ราคาน้ำมันแกว่งขึ้น ราคารถไฟฟ้าลงแรง กระแสรถไฟฟ้าลับมาอีกครั้ง วันนี้ผมเลยขอรีวิว การขอมิเตอร์ไฟฟ้าลูกที่สองแบบ TOU สำหรับชาร์จรถไฟฟ้าครับผม กระทู้นี้จะเป็นการรีวิวการขอมิเตอร์นะครับ ในส่วนของตัวรถไฟฟ้ายังไม่ขอรีวิวเพราะระยะการใช้งานยังน้อย ยังพิสูจน์คุณภาพตัวรถไม่ได้มากมาย
ขอแนะนำตัวก่อน เมื่อปลายปีที่แล้วตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้ามาใช้ เนื่องด้วยบ้านเรายังมีตัวเลือกน้อย ก็เลือกเจ้า ORA Good Cat 500 Utra มาครับ จองเดือนธันวา เริ่ม มกราคมปีนี้ ก็ลงมือศึกษาและเตรียมระบบไฟฟ้ารอสำหรับชาร์จรถก่อนเลย
ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องชาร์จที่ค่ายรถแถมมาก่อนว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เช่น GWM ให้เครื่องชาร์จขนาด 7kw 30A แรงดันไฟฟ้า 220 Volts มาให้เรา เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องยุ่งยากอะไร ใช้ไฟฟ้าระบบเฟสเดียวก็เพียงพอแล้ว
ขั้นตอนที่ 2 ปรึกษากับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่มิเตอร์บ้านของเราอยู่ในพื้นทีรับผิดชอบ โดยเตรียมเอกสารไปดังนี้ครับ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน แล้วก็ เอกสารระบุคุณสมบัติของเครื่องชาร์จและรถไฟฟ้าของเรา เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เราจะเลือกแบบขยายกำลังไฟฟ้าของมิเตอร์หรือจะเลือกมิเตอร์ลูกที่สองแบบไหนก็ได้ ก่อนอื่นให้เราดำเนินการติดตั้งชุดเบรคเกอร์ไฟและเดินสายไฟฟ้ามาที่เสาไฟฟ้าให้เรียบร้อย แล้วให้เรากลับมาแจ้งและชำระค่ามิเตอร์
หลังสำรวจหน้างานจะได้ระยะประมาณนี้ครับ
ขั้นตอนที่ 3 หาช่างมาดำเนินงานติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้า โดยของผมวัสดุผมซื้อเอง จ่ายเฉพาะค่าแรงช่าง ท่านอื่นก็อาจจะทำแตกต่างกันไปแล้วแต่ตกลงกับช่างครับ พอจะสรุปรายจ่ายคร่าว ๆ ประมาณนี้ รายการที่ 9 10 11 จะอยู่ในโปรโมชั่นจากค่ายรถ แต่ผมเลือกจะทำให้เสร็จก่อนก็เลยต้องจ่ายเอง รายการที่ 14 15 16 17 18 19 เป็นส่วนของโปรโมชั่นจาก GWM ซึ่งจะติดตั้งให้ฟรีในระยะ 20 เมตร บางรายการอาจจะลดลงได้ถ้าทีมช่างมวัสดุอยู่แล้ว เช่น สายไฟฟ้าผมซื้อยกม้วน แต่ใช้งานจริง แค่ครึ่งเดียว ค่าแรงช่างต่อรองได้ตามสภาพหน้างาน บ่อกราวด์สำเร็จอาจจะไม่ต้องมีก็ได้ครับ
แบบวงจรตัวอย่างจากการไฟฟ้าครับ ว่าต้องติดตั้งอย่างไร
ขั้นตอนที่ 4 กลับไปที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แจ้งขอมิเตอร์และชำระค่ามิเตอร์ เป็นเงิน 4750.80 บาท แล้วรอช่างจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาตรวจสอบที่บ้านครับ หลังจากนั้นภายใน 5 วัน เจ้าหน้าที่จึงจะเอา มิเตอร์ มาติดตั้งให้ เอาจริง ๆ ก็ อาทิตย์กว่า ๆ ต้องโทรตามกันนิดหนึ่ง
เหตุที่ผมเลือกเป็น มิเตอร์ลูกที่สองแบบ TOU เพราะเมื่อเราชาร์จรถหลัง 4 ทุ่ม และ วันหยุดราชการ เราจะจ่ายด้วยค่าไฟต่อหน่วยที่ถูกกว่า ยอมปรับเวลาตัวเองนิดหนึ่งแต่จ่ายน้อยลงครับ อัตราค่าไฟนี้ ยังไม่รวมค่า บริการ ค่า FT และภาษีมูลค่าเพิ่มนะครับ
ข้อมูลที่มา ที่เราศึกษาได้ด้วยตัวเองก่อนติดตั้งและขอมิเตอร์ครับ
https://www.pea.co.th/ความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้า/ข้อมูลเกี่ยวกับการอัดประจุไฟฟ้า-EV-Charging-Info
รีวิวคร่าว ๆ ประมาณนี้ ตอนนี้ใช้มิเตอร์ลูกใหม่มาไกล้จะครบเดือนแล้ว ลองจดค่าไว้ก็ประมาณนี้
จบการรีวิวคร่าว ๆ ประมาณนี้ครับ ผิดถูกยังไงช่วยชี้แจงให้ด้วยครับ ถ้าผิดพลาดก็ขออภัยครับผม
[CR] รีวิว การขอมิเตอร์ลูกที่สอง สำหรับเครื่องชาร์จรถไฟฟ้ากับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
ขอแนะนำตัวก่อน เมื่อปลายปีที่แล้วตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้ามาใช้ เนื่องด้วยบ้านเรายังมีตัวเลือกน้อย ก็เลือกเจ้า ORA Good Cat 500 Utra มาครับ จองเดือนธันวา เริ่ม มกราคมปีนี้ ก็ลงมือศึกษาและเตรียมระบบไฟฟ้ารอสำหรับชาร์จรถก่อนเลย
ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องชาร์จที่ค่ายรถแถมมาก่อนว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เช่น GWM ให้เครื่องชาร์จขนาด 7kw 30A แรงดันไฟฟ้า 220 Volts มาให้เรา เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องยุ่งยากอะไร ใช้ไฟฟ้าระบบเฟสเดียวก็เพียงพอแล้ว
ขั้นตอนที่ 2 ปรึกษากับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่มิเตอร์บ้านของเราอยู่ในพื้นทีรับผิดชอบ โดยเตรียมเอกสารไปดังนี้ครับ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน แล้วก็ เอกสารระบุคุณสมบัติของเครื่องชาร์จและรถไฟฟ้าของเรา เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เราจะเลือกแบบขยายกำลังไฟฟ้าของมิเตอร์หรือจะเลือกมิเตอร์ลูกที่สองแบบไหนก็ได้ ก่อนอื่นให้เราดำเนินการติดตั้งชุดเบรคเกอร์ไฟและเดินสายไฟฟ้ามาที่เสาไฟฟ้าให้เรียบร้อย แล้วให้เรากลับมาแจ้งและชำระค่ามิเตอร์
หลังสำรวจหน้างานจะได้ระยะประมาณนี้ครับ
ขั้นตอนที่ 3 หาช่างมาดำเนินงานติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้า โดยของผมวัสดุผมซื้อเอง จ่ายเฉพาะค่าแรงช่าง ท่านอื่นก็อาจจะทำแตกต่างกันไปแล้วแต่ตกลงกับช่างครับ พอจะสรุปรายจ่ายคร่าว ๆ ประมาณนี้ รายการที่ 9 10 11 จะอยู่ในโปรโมชั่นจากค่ายรถ แต่ผมเลือกจะทำให้เสร็จก่อนก็เลยต้องจ่ายเอง รายการที่ 14 15 16 17 18 19 เป็นส่วนของโปรโมชั่นจาก GWM ซึ่งจะติดตั้งให้ฟรีในระยะ 20 เมตร บางรายการอาจจะลดลงได้ถ้าทีมช่างมวัสดุอยู่แล้ว เช่น สายไฟฟ้าผมซื้อยกม้วน แต่ใช้งานจริง แค่ครึ่งเดียว ค่าแรงช่างต่อรองได้ตามสภาพหน้างาน บ่อกราวด์สำเร็จอาจจะไม่ต้องมีก็ได้ครับ
แบบวงจรตัวอย่างจากการไฟฟ้าครับ ว่าต้องติดตั้งอย่างไร
ขั้นตอนที่ 4 กลับไปที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แจ้งขอมิเตอร์และชำระค่ามิเตอร์ เป็นเงิน 4750.80 บาท แล้วรอช่างจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาตรวจสอบที่บ้านครับ หลังจากนั้นภายใน 5 วัน เจ้าหน้าที่จึงจะเอา มิเตอร์ มาติดตั้งให้ เอาจริง ๆ ก็ อาทิตย์กว่า ๆ ต้องโทรตามกันนิดหนึ่ง
เหตุที่ผมเลือกเป็น มิเตอร์ลูกที่สองแบบ TOU เพราะเมื่อเราชาร์จรถหลัง 4 ทุ่ม และ วันหยุดราชการ เราจะจ่ายด้วยค่าไฟต่อหน่วยที่ถูกกว่า ยอมปรับเวลาตัวเองนิดหนึ่งแต่จ่ายน้อยลงครับ อัตราค่าไฟนี้ ยังไม่รวมค่า บริการ ค่า FT และภาษีมูลค่าเพิ่มนะครับ
ข้อมูลที่มา ที่เราศึกษาได้ด้วยตัวเองก่อนติดตั้งและขอมิเตอร์ครับ
https://www.pea.co.th/ความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้า/ข้อมูลเกี่ยวกับการอัดประจุไฟฟ้า-EV-Charging-Info
รีวิวคร่าว ๆ ประมาณนี้ ตอนนี้ใช้มิเตอร์ลูกใหม่มาไกล้จะครบเดือนแล้ว ลองจดค่าไว้ก็ประมาณนี้
จบการรีวิวคร่าว ๆ ประมาณนี้ครับ ผิดถูกยังไงช่วยชี้แจงให้ด้วยครับ ถ้าผิดพลาดก็ขออภัยครับผม
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้