ส่ง EMS ไปต่างประเทศกับไปรษณีย์ไทย ตั้งแต่ มกราคม2565 แต่ของสูญหาย และปฏิเสธการชดใช้

เพื่อนๆคนไหน เคยมีประสบปัญหาคล้ายๆกันบ้าง 
เราอาศัยอยู่ประเทศ ออสเตรเลีย รัฐควีนส์แลนด์ แล้วเราต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริง เป็นเอกสารประกอบในการสอบเป็นพลเมืองออสเตรเลีย หลังจากรอเรื่องมา1 ปี (อยู่ใน list ที่เค้าแจ้งมาว่าต้องเอาไปด้วย  ซึ่งวันจริงปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ เอาแค่ passport)

หลังจากเราได้รับอีเมล์ กำหนดวันสอบ เห็น list เอกสารที่ต้องเอาไป ก็ติดต่อพี่สาวที่ไทยให้รีบส่ง บัตรประชาชนตัวจริงมาด่วนๆ  พี่ก็รีบไปส่ง EMS กับไปรษณีย์ไทย ในวันที่ 26 /01/2565  (เราจะสอบวันที่ 10 กพ) ตอนส่งก็ถามเจ้าหน้าที่ ว่าแบบนี้ เร็วสุดแล้วใช่มั้ยใช้เวลากี่วัน ได้รับคำตอบว่า ใช่ ประมาณ 2-9 วัน เราก็คิดว่าทัน   
 
จนเวลาผ่านไป7วันเราลองเชค tracking no. ปรากฏของยังอยู่ที่ไทยอัพเดทถึงวันที่26 มค ก็คือวันส่ง  เลยให้พี่สาวติดต่อสอบถาม แต่รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า อาจจะสูญหายเพราะไปติดอยู่ก้นถุงอันไหนก็ไม่รู้ ซึ่งเช็กไม่ได้  เฮ้ยยยย ตอนนั้นใจเสีย เลยลองหาๆข้อมูลคนที่เคยสอบเป็น citizen ที่นั่น ก็ได้คำตอบว่าแล้วแต่เจ้าหน้าที่ ถ้าคนเคี่ยวๆก็ขอเอกสารหมด  ไม่เคี่ยวก็แค่ passport กับ id ที่นู่น   สุดท้ายเจอคนไม่โหดเลยรอดไป

ทางเราก็ให้พี่สาวติดต่อขอค่าส่ง คืน และเรียกชดใช้ค่าเสียหายเพราะของหายมันมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำใหม่ เลยบอกให้พี่แจ้งเคลมตรงนี้ไปด้วย เพราะเราต้องกลับมาทำใหม่ที่ไทย มันมีค่าใช้จ่าย ค่าตั๋ว เครื่องบิน ค่า รร กักตัวแน่นอนว่าหลายหมื่นบาท ติดต่อไปตั้งแต่เดือน กพ  ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ  พอโทรไปถามก็บอกแค่ว่าตรวจสอบอยู่ จนเวลา ผ่านไปเราเลยบินกลับมาไทย เมื่อวันที่11 มีนาคม รีบกลับมาทำไว้ เพราะ จะได้เซ็นหนังสือมอบอำนาจ กับเซ็นรับรองบัตร ในกรณี ใช้ติดต่อหรือทำธุรกรรม เพราะเราอยู่ที่ ออสเตรเลียเป็นหลัก  สอบถามไปอีก เจ้าหน้าที่ก็บอกเหมือนเดิม จะมีคนติดต่อกลับ ไปที่พี่สาวเรา เพราะเป็นคนแจ้งเรื่องเข้ามาแต่แรกแล้ว  แต่ไม่เคยมีการติดต่อกลับเลย   และก็มาถึงจุดพีค ที่รับไม่ได้คือ

วันที่ 25 มีนา พี่สาวได้รับอีเมล์จากไปรษณีย์ไทย ว่า
" ผลการตรวจสอบ มีสถานะนำจ่ายที่ประเทศออสเตรเลียเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 ไม่ได้มีการสูญหายแต่อย่างใด และในกรณีล่าช้าดังกล่าว เนื่องจากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การบินไม่สามารถดำเนินการขนส่งได้ตามปกติส่งผลให้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีข้อกำจัดในการขนส่ง อย่างไรก็ดี ได้พยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อให้สามารถจัดส่ง EMS ของท่านไปยังปลายทางโดยเร็วที่สุด ซึ่งอาจใช้เวลานานกว่าปกติ เนื่องจากอยู่นอกเหนือการควบคุมของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ประกอบกับได้มีประกาศลงวันที่ 5 ตุลาคม 2564 เรื่อง การส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศทุกบริการอาจเกิดความล่าช้า"

เอาโควิดมาอ้าง  แล้วทำไม บริษัทอื่นส่งได้? และเดี๋ยวก่อน ของส่งไปตั้งแต่ 26มกราคม  แต่คุณบอกว่าส่งเรียบร้อย วันที่21 มีนา นี่ส่ง ems นะ ไม่ใช่ทางเรือ
เวลาเกือบ2 เดือน เราได้โทรติดต่อกลับไปแจ้งให้พนักงานที่รับสายว่าแบบนี้ไม่ถูกต้อง เราส่ง ems 26 มค  แล้วมาบอกว่าเพราะโควิด ของไปถึงช้าแต่ของไปถึง 21มีนา เกือบ 2เดือน??? อย่างนี้ เรืยก ems??  และที่อยู่ที่ส่งไปเราย้ายออกแล้วเพราะหมดสัญญาเช่า ตั้งแต่สิ้นเดือน กพ เพราะฉะนั้น คุณส่งไปให้ใครก็ไม่รู้ที่เป็นผู้เช่าใหม่ ซึ่งเค้าคงเอาทิ้งถังขยะไปแล้วเพราะชื่อผู้รับไม่ใช่เค้า เท่ากับสูญหาย  เราเลยบอกทางว่าทางไปรษณีย์ต้องชดใช้
1.คืนค่าส่งเต็มจำนวน
2.ชดใช้ค่าเสียหาย เพราะมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาทำบัตรใหม่
เจ้าหน้าที่ก็ได้แต่รับเรื่องไว้และบอกว่าจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ แต่ก็ยังไม่มีจนถึงวันนี้

สรุปคือ ไปรษณีย์ไทยผิดพลาดด้านกระบวนการขนส่ง พัสดุติดอยู่ก้นถุงที่ไทย แต่ไม่ขอโทษและปัดความรับผิดชอบโดยอ้าง โควิด ถ้าจะอ้างแบบนี้ก็ขอถามว่า เพื่อนเราใช้บริการขนส่งเจ้าอื่น ของไปถึง ภายใน 7วัน  อย่างช้าสุด 10วัน ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ทำไมเจ้าอื่นส่งได้ แต่ไปรษณีย์ทำไม่ได้ ทั้งๆที่อยู่ในสถานการณ์โควิดเหมือนกัน

**ข้องใจว่า กว่าทางไปรษณีย์ไทยจะหาพัสดุเจอก็กลางเดือนมีนาคม (เช็กจาก tracking no ของไปถึงairport ที่ซิดนีย์ วันที่18 มีนา) ทำไมถึงไม่ติดต่อผู้ส่งก่อนว่าจะให้ส่งอยู่มั้ยหรือให้ตีกลับไปหาคนส่ง เพราะมันผ่านมาเดือนครึ่งแล้ว 

**ถ้าเราไม่โชคดี เจอเจ้าหน้าที่เคร่งๆ เรียกเอกสารทุกอย่าง มันจะเสียเวลาเราแค่ไหน เค้าอาจจะไม่ให้สอบ แล้วต้องทำการนัดวันใหม่ซึ่งไม่รู้นานเท่าไหร่ รอบนี้เรารอมา1 ปีถึงได้วันนัดสอบ

** เรื่องย้ายที่อยู่ เรารู้ว่าเราย้ายออกสิ้นเดือน กพ เพราะฉะนั้นมีเวลาเหลือเฟือ  และเราต้องใช้บัตรประชาชน ในวันที่10 กพ จึงส่ง ems ถ้าไปรษณีย์ไทยจะมาอ้างว่าเราย้ายที่อยู่ มันไม่สมเหตุสมผล เพราะ เราใช้บริการ ems คือส่งด่วนพิเศษ  
ถ้าเราส่งแบบธรรมดา อันนั้นคือความผิดเรา

เราเชื่อใจในบริการของไปรษณีย์ไทย แต่เจอปัดความรับผิดชอบแบบนี้ ก็ต้องมาร้องถามความเห็นและขอคำแนะนำ ในนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่