เรื่องราคาน้ำมันดูข่าวประจำเห็นความจริงที่ว่าราคาเบนซินที่เราใช้แพงเกินจริง ไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้
ข้อแรก เรื่องค่าการตลาดวันนี้ดูข่าวเบนซินประมาณ 2-3 บาท ดีเซลประมาณ 70 สตางค์ สรุปคือเบนซินช่วยจ่ายดีเซล
ข้อสอง เรื่องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันก็เก็บจากเบนซินส่วนใหญ่ มาชดเชยดีเซลและแก๊ส
ข้อสาม การผสมเอเทอร์นอลในเบนซินเพื่อช่วยเกษตรกร ทำให้ราคาเบนซินแพงขึ้น ดีเซลเองผสมน้ำมันปาล์มก็ทำให้ราคาสูงขึ้น
ที่จะบอกคือช่วยเกษตรกร คนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ผิดครับแต่ควรจะใช้เงินภาษีของคนทั้งประเทศมาอุ้มไม่ใช่ให้ผู้ใช้เบนซินหรือดีเซลมาอุ้ม และการพยุงราคาดีเซลไม่ให้สูงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับราคาสินค้าไม่ผิครับ แต่ควรใช้เงินภาษีของคนทั้งประเทศมาอุ้มครับ ไม่ใช่ผลักภาระนี้ให้กับผู้ใช้เบนซิน แม้แต่ค่าการตลาดในความเป็นจริงเบนซินและดีเซลมันไม่ต่างกันหลอกครับแต่เพื่ออุ้มราคาดีเซลเลยต้องเก็บค่าการตลาดเพิ่มจากเบนซิน
ที่จริงผู้ใช้เบนซินไม่ใช่คนรวยทั้งหมดนะครับ ผมว่าส่วนน้อยที่รวย ผู้ใช้จักรยานยนต์น่าจะมีจำนวนมากสุด ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่คนรวย แม้ผู้ใช้รถยนต์เบนซินผมว่าส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่คนรวย ( เพราะคนรวจจริงๆเขาไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว ) แต่ต้องมาแบกรับภาระแบบไม่เป็นธรรม มาเป็นเวลานาน
อย่างที่บอกอยากช่วยเกษตรกร อยากช่วยราคาดีเซล อยากช่วยราคาแก๊ส ใช้ภาษีของคนทั้งประเทศไปอุ้มดูจะเป็นธรรมกว่าเพราะผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการอุ้มไม่ใช่ผู้ใช้เบนซินกลุ่มเดียว มันควรเป็นภาระของคนทั้งประเทศ
ออกตัวก่อนผมใช้รถเบนซินน้อยมากแค่ 10,000 กม /ปี แค่เห็นว่าไม่เป็นธรรมเท่านั้นครับ
ราคาน้ำมันที่บิดเบือน ไม่เป็นธรรม !!!
ข้อแรก เรื่องค่าการตลาดวันนี้ดูข่าวเบนซินประมาณ 2-3 บาท ดีเซลประมาณ 70 สตางค์ สรุปคือเบนซินช่วยจ่ายดีเซล
ข้อสอง เรื่องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันก็เก็บจากเบนซินส่วนใหญ่ มาชดเชยดีเซลและแก๊ส
ข้อสาม การผสมเอเทอร์นอลในเบนซินเพื่อช่วยเกษตรกร ทำให้ราคาเบนซินแพงขึ้น ดีเซลเองผสมน้ำมันปาล์มก็ทำให้ราคาสูงขึ้น
ที่จะบอกคือช่วยเกษตรกร คนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ผิดครับแต่ควรจะใช้เงินภาษีของคนทั้งประเทศมาอุ้มไม่ใช่ให้ผู้ใช้เบนซินหรือดีเซลมาอุ้ม และการพยุงราคาดีเซลไม่ให้สูงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับราคาสินค้าไม่ผิครับ แต่ควรใช้เงินภาษีของคนทั้งประเทศมาอุ้มครับ ไม่ใช่ผลักภาระนี้ให้กับผู้ใช้เบนซิน แม้แต่ค่าการตลาดในความเป็นจริงเบนซินและดีเซลมันไม่ต่างกันหลอกครับแต่เพื่ออุ้มราคาดีเซลเลยต้องเก็บค่าการตลาดเพิ่มจากเบนซิน
ที่จริงผู้ใช้เบนซินไม่ใช่คนรวยทั้งหมดนะครับ ผมว่าส่วนน้อยที่รวย ผู้ใช้จักรยานยนต์น่าจะมีจำนวนมากสุด ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่คนรวย แม้ผู้ใช้รถยนต์เบนซินผมว่าส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่คนรวย ( เพราะคนรวจจริงๆเขาไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว ) แต่ต้องมาแบกรับภาระแบบไม่เป็นธรรม มาเป็นเวลานาน
อย่างที่บอกอยากช่วยเกษตรกร อยากช่วยราคาดีเซล อยากช่วยราคาแก๊ส ใช้ภาษีของคนทั้งประเทศไปอุ้มดูจะเป็นธรรมกว่าเพราะผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการอุ้มไม่ใช่ผู้ใช้เบนซินกลุ่มเดียว มันควรเป็นภาระของคนทั้งประเทศ
ออกตัวก่อนผมใช้รถเบนซินน้อยมากแค่ 10,000 กม /ปี แค่เห็นว่าไม่เป็นธรรมเท่านั้นครับ