ก่อนอื่นเลย ต้องขออนุญาติเกิ่นเลยว่า มือใหม่ในการโพสพวกข้อความในการปรึกษา ในพันทิพย์ ผิดพลาดอย่างไงขอโทษด้วยนะคะ
เรื่องนี้เป็นเรื่องของพ่อเราคะ แต่แจ้งคราวๆนะคะ ว่า พ่อเราได้มีการการทำกู้สินเชื่อจาก สถาบันหนึ่ง(สีแดง) เมือประมาณ ปี 55 ที่ผ่านมา
แล้วมีการเรียกเก็บเงินกัน มาเรื่อยๆ จน คุณพ่อได้มาติดต่อที่หน้า เคาเตอร์ของสถาบัน(สีแดง) ซึ่งยอดที่ต้องชำระ ประมาณ 8 พันกว่าบาท
แต่ถ้าจ่ายในวันนี้ จำนวน 5200 บาท ถือว่าปิดยอดทันที (ซึ่งในวันนั้น คุณพ่อยังไม่มีเงินถึงจำนวนนั้น คุณพ่อเลยไปขอยืมคุณแม่
เผื่อมาปิดยอดชำระวันที่ 2 ซึ่งวันนั้น ได้จ่ายเงินยอดจำนวน 5200 บาทไป แล้วทางสถาบัน(สีแดง) ได้ออกใบเสร็จ จำนวนยอดเงิน คงเหลือ 0 บาท
(ขอยังไม่ถ่ายรุปใบเสร็จให้ดูนะคะ ไม่รุ้จะมีผลอะไรบ้าง) คือไม่มียอดค้างชำระแล้ว ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งทางคุณพ่อเข้าใจในตอนนั้นว่าปิดแล้วทุกอย่าง แล้วคุณพ่อถามว่าแบบนี้ทางผมไม่ต้องชำระอะไรแล้วใช่ไหม เจ้าหน้าที่หน้าเคาเตอร์บอกว่าไม่ต้องชำระอะไรแล้ว แต่หลังจากโควิตที่ผ่านมา
มีการโทรมาจากฝ่ายกฏหมายเร่งรัดหนี้สินของ สถาบัน(สีแดง) นี้
อ้างว่า คุณพ่อมียอดค้างชำระอยู่อีก 4 พันกว่าบาท ซึ่งเราเข้าใจว่า พวกมิจ โทรมารังควาน โทรมาอย่างต่อเนื่อง หลายเดือน ด้วยความที่เราไม่สบายใจ ได้ไปติดต่อยัง (สำนักงานใหญ่ สำนักงานใหญ่ ให้นำหลักฐานไปแสดงที่สาขาที่ชำระ) สถาบัน(สีแดง)ที่สาขานั้น........
วันที่ 26-5-22 เราลางานไปเป็นเพื่อนพ่อ เพราะพ่อขอให้ไปเป็นธุระให้หน่อย คุณพ่อเรา 60 กว่าแล้ว การโต้ตอบอาจจะงงบ้าง เลยให้เราไปเป็นเพื่อนเค้า แล้วในการอธิบาย คุณพ่อเราก็บอกว่าไม่เข้าใจคับ ให้ลูกสาวคุยได้ไหม ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือดูแลดี แต่พอไปตรวจสอบ ที่ได้รับ คือใบเสร็จจาก ยอดเป็น 0 บาท เจ้าหน้าที่ก็งง ว่าเกิดอะไรขึ้น เลยประสานงานให้ จนไปถึงผ่ายกฏหมายที่ทาง ธนาคารให้ บริษัทนี้เป็นคนดูแล ซึ่งแต่ละคน เราถามไปว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เจ้าหน้าที่สินเชื่อบอกว่าเมือ 5 ปีที่แล้วไม่ได้ดูแลในส่วนนี้คะ เลยไม่ทราบเรื่องได้คะ ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายอ้างว่า เพิ่งมาทำงานในส่วนนี้ประมาณ เดือนกว่าๆคะ ไม่สามารถระบุเหตุผลได้ ขอประทานโทษด้วยคะ (คือเราเข้าใจในการทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายนะคะ) แล้ว เจ้าหน้าฝ่ายสินเชื่อได้อธิบายให้เราฟังว่า
1.ลูกค้า(ที่เป็นลูกหนี้)ได้ชำระที่ ธนาคารแล้ว ธนาคารจะส่งเรื่องต่อทันที
2.ธนาคาร จะส่งเมล์ หรือ แจ้งไปยังฝ่ายกฏหมาย แล้วมีเอกสารกลับมายังทางลูกค้า(ที่เป็นลูกหนี้ให้ทราบ) เผื่อเคลียร์ประวัติ
3.ลูกค้า(ที่เป็นลูกหนี้สิ้นสุดการชำระหนี้)
.....**แต่ ทำไหมถึงไม่เป็น ขั้นตอนที่ ธนาคารบอกเราไว้
สุดท้าย คุณพ่อเราไม่อยากมาเสียเวลา และบันทอนจิตใจมากกว่านี้ ในส่วนนี้ซึ่งเรามองว่า มันไม่แฟร์เท่าไรเลย ใบเสร็จข้อมูลชัดเจน แต่มีการตามยอด (ระบุว่าเป็นค่าติดตามทวงถาม) เราเลยอยากรุ้ว่า ถ้ายอดมันมากกว่านั้นละ จากหลักพัน เป็น หลักหมื่น เราเอาเงินที่ไหนมาให้ เราเสียความรุ้สึก เสียเวลา ธนาคาระบุชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่ไม่อธิบายแบบนี้ให้คุณพ่อฟังเลยตั้งแต่ครั้งแรก เราไม่ได้อยากจะเข้าข้างคนของเรานะ แต่เรารุ้นิสัยพ่อเราดี
......ทางสถาบัน(สีแดง) ก็เลยให้ทางเราเขียนคำร้องขอส่วนลด ในการชำระ เราต้องจ่ายยอดส่วนต่างครึ่งหนึ่งที่เค้าได้ให้ไว้
เค้าให้ยอดเราจ่ายเพิ่ม 2500 บาท (เรามองว่าไม่ยุติธรรมกันเลยแต่พ่อยอมให้เรื่องจบ) ทำไหมเราต้องจ่าย ....
คำถามนี้หลอนเราตลอดเลยทั้งคืน ....แต่เค้าให้เหตุผลเราแบบนี้ ใบเสร็จมันระบุชัดเจน เป็นเลขตัวเดียว คือ 0 บาท ตรงสถานะเงินต้น (0 บาท)แล้ว หรือเรา แค่เสียงเล็กๆ เลยไม่สามารถมีปาก มีเสียงกับใครคะ เราควรแจ้งฝ่ายไหนได้ ถ้าข้อความเรามาผิดห้อง เราต้องขอโทษด้วยนะคะ
เคยทำสินเชื่อกับ ธนาคาร และปิดยอดแล้ว แต่ถูกฝ่ายกฏหมายทางธนาคาแจ้งว่า มียอดค้างชำระ เราต้องจ่ายชำระอยู่หรือไม่
เรื่องนี้เป็นเรื่องของพ่อเราคะ แต่แจ้งคราวๆนะคะ ว่า พ่อเราได้มีการการทำกู้สินเชื่อจาก สถาบันหนึ่ง(สีแดง) เมือประมาณ ปี 55 ที่ผ่านมา
แล้วมีการเรียกเก็บเงินกัน มาเรื่อยๆ จน คุณพ่อได้มาติดต่อที่หน้า เคาเตอร์ของสถาบัน(สีแดง) ซึ่งยอดที่ต้องชำระ ประมาณ 8 พันกว่าบาท
แต่ถ้าจ่ายในวันนี้ จำนวน 5200 บาท ถือว่าปิดยอดทันที (ซึ่งในวันนั้น คุณพ่อยังไม่มีเงินถึงจำนวนนั้น คุณพ่อเลยไปขอยืมคุณแม่
เผื่อมาปิดยอดชำระวันที่ 2 ซึ่งวันนั้น ได้จ่ายเงินยอดจำนวน 5200 บาทไป แล้วทางสถาบัน(สีแดง) ได้ออกใบเสร็จ จำนวนยอดเงิน คงเหลือ 0 บาท
(ขอยังไม่ถ่ายรุปใบเสร็จให้ดูนะคะ ไม่รุ้จะมีผลอะไรบ้าง) คือไม่มียอดค้างชำระแล้ว ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งทางคุณพ่อเข้าใจในตอนนั้นว่าปิดแล้วทุกอย่าง แล้วคุณพ่อถามว่าแบบนี้ทางผมไม่ต้องชำระอะไรแล้วใช่ไหม เจ้าหน้าที่หน้าเคาเตอร์บอกว่าไม่ต้องชำระอะไรแล้ว แต่หลังจากโควิตที่ผ่านมา
มีการโทรมาจากฝ่ายกฏหมายเร่งรัดหนี้สินของ สถาบัน(สีแดง) นี้
อ้างว่า คุณพ่อมียอดค้างชำระอยู่อีก 4 พันกว่าบาท ซึ่งเราเข้าใจว่า พวกมิจ โทรมารังควาน โทรมาอย่างต่อเนื่อง หลายเดือน ด้วยความที่เราไม่สบายใจ ได้ไปติดต่อยัง (สำนักงานใหญ่ สำนักงานใหญ่ ให้นำหลักฐานไปแสดงที่สาขาที่ชำระ) สถาบัน(สีแดง)ที่สาขานั้น........
วันที่ 26-5-22 เราลางานไปเป็นเพื่อนพ่อ เพราะพ่อขอให้ไปเป็นธุระให้หน่อย คุณพ่อเรา 60 กว่าแล้ว การโต้ตอบอาจจะงงบ้าง เลยให้เราไปเป็นเพื่อนเค้า แล้วในการอธิบาย คุณพ่อเราก็บอกว่าไม่เข้าใจคับ ให้ลูกสาวคุยได้ไหม ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือดูแลดี แต่พอไปตรวจสอบ ที่ได้รับ คือใบเสร็จจาก ยอดเป็น 0 บาท เจ้าหน้าที่ก็งง ว่าเกิดอะไรขึ้น เลยประสานงานให้ จนไปถึงผ่ายกฏหมายที่ทาง ธนาคารให้ บริษัทนี้เป็นคนดูแล ซึ่งแต่ละคน เราถามไปว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เจ้าหน้าที่สินเชื่อบอกว่าเมือ 5 ปีที่แล้วไม่ได้ดูแลในส่วนนี้คะ เลยไม่ทราบเรื่องได้คะ ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายอ้างว่า เพิ่งมาทำงานในส่วนนี้ประมาณ เดือนกว่าๆคะ ไม่สามารถระบุเหตุผลได้ ขอประทานโทษด้วยคะ (คือเราเข้าใจในการทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายนะคะ) แล้ว เจ้าหน้าฝ่ายสินเชื่อได้อธิบายให้เราฟังว่า
1.ลูกค้า(ที่เป็นลูกหนี้)ได้ชำระที่ ธนาคารแล้ว ธนาคารจะส่งเรื่องต่อทันที
2.ธนาคาร จะส่งเมล์ หรือ แจ้งไปยังฝ่ายกฏหมาย แล้วมีเอกสารกลับมายังทางลูกค้า(ที่เป็นลูกหนี้ให้ทราบ) เผื่อเคลียร์ประวัติ
3.ลูกค้า(ที่เป็นลูกหนี้สิ้นสุดการชำระหนี้)
.....**แต่ ทำไหมถึงไม่เป็น ขั้นตอนที่ ธนาคารบอกเราไว้
สุดท้าย คุณพ่อเราไม่อยากมาเสียเวลา และบันทอนจิตใจมากกว่านี้ ในส่วนนี้ซึ่งเรามองว่า มันไม่แฟร์เท่าไรเลย ใบเสร็จข้อมูลชัดเจน แต่มีการตามยอด (ระบุว่าเป็นค่าติดตามทวงถาม) เราเลยอยากรุ้ว่า ถ้ายอดมันมากกว่านั้นละ จากหลักพัน เป็น หลักหมื่น เราเอาเงินที่ไหนมาให้ เราเสียความรุ้สึก เสียเวลา ธนาคาระบุชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่ไม่อธิบายแบบนี้ให้คุณพ่อฟังเลยตั้งแต่ครั้งแรก เราไม่ได้อยากจะเข้าข้างคนของเรานะ แต่เรารุ้นิสัยพ่อเราดี
......ทางสถาบัน(สีแดง) ก็เลยให้ทางเราเขียนคำร้องขอส่วนลด ในการชำระ เราต้องจ่ายยอดส่วนต่างครึ่งหนึ่งที่เค้าได้ให้ไว้
เค้าให้ยอดเราจ่ายเพิ่ม 2500 บาท (เรามองว่าไม่ยุติธรรมกันเลยแต่พ่อยอมให้เรื่องจบ) ทำไหมเราต้องจ่าย ....
คำถามนี้หลอนเราตลอดเลยทั้งคืน ....แต่เค้าให้เหตุผลเราแบบนี้ ใบเสร็จมันระบุชัดเจน เป็นเลขตัวเดียว คือ 0 บาท ตรงสถานะเงินต้น (0 บาท)แล้ว หรือเรา แค่เสียงเล็กๆ เลยไม่สามารถมีปาก มีเสียงกับใครคะ เราควรแจ้งฝ่ายไหนได้ ถ้าข้อความเรามาผิดห้อง เราต้องขอโทษด้วยนะคะ