เมืองโบราณ Ephesus ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO ตั้งแต่ปี 2015
Ephesus หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของตุรกี เป็นเมืองโบราณที่มีส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์อนาโตเลีย ปัจจุบันเมืองโบราณตั้งอยู่ใน Selcuk เขตย่อยของ İzmir ในตุรกี ที่ค่อนข้างไม่ถูกรบกวนและไม่ได้รับการพัฒนามากนัก เนื่องจากเขตนี้ถูกใช้เป็นจุดแวะพักสำหรับการเดินทางต่อไป จึงคงไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมของตุรกี โดยชื่อมีต้นกำเนิดมาจากชนเผ่าตุรกีที่ตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่นี้ในศตวรรษที่ 12
ในสมัยโบราณ Ephesus เชื่อมต่อกับท่าเรือในทะเลอีเจียนที่มีคลองกว้าง แต่ในปีต่อๆ มา ท่าเรือและคลองได้เกิดตะกอนขึ้นโดยแม่น้ำ Cayster (Küçük Menderes) ทำให้พื้นที่รอบ ๆ เมือง Ephesus กลายเป็นที่ราบลุ่ม และเนื่องจากการรวมตัวกันของแม่น้ำ Cayster และ Marnas ทำให้แม่น้ำ Cayster เคลื่อนตัวออกจากทะเล จนเมืองโบราณอยู่ห่างจากทะเล 9 กม. ในรูปแบบปัจจุบัน
ในขณะที่ " โครงการคลองโบราณ Ephesus " (Ephesus Antique Canal Project) จะนำเมืองโบราณกลับคืนสู่ทะเลอีกครั้ง ซึ่ง Bekir Pakdemirli รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและป่าไม้ของตุรกีกล่าวว่า ภายในสิ้นปี 2022 นั่นคือหลังจากผ่านไป 2500 ปีเมืองโบราณ Ephesus ที่มีชื่อเสียงระดับโลกจะกลับมารวมตัวกับทะเลอีเจียนผ่านคลองใหม่ ด้วยโครงการนี้ คาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนอย่างมากต่อการท่องเที่ยวของประเทศ ที่จะสามารถเดินทางโดยเรือไปยังเมือง Ephesus ได้อีกครั้งหลังจาก 2,500 ปี และเป้าหมายนี้ นอกจากจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่มา Ephesus ทุกปี ยังทำให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่สำคัญที่สุดในตุรกีด้วย
Ephesus Antique Port เป็นหนึ่งใน "35 Izmir 35 Projects" ของนายกรัฐมนตรี Binali Yıldırım ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของ General Directorate of State Hydraulic Works (DSI) ซึ่งมีการระบุว่าเมื่อโครงการเสร็จสิ้น İzmir จะได้รับตำแหน่งพิเศษในประวัติศาสตร์โลก
Ali Fuat Eker ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคคนที่ 2 ของ State Hydraulic Works (รับผิดชอบการใช้ทรัพยากรน้ำทั้งหมดของประเทศ) กล่าวว่า
" คลองโบราณยาว 6,130 เมตรนี้เคยถูกปกคลุมด้วยลุ่มน้ำมาตลอดหลายศตวรรษ และหน่วยงาน Anadolu Agency ที่ดำเนินการโดยรัฐใน " โครงการคลองโบราณ" จะเติมคลองซึ่งในที่สุดจะเชื่อมโยงท่าเรือโบราณกับทะเลอีกครั้ง เพื่อนำ Ephesus กลับคืนสู่ประวัติศาสตร์ และเป็นจุดสนใจอีกครั้ง เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่ "
โครงการที่จะรวมเมืองโบราณ Ephesus กับทะเลอีกครั้งนี้ ประกอบด้วยสองขั้นตอนคือ
- ในระยะแรก เป็นการปรับปรุงทางเข้าคลองโบราณได้แก่ ยานพาหนะและสะพานคนเดินจะถูกสร้างขึ้นบนช่องทางเข้ายาว 600 ม. รวมถึงสร้างโครงสร้าง เขื่อนกันคลื่นและท่าเทียบเรือ (ขั้นตอนแรกคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 30 ล้านลีราตุรกี หรือ 8.5 ล้าน $) การก่อสร้างนี้ในระยะปี 2018 - 2019
- ในระยะที่สอง พื้นที่จากทางหลวง Izmir-Kuşadası ตั้งแต่หาด Pamucak ไปยังท่าเรือ Ephesus รวมทั้งบริเวณโดยรอบ จะถูกสร้างขึ้นใหม่และได้รับ การทำความสะอาดและจัดระเบียบใหม่ตามพื้นผิวทางประวัติศาสตร์ เพื่อนำเรือไปยังเมืองโบราณ
แม้ว่าในวาระการประชุมของรัฐสภามีความกังวลเกี่ยวกับ การตัดสินใจของโครงการนี้ที่มีการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเมืองโบราณอย่างเพียงพอหรือไม่ รวมถึงการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สายพันธุ์ที่มีชีวิต และพืชธรรมชาติในภูมิภาคในกลุ่มพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครอง และต้องเสียค่าปรับจำนวนมากในกรณีที่เกิดความสูญเสีย รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ทางประวัติศาสตร์ของ Ephesus ที่ยังไม่ปรากฏให้เห็น ซึ่งเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่อาจได้รับความเสียหายได้
โครงการคลองโบราณ Ephesus เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นแล้ว
ตามรายงานระบุว่า เฟสแรกของ Ephesus Ancient Canal Project จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2022
โดยเฉพาะ Pamucak พื้นที่ที่ได้รับการคุ้มครองตามธรรมชาติที่เกิดจาก alluvium (ชั้นของดิน ตะกอน โคลนและอื่น ๆ ที่น้ำพัดพามา) ซึ่งการขุดลึกลงไปใน Pamucak สำหรับท่าเรือและร่องน้ำจะเป็นอันตรายต่อธรรมชาติในพื้นที่ อย่างเช่น ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นและเข้าท่วมหน้าโรงยิมเก่าแก่ " Vedius Gymnasium" ในเมือง Ephesus ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี แต่ Eker กล่าวว่าเขาจะดำเนินการ "อย่างระมัดระวังตามลำดับ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ประวัติศาสตร์ "
Ephesus นั้นได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO เป็นหนึ่งในเจ็ดคริสตจักรของเอเชียที่อ้างถึงในหนังสือวิวรณ์ (Book of Revelation) และใน Gospel of John ก็อาจมีการเขียนเมืองโบราณนี้ เมืองยังเป็นที่ตั้งของสภาคริสเตียนหลายแห่งสมัยศตวรรษที่ 5 อีกด้วย โดยที่มีชื่อเสียงเป็นพิเศษคือส่วนหน้าของห้องสมุด
ซากปรักหักพังของ Ephesus ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งในและต่างประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากการเข้าถึงได้ง่ายจากสนามบิน Adnan Menderes และผ่านทางท่าเรือ Kuşadası แม้เจ้าหน้าที่จะยกย่องเมืองว่าเป็น "โฆษณา" ที่สำคัญสำหรับตุรกี แต่ภาคการท่องเที่ยวต้องต่อสู้ดิ้นรนท่ามกลางปัญหาการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
Vedius Gymnasium เป็นโรงเรียนสำหรับคนหนุ่มสาวที่สามารถเรียนศิลปะ กีฬา วรรณคดี ละคร และสุนทรพจน์ได้
สำหรับแนวคิดเกี่ยวกับท่าเรือ ได้รับการเสนอครั้งแรกในปี 1993 โดยเทศบาลเมือง Selcuk ของพรรคฝ่ายค้าน CHP แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ เมื่อมาถึงวาระอีกครั้งในปีต่อๆ มา ผู้อำนวยการทั่วไปของกระทรวงวัฒนธรรมด้านอนุสาวรีย์และพิพิธภัณฑ์ได้สนับสนุนข้อเสนอ แต่มีข้อจำกัดบางประการโดยระบุว่า "ต้องให้ความสนใจกับส่วนที่ขาดหายไปที่สำคัญของโครงการนี้" และเนื่องจากเป็นเมืองโบราณที่สำคัญในรายชื่อมรดกโลก การขุดทุกประเภทในภูมิภาคนี้ต้องทำโดย Ephesus Excavation Committee Presidency ของออสเตรีย และโครงการนี้สามารถนำไปปฏิบัติได้ก็ต่อเมื่อการขุดค้นเมืองโบราณเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น
ที่ผ่านมา กว่า 120 ปีที่นักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรียได้ทำงานที่นี่เพื่อขุดซากปรักหักพังของโรมันที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุดในโลก แม้แต่นักดำน้ำที่พวกเขาพามา ก็ยังเกือบจมน้ำตายในโคลนบริเวณสุสานโบราณของเมือง Ephesus ที่ตั้งของเรือหลายลำที่จมอยู่ใต้น้ำ เช่นเดียวกับในพื้นที่ Yenikapı ของอิสตันบูล
อย่างไรก็ตาม Antique Canal Project เป็นหนึ่งใน "35 Izmir 35 Project" โครงการที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับ İzmir และเตรียมเมืองให้พร้อมสำหรับวิสัยทัศน์ 35 ประการ ที่เริ่มไปแล้วบางส่วนจนถึงในปี 2023 น่าจะมี 25 จากโครงการเหล่านี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเมื่อปี 2020 - 2021 มีสองโครงการของ İzmir Metropolitan ได้รับรางวัลจาก Chamber of City Planners ของเทศบาลเมือง İzmir ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ได้แก่ ทางข้ามถนนแบบยกสูงบนถนน Talatpaşa Boulevard และการใช้งานทางเดินระบบนิเวศในลำธาร Peynircioğlu และในอ่าว Cheesecioğlu
İzmir เป็นเมืองที่ใหญ่อันดับสามในตุรกี โดยมีท่าเรือที่ใหญ่เป็นอันดับสองและเป็นหนึ่งในเมืองที่ทันสมัยมากและก้าวหน้าที่สุด
เมื่อเปรียบเทียบกับศูนย์วัฒนธรรมอื่นๆ ในตุรกี ภูมิภาค İzmir นี้ประกอบด้วยเมืองโบราณที่อยู่ใกล้เคียงเช่น Ephesus, Pergamon, Sardis, Kusadasi ฯ
ประเทศตุรกี มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 783,562 ตารางกม. เป็นประเทศที่มีพื้นที่อยู่ทั้งทวีปยุโรปและทวีปเอเชีย ในฝั่งทวีปเอเชียจะเรียกว่า "อนาโตเลีย" (Anatolia) ส่วนทางฝั่งยุโรปจะเรียกว่า เทรซ (Thrace) โดยมีช่องแคบบอสพอรัส (ช่องแคบอิสตันบูล) ทะเล Marmara และช่องแคบ Dardanelles
เป็นตัวแบ่งแยก ซึ่งทางฝั่งเอเชียจะเต็มไปด้วยอารยธรรมเก่าแก่ ส่วนทางฝั่งยุโรปจะเต็มไปด้วยความเจริญทันสมัย บรรยากาศค่อนไปทางฝั่งตะวันตก
Cr.
https://inf.news/en/world/e18809218917b87e3a0ebe64f3607bd5.html / 2022
Cr.
https://www.dailysabah.com/arts/ancient-city-of-ephesus-to-reunite-with-aegean-after-2500-years/news/ ANADOLU AGENCY , 2021
Cr.
https://www.news2sea.com/ancient-city-of-ephesus-meets-the-sea-after-2500-years/2021
Cr.
https://www.hurriyetdailynews.com/ambitious-project-aims-to-reunite-ancient-city-of-ephesus-with-sea-118416
Cr.
https://www.hurriyetdailynews.com/ephesus-ancient-canal-project-takes-its-shape-170227
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
เมืองโบราณ Ephesus จะเชื่อมต่อกับทะเลอีเจียนอีกครั้งหลังจาก 2,500 ปี
Ephesus หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของตุรกี เป็นเมืองโบราณที่มีส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์อนาโตเลีย ปัจจุบันเมืองโบราณตั้งอยู่ใน Selcuk เขตย่อยของ İzmir ในตุรกี ที่ค่อนข้างไม่ถูกรบกวนและไม่ได้รับการพัฒนามากนัก เนื่องจากเขตนี้ถูกใช้เป็นจุดแวะพักสำหรับการเดินทางต่อไป จึงคงไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมของตุรกี โดยชื่อมีต้นกำเนิดมาจากชนเผ่าตุรกีที่ตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่นี้ในศตวรรษที่ 12
ในสมัยโบราณ Ephesus เชื่อมต่อกับท่าเรือในทะเลอีเจียนที่มีคลองกว้าง แต่ในปีต่อๆ มา ท่าเรือและคลองได้เกิดตะกอนขึ้นโดยแม่น้ำ Cayster (Küçük Menderes) ทำให้พื้นที่รอบ ๆ เมือง Ephesus กลายเป็นที่ราบลุ่ม และเนื่องจากการรวมตัวกันของแม่น้ำ Cayster และ Marnas ทำให้แม่น้ำ Cayster เคลื่อนตัวออกจากทะเล จนเมืองโบราณอยู่ห่างจากทะเล 9 กม. ในรูปแบบปัจจุบัน
ในขณะที่ " โครงการคลองโบราณ Ephesus " (Ephesus Antique Canal Project) จะนำเมืองโบราณกลับคืนสู่ทะเลอีกครั้ง ซึ่ง Bekir Pakdemirli รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและป่าไม้ของตุรกีกล่าวว่า ภายในสิ้นปี 2022 นั่นคือหลังจากผ่านไป 2500 ปีเมืองโบราณ Ephesus ที่มีชื่อเสียงระดับโลกจะกลับมารวมตัวกับทะเลอีเจียนผ่านคลองใหม่ ด้วยโครงการนี้ คาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนอย่างมากต่อการท่องเที่ยวของประเทศ ที่จะสามารถเดินทางโดยเรือไปยังเมือง Ephesus ได้อีกครั้งหลังจาก 2,500 ปี และเป้าหมายนี้ นอกจากจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่มา Ephesus ทุกปี ยังทำให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่สำคัญที่สุดในตุรกีด้วย
" คลองโบราณยาว 6,130 เมตรนี้เคยถูกปกคลุมด้วยลุ่มน้ำมาตลอดหลายศตวรรษ และหน่วยงาน Anadolu Agency ที่ดำเนินการโดยรัฐใน " โครงการคลองโบราณ" จะเติมคลองซึ่งในที่สุดจะเชื่อมโยงท่าเรือโบราณกับทะเลอีกครั้ง เพื่อนำ Ephesus กลับคืนสู่ประวัติศาสตร์ และเป็นจุดสนใจอีกครั้ง เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่ "
โครงการที่จะรวมเมืองโบราณ Ephesus กับทะเลอีกครั้งนี้ ประกอบด้วยสองขั้นตอนคือ
- ในระยะแรก เป็นการปรับปรุงทางเข้าคลองโบราณได้แก่ ยานพาหนะและสะพานคนเดินจะถูกสร้างขึ้นบนช่องทางเข้ายาว 600 ม. รวมถึงสร้างโครงสร้าง เขื่อนกันคลื่นและท่าเทียบเรือ (ขั้นตอนแรกคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 30 ล้านลีราตุรกี หรือ 8.5 ล้าน $) การก่อสร้างนี้ในระยะปี 2018 - 2019
- ในระยะที่สอง พื้นที่จากทางหลวง Izmir-Kuşadası ตั้งแต่หาด Pamucak ไปยังท่าเรือ Ephesus รวมทั้งบริเวณโดยรอบ จะถูกสร้างขึ้นใหม่และได้รับ การทำความสะอาดและจัดระเบียบใหม่ตามพื้นผิวทางประวัติศาสตร์ เพื่อนำเรือไปยังเมืองโบราณ
แม้ว่าในวาระการประชุมของรัฐสภามีความกังวลเกี่ยวกับ การตัดสินใจของโครงการนี้ที่มีการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเมืองโบราณอย่างเพียงพอหรือไม่ รวมถึงการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สายพันธุ์ที่มีชีวิต และพืชธรรมชาติในภูมิภาคในกลุ่มพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครอง และต้องเสียค่าปรับจำนวนมากในกรณีที่เกิดความสูญเสีย รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ทางประวัติศาสตร์ของ Ephesus ที่ยังไม่ปรากฏให้เห็น ซึ่งเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่อาจได้รับความเสียหายได้
Ephesus นั้นได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO เป็นหนึ่งในเจ็ดคริสตจักรของเอเชียที่อ้างถึงในหนังสือวิวรณ์ (Book of Revelation) และใน Gospel of John ก็อาจมีการเขียนเมืองโบราณนี้ เมืองยังเป็นที่ตั้งของสภาคริสเตียนหลายแห่งสมัยศตวรรษที่ 5 อีกด้วย โดยที่มีชื่อเสียงเป็นพิเศษคือส่วนหน้าของห้องสมุด
ซากปรักหักพังของ Ephesus ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งในและต่างประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากการเข้าถึงได้ง่ายจากสนามบิน Adnan Menderes และผ่านทางท่าเรือ Kuşadası แม้เจ้าหน้าที่จะยกย่องเมืองว่าเป็น "โฆษณา" ที่สำคัญสำหรับตุรกี แต่ภาคการท่องเที่ยวต้องต่อสู้ดิ้นรนท่ามกลางปัญหาการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
สำหรับแนวคิดเกี่ยวกับท่าเรือ ได้รับการเสนอครั้งแรกในปี 1993 โดยเทศบาลเมือง Selcuk ของพรรคฝ่ายค้าน CHP แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ เมื่อมาถึงวาระอีกครั้งในปีต่อๆ มา ผู้อำนวยการทั่วไปของกระทรวงวัฒนธรรมด้านอนุสาวรีย์และพิพิธภัณฑ์ได้สนับสนุนข้อเสนอ แต่มีข้อจำกัดบางประการโดยระบุว่า "ต้องให้ความสนใจกับส่วนที่ขาดหายไปที่สำคัญของโครงการนี้" และเนื่องจากเป็นเมืองโบราณที่สำคัญในรายชื่อมรดกโลก การขุดทุกประเภทในภูมิภาคนี้ต้องทำโดย Ephesus Excavation Committee Presidency ของออสเตรีย และโครงการนี้สามารถนำไปปฏิบัติได้ก็ต่อเมื่อการขุดค้นเมืองโบราณเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น
ที่ผ่านมา กว่า 120 ปีที่นักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรียได้ทำงานที่นี่เพื่อขุดซากปรักหักพังของโรมันที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุดในโลก แม้แต่นักดำน้ำที่พวกเขาพามา ก็ยังเกือบจมน้ำตายในโคลนบริเวณสุสานโบราณของเมือง Ephesus ที่ตั้งของเรือหลายลำที่จมอยู่ใต้น้ำ เช่นเดียวกับในพื้นที่ Yenikapı ของอิสตันบูล
อย่างไรก็ตาม Antique Canal Project เป็นหนึ่งใน "35 Izmir 35 Project" โครงการที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับ İzmir และเตรียมเมืองให้พร้อมสำหรับวิสัยทัศน์ 35 ประการ ที่เริ่มไปแล้วบางส่วนจนถึงในปี 2023 น่าจะมี 25 จากโครงการเหล่านี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเมื่อปี 2020 - 2021 มีสองโครงการของ İzmir Metropolitan ได้รับรางวัลจาก Chamber of City Planners ของเทศบาลเมือง İzmir ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ได้แก่ ทางข้ามถนนแบบยกสูงบนถนน Talatpaşa Boulevard และการใช้งานทางเดินระบบนิเวศในลำธาร Peynircioğlu และในอ่าว Cheesecioğlu
Cr.https://inf.news/en/world/e18809218917b87e3a0ebe64f3607bd5.html / 2022
Cr.https://www.dailysabah.com/arts/ancient-city-of-ephesus-to-reunite-with-aegean-after-2500-years/news/ ANADOLU AGENCY , 2021
Cr.https://www.news2sea.com/ancient-city-of-ephesus-meets-the-sea-after-2500-years/2021
Cr.https://www.hurriyetdailynews.com/ambitious-project-aims-to-reunite-ancient-city-of-ephesus-with-sea-118416
Cr.https://www.hurriyetdailynews.com/ephesus-ancient-canal-project-takes-its-shape-170227
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)