพ่อเลยไปขอยืมคุณแม่
เผื่อมาปิดยอดชำระวันที่ 2  ซึ่งวันนั้น ได้จ่ายเงินยอดจำนวน 5200 บาทไป แล้วทางสถาบัน(สีแดง) ได้ออกใบเสร็จ จำนวนยอดเงิน คงเหลือ 0 บาท
(ขอยังไม่ถ่ายรุปใบเสร็จให้ดูนะคะ ไม่รุ้จะมีผลอะไรบ้าง) คือไม่มียอดค้างชำระแล้ว ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งทางคุณพ่อเข้าใจในตอนนั้นว่าปิดแล้วทุกอย่าง แล้วคุณพ่อถามว่าแบบนี้ทางผมไม่ต้องชำระอะไรแล้วใช่ไหม เจ้าหน้าที่หน้าเคาเตอร์บอกว่าไม่ต้องชำระอะไรแล้ว  แต่หลังจากโควิตที่ผ่านมา
มีการโทรมาจากฝ่ายกฏหมายเร่งรัดหนี้สินของ สถาบัน(สีแดง) นี้
อ้างว่า คุณพ่อมียอดค้างชำระอยู่อีก 4 พันกว่าบาท ซึ่งเราเข้าใจว่า พวกมิจ โทรมารังควาน โทรมาอย่างต่อเนื่อง หลายเดือน ด้วยความที่เราไม่สบายใจ ได้ไปติดต่อยัง (สำนักงานใหญ่ สำนักงานใหญ่ ให้นำหลักฐานไปแสดงที่สาขาที่ชำระ) สถาบัน(สีแดง)ที่สาขานั้น........
    วันที่ 26-5-22 เราลางานไปเป็นเพื่อนพ่อ เพราะพ่อขอให้ไปเป็นธุระให้หน่อย คุณพ่อเรา 60 กว่าแล้ว การโต้ตอบอาจจะงงบ้าง เลยให้เราไปเป็นเพื่อนเค้า แล้วในการอธิบาย คุณพ่อเราก็บอกว่าไม่เข้าใจคับ ให้ลูกสาวคุยได้ไหม  ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือดูแลดี แต่พอไปตรวจสอบ ที่ได้รับ คือใบเสร็จจาก ยอดเป็น 0 บาท เจ้าหน้าที่ก็งง ว่าเกิดอะไรขึ้น เลยประสานงานให้ จนไปถึงผ่ายกฏหมายที่ทาง ธนาคารให้ บริษัทนี้เป็นคนดูแล ซึ่งแต่ละคน เราถามไปว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เจ้าหน้าที่สินเชื่อบอกว่าเมือ 5 ปีที่แล้วไม่ได้ดูแลในส่วนนี้คะ เลยไม่ทราบเรื่องได้คะ ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายอ้างว่า เพิ่งมาทำงานในส่วนนี้ประมาณ เดือนกว่าๆคะ ไม่สามารถระบุเหตุผลได้ ขอประทานโทษด้วยคะ (คือเราเข้าใจในการทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายนะคะ) แล้ว เจ้าหน้าฝ่ายสินเชื่อได้อธิบายให้เราฟังว่า 
1.ลูกค้า(ที่เป็นลูกหนี้)ได้ชำระที่ ธนาคารแล้ว ธนาคารจะส่งเรื่องต่อทันที
2.ธนาคาร จะส่งเมล์ หรือ แจ้งไปยังฝ่ายกฏหมาย แล้วมีเอกสารกลับมายังทางลูกค้า(ที่เป็นลูกหนี้ให้ทราบ) เผื่อเคลียร์ประวัติ
3.ลูกค้า(ที่เป็นลูกหนี้สิ้นสุดการชำระหนี้)
.....**แต่ ทำไหมถึงไม่เป็น ขั้นตอนที่ ธนาคารบอกเราไว้
สุดท้าย คุณพ่อเราไม่อยากมาเสียเวลา และบันทอนจิตใจมากกว่านี้ ในส่วนนี้ซึ่งเรามองว่า มันไม่แฟร์เท่าไรเลย ใบเสร็จข้อมูลชัดเจน แต่มีการตามยอด (ระบุว่าเป็นค่าติดตามทวงถาม) เราเลยอยากรุ้ว่า ถ้ายอดมันมากกว่านั้นละ จากหลักพัน เป็น หลักหมื่น เราเอาเงินที่ไหนมาให้ เราเสียความรุ้สึก เสียเวลา ธนาคาระบุชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่ไม่อธิบายแบบนี้ให้คุณพ่อฟังเลยตั้งแต่ครั้งแรก เราไม่ได้อยากจะเข้าข้างคนของเรานะ แต่เรารุ้นิสัยพ่อเราดี 

......ทางสถาบัน(สีแดง) ก็เลยให้ทางเราเขียนคำร้องขอส่วนลด ในการชำระ เราต้องจ่ายยอดส่วนต่างครึ่งหนึ่งที่เค้าได้ให้ไว้
เค้าให้ยอดเราจ่ายเพิ่ม 2500 บาท (เรามองว่าไม่ยุติธรรมกันเลยแต่พ่อยอมให้เรื่องจบ) ทำไหมเราต้องจ่าย ....เม่าเหม่อ
คำถามนี้หลอนเราตลอดเลยทั้งคืน ....แต่เค้าให้เหตุผลเราแบบนี้ ใบเสร็จมันระบุชัดเจน เป็นเลขตัวเดียว คือ 0 บาท ตรงสถานะเงินต้น (0 บาท)แล้ว หรือเรา แค่เสียงเล็กๆ เลยไม่สามารถมีปาก มีเสียงกับใครคะ เราควรแจ้งฝ่ายไหนได้ ถ้าข้อความเรามาผิดห้อง เราต้องขอโทษด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่