ทะลุหมื่นแล้ว โควิดวันนี้ ติดเชื้อใหม่ 10,490 มาจากต่างแดน 217 ดับ 21 ชีวิต
https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6872490
ยอดพุ่งทุกวัน ทะลุหมื่นแล้ว โควิดวันนี้ ติดเชื้อใหม่ 10,490 มาจากต่างแดน 217 ดับ 21 ชีวิต ผู้ป่วยกำลังรักษา 88,463 ราย
วันที่ 5 ก.พ.65 กระทรวงสาธารณสุข รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 รวม 10,490 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 10,273 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 217 ราย
ผู้ป่วยสะสม 262,687 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) หายป่วยกลับบ้าน 8,479 ราย หายป่วยสะสม 206,894 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 88,463 ราย เสียชีวิต 21 ราย
หมอธีระ ชี้ โอมิครอน เข้าสู่ช่วงอัตราเร่ง อีกไม่นานไทยติดเชื้อเพิ่ม 2-4 เท่า
https://www.nationtv.tv/news/378862859
หมอธีระ ชี้สถานการณ์แพร่ระบาดของ โอมิครอน ในเอเซียเข้าสู่ช่วงอัตราเร่ง ส่งผลให้ติดเชื้อพุ่งสูง คาดประเทศไทยจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 2-4 เท่าในอีกไม่นาน
5 กุมภาพันธ์ 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก “ThiraWoratanarat” เผยข้อมูลการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มาจาก โอมิครอน เข้าสู่การระบาดในอัตราเร่ง มีเนื้อหาดังนี้..
ทะลุ 391 ล้านไปแล้ว
เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 2,774,373 คน ตายเพิ่ม 10,092 คน รวมแล้วติดไปรวม 391,121,692 คน เสียชีวิตรวม 5,741,695 คน
5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส เยอรมัน อเมริกา บราซิล และรัสเซีย
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 87.79 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 83.83
ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 53.82 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 33.79 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 5 ใน 10 อันดับแรก และ 12 ใน 20 อันดับแรกของโลก
สถานการณ์เอเชีย
ล่าสุดมี 3 ประเทศที่ติดเชื้อใหม่เกินแสนคนต่อวัน คือ อินเดีย ตุรกี และญี่ปุ่น ในขณะที่อีก 7 ประเทศอยู่หลักหมื่น แต่ไทยนั้นหากรวม ATK ด้วย ถือว่าเห็นเกินหมื่นมาตั้งแต่ช่วงกลางมกราคมมาเรื่อยๆ
ดูธรรมชาติการระบาดของ Omicron ประเทศทั่วโลกมักมีกราฟการระบาดที่ขึ้นชันเหมือนหรือคล้ายกัน แม้บางประเทศจะดูยั้งๆ ในช่วงแรก แต่สุดท้ายพอเข้าสู่ช่วงอัตราเร่ง ก็จะเหมือนประเทศอื่นที่ขึ้นอย่างรวดเร็ว และลงเร็วในอัตราพอกัน
ดังที่เคยประเมินไว้ว่า เอเชียเริ่มช้ากว่าทวีปอื่น เราจึงเห็นว่าตอนนี้ทวีปอื่นเข้าสู่ขาลงไปแล้ว ทั้งแอฟริกา อเมริกา ยุโรป แต่ทวีปเอเชียหลายต่อหลายประเทศยังขึ้นต่อเนื่อง
สำหรับไทยเรานั้น การระบาดยังรุนแรงต่อเนื่อง ถ้าเราเป็นเหมือนภาพของทั่วโลก คาดว่าจำนวนติดเชื้อใหม่ต่อวันอาจสูงกว่านี้ไปได้อีก 2-4 เท่าหากไม่ป้องกันให้ดี โดยมีช่วงเวลาทีต้องเฝ้าระวัง จับตาดูราวสองสัปดาห์
“
ใส่หน้ากากนะครับ เว้นระยะห่างจากคนอื่น พบปะคนอื่นเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกัน เรื่องที่เราควรตระหนักและระวังให้มากคือ ปัญหาภาวะอาการคงค้างระยะยาว หรือ Long COVID ครับ ” หมอ
ธีระ ระบุในตอนท้าย
https://www.facebook.com/thiraw/posts/10223846339298887
8 ก.พ. รถบรรทุก1,000 คัน บุกกรุง-น้ำมันแพง ดันเงินเฟ้อม.ค.พุ่ง 3.23%
https://www.matichon.co.th/economy/news_3168341
8 ก.พ.เตรียมรับมือจราจรติดหนึบ รถบรรทุก 1,000 คัน บุกกรุง-น้ำมันแพง ดันเงินเฟ้อ ม.ค.พุ่ง 3.23%
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมจัดกิจกรรมแสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ ลิตรละ 25 บาท โดยลดภาษีสรรพสามิต ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯมาดูแล และถอดส่วนผสมน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซล
เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นาย
อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมร่วมกับสมาชิกมีการสรุปมาตรการดำเนินการกรณีราคาน้ำมันแพง และกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุกครั้งสุดท้าย หรือ ทรัคทาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น (Truck Power Final Season) โดยวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ทางสหพันธ์ และทุกภาคส่วนที่ได้รับความเดือดร้อน จะนัดรวมตัวทำกิจกรรม กว่า 1,000 คัน แต่ขออุบไว้ก่อนว่าจะปักหลักค้างคืนหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการออกมาแสดงสัญลักษณ์ในครั้งนี้ มีแต่ภาคขนส่ง ผู้ที่มีข้อมูลด้านราคาน้ำมัน และภาคประชาชน ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องแน่นอน
นายอภิชาติกล่าวว่า การออกมาแสดงพลังในครั้งนี้ จะมุ่งเป้าไปที่เรื่องราคาน้ำมัน การบริหารงานของผู้นำประเทศ และการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมถึงจะนำเรื่องมาโครงสร้างราคาน้ำมันมาตีแผ่ให้ประชาชนรับทราบอีกด้วย
“
แม้ทรัคทาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น จะเป็นการออกมาจัดกิจกรรมใหญ่ครั้งสุดท้ายของสหพันธ์ฯ แต่หากรัฐยังไม่มีการดำเนินแก้ไขเรื่องราคาน้ำมัน เราก็จะออกมาแสดงสัญลักษณ์ในรูปแบบอื่นๆ อีกครั้งต่อไป หากรัฐยังมองข้ามเรา ผู้ประกอบการรถขนส่งก็มีความจำเป็นที่จะต้องปรับราคาการให้บริการขึ้น และเมื่อนั้นประชาชนระดับกลาง และระดับล่างเดือดร้อน และรัฐบาลเองก็ต้องเป็นผู้แบกรับภาระในส่วนนี้แน่นอน” นายอภิชาติ กล่าว
รายงานข่าวแจ้งว่า ข้อเสนอของสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ก่อนหน้านี้คือ ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี โดยลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯมาดูแล และถอดส่วนผสมน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซล
วันเดียวกัน นาย
รณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อทั่วไป เดือนมกราคม 2565 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน สูงขึ้นร้อยละ 3.23 จากสาเหตุสำคัญคือสินค้าในกลุ่มพลังงาน ที่ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเงินเฟ้อ โดยสินค้ากลุ่มพลังงานสูงขึ้นร้อยละ 19.22 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2564 ซึ่งสินค้าในกลุ่มพลังงานมีผลต่อการขึ้นของเงินเฟ้อถึงร้อยละ 2.25 เมื่อเทียบกับสินค้าในกลุ่มอาหารสด อาทิ เนื้อสุกร ไก่สด และไข่ไก่ ส่งผลต่อเงินเฟ้อน้อยมาก โดยเนื้อสุกร มีผลให้เงินเฟ้อสูงขึ้นเพียงร้อยละ 0.67 ไก่สด มีผลให้เงินเฟ้อสูงขึ้นเพียงร้อยละ 0.03 และไข่ไก่ มีผลให้เงินเฟ้อสูงขึ้นเพียงร้อยละ 0.05
นาย
รณรงค์กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่ปรับราคาสูงขึ้นเล็กน้อยตามต้นทุน (ค่าวัตถุดิบ ค่าขนส่ง และค่าจ้างแรงงาน) จึงส่งผลต่อเงินเฟ้อไม่มากนัก อาทิ น้ำมันพืช อาหารบริโภคในบ้าน-นอกบ้าน และค่าบริการส่วนบุคคล นอกจากนี้ จากการที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนมกราคม 2565 เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 3.23 เพราะฐานราคาเดือนเดียวกันของปี 2564 ค่อนข้างต่ำ
“
จึงสรุปได้ว่า สินค้าในกลุ่มพลังงานส่งผลให้เงินเฟ้อในเดือนนี้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่สินค้ากลุ่มอาหารยังไม่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น” นาย
รณรงค์กล่าว
นาย
รณรงค์กล่าว สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในระดับที่ไม่มากนัก จากนี้ยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเงินเฟ้อ หากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสูงถึง 90-100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล รัฐบาลคงเข้ามาดูแลเรื่องภาระค่าครองชีพ รวมถึงปัจจัยเงินบาทอ่อน ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ต้องดูแล เพราะมีผลต่อราคานำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักรเพื่อมาลงทุน
JJNY : ติดเชื้อ10,490ดับ21│หมอธีระชี้โอมิครอนเข้าสู่ช่วงอัตราเร่ง│8ก.พ.รถบรรทุก1,000คันบุกกรุง│วิโรจน์ร่วมถกแก้ทางม้าลาย
https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6872490
ยอดพุ่งทุกวัน ทะลุหมื่นแล้ว โควิดวันนี้ ติดเชื้อใหม่ 10,490 มาจากต่างแดน 217 ดับ 21 ชีวิต ผู้ป่วยกำลังรักษา 88,463 ราย
วันที่ 5 ก.พ.65 กระทรวงสาธารณสุข รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 รวม 10,490 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 10,273 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 217 ราย
ผู้ป่วยสะสม 262,687 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) หายป่วยกลับบ้าน 8,479 ราย หายป่วยสะสม 206,894 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 88,463 ราย เสียชีวิต 21 ราย
หมอธีระ ชี้ โอมิครอน เข้าสู่ช่วงอัตราเร่ง อีกไม่นานไทยติดเชื้อเพิ่ม 2-4 เท่า
https://www.nationtv.tv/news/378862859
หมอธีระ ชี้สถานการณ์แพร่ระบาดของ โอมิครอน ในเอเซียเข้าสู่ช่วงอัตราเร่ง ส่งผลให้ติดเชื้อพุ่งสูง คาดประเทศไทยจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 2-4 เท่าในอีกไม่นาน
5 กุมภาพันธ์ 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก “ThiraWoratanarat” เผยข้อมูลการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มาจาก โอมิครอน เข้าสู่การระบาดในอัตราเร่ง มีเนื้อหาดังนี้..
ทะลุ 391 ล้านไปแล้ว
เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 2,774,373 คน ตายเพิ่ม 10,092 คน รวมแล้วติดไปรวม 391,121,692 คน เสียชีวิตรวม 5,741,695 คน
5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส เยอรมัน อเมริกา บราซิล และรัสเซีย
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 87.79 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 83.83
ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 53.82 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 33.79 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 5 ใน 10 อันดับแรก และ 12 ใน 20 อันดับแรกของโลก
สถานการณ์เอเชีย
ล่าสุดมี 3 ประเทศที่ติดเชื้อใหม่เกินแสนคนต่อวัน คือ อินเดีย ตุรกี และญี่ปุ่น ในขณะที่อีก 7 ประเทศอยู่หลักหมื่น แต่ไทยนั้นหากรวม ATK ด้วย ถือว่าเห็นเกินหมื่นมาตั้งแต่ช่วงกลางมกราคมมาเรื่อยๆ
ดูธรรมชาติการระบาดของ Omicron ประเทศทั่วโลกมักมีกราฟการระบาดที่ขึ้นชันเหมือนหรือคล้ายกัน แม้บางประเทศจะดูยั้งๆ ในช่วงแรก แต่สุดท้ายพอเข้าสู่ช่วงอัตราเร่ง ก็จะเหมือนประเทศอื่นที่ขึ้นอย่างรวดเร็ว และลงเร็วในอัตราพอกัน
ดังที่เคยประเมินไว้ว่า เอเชียเริ่มช้ากว่าทวีปอื่น เราจึงเห็นว่าตอนนี้ทวีปอื่นเข้าสู่ขาลงไปแล้ว ทั้งแอฟริกา อเมริกา ยุโรป แต่ทวีปเอเชียหลายต่อหลายประเทศยังขึ้นต่อเนื่อง
สำหรับไทยเรานั้น การระบาดยังรุนแรงต่อเนื่อง ถ้าเราเป็นเหมือนภาพของทั่วโลก คาดว่าจำนวนติดเชื้อใหม่ต่อวันอาจสูงกว่านี้ไปได้อีก 2-4 เท่าหากไม่ป้องกันให้ดี โดยมีช่วงเวลาทีต้องเฝ้าระวัง จับตาดูราวสองสัปดาห์
“ใส่หน้ากากนะครับ เว้นระยะห่างจากคนอื่น พบปะคนอื่นเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกัน เรื่องที่เราควรตระหนักและระวังให้มากคือ ปัญหาภาวะอาการคงค้างระยะยาว หรือ Long COVID ครับ ” หมอธีระ ระบุในตอนท้าย
https://www.facebook.com/thiraw/posts/10223846339298887
8 ก.พ. รถบรรทุก1,000 คัน บุกกรุง-น้ำมันแพง ดันเงินเฟ้อม.ค.พุ่ง 3.23%
https://www.matichon.co.th/economy/news_3168341
8 ก.พ.เตรียมรับมือจราจรติดหนึบ รถบรรทุก 1,000 คัน บุกกรุง-น้ำมันแพง ดันเงินเฟ้อ ม.ค.พุ่ง 3.23%
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมจัดกิจกรรมแสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ ลิตรละ 25 บาท โดยลดภาษีสรรพสามิต ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯมาดูแล และถอดส่วนผสมน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซล
เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมร่วมกับสมาชิกมีการสรุปมาตรการดำเนินการกรณีราคาน้ำมันแพง และกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุกครั้งสุดท้าย หรือ ทรัคทาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น (Truck Power Final Season) โดยวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ทางสหพันธ์ และทุกภาคส่วนที่ได้รับความเดือดร้อน จะนัดรวมตัวทำกิจกรรม กว่า 1,000 คัน แต่ขออุบไว้ก่อนว่าจะปักหลักค้างคืนหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการออกมาแสดงสัญลักษณ์ในครั้งนี้ มีแต่ภาคขนส่ง ผู้ที่มีข้อมูลด้านราคาน้ำมัน และภาคประชาชน ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องแน่นอน
นายอภิชาติกล่าวว่า การออกมาแสดงพลังในครั้งนี้ จะมุ่งเป้าไปที่เรื่องราคาน้ำมัน การบริหารงานของผู้นำประเทศ และการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมถึงจะนำเรื่องมาโครงสร้างราคาน้ำมันมาตีแผ่ให้ประชาชนรับทราบอีกด้วย
“แม้ทรัคทาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น จะเป็นการออกมาจัดกิจกรรมใหญ่ครั้งสุดท้ายของสหพันธ์ฯ แต่หากรัฐยังไม่มีการดำเนินแก้ไขเรื่องราคาน้ำมัน เราก็จะออกมาแสดงสัญลักษณ์ในรูปแบบอื่นๆ อีกครั้งต่อไป หากรัฐยังมองข้ามเรา ผู้ประกอบการรถขนส่งก็มีความจำเป็นที่จะต้องปรับราคาการให้บริการขึ้น และเมื่อนั้นประชาชนระดับกลาง และระดับล่างเดือดร้อน และรัฐบาลเองก็ต้องเป็นผู้แบกรับภาระในส่วนนี้แน่นอน” นายอภิชาติ กล่าว
รายงานข่าวแจ้งว่า ข้อเสนอของสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ก่อนหน้านี้คือ ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี โดยลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯมาดูแล และถอดส่วนผสมน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซล
วันเดียวกัน นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อทั่วไป เดือนมกราคม 2565 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน สูงขึ้นร้อยละ 3.23 จากสาเหตุสำคัญคือสินค้าในกลุ่มพลังงาน ที่ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเงินเฟ้อ โดยสินค้ากลุ่มพลังงานสูงขึ้นร้อยละ 19.22 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2564 ซึ่งสินค้าในกลุ่มพลังงานมีผลต่อการขึ้นของเงินเฟ้อถึงร้อยละ 2.25 เมื่อเทียบกับสินค้าในกลุ่มอาหารสด อาทิ เนื้อสุกร ไก่สด และไข่ไก่ ส่งผลต่อเงินเฟ้อน้อยมาก โดยเนื้อสุกร มีผลให้เงินเฟ้อสูงขึ้นเพียงร้อยละ 0.67 ไก่สด มีผลให้เงินเฟ้อสูงขึ้นเพียงร้อยละ 0.03 และไข่ไก่ มีผลให้เงินเฟ้อสูงขึ้นเพียงร้อยละ 0.05
นายรณรงค์กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่ปรับราคาสูงขึ้นเล็กน้อยตามต้นทุน (ค่าวัตถุดิบ ค่าขนส่ง และค่าจ้างแรงงาน) จึงส่งผลต่อเงินเฟ้อไม่มากนัก อาทิ น้ำมันพืช อาหารบริโภคในบ้าน-นอกบ้าน และค่าบริการส่วนบุคคล นอกจากนี้ จากการที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนมกราคม 2565 เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 3.23 เพราะฐานราคาเดือนเดียวกันของปี 2564 ค่อนข้างต่ำ
“จึงสรุปได้ว่า สินค้าในกลุ่มพลังงานส่งผลให้เงินเฟ้อในเดือนนี้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่สินค้ากลุ่มอาหารยังไม่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น” นายรณรงค์กล่าว
นายรณรงค์กล่าว สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในระดับที่ไม่มากนัก จากนี้ยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเงินเฟ้อ หากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสูงถึง 90-100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล รัฐบาลคงเข้ามาดูแลเรื่องภาระค่าครองชีพ รวมถึงปัจจัยเงินบาทอ่อน ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ต้องดูแล เพราะมีผลต่อราคานำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักรเพื่อมาลงทุน