สวัสดีครับ
ผมจองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวสิงคโปร์เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ผ่านทางเว็บไซท์ Airasia.com แต่ตั๋วที่จองเป็นของสายการบินอื่น ขาไปเป็นของ Scoot ส่วนขากลับเป็นของ Gulf Air ที่จองแบบนี้เพราะเห็นในเว็บไซท์ขึ้นมาแนะนำก็คิดว่าน่าจะโอเค และเห็นว่าเวลาบินไป - กลับค่อนข้างโอเคกับแพลนการเดินทาง แต่กลับเจอปัญหาต่าง ๆ เยอะมาก
ก่อนเดินทาง
ระบบแย่มาก ๆ ไม่มีตัวเลือกให้เราเลือกซื้ออะไรอื่น ๆ เลย เช่น ต้องการเพิ่มกระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่อง หรือซื้ออาหาร ระบบของฝั่ง Air Asia ไม่รองรับอะไรเลย ก็เข้าใจ เพราะว่าไม่ได้เป็นบริษัทที่ให้บริการบินโดยตรง ผมก็เลยติดต่อไปยังสายการบินที่จะต้องบินจริง ๆ ปรากฎว่าทางสายการบินค้นหา Booking ของเราไม่เจอ ซึ่งประหลาดมาก มันควรจะต้องเจอไหม ก็เลยเดาว่ารหัสบุคกิ้งที่เราเห็น กับที่ทางสายการบินต้นทางเห็นน่าจะเป็นคนละรหัสกัน (มั้ง) สุดท้ายก็คือไม่สามารถซื้อกระเป๋าเพิ่มได้ จองที่นั่งก็ทำไม่ได้ แย่มาก ๆ ยังดีที่วันเดินทางไม่มีปัญหาอะไร เช็คอินได้ปกติ
ไฟลท์ขากลับถูกยกเลิก
ไฟล์บินขากลับถูกยกเลิก AirAsia ส่งเมล์มาบอกก่อนวันกลับ 3 วัน ซึ่งก็คือผมอยู่สิงคโปร์แล้ว เนื้อหาอีเมล์ก็ไม่บอกให้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น บอกแค่ว่า "Your flight is rescheduled" แล้วท้ายเมล์บอกว่า "Please chat with AVA so a customer support agent can assist you with selecting a new flight or give a refund" ตอนอ่านทีแรกก็งงว่าตกลง rescheduled หรือจะให้ refund แล้วก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาแต่อย่างใด ไม่มีข้อมูลอะไรทั้งสิ้นว่าควรทำยังไงบ้าง สุดท้ายเลยต้องจองตั๋วไฟลท์ใหม่กลับในวันเดิม
ขอรับเงินคืน (Refund)
ช่วงหลังมานี้ AirAsia ไม่มี Call Center ให้โทรแล้ว ทำให้เวลาเกิดปัญหาอะไรขึ้นเราไม่สามารถคุยกับคนเพื่อให้แก้ปัญหาได้เลย ต้องส่งเรื่องผ่านทาง AVA ซึ่งหลายครั้งส่งเรื่องไปแล้วก็หายไปเลย ของผมใช้เวลา 2 สัปดาห์กว่าจะได้รับเมล์ตอบกลับเรื่องนี้ ล่าสุดเมล์ตอบกลับมาว่าแจ้งกับสายการบิน Gulf Air ให้แล้วนะ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะ Refund ได้ไหม ขึ้นอยู่กับ Policy ของสายการบิน (พอจะมีอะไรที่มาคุ้มครองผู้บริโภคในกรณีแบบนี้บ้างไหมครับ เพราะมันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าเลย)
สรุปก็คือ อย่าได้คิดจะจ๋องตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่นผ่านช่องทาง AirAsia เลย มันแย่มาก ๆ ระบบไม่มีการเชื่อมต่อดีพอ เกิดปัญหาอะไรก็แก้ไม่ได้ ไปจองตรงที่สายการบินไปเลยดีกว่าครับ
เตือนภัย! ความห่วยของการจองตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่นผ่านทาง AirAsia.com ไม่ประทับใจมาก
ผมจองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวสิงคโปร์เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ผ่านทางเว็บไซท์ Airasia.com แต่ตั๋วที่จองเป็นของสายการบินอื่น ขาไปเป็นของ Scoot ส่วนขากลับเป็นของ Gulf Air ที่จองแบบนี้เพราะเห็นในเว็บไซท์ขึ้นมาแนะนำก็คิดว่าน่าจะโอเค และเห็นว่าเวลาบินไป - กลับค่อนข้างโอเคกับแพลนการเดินทาง แต่กลับเจอปัญหาต่าง ๆ เยอะมาก
ก่อนเดินทาง
ระบบแย่มาก ๆ ไม่มีตัวเลือกให้เราเลือกซื้ออะไรอื่น ๆ เลย เช่น ต้องการเพิ่มกระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่อง หรือซื้ออาหาร ระบบของฝั่ง Air Asia ไม่รองรับอะไรเลย ก็เข้าใจ เพราะว่าไม่ได้เป็นบริษัทที่ให้บริการบินโดยตรง ผมก็เลยติดต่อไปยังสายการบินที่จะต้องบินจริง ๆ ปรากฎว่าทางสายการบินค้นหา Booking ของเราไม่เจอ ซึ่งประหลาดมาก มันควรจะต้องเจอไหม ก็เลยเดาว่ารหัสบุคกิ้งที่เราเห็น กับที่ทางสายการบินต้นทางเห็นน่าจะเป็นคนละรหัสกัน (มั้ง) สุดท้ายก็คือไม่สามารถซื้อกระเป๋าเพิ่มได้ จองที่นั่งก็ทำไม่ได้ แย่มาก ๆ ยังดีที่วันเดินทางไม่มีปัญหาอะไร เช็คอินได้ปกติ
ไฟลท์ขากลับถูกยกเลิก
ไฟล์บินขากลับถูกยกเลิก AirAsia ส่งเมล์มาบอกก่อนวันกลับ 3 วัน ซึ่งก็คือผมอยู่สิงคโปร์แล้ว เนื้อหาอีเมล์ก็ไม่บอกให้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น บอกแค่ว่า "Your flight is rescheduled" แล้วท้ายเมล์บอกว่า "Please chat with AVA so a customer support agent can assist you with selecting a new flight or give a refund" ตอนอ่านทีแรกก็งงว่าตกลง rescheduled หรือจะให้ refund แล้วก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาแต่อย่างใด ไม่มีข้อมูลอะไรทั้งสิ้นว่าควรทำยังไงบ้าง สุดท้ายเลยต้องจองตั๋วไฟลท์ใหม่กลับในวันเดิม
ขอรับเงินคืน (Refund)
ช่วงหลังมานี้ AirAsia ไม่มี Call Center ให้โทรแล้ว ทำให้เวลาเกิดปัญหาอะไรขึ้นเราไม่สามารถคุยกับคนเพื่อให้แก้ปัญหาได้เลย ต้องส่งเรื่องผ่านทาง AVA ซึ่งหลายครั้งส่งเรื่องไปแล้วก็หายไปเลย ของผมใช้เวลา 2 สัปดาห์กว่าจะได้รับเมล์ตอบกลับเรื่องนี้ ล่าสุดเมล์ตอบกลับมาว่าแจ้งกับสายการบิน Gulf Air ให้แล้วนะ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะ Refund ได้ไหม ขึ้นอยู่กับ Policy ของสายการบิน (พอจะมีอะไรที่มาคุ้มครองผู้บริโภคในกรณีแบบนี้บ้างไหมครับ เพราะมันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าเลย)
สรุปก็คือ อย่าได้คิดจะจ๋องตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่นผ่านช่องทาง AirAsia เลย มันแย่มาก ๆ ระบบไม่มีการเชื่อมต่อดีพอ เกิดปัญหาอะไรก็แก้ไม่ได้ ไปจองตรงที่สายการบินไปเลยดีกว่าครับ