ผู้บริหารโลตัส เอ็กซ์เพรส ที่ออกนโยบายควรเห็นใจพนักงานระดับล่างบ้าง กับคำสั่งยอดขายโทรศัพท์ทุกอาทิตย์

ผู้บริหารที่ออกนโยบายควรเห็นใจพนักงานระดับล่างบ้าง
   OM ของ โลตัส เอ็กซ์เพรส ออกคำสั่งให้ขายโทรศัพท์ให้ได้ทุกอาทิตย์ (ไม่รู้ว่ามีคำสั่งเหมือนกันทุกเขตมั้ย)
ตอนนี้โทรศัพท์หาซื้อทางออนไลน์ได้ง่าย ราคาถูกกว่าแถมมีโค้ดส่วนลดอีก หรือจะเป็นตามร้านโทรศัพท์ทั่วไปเขาก็ตั้งราคาถูกกว่า และมีของแถม
แต่โลตัส เอ็กซ์เพรส กลับบังคับให้ทุกสาขาในเขต(ขอไม่บอกเขต) ต้องขายโทรศัพท์ให้ได้ทุกอาทิตย์ โดยที่ GSM ของเขตนั้นๆ จะโทรเช็คยอดตลอด ถ้าไม่มียอดซื้อก็บอกว่ายังไงก็ต้องทำให้ได้ โดยที่ก็ไม่ช่วยอะไรพนักงานเลย บีบให้ต้องมียอดขายทั้งโทรศัพท์และอุปกรณ์ทุกอาทิตย์ แล้วพอขายไม่ได้พนักงานก็ต้องซื้อเองเพื่อให้ได้ยอดแล้วค่อยไปขายต่อเอง หรือบางคนอาจจะช่วยออกเงินบางส่วนให้ลูกค้าเพราะอยากได้ยอดขาย บางคนก็ต้องออกเงินตัวเองซื้อก่อนแล้วให้ลูกค้าผ่อนกับตัวเอง 
     ตอนนี้เราเองต้องซื้อเองมา 5 เครื่องแล้ว เพราะไม่มีลูกค้าซื้อ ต้องเอาไปขายต่อแบบขาดทุนบ้าง ขายไม่ได้บ้างจนเงินเดือนแต่ละเดือนแทบจะไม่พอกินอยู่แล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปก็คงจำเป็นต้องออก เพราะไม่ได้ยอด GSM ก็บีบให้ออกอยู่ดี
     ระดับผู้บริหารโปรดเห็นใจพนักงานบ้างเถอะ พนักงานโลตัส เอ็กซ์เพรส ต้องทำทั้งยกของเข้าร้านเอง เติมของ ขายของ ทำความสะอาด บางสาขาต้องออกไปขายของตามตลาดนัด ออกไปขายโทรศัพท์ หายอดกาแฟในแต่ละวัน แถมบางสาขาต้องไปส่งของให้ลูกค้าถึงบ้านอีกโดยไม่มีค่าส่งอะไรให้เลย จนตอนนี้ผู้จัดการหลายสาขาที่หายอดไม่ได้ต้องลาออกกันไปหลายคนแล้ว
     โดยเฉพาะยอดโทรศัพท์ที่ต้องทำให้ได้ทุกอาทิตย์ มันเป็นเรื่องยากมาก เพราะราคาที่ขายมันสู้ร้านที่เขาขายโทรศัพท์โดยตรงไม่ได้ โทรศัพท์ที่มีให้เลือกก็มีแค่ไม่กี่รุ่น แถมเวลาโทรศัพท์ปัญหาพนักงานก็แก้ไขไม่ได้ต้องให้ลูกค้าไปส่งศูนย์ แล้วลูกค้าที่ไหนเขาจะอยากซื้อ สุดท้ายไม่มีลูกค้าซื้อพนักงานก็ต้องซื้อเองอีกตามเคย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าถึงขนาดพนักงานต้องซื้อเอง ไม่ทราบว่าสามารถส่งเรื่องฟ้องกรมแรงงานได้ไหมเนอะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
อันนี้ขอแย้งนะครับ

- ถึงจะโดนบังคับให้ต้องมียอดขายสินค้า.........คุณก็ไม่จำเป็นต้อง "ซื้อเอง"
เพราะ "เงินเดือนคุณเท่าเดิม" สิ่งที่ได้เพิ่ม อาจจะเป็นคอมมิชชั่น  หรือ อินเซนทีฟ (ผมไม่ได้สนว่าจะมีหรือไม่)

- การที่คุณต้องมาซื้อเอง หมายถึงว่าคุณบริหารชีวิตคุณไม่เป็นแล้วครับ และไม่รู้จักประเมินตัวเอง ว่าอะไรควรทำ หรือไม่ควรทำ

- ยอมโดนตำหนิ แต่ "เงินเดือนเท่าเดิม" ดีกว่าไปควักเนื้อตัวเอง

- ผมไม่ค่อยกังวลนะ เวลาโดนเร่งยอด อันไหนขายได้มันก็ขายได้ อันไหนขายไม่ได้มันก็ขายไม่ได้ ไม่เคยไปกังวล โดนด่าก็หูทวนลมไป เงินเดือนก็เท่าเดิม

- เรื่องการทำงาน ขายของ ทำความสะอาด ขนของ จัดเรียง ยิงของเข้าระบบ แคชเชียร์ ย้ายเชลฟ์ ยิงของลดราคา สั่งของ ดูสต็อค etc.
ขนาดผมเป็น SM ,DM ,Section Manager .........ไอ้ที่คุณว่ามา ผมทำมากกว่าคุณอีกครับ เพราะมีเรื่องออฟฟิศ เอกสาร การเงิน ปิดวัน ส่งเงิน ไปช่วยสาขาอื่นรีโนเวท อีกมากมาย
(ไม่ได้มาอวยโลตัสนะครับ เพราะไม่เคยทำ แต่ซูปเปอร์กับห้างเจ้าใหญ่ผมก็ทำมาหลายที่ ก็ประมาณนี้แหละ ไม่ได้ต่างกันมาก)

- มือถือไม่ว่าซื้อจากไหน ถ้าเสียก็ส่งศูนย์ครับ เรื่องนี้ไม่แปลก

- แต่เรื่องน่าเห็นใจคือ ไปขายของข้างนอก ผมเคยไปขายที่การไฟฟ้า ที่เกลียดคือมันร้อน  แล้วผมก็ต้องขนของขึ้นรถ พอขายเสร็จ ก็ขนของลงรถ .....ผ่านมาหมดละ เรียกว่าทำได้ทุกอย่าง

- และถ้าคิดว่าอยู่ไปแล้วไม่คุ้ม การโดนบีบออกอาจจะดีกว่าครับ ทางเลือกเป็นของเราเสมอ

- บอกไว้นิดนึง ระดับความเครียดความกดดันเนี่ย มันไล่มาเป็น step ครับ จากข้างบนลงข้างล่าง .....ผมยังเคยเห็น เขต/GSM ด่า SM แบบหยาบๆ และ SM ก็มาด่า DM หยาบๆ ก็เห็นมาหมดครับ ......เรียกได้ว่า มันเครียดทุกตำแหน่งนั่นแหละ  
สำหรับผมหลายๆเรื่องมันคือเรื่อง "ปกติ" 555

- ก็เป็นกำลังใจให้แล้วกัน นโยบาย ยิ่งเกี่ยวกับยอดขาย มันเปลี่ยนไม่ได้ง่ายๆ


เม่าบาดเจ็บ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่