ขอแชร์ค่ะเพราะเพิ่งประสบมากับตัว
ตอนแรกเราทำประกันกับบริษัท AIG เป็นประกันชดเชยรายได้และอุบัติเหตุ จากนั้นเราติดโควิดเราก็เคลมชดเชยได้ไปตามปกติ เรียบร้อยแล้วหลังจากนั้นเกือบ ๆ 1 เดือน บัตรที่ใช้ตัดประกันเราโดนแฮ็ก ต้องเปลี่ยนบัตร เราก็ยังไม่ได้แจ้งไปที่ AIG ว่ามีการเปลี่ยนบัตรตัดเงินเพราะอยู่ระหว่างรอบริษัทบัตรเครดิตส่งบัตรใหม่มาให้
ระหว่างนั้นมีคนโทรมาถามเราว่า เคลมประกันเป็นอย่างไรบ้าง เราก็ตอบไปว่าก็ปกติ แค่เขาจ่ายเป็นเช็ค อยากให้โอน ขี้เกียจเอาไปขึ้นเงิน <<< ตรงนี้เราเลยเข้าใจว่าเขาคือคนของ AIG เพราะว่าเขาถามเราว่าประกันที่เราถือเป็นชดเชยรายได้ใช่มั้ย เราก็บอกไปว่าใช่ เขาบอกเขาเป็นเจ้าหน้าที่จะเข้ามาปรับโครงสร้างกรมธรรม์ เพราะของเราเป็นเบี้ยจ่ายทิ้ง มันไม่คุ้ม จะขอนัดเจอ เราก็ไม่ได้อะไร เราเลยแจ้งไปว่า บัตรเราโดนแฮ็ก แจ้งเขาได้มั้ยเรื่องตัดประกัน เขาบอกว่าถ้าเจอกันให้แจ้งเรื่องนี้อีกที
เรานัดเจอวันรุ่งขึ้น มากันสองคน เขาก็เสนอกรมธรรม์อันใหม่ให้เรา คล้าย ๆ ของเดิม มีการขอดูกรมธรรม์เดิม และถามเงินที่เราจ่ายแล้วบอกเราว่าให้เราจ่ายเท่าเดิมเลย แต่เพิ่มเติมคือจะเป็นแบบมีปันผล เราเลยถามเรื่องบัตรที่จะตัดประกันอีกที เพราะช่วงที่คุยกับเขามันเป็นช่วงที่จะต้องตัดบัตรพอดี เขาบอกว่าให้ใชับัตรเครดิตใบอื่นได้ เราก็อ๋อ เลยยื่นให้เขาไป เพราะเข้าใจว่าเขาจะเอาไปตัดตามปกติ ระหว่างนั้นตัวแทนอีกคนก็ชวนเราคุยไปเรื่อยเรื่องลูกเรื่องเต้า เขาก็ให้เราเซ็นสัญญา (ตรงนี้เราไม่รอบคอบนะ เพราะเราไว้ใจ AIG เนื่องจากตอนเคลมชดเชยรายได้โควิดเขาค่อนข้างโอเค พอเราคิดว่านี่คือตัวแทนจาก AIG เราเลยไว้ใจมาก) จากนั้นเขาก็ชวนเราคุยไปเรื่อยบอกให้โหลด App ซึ่งเป็น App ของอลิอันซ์ เราเลยร้องว่าอ้าว ไม่ใช่ AIG เหรอ ตอนนี้คือบัตรเครดิตอยู่กับเขาแล้ว
เขาบอกเราว่าเขาเป็นกลุ่มการเงินประกันภัยที่รวมตัวกันเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับประกันภัย (ซึ่งเขาบอกเรารอบนึงแล้วตอนโทรมาว่ามีการรวมกลุ่มเพื่อแก้ปัญหาให้ลูกค้า) อาทิ ลูกค้าเคลมยาก หรือเคลมไม่ได้ โดยจะส่งข้อมูลต่าง ๆ ให้ธนาคารว่าลูกค้าคนไหนเหมาะกับธนาคารไหน อะไรประมาณนี้ เราก็งง ๆ นะ แล้วตอนนั้นคือเราก็คิดไม่ทัน เพราะที่คุยมาสองวันเป็นวรรคเป็นเวรเขาพยายามพูดให้เราเข้าใจว่าเขาคือ AIG มาตลอด เพราะเราถามเรื่องบัตรที่ตัด เขาก็ไม่แสดงตัวว่าคนละบริษัท แต่ตอนนั้นเราเซ็นสัญญาไปแล้ว เราก็เลยเลยตามเลย ตัวแทนอีกคนก็พูดคุยกับเราตลอดเวลาว่าจะดูแล ยอมรับว่าตอนนั้นยังงง ในสมองมันพยายามคิดว่า AIG กับ อลิอันซ์เกี่ยวข้องกันยังไง คือเราก็ไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับธุรกิจนี้เท่าไหร่ แบบบางทีคนละบริษัทแต่ผู้ถือหุ้นเดียวกันหรืออะไรแบบนี้คือสมองมันก็คิดไป
แล้วก็มีข้อความเด้งมาที่มือถือเราว่า มีการตัดบัตร หมื่นห้ากว่า ๆ เราก็ตกใจ ถามเขาว่า อ้าวตัดหมื่นห้าเลยเหรอ เพราะคุยกันเดือนละพันสองนิด ๆ ซึ่งเป็นยอดที่เราจ่ายปกติ เขาก็บอกว่าปีแรกขอตัดเต็ม (ซึ่งบอกหลังจากตัดไปแล้ว) แต่ด้วยความจนของเรา ยอดบัตรเครดิตมันเหลือไม่ถึง (คุณพระคุณเจ้าคุ้มครองมาก ณ จุด ๆ นี้ เนื่องจากเรากำลังทำเรื่องเคลมประกันโควิดเจอจ่ายจบแล้วยังไม่ได้เงิน อยู่ระหว่างเคลม สยองมากว่าถ้าได้แล้วบัตรนี้จะกลับไปวงเงินเต็มเหมือนเดิม นี่ถึงกับขอบคุณสินมั่นคงที่เคลมให้ช้าเลยนะ -*-) สรุป เขาเลยตัดบัตรเราไม่ได้ แล้วขอนัดเราใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่ไปหรอก เราเปลี่ยนบัตรเครดิตทันทีเพื่อไม่ให้เกิดการมาตัดยอดรายเดือนทีหลัง
สิ่งที่เราคิดว่าตัวแทนอลิอันซ์ไม่จริงใจคือ
- เขารู้อยู่แล้วล่ะว่าเราเข้าใจว่าเขาคือ AIG เพราะเราแจ้งว่าบัตรโดนแฮ็ก เราถามว่า แจ้งพี่ได้เลยมั้ยคะ มันครบดีลที่ต้องตัดแล้ว แต่เขาไม่แสดงตัว รอจนโหลดแอป เราบอกอ้าว ไม่ใช่ AIG เหรอ เขาก็ไม่พูดว่าเขาเป็นอลิอันซ์ เขาบอกเขาเป็นกลุ่มการเงินการประกันภัย
- เขาแจ้งเราว่าเดือนละพันสองนิด ๆ เหมือนเดิม แต่ตัดบัตรเราหมื่นห้า (เดชะบุญวงเงินไม่ถึงตัดไม่ได้ สมน้ำหน้าความโลภของเขา เพราะถ้าเขาตัดเราแค่รายเดือน เราคงโดนไปละ) มาบอกทีหลังว่าขอตัดทั้งปี ข้อนี้แย่มาก เราคือปฏิเสธบริษัทนี้ไปเลย ทุกบริษัทที่มาขายประกันเรา ไม่เคยมีบริษัทไหนที่ไม่แจ้งยอดตัดบัตรก่อนเลย แต่นี่แจ้งพันสอง ตัดหมื่นห้า นี่เป็นบริษัทที่มาขายประกันที่แย่ที่สุดสำหรับเราเลย
- ขายประกันแบบไม่แฟร์ มาฮุบลูกค้าคนอื่นแบบน่าเกลียด ฟีลสวมรอย น่าเกลียดมาก
สิ่งที่เรายอมรับว่าไม่รอบคอบคือ
- เราไมไ่ด้ถามให้ชัดเจน เพราะเขาสวมรอยเป็นบริษัทประกันเดิมของเรา ด้วยการบอกว่าตัวเองรวมตัวเป็นกลุ่มประกันภัย เราก็คิดว่าอ๋อ เออ AIG ก็คงไปรวมกับเขาแหละมั้ง
- ด้วยความไว้ใจ (เพราะคิดว่าเขาคือบริษัทประกันเดิม เลยเซ็นสัญญา (ตอนเซ็นเขาขยายหน้าจอไม่ให้เห็นชื่อบริษัท)และให้บัตรเครดิตเขาไปตัด เพราะเขาพูดว่าจะตัดพันสอง คือพันสองถ้ามีปัญหาอะไร มันก็ไม่ใช่ยอดที่เจ็บปวด เป็นความเสียหายที่พอรับได้
จากนี้ใครโทรมาคงต้องถามให้ชัดเจนแล้วล่ะ คิดดูว่ามีคนไม่รู้ทันแบบเราเท่าไหร่ที่โดนหลอกที่โดนตัดเงิน ไปตั้งเท่าไหร่ แต่นี่คือบริษัทที่ไม่จริงใจเลย เพราะไม่แสดงตัวว่าตัวเองมาจากไหน ปกติเราเจอขายทางโทรศัพท์ เจอตัวแทนคนอื่น ๆ เขาจะบอกว่าตัวเองมาจากบริษัทอะไร จะเสนอประกัน บลาบลา นี่มาอ้างว่ารวมกลุ่มประกันภัยเข้ามาแก้ไขปรับโครงสร้างกรมธรรม์ลูกค้า เราไม่เคยเจอเลยเกือบซวย
เลยอยากเตือนภัยว่าถ้าเจอมาแนวปรับโครงสร้างกรมธรรม์และมาจากกลุ่มประกันภัยอะไร ให้หนีไป ! ขนาดเริ่มขายยังไม่จริงใจ จะไปหวังว่าเขาจะคุ้มครองดูแล ฝันไปเถอะ ! ไม่มีทางหรอก
ขอแชร์ความไม่จริงใจของตัวแทนบริษัทประกันอลิอันซ์ อยุธยา
ตอนแรกเราทำประกันกับบริษัท AIG เป็นประกันชดเชยรายได้และอุบัติเหตุ จากนั้นเราติดโควิดเราก็เคลมชดเชยได้ไปตามปกติ เรียบร้อยแล้วหลังจากนั้นเกือบ ๆ 1 เดือน บัตรที่ใช้ตัดประกันเราโดนแฮ็ก ต้องเปลี่ยนบัตร เราก็ยังไม่ได้แจ้งไปที่ AIG ว่ามีการเปลี่ยนบัตรตัดเงินเพราะอยู่ระหว่างรอบริษัทบัตรเครดิตส่งบัตรใหม่มาให้
ระหว่างนั้นมีคนโทรมาถามเราว่า เคลมประกันเป็นอย่างไรบ้าง เราก็ตอบไปว่าก็ปกติ แค่เขาจ่ายเป็นเช็ค อยากให้โอน ขี้เกียจเอาไปขึ้นเงิน <<< ตรงนี้เราเลยเข้าใจว่าเขาคือคนของ AIG เพราะว่าเขาถามเราว่าประกันที่เราถือเป็นชดเชยรายได้ใช่มั้ย เราก็บอกไปว่าใช่ เขาบอกเขาเป็นเจ้าหน้าที่จะเข้ามาปรับโครงสร้างกรมธรรม์ เพราะของเราเป็นเบี้ยจ่ายทิ้ง มันไม่คุ้ม จะขอนัดเจอ เราก็ไม่ได้อะไร เราเลยแจ้งไปว่า บัตรเราโดนแฮ็ก แจ้งเขาได้มั้ยเรื่องตัดประกัน เขาบอกว่าถ้าเจอกันให้แจ้งเรื่องนี้อีกที
เรานัดเจอวันรุ่งขึ้น มากันสองคน เขาก็เสนอกรมธรรม์อันใหม่ให้เรา คล้าย ๆ ของเดิม มีการขอดูกรมธรรม์เดิม และถามเงินที่เราจ่ายแล้วบอกเราว่าให้เราจ่ายเท่าเดิมเลย แต่เพิ่มเติมคือจะเป็นแบบมีปันผล เราเลยถามเรื่องบัตรที่จะตัดประกันอีกที เพราะช่วงที่คุยกับเขามันเป็นช่วงที่จะต้องตัดบัตรพอดี เขาบอกว่าให้ใชับัตรเครดิตใบอื่นได้ เราก็อ๋อ เลยยื่นให้เขาไป เพราะเข้าใจว่าเขาจะเอาไปตัดตามปกติ ระหว่างนั้นตัวแทนอีกคนก็ชวนเราคุยไปเรื่อยเรื่องลูกเรื่องเต้า เขาก็ให้เราเซ็นสัญญา (ตรงนี้เราไม่รอบคอบนะ เพราะเราไว้ใจ AIG เนื่องจากตอนเคลมชดเชยรายได้โควิดเขาค่อนข้างโอเค พอเราคิดว่านี่คือตัวแทนจาก AIG เราเลยไว้ใจมาก) จากนั้นเขาก็ชวนเราคุยไปเรื่อยบอกให้โหลด App ซึ่งเป็น App ของอลิอันซ์ เราเลยร้องว่าอ้าว ไม่ใช่ AIG เหรอ ตอนนี้คือบัตรเครดิตอยู่กับเขาแล้ว
เขาบอกเราว่าเขาเป็นกลุ่มการเงินประกันภัยที่รวมตัวกันเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับประกันภัย (ซึ่งเขาบอกเรารอบนึงแล้วตอนโทรมาว่ามีการรวมกลุ่มเพื่อแก้ปัญหาให้ลูกค้า) อาทิ ลูกค้าเคลมยาก หรือเคลมไม่ได้ โดยจะส่งข้อมูลต่าง ๆ ให้ธนาคารว่าลูกค้าคนไหนเหมาะกับธนาคารไหน อะไรประมาณนี้ เราก็งง ๆ นะ แล้วตอนนั้นคือเราก็คิดไม่ทัน เพราะที่คุยมาสองวันเป็นวรรคเป็นเวรเขาพยายามพูดให้เราเข้าใจว่าเขาคือ AIG มาตลอด เพราะเราถามเรื่องบัตรที่ตัด เขาก็ไม่แสดงตัวว่าคนละบริษัท แต่ตอนนั้นเราเซ็นสัญญาไปแล้ว เราก็เลยเลยตามเลย ตัวแทนอีกคนก็พูดคุยกับเราตลอดเวลาว่าจะดูแล ยอมรับว่าตอนนั้นยังงง ในสมองมันพยายามคิดว่า AIG กับ อลิอันซ์เกี่ยวข้องกันยังไง คือเราก็ไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับธุรกิจนี้เท่าไหร่ แบบบางทีคนละบริษัทแต่ผู้ถือหุ้นเดียวกันหรืออะไรแบบนี้คือสมองมันก็คิดไป
แล้วก็มีข้อความเด้งมาที่มือถือเราว่า มีการตัดบัตร หมื่นห้ากว่า ๆ เราก็ตกใจ ถามเขาว่า อ้าวตัดหมื่นห้าเลยเหรอ เพราะคุยกันเดือนละพันสองนิด ๆ ซึ่งเป็นยอดที่เราจ่ายปกติ เขาก็บอกว่าปีแรกขอตัดเต็ม (ซึ่งบอกหลังจากตัดไปแล้ว) แต่ด้วยความจนของเรา ยอดบัตรเครดิตมันเหลือไม่ถึง (คุณพระคุณเจ้าคุ้มครองมาก ณ จุด ๆ นี้ เนื่องจากเรากำลังทำเรื่องเคลมประกันโควิดเจอจ่ายจบแล้วยังไม่ได้เงิน อยู่ระหว่างเคลม สยองมากว่าถ้าได้แล้วบัตรนี้จะกลับไปวงเงินเต็มเหมือนเดิม นี่ถึงกับขอบคุณสินมั่นคงที่เคลมให้ช้าเลยนะ -*-) สรุป เขาเลยตัดบัตรเราไม่ได้ แล้วขอนัดเราใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่ไปหรอก เราเปลี่ยนบัตรเครดิตทันทีเพื่อไม่ให้เกิดการมาตัดยอดรายเดือนทีหลัง
สิ่งที่เราคิดว่าตัวแทนอลิอันซ์ไม่จริงใจคือ
- เขารู้อยู่แล้วล่ะว่าเราเข้าใจว่าเขาคือ AIG เพราะเราแจ้งว่าบัตรโดนแฮ็ก เราถามว่า แจ้งพี่ได้เลยมั้ยคะ มันครบดีลที่ต้องตัดแล้ว แต่เขาไม่แสดงตัว รอจนโหลดแอป เราบอกอ้าว ไม่ใช่ AIG เหรอ เขาก็ไม่พูดว่าเขาเป็นอลิอันซ์ เขาบอกเขาเป็นกลุ่มการเงินการประกันภัย
- เขาแจ้งเราว่าเดือนละพันสองนิด ๆ เหมือนเดิม แต่ตัดบัตรเราหมื่นห้า (เดชะบุญวงเงินไม่ถึงตัดไม่ได้ สมน้ำหน้าความโลภของเขา เพราะถ้าเขาตัดเราแค่รายเดือน เราคงโดนไปละ) มาบอกทีหลังว่าขอตัดทั้งปี ข้อนี้แย่มาก เราคือปฏิเสธบริษัทนี้ไปเลย ทุกบริษัทที่มาขายประกันเรา ไม่เคยมีบริษัทไหนที่ไม่แจ้งยอดตัดบัตรก่อนเลย แต่นี่แจ้งพันสอง ตัดหมื่นห้า นี่เป็นบริษัทที่มาขายประกันที่แย่ที่สุดสำหรับเราเลย
- ขายประกันแบบไม่แฟร์ มาฮุบลูกค้าคนอื่นแบบน่าเกลียด ฟีลสวมรอย น่าเกลียดมาก
สิ่งที่เรายอมรับว่าไม่รอบคอบคือ
- เราไมไ่ด้ถามให้ชัดเจน เพราะเขาสวมรอยเป็นบริษัทประกันเดิมของเรา ด้วยการบอกว่าตัวเองรวมตัวเป็นกลุ่มประกันภัย เราก็คิดว่าอ๋อ เออ AIG ก็คงไปรวมกับเขาแหละมั้ง
- ด้วยความไว้ใจ (เพราะคิดว่าเขาคือบริษัทประกันเดิม เลยเซ็นสัญญา (ตอนเซ็นเขาขยายหน้าจอไม่ให้เห็นชื่อบริษัท)และให้บัตรเครดิตเขาไปตัด เพราะเขาพูดว่าจะตัดพันสอง คือพันสองถ้ามีปัญหาอะไร มันก็ไม่ใช่ยอดที่เจ็บปวด เป็นความเสียหายที่พอรับได้
จากนี้ใครโทรมาคงต้องถามให้ชัดเจนแล้วล่ะ คิดดูว่ามีคนไม่รู้ทันแบบเราเท่าไหร่ที่โดนหลอกที่โดนตัดเงิน ไปตั้งเท่าไหร่ แต่นี่คือบริษัทที่ไม่จริงใจเลย เพราะไม่แสดงตัวว่าตัวเองมาจากไหน ปกติเราเจอขายทางโทรศัพท์ เจอตัวแทนคนอื่น ๆ เขาจะบอกว่าตัวเองมาจากบริษัทอะไร จะเสนอประกัน บลาบลา นี่มาอ้างว่ารวมกลุ่มประกันภัยเข้ามาแก้ไขปรับโครงสร้างกรมธรรม์ลูกค้า เราไม่เคยเจอเลยเกือบซวย
เลยอยากเตือนภัยว่าถ้าเจอมาแนวปรับโครงสร้างกรมธรรม์และมาจากกลุ่มประกันภัยอะไร ให้หนีไป ! ขนาดเริ่มขายยังไม่จริงใจ จะไปหวังว่าเขาจะคุ้มครองดูแล ฝันไปเถอะ ! ไม่มีทางหรอก