พอดีได้รับการรักษาที่ไม่ค่อย ok จากพฤติกรรมของทันตแพทย์หญิง ที่ดูชื่อหน้าห้องแล้วเหมือนเป็นคนมียศมีสี ค่อนข้างมีอายุ
รวมถึงผู้ช่วยที่ออกแนวช่วยตำหนิเพื่อประจบหัวหน้า แต่บกพร่องหน้าที่ตัวเองหลายอย่าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เช่นไม่ดูดยาแสบๆ ที่ลงคอจนสำลัก แต่ห้ามไม่ให้เราขยับตัว (ซึ่งผมไม่ไหวจนต้องลุกมาบ้วน โดยไม่สนว่าจะโดนเครื่องมืออะไรบาดปากเพราะหน้าถูกผ้าคลุมที่เปิดแค่ช่องปาก ปิดอยู่)
ข้ามวันมาตอนนี้ก็ยังแสบ จนไม่รู้เป็นเพราะยาหรือติด COVID จากการไปเสี่ยงที่ รพ.เมื่อวานซะแล้ว
หรือแม้แต่ช่วงแรกที่หมอฉีดยาชาผิดฝั่ง โดยไม่ถามว่าเรามีปัญหาด้านไหน
จนต้องฉีดสองข้าง ข้างละ 4 เข็ม แต่ฝั่งใหม่ดันฉีดน้อย กรอฟันไปผมนอนกำมือร้องด้วยความเจ็บปวดไป ซึ่งไม่ว่ากัน พอรับได้
แต่ผมกลับถูกกำชับว่า อย่าเกร็ง !
ซักพักเหมือนพึ่งรู้ตัว เลยให้ยาชาเพิ่ม
แล้วเหมือนกลัวจะถูกมองว่าพลาด จึงเปลี่ยนมาทำฝั่งแรกที่ฉีดยาชา โดยไม่มีการถามหรือบอก Process อะไรให้เตรียมใจทั้งสิ้น เหมือนให้เชื่ออย่างเดียวท่ามกลางน่าความสงสัยที่เขาไม่เปิดเผยคนที่โดนผ้าปิดตาอยู่
เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ยาชามันเริ่มหมดฤทธิ์แล้ว หลังจากที่ใช้เวลาทำข้างแรกไปนานพอสมควร
แล้วพอถามอะไรก็แสดงออกเชิงรำคาญ ทั้งที่ผมพยายามทำตัวเป็นมิตรที่สุดแล้วเพื่อการรักษาจะได้ออกมาดี ก่อนทำฟันผมก็เคลียร์ช่องปาก อมเม็ดหอม ทำส่วนของผู้ต้องเข้ารับการรักษาอย่างดีที่สุด
เข้าไปก็ยกมือไหว้กล่าวสวัสดี แต่ไม่มีใครมอง ไม่หือไม่อือ ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไร
แต่ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า คนในห้องนี้ไม่มีความเป็นมิตรเลยสักนิดเดียว ซึ่งผิดหลักงานบริการและให้การรักษาสุดๆ
รวมถึงเมื่อรู้สึกว่ามันไม่ใช่ จึงบอกไปว่า ผมก็ค่อนข้างอดทนพอสมควรกับการรักษาฟันนะ กลับเจอหมอคนนี้พูดว่า
เหอะ ! อย่างคุณเนี่ยนะอดทน คนที่แล้วทนมากกว่าคุณอีก 9 ใน 10 ได้มั้ง #฿@&+@ อะไรไม่รู้ ไม่เข้าใจความหมาย
อ้อ ผมเป็นคนชอบดูแลช่องปากในระดับหนึ่งเลยครับ การทำฟันก็ถือว่าบ่อยกว่าคนอื่น ทั้งขูดหินน้ำลาย, ตรวจฟันผุ, อุดฟัน คือเสียวๆ ทั้งนั้น แต่ส่วนใหญ่ทำที่ซอยโยธี แล้วพักหลังช่วง COVID ทำให้ไม่กล้าเสี่ยงนั่งรถโดยสารเข้าไป จึงต้องหาที่ใหม่รถไม่ติดและสะดวกขับไปจากบ้าน
(ที่ผมให้ความสำคัญกับฟัน เพราะเห็นเคสของคุณหยง Pramool เสียจากฟันผุนั่นเอง)
แต่กลับโดนตำหนิแบบนี้ แถมยิ่งทำ ยิ่งรู้สึกว่าฟันห่วยลง อะไรคือสิ่งที่ผมต้องรับให้ได้ครับ ?
แต่ก็ได้แค่ทนไปให้มันจบ
.
.
.
พอถึงตอนมาจ่ายเงิน แม้จะมีสวัสดิการจากรัฐ ผมจ่ายแค่ 50.- แต่ลองถามเจ้าหน้าที่การเงินว่ายอดที่ต้องจ่ายจริงเท่าไหร่
ก็พบว่ามีราคาถึง 4,700 บาท
คือรัฐต้องจ่ายเงินครึ่งหมื่น ให้การรักษาฟันที่ห่วยที่สุด เท่าที่ผมเคยเจอมาแบบนี้หรือ ?
ผมไม่ใช่คนรู้จัก ไม่ใช่ลูกน้องใต้บังคับบัญชาที่ต้องเอาใจให้เขาจ้างต่อหรือขึ้นเงินเดือนนะครับ
ผมเอาเคสมาให้ --> รพ.ได้เงิน --> เขาได้รับเงินเดือน / ค่าหัตถการ บทบาทมันสลับกันไหม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ย้อนกลับไปอีกนิด ผมถามหน้าห้องว่ามีนัดอีกทีเมื่อไหร่ ก็ได้คำตอบว่าเดือนพฤษภา เพราะคุณหมอไม่อยู่......แต่สภาพวัสดุอุดชั่วคราวที่ไม่ทน แถมผสมเหมือนจะไม่แห้งของผู้ช่วย คิดว่ามันจะทนได้ถึงเดือนเหรอ แล้วผมจะกินข้าวยังไง ?
ถ้าบอกให้กินของนิ่ม เมื่อเช้ากิน ABF เป็นไข่ดาวไส้กรอก ยังปวด หรือมันต้องนิ่มกว่านี้ แล้วให้กิรตลอด 1 เดือนเหรอ แต่ก็ไม่มีการแนะนำใดๆ
ต้องบอกเลยว่าหากยังมีบุคลากรในลักษณะนี้ ต่อให้โรงพยาบาลรัฐย่านหนองจอก ปรับภาพลักษณ์หรือเปลี่ยนชื่ออีกกี่รอบ มันก็ยังไร้ประโยชน์อยู่ดี
พึ่งรู้ว่าทำฟันที่นี่ ห้ามเจ็บ ห้ามสงสัย ห้ามมีปัญหาภายหลัง เพราะจะกลายสภาพเป็นคนมีความผิด
จึงอยากทราบว่าห้องนั้นที่ผมเดินผ่าน มีอำนาจในระดับใดต่อแพทย์ (ที่คุณภาพต่ำทั้งฝีมือและทัศนคติ รวมถึงปัญหาทางการสื่อสารกับคนไข้) ในองค์กรครับ
ห้องร้องเรียนใน รพ.รัฐ ได้ผลแค่ไหนครับ
รวมถึงผู้ช่วยที่ออกแนวช่วยตำหนิเพื่อประจบหัวหน้า แต่บกพร่องหน้าที่ตัวเองหลายอย่าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จึงอยากทราบว่าห้องนั้นที่ผมเดินผ่าน มีอำนาจในระดับใดต่อแพทย์ (ที่คุณภาพต่ำทั้งฝีมือและทัศนคติ รวมถึงปัญหาทางการสื่อสารกับคนไข้) ในองค์กรครับ