ขอแจ้งก่อนนะคะว่านี่เป็นกระทู้แรกที่เขียนเล่าให้ฟัง ถ้าตรงไหนที่อธิบายได้ไม่ดี สามารถสอบถามได้เลย
(ถ้าเลือกแท็กผิด ต้องขออภัยค่ะ)
ขอเริ่มเลยนะคะ
วันอาทิตย์ที่ 9 พ.ค. 2021 ได้รับโทรศัพท์จากเซลล์ เพื่อขายคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ ตอนนั้นเราก็สนใจ และอยากสมัครนะ (ความรู้สึกตอนนั้น) เซลล์ขอเลขหน้าบัตรเครดิต ในใจคิดว่าเค้าคงตัดบัตรไม่ได้ เพราะเราไม่ได้บอกเลขหลังบัตรหรือ OTP โดยก่อนวางสายเซลล์บอกว่าจะไปคุยเรื่องราคาก่อน แต่หลังจบสายไม่กี่นาที เราได้รับข้อความว่ามีการใช้บัตรยอดเงิน 40000 บาท ซึ่งคอร์สที่จ่ายสามารถเรียนได้ทั้งในคลาสและเรียนออนไลน์ หลักสูตรนี้มีระยะเวลาเรียน 6 เดือนแถม 6 เดือน (ส่วนตัวมองว่าค่าเรียน 40000 หารด้วย 12 เดือน เฉลี่ยเดือนละ 3333 บาท)
เนื่องจากช่วงนั้นมีสถานการณ์เรื่องโควิด เราได้เรียนออนไลน์อย่างเดียว ไม่เคยเข้าเรียนที่สถาบันเลย ตอนที่ซื้อคอร์สก็ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบนี้ พอเริ่มเรียนรู้สึกไม่โอเคเลยจริงๆ เหมือนต้องบังคับตัวเองให้เรียนกับคลิปวีดีโอ กว่าจะได้เจอกับ Teacher ก็ต้องเรียนด้วยตัวเองก่อน ระหว่างนั้นได้รับอีเมลจากสถานบันว่า ขยายระยะเวลาเรียน (คือยังไม่นับเวลาเริ่มคอร์ส และเซลล์ก็แจ้งตั้งแต่ตอนแรกว่า คอร์สจะเริ่มนับเมื่อสถาบันเปิด)
ครั้งแรกที่ได้เจอ Teacher ต่างชาติผ่านแอป Zoom มีนักเรียน 4 คน เรารู้สึกไม่ค่อยได้รับคอมเม้นท์จากครูเท่าที่ควร จึงแจ้งฟีดแบคไปกับผจก. ซึ่งก็ได้รับคำตอบเพียงเหมือนแค่ฟีดแบคจริงๆ แต่ไม่มีการดำเนินการอะไรที่มากกว่านั้นเลย
หลังจากเรียนกับวีดีโอด้วยตัวเองต่อไปได้เจอ Teacher ท่านที่สองผ่านแอป Zoom มีนักเรียน 2 คน ครูท่านนี้ไม่ให้เราผ่านคอร์ส ก็เลยเหมือนได้เรียนซ่อมเจอ Teacher ท่านที่สาม แต่เป็นเลเวลเดิม
ประมาณเดือนก.ย. 2021 (จำไม่ค่อยได้ แต่น่าจะประมาณนี้ค่ะ) เราได้แจ้งกับสถาบันว่าขอยกเลิกคอร์ส ต้องการเงินคืน เนื่องจากรูปแบบการเรียน, วิธีการเรียนไม่ตอบโจทย์ และได้รับอีเมลจากสถาบันว่า ยุติการขยายระยะเวลาในการเรียน
เดือนพ.ย. 2021 ผจก.ติดต่อกลับมาว่า การคืนเงิน โดยหารเดือนที่เรียนไป 3 เดือน ไม่นับเดือนที่แถม คือ 40000 หารด้วย 6 เดือน, หักค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต 942 บาท, และค่าธรรมเนียมยกเลิก 3000 บาท เท่ากับจะได้รับเงินคืนประมาณ 16000 บาท
วันที่ 26 ม.ค. 2022 ได้รับโทรศัพท์จากสถาบันว่าให้เข้าไปรับเช็คที่สาขาพระราม 2 (บ้านเราอยู่บางนา รามคำแหง2 ไกลจากบ้านมากๆค่ะ)
ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ตั้งแต่ตอนที่รูดบัตรแล้วเซลล์ไม่แจ้งก่อน, การเรียนใน Zoom กับ Teacher เราได้คุยรายละเอียดกับผจก.ตลอด แต่ได้รับการดูแลแบบนี้ ยอมรับนะคะว่าตัวเองโง่ มันเหมือนโดนหลอก เสียทั้งเงินและเสียความรู้สึกมากๆ ที่จริงแล้วในมุมของลูกค้า สมควรไหมที่โดนหักค่าคอร์สแบบนี้ ไม่เคยเรียนคลาสสดแม้แต่ครั้งเดียว ต้องเสียตังไปสองหมื่นกว่าบาท อยากหักเงินไม่ว่า แต่คำนวนอย่างงี้ได้ไง
หวังว่าประสบการณ์ที่เราได้รับในครั้งนี้ จะทำให้ท่านอื่นๆ ไม่โดนเอารัดเอาเปรียบเหมือนที่เราได้เจอนะคะ
ในมุมของกฎหมาย เราสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ
ขอแนบรูปสลิปค่ะ เห็นทีไรก็เสียดายตัง (รูปนี้ เซลล์ส่งมาให้ทางไลน์ค่ะ)
ขอแชร์ประสบการณ์จริงที่ทำให้รู้สึกแย่จาก Wall Street English
(ถ้าเลือกแท็กผิด ต้องขออภัยค่ะ)
ขอเริ่มเลยนะคะ
วันอาทิตย์ที่ 9 พ.ค. 2021 ได้รับโทรศัพท์จากเซลล์ เพื่อขายคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ ตอนนั้นเราก็สนใจ และอยากสมัครนะ (ความรู้สึกตอนนั้น) เซลล์ขอเลขหน้าบัตรเครดิต ในใจคิดว่าเค้าคงตัดบัตรไม่ได้ เพราะเราไม่ได้บอกเลขหลังบัตรหรือ OTP โดยก่อนวางสายเซลล์บอกว่าจะไปคุยเรื่องราคาก่อน แต่หลังจบสายไม่กี่นาที เราได้รับข้อความว่ามีการใช้บัตรยอดเงิน 40000 บาท ซึ่งคอร์สที่จ่ายสามารถเรียนได้ทั้งในคลาสและเรียนออนไลน์ หลักสูตรนี้มีระยะเวลาเรียน 6 เดือนแถม 6 เดือน (ส่วนตัวมองว่าค่าเรียน 40000 หารด้วย 12 เดือน เฉลี่ยเดือนละ 3333 บาท)
เนื่องจากช่วงนั้นมีสถานการณ์เรื่องโควิด เราได้เรียนออนไลน์อย่างเดียว ไม่เคยเข้าเรียนที่สถาบันเลย ตอนที่ซื้อคอร์สก็ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบนี้ พอเริ่มเรียนรู้สึกไม่โอเคเลยจริงๆ เหมือนต้องบังคับตัวเองให้เรียนกับคลิปวีดีโอ กว่าจะได้เจอกับ Teacher ก็ต้องเรียนด้วยตัวเองก่อน ระหว่างนั้นได้รับอีเมลจากสถานบันว่า ขยายระยะเวลาเรียน (คือยังไม่นับเวลาเริ่มคอร์ส และเซลล์ก็แจ้งตั้งแต่ตอนแรกว่า คอร์สจะเริ่มนับเมื่อสถาบันเปิด)
ครั้งแรกที่ได้เจอ Teacher ต่างชาติผ่านแอป Zoom มีนักเรียน 4 คน เรารู้สึกไม่ค่อยได้รับคอมเม้นท์จากครูเท่าที่ควร จึงแจ้งฟีดแบคไปกับผจก. ซึ่งก็ได้รับคำตอบเพียงเหมือนแค่ฟีดแบคจริงๆ แต่ไม่มีการดำเนินการอะไรที่มากกว่านั้นเลย
หลังจากเรียนกับวีดีโอด้วยตัวเองต่อไปได้เจอ Teacher ท่านที่สองผ่านแอป Zoom มีนักเรียน 2 คน ครูท่านนี้ไม่ให้เราผ่านคอร์ส ก็เลยเหมือนได้เรียนซ่อมเจอ Teacher ท่านที่สาม แต่เป็นเลเวลเดิม
ประมาณเดือนก.ย. 2021 (จำไม่ค่อยได้ แต่น่าจะประมาณนี้ค่ะ) เราได้แจ้งกับสถาบันว่าขอยกเลิกคอร์ส ต้องการเงินคืน เนื่องจากรูปแบบการเรียน, วิธีการเรียนไม่ตอบโจทย์ และได้รับอีเมลจากสถาบันว่า ยุติการขยายระยะเวลาในการเรียน
เดือนพ.ย. 2021 ผจก.ติดต่อกลับมาว่า การคืนเงิน โดยหารเดือนที่เรียนไป 3 เดือน ไม่นับเดือนที่แถม คือ 40000 หารด้วย 6 เดือน, หักค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต 942 บาท, และค่าธรรมเนียมยกเลิก 3000 บาท เท่ากับจะได้รับเงินคืนประมาณ 16000 บาท
วันที่ 26 ม.ค. 2022 ได้รับโทรศัพท์จากสถาบันว่าให้เข้าไปรับเช็คที่สาขาพระราม 2 (บ้านเราอยู่บางนา รามคำแหง2 ไกลจากบ้านมากๆค่ะ)
ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ตั้งแต่ตอนที่รูดบัตรแล้วเซลล์ไม่แจ้งก่อน, การเรียนใน Zoom กับ Teacher เราได้คุยรายละเอียดกับผจก.ตลอด แต่ได้รับการดูแลแบบนี้ ยอมรับนะคะว่าตัวเองโง่ มันเหมือนโดนหลอก เสียทั้งเงินและเสียความรู้สึกมากๆ ที่จริงแล้วในมุมของลูกค้า สมควรไหมที่โดนหักค่าคอร์สแบบนี้ ไม่เคยเรียนคลาสสดแม้แต่ครั้งเดียว ต้องเสียตังไปสองหมื่นกว่าบาท อยากหักเงินไม่ว่า แต่คำนวนอย่างงี้ได้ไง
หวังว่าประสบการณ์ที่เราได้รับในครั้งนี้ จะทำให้ท่านอื่นๆ ไม่โดนเอารัดเอาเปรียบเหมือนที่เราได้เจอนะคะ
ในมุมของกฎหมาย เราสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ
ขอแนบรูปสลิปค่ะ เห็นทีไรก็เสียดายตัง (รูปนี้ เซลล์ส่งมาให้ทางไลน์ค่ะ)