อยากทราบวิธีการจัดการกับการลางานที่ถูกบริษัทเอาเปรียบ

อยากทราบว่า เรามีวิธีการจัดการกับการลางานที่ไม่เป็นธรรมได้บ้างไหม 
1. ลาป่วยโควิด หมอบอกให้หยุด 10 วัน ตามใบรับรองแพทย์ แต่บริษัทให้หยุดแค่ 3-5 วันเท่านั้น จากนั้นให้มาทำงาน ถ้าไม่มาให้ขาดงาน บางคนก็มาทั้งๆที่ป่วยอยู่ ผลตรวจ ATK ยังเป็น 2 ขีดอยู่ด้วยซ้ำ
2. ลาป่วย 4 ชม.ขึ้นไปจะต้องมีใบรับรองแพทย์ จาก รพ. เท่านั้น คลินิกไม่รับ ไม่เช่นนั้นถือว่า ขาดงาน
3. การลาป่วย จะต้องเขียนใบลาให้แล้วเสร็จภายในวันที่หยุดเท่านั้น มาเขียนใบลาย้อนหลังไม่ได้ ถ้ามาเขียนย้อนหลังถือว่าขาดงาน จะต้องมีเพื่อนเขียนใบลาให้ในวันที่หยุดงานเท่านั้น พร้อมได้รับการอนุมัติจึงถือว่าเป็นลาป่วย แล้วนำใบรับรองแพทย์จาก รพ. มายื่นอีกครั้ง ไม่เช่นนั้น ขาดงานโดนใบเตือน
4. ลาทุกลาถ้าไม่อนุมัติให้เป็นขาดงานแล้วแจกใบเตือนทั้งสิ้น ที่จริงไม่มีปัญหาสำหรับการลาล่วงหน้า แต่มีปัญหาสำหรับลาย้อนหลัง เช่น ป่วย กิจ เพราะไม่อนุมัติจะให้เป็นขาดงานทั้งสิ้น แล้วแจกใบเตือน
5. หมอนัดไม่ให้ลาป่วย ให้ลากิจหักเงิน หรือลาพักร้อนเอา 

อันที่จริงวัตถุประสงค์ บริษัทมีความต้องการคือ ในเมื่อไม่มาทำงานก็ไม่สมควรได้รับเงินเดือน ลาอะไรก็แล้วแต่ถ้ายังได้รับเงินเดือน บริษัทจะมีปัญหามาก เพิ่มขั้นตอนทุกอย่าง เช่น ให้คนเซ็นหลายคน เร่งรัดเวลาทั้งหมด จะต้องเสร็จภายในวันนี้ ทุกคนเซ็นครบ เพื่อให้การลาเป็นเรื่องที่ยากมาก ถ้าทำได้ไม่ครบ ก็บอกว่าผิดเงื่อนไขการลาของบริษัท แล้วก็ให้ขาดงานหักเงิน แจกใบเตือน ถามไปว่าทำไมไม่ประกาศให้ชัดเจนถึงขั้นตอนและเงื่อนไขของการลาพนักงานจะได้ทำถูกต้อง  เวลาสอบถามไปคำตอบที่ได้รับ คือ ไม่พอใจก็ไปฟ้องร้องเอา
สิ่งที่อยากทราบคือ 
1. ฟ้องร้องได้ที่ไหน
2. บริษัททำถูกต้องหรือไม่ที่สร้างเงือนไขแบบนี้ 
3. ถ้าเลือกตัดสินใจฟ้องร้องหมายความว่าจะต้องออกจากบริษัทใช่หรือไม่ ถ้าอยากทำงานต่อก็จะต้องยอมรับเงื่อนไขนี้ ซึ่งไม่มีอะไรตายตัวอนุมัติเป็นเคสๆไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่