ผมขอบอกเล่าแชร์ประสบการณ์ที่ผมในฐานะลูกค้าได้พบเจอ แล้วพิจรณาดูเอา
ผมออก Honda CB150R จากขอนแก่น ทุกอย่างเรียบร้อยดี ผมย้ายเข้ามาอยู่ ปทุมธานี จนกระทั่ง 8000 กิโลกว่าๆโดยประมาณ
รถมีอาการบิดสุดแล้ววอด (ตอนนั้นไม่รู้เรื่องเเต่เฉลยเลย เป็นที่ Map Sensor )
ผมเลยนำไปศูนย์ที่อยู่ คลองหลวง แรกเริ่มผมนำไปเช็คระยะก่อน กะว่าจะมา Service ที่ศูนย์นี้บ่อยๆ
ครั้งต่อมาผมเลยปรึกษาจากช่างว่า อาการนี้มันแก้ได้ไหม
ช่างเช็คเหมือนจะพยยามหลอกผมว่ามันไม่ได้เสีย ด้วยการบิดคันเร่งไม่สุด
ผมเลยบิดสุดให้เขาดู ปรากฏว่ามันวูบลงต่อเนื่อง
ช่างจึงบอกว่าต้องรื้อดู ผมก็ทิ้งรถไว้ สักพักครึ่งวัน
ช่างบอกว่า หัวฉีดผมเสีย
ผมเลยกางคู่มือบอก ถ้าเสียต้องเคลมได้นะ อะไหล่ 5 ชิ้นอยู่ในระบบรับประกันไม่เกิน 5 หมื่นโล ไม่เกินปี
ช่างไม่ให้เคลม บอกผมว่าให้ไม่ได้ลูกค้านำรถไปใช้ ถ้าจะเคลมไปเคลมที่ขอนแก่นที่ออกรถมา โดนบังคับให้ซื้อ มีเพื่อนๆช่าง 4-5 คนมายืนล้อมผมแล้วช่วยกันพูดให้ผมซื้อให้ได้
ผมไม่ซื้อผทโกรธมาก ช่างเลยประกอบรถคืน เรียกค่าช่าง 300 บาท
ผมขับออกมาด้วยความโมโห กำลังเข้าโค้ง อยู่ๆ สายคันเร่ง A ไม่ได้ล็อกอยู่ในเรือนลิ้นเร่งมันหลุด ผมเปิดคันเร่งออกโค้งไม่ได้เกือบล้ม ถ้าผมเป็นอะไรไปใครรับผิดชอบ
บ.ไม่รู้เห็นเรื่องนี้ สุดท้ายก็บอกล้มเอง
ทุเรศมาก Honda
ผมลากรถกลับไปศูนย์เดิม ไม่มีคำขอโทษใดๆ ทั้งสิ้น เอาประเเจมาไขๆโดนบ้างไม่โดนน็อตบ้างเอาแค่ให้มันอยู่แค่นั้น ผมร้องเรียนไปศูนย์ รับเรื่อง ส่งเรื่องอย่างเดียว ส่งให้ใคร? อยากรู้จริงๆ ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย ผมต้องตามอยู่ถึง 3 เดือน จากนั้นโทรร้องเรียนไปบ่อยๆ จนได้ เคลม
ก่อนอื่นเรื่องที่ผมทราบมาทีหลังว่า CB มีปัญหา เรือนลิ้นเร่งบ่อย มีคนเคลมบ่อย
- ทำไม บ. ไม่ทำเมลแจ้งร้านทุกร้าน ที่ขาย CB ไปว่า มีโอกาศเกิดถ้าลูกค้าเข้ามาเช็คแล้วว่าพังจริง ให้เคลมไปตามเงื่อนไขประกัน
= แต่สิ่งที่พวกคุณทำคือ เพิกเฉย บางศูนย์มันไม่ให้เคลม เนื่องจากขาดทุนนั่นนี่ เห็นไหมความไม่มาตรฐาน
- คอลเช็นเตอร์มีเหมือนไม่มี รับฟังคำบ่นๆลูกค้า จบส่งเรื่องเเล้วไม่ตามเรื่องก็ไม่คืบหน้า
= คุณควรให้ศูนย์ใหญ่ยิงตรงมาศูนย์ที่ลูกค้าสะดวก ทำเรื่องเคลมซ่อมให้กรณีเร่งด่วน เนื่องจากผมซื้อรถไม่ได้ขอรถ
-ช่างที่ไม่ได้มาตรฐาน หลอกลูกค้า บิดบังปัญหาหลอกว่าลูกค้าคิดไปเอง หรืออาจจะเพราะช่างขี้เกียจรื้อรถ หรือไม่รู้จริงๆ แต่กลัวเสียหน้าต่อหน้าลูกค้า
=ช่างแบบนี้ควรไล่ออก ให้ผู้มีประสบการณ์และแรงใจทำงานจริงๆ เรื่องรถเรื่องใหญ่ ถึงชีวิต ขอร้อง
ศูนย์ ชุ่ยๆ Honda ทำแบบนี้กับลูกค้าได้อย่างไร
ผมออก Honda CB150R จากขอนแก่น ทุกอย่างเรียบร้อยดี ผมย้ายเข้ามาอยู่ ปทุมธานี จนกระทั่ง 8000 กิโลกว่าๆโดยประมาณ
รถมีอาการบิดสุดแล้ววอด (ตอนนั้นไม่รู้เรื่องเเต่เฉลยเลย เป็นที่ Map Sensor )
ผมเลยนำไปศูนย์ที่อยู่ คลองหลวง แรกเริ่มผมนำไปเช็คระยะก่อน กะว่าจะมา Service ที่ศูนย์นี้บ่อยๆ
ครั้งต่อมาผมเลยปรึกษาจากช่างว่า อาการนี้มันแก้ได้ไหม
ช่างเช็คเหมือนจะพยยามหลอกผมว่ามันไม่ได้เสีย ด้วยการบิดคันเร่งไม่สุด
ผมเลยบิดสุดให้เขาดู ปรากฏว่ามันวูบลงต่อเนื่อง
ช่างจึงบอกว่าต้องรื้อดู ผมก็ทิ้งรถไว้ สักพักครึ่งวัน
ช่างบอกว่า หัวฉีดผมเสีย
ผมเลยกางคู่มือบอก ถ้าเสียต้องเคลมได้นะ อะไหล่ 5 ชิ้นอยู่ในระบบรับประกันไม่เกิน 5 หมื่นโล ไม่เกินปี
ช่างไม่ให้เคลม บอกผมว่าให้ไม่ได้ลูกค้านำรถไปใช้ ถ้าจะเคลมไปเคลมที่ขอนแก่นที่ออกรถมา โดนบังคับให้ซื้อ มีเพื่อนๆช่าง 4-5 คนมายืนล้อมผมแล้วช่วยกันพูดให้ผมซื้อให้ได้
ผมไม่ซื้อผทโกรธมาก ช่างเลยประกอบรถคืน เรียกค่าช่าง 300 บาท
ผมขับออกมาด้วยความโมโห กำลังเข้าโค้ง อยู่ๆ สายคันเร่ง A ไม่ได้ล็อกอยู่ในเรือนลิ้นเร่งมันหลุด ผมเปิดคันเร่งออกโค้งไม่ได้เกือบล้ม ถ้าผมเป็นอะไรไปใครรับผิดชอบ
บ.ไม่รู้เห็นเรื่องนี้ สุดท้ายก็บอกล้มเอง
ทุเรศมาก Honda
ผมลากรถกลับไปศูนย์เดิม ไม่มีคำขอโทษใดๆ ทั้งสิ้น เอาประเเจมาไขๆโดนบ้างไม่โดนน็อตบ้างเอาแค่ให้มันอยู่แค่นั้น ผมร้องเรียนไปศูนย์ รับเรื่อง ส่งเรื่องอย่างเดียว ส่งให้ใคร? อยากรู้จริงๆ ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย ผมต้องตามอยู่ถึง 3 เดือน จากนั้นโทรร้องเรียนไปบ่อยๆ จนได้ เคลม
ก่อนอื่นเรื่องที่ผมทราบมาทีหลังว่า CB มีปัญหา เรือนลิ้นเร่งบ่อย มีคนเคลมบ่อย
- ทำไม บ. ไม่ทำเมลแจ้งร้านทุกร้าน ที่ขาย CB ไปว่า มีโอกาศเกิดถ้าลูกค้าเข้ามาเช็คแล้วว่าพังจริง ให้เคลมไปตามเงื่อนไขประกัน
= แต่สิ่งที่พวกคุณทำคือ เพิกเฉย บางศูนย์มันไม่ให้เคลม เนื่องจากขาดทุนนั่นนี่ เห็นไหมความไม่มาตรฐาน
- คอลเช็นเตอร์มีเหมือนไม่มี รับฟังคำบ่นๆลูกค้า จบส่งเรื่องเเล้วไม่ตามเรื่องก็ไม่คืบหน้า
= คุณควรให้ศูนย์ใหญ่ยิงตรงมาศูนย์ที่ลูกค้าสะดวก ทำเรื่องเคลมซ่อมให้กรณีเร่งด่วน เนื่องจากผมซื้อรถไม่ได้ขอรถ
-ช่างที่ไม่ได้มาตรฐาน หลอกลูกค้า บิดบังปัญหาหลอกว่าลูกค้าคิดไปเอง หรืออาจจะเพราะช่างขี้เกียจรื้อรถ หรือไม่รู้จริงๆ แต่กลัวเสียหน้าต่อหน้าลูกค้า
=ช่างแบบนี้ควรไล่ออก ให้ผู้มีประสบการณ์และแรงใจทำงานจริงๆ เรื่องรถเรื่องใหญ่ ถึงชีวิต ขอร้อง