ผมต้องแก้คำพูดแล้วหละ... ผมจะบอกว่า...ภันเตโพธิท่านอธิบายปฏิจจสมุปปาทได้ตรงที่สุดเท่าที่ผมได้เคยยินมา..
ตรงตามพระสูตรต่าง...อย่างสอดคล้องกัน... เท่าอธิบายเป็น 3 ชาติ
แปลว่า ขันธ์๕..ไม่ใช่เรา <---ใช่
แต่...เรามีจริงไหม?
หากเราไม่มีจริง, เราจะชี้ไปที่ขันธ์๕..ว่าไม่ใช่เรา..ไปได้อย่างไร?
แปลว่า แน่นอน " เรามันมี "... เราเพียงแค่ไม่ได้มีในแบบ " ที่เราเห็นปรากฏ(ขันธ์๕) "..
เราชี้ไปที่...ขันธ์๕..ซึ่งกรรมส่งผลให้มันรวมตัวกัน (หมายถึง..ที่ไม่ใช่เรานะ ชี้ไปที่ขันธ์๕)
แปล สาธุ, นั่นคือ " สัมมาทิฏฐิ "...
หากว่า " บุคคล..ที่ประสพทุกข์ "..มันไม่ได้มี..แล้วละก็ ความเป็นพุทธก็จะไร้ความหมาย
ผมถามว่า " are we exist ? " --- เรามีจริงไหม?...จากการบรรยาปฏิจจสมุปปาท...ของภันเตโพธิ..
ผมต้องแก้คำพูดแล้วหละ... ผมจะบอกว่า...ภันเตโพธิท่านอธิบายปฏิจจสมุปปาทได้ตรงที่สุดเท่าที่ผมได้เคยยินมา..
ตรงตามพระสูตรต่าง...อย่างสอดคล้องกัน... เท่าอธิบายเป็น 3 ชาติ
แปลว่า ขันธ์๕..ไม่ใช่เรา <---ใช่
แต่...เรามีจริงไหม?
หากเราไม่มีจริง, เราจะชี้ไปที่ขันธ์๕..ว่าไม่ใช่เรา..ไปได้อย่างไร?
แปล สาธุ, นั่นคือ " สัมมาทิฏฐิ "...
หากว่า " บุคคล..ที่ประสพทุกข์ "..มันไม่ได้มี..แล้วละก็ ความเป็นพุทธก็จะไร้ความหมาย