หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
/// แต่ไม่ใช่ สรุปไปเลยว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ไม่ใช่เรา | อริยสัจ 21 เมษายน เวลา 12:01 \\\\
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
.
https://ppantip.com/topic/41385745/comment13
.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตกับจิตสังขาร
1.จิตสังขารคือสิ่งถูกรู้ในแต่ละขณะจิตที่เอามารู้ มีสติในวิญญานรู้ เป็นการเริ่มกระบวนการขัด 2.จิตคือ สภาพจิตใจ ความรู้สึก อันเป็นผลที่ปรากฏ หลังจากผ่านกระบวนการ 1 รู้จิตสังขารเกิดดับไปแต่ละขณะ อันเป็นผ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขันธ์5ไม่มีจริง
จิตตั้งเด่นเป็นหนึ่งอยู่ภายใน ขันธ์5เป็นสมมุติเรียก อาการที่จิตเคลื่อนไป กระเพื่อมไปขณะนั้น ว่าเคลื่อนไปกับอารมณ์อะไร จิตกระเพื่อมไปกับอารมณ์อะไร จึงตั้งชื่ออาการที่จิตกระเพื่อมไปตอนนั้นว่า นี่คือ รูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเป็นคนละส่วน ตัวตัดสินว่าจิตแยกจากวิญญาน
มีพระอรหันต์ที่ไหนบ้าง 1.เวลารู้สึกปวด(วิญญาน)จะร้องด้วยความทุกข์ทรมาณ 2.เวลากระทบเวทนาอะไร(วิญญาน) จะไปตามเวทนานั้น 3.มีอะไรมากระทบแล้วสัญญาอกุศลมันโผล่ขึ้นมา(สัญญาวิบาก,วิญญาน)จะมีกริยาไปทำตามวิบากน
สมาชิกหมายเลข 3237158
บรรยายธรรมคอร์ส เดินไปในอริยมรรค -- อาจารย์ สุภีร์ ทุมทอง
บรรยายธรรม อ.สุภีร์ ทุมทอง https://www.youtube.com/watch?v=uykzv-UVEbM ------ https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=35&siri=41 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๕ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที
satanmipop
สุตมยปัญญา ปัญญาเกิดจากการฟัง
แต่คนในห้องนี้หลายคน แปลก ยิ่งฟังก็ยิ่งโง่อ่านมากยิ่งโง่มาก. โง่อย่างไร มาดูกัน (๗๙) ปัญญาเครื่องทรงจำธรรมที่ได้สดับมาแล้ว คือ เครื่องรู้ชัดธรรม ที่ได้สดับมาแล้วนั้นว่า สังขารทั้งปว
สมาชิกหมายเลข 8486991
จิตที่ทรงศีล
เมื่อจิตมีศีล จิตจะแยกออกจากขันธ์โดยอัตโนมัติ เป็นการอยู่ในสภาวะเดิมของจิต เห็นขันธ์อยู่แต่ไม่เอากะมัน รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ทั้งใกล้ไกล ภายใน ภายนอก แยกจากตัวจิต ขณะนั้นจิตเหมือนตั้งอยู
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปัญญามันเกิดกับจิตไม่ใช่เกิดกับขันธ์
ขันธ์ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน สมมติเรียกขึ้นมา ให้เห็นว่าอะไรเป็นอุปทานของจิต แยกย่อยออกมาให้เห็นว่าอะไรเป็นสิ่งที่จิตเข้าไปยึด และเพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการถอนอุปทานของจิต การที่จิตจะพ้นจากอุปท
สมาชิกหมายเลข 3237158
มิติที่4ดูมิติที่3
ฝั่งโน้น-จิตในมิติที่4 ฝั่งนี้-มิติที่3 อาการทางขันธ์5 อาการทาง รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เมื่อภาวนาถึงระดับ จะเป็นจิตในมิติที่4(จิตกลืนกับธรรมชาติ,ไม่มีจิต) มาดูอาการณ์ต่างๆทางขันธ์5 จบแต่
สมาชิกหมายเลข 3237158
รูปฌาน อรูปฌาน เป็นอย่างไร สติปัฐฐานกำหนดอย่างนั้น
ขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เกิดขึ้นมาแล้วดับไปเห็นได้ด้วยการกำหนดรู้ สติปัญฐาน สติปัฐฐานคือการกำหนดใน กาย เวทนา จิต ธรรม หยาบไปละเอียด คือ รูปฌาน อรูปฌาน เกิดที่ไหนขึ้นมา(อารมณ์) มีสติ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธาตุรู้กับวิญญานขันธ์
ธาตุรู้กับวิญญานขันธ์ตัวเดียวกัน ต่างกันที่บทบาทขณะนั้นใหญ่หรือเล็ก เมื่อเป็นขณะใหญ่รับบทรู้ทั้งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ในขณะจิตเดียว ก็เป็นธาตุรู้ รับบทเฉพาะอารมณ์ก็เป็นวิญญานขันธ์
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
/// แต่ไม่ใช่ สรุปไปเลยว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ไม่ใช่เรา | อริยสัจ 21 เมษายน เวลา 12:01 \\\\
https://ppantip.com/topic/41385745/comment13
.