เงินกรมธรรม์ครบกำหนด ที่คงไว้กับบ.ประกัน เมื่อเจ้าของกรมธรรม์เสียชีวิต .... ถ้าคนข้างหลังไม่รู้ว่ามี ก็ไม่มีวันได้คืน

กระทู้สนทนา
ขออนุญาตใช้พื้นที่นี้ ในการแชร์ประสบการณ์ เพื่ออาจเป็นประโยชน์กับบางท่านที่ต้องทำเรื่องขอสินไหมกรณีเสียชีวิตค่ะ

ครอบครัวดิฉันมีกรมธรรม์กับบ. ประกันชีวิตนี้บริษัทเดียว รวม 16 ฉบับ ค่าเบี้ยประกันต่อปี มากกว่าสองแสนบาท  ดังนี้
- สามีปีละ 120,000 จำนวน 6 ฉบับ
- ดิฉัน 100,000 จำนวน 4 ฉบับ
- ลูกสองคน 60,000 จำนวน 6 ฉบับ

สามีดิฉันเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน เมื่อมิถุนายน ปี 2564
โดยที่ผ่านมาตั้งแต่ทำประกัน มีการ claim ค่ารักษาพยาบาลครั้งเดียว เมื่อพฤษภาคม ปี 2564 คือ 1 เดือนก่อนเสียชีวิต 
และนี่คือครั้งแรกที่รู้ว่า เป็นโรคหัวใจ

ในการทำเรื่องขอค่าสินไหม ดิฉันอ้างอิงจากข้อมูลบนระบบ online selfservice พบว่า มีกรมธรรม์ 5 ฉบับ โดยผลการพิจารณาของบ. ประกัน มีดังนี้
- ฉบับ 1-4 >ได้รับเงินค่าสินไหมตามวงเงินกรณีเสียชีวิต
- ฉบับที่ 5 (วงเงินสูงสุด) > ถูกปฏิเสธ โดยในจดหมายระบุว่า ไม่เปิดเผยข้อความจริงเรื่องสุขภาพ จึงบอกล้างสัญญา

โดย ข้อมูลบนระบบ online selfservice ของบัญชีสามี เป็นดังนี้
- ฉบับ 1-4 > ยังแสดงรายการบนระบบ แต่มีสถานะ ไม่มีผลบังคับแล้ว (เนื่องจากได้รับเงินค่าสินไหมแล้ว) 
- ฉบับที่ 5 (วงเงินสูงสุด) > ตอนนี้ ไม่มีรายการนี้บนระบบแล้ว (น่าจะเพราะบ. ประกันบอกเลิกสัญญา)

จนเมื่อหลังปีใหม่ ดิฉันมาตรวจเอกสาร พบว่า สามีจดไว้ว่า มีเงินฝากกับ AIA
วันนี้ จึงได้โทรเข้า call center เพื่อสอบถามข้อมูล ....โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ confirm ว่าดิฉัน verify ข้อมุลผ่านแล้ว... บทสนทนา เป็นประมาณนี้ค่ะ

ดิฉัน : มีกรมธรรม์หนึ่งรายการ เลขที่ xxxx ที่ไม่มีรายการในระบบ น่าจะเป็นการคงเงินไว้เพราะกรมธรรม์ครบกำหนดแล้ว รบกวนตรวจสอบให้ด้วย
เจ้าหน้าที่ :  ขอตรวจสอบ (หายไปสักพัก) ... มีรายการคงไว้ ต้องมาติดต่อสำนักงานใหญ่ ทำเรื่องขอคืนเงิน
ดิฉัน : ทำไมรายการนี้ ทางบ. ไม่มีแจ้งคืน ตอนที่ทำเรื่องขอค่าสินไหมคะ
เจ้าหน้าที่ : เนื่องจากตอนที่เคลมค่าสินไหม ทางบ. ได้รับแจ้งเฉพาะกรมธรรม์ที่แจ้งเข้ามาเท่านั้นค่ะ แต่กรมธรรม์นี้ ไม่มีการแจ้งเข้ามา
ดิฉัน : แต่บนระบบ online ไม่มีรายการนี้นะคะ 
เจ้าหน้าที่ : ค่ะ ต้องมีการแจ้งเข้ามาค่ะ
ดิฉัน : หมายความว่า ถ้าสามีพี่มีกรมธรรม์ที่ครบอายุและคงเงินไว้ มากกว่าใบนี้ ถ้าพี่ไม่รู้ เลยไม่ได้แจ้ง บ. ประกันก็ไม่แจ้งคืนเงินให้พี่ใช่หรือไม่คะ
เจ้าหน้าที่ : ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ
ดิฉัน : งั้นขอทราบขั้นตอนว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้างคะ
เจ้าหน้าที่ : ขออนุญาตประสานงาน และให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับว่าจะมีการพิจารณาอย่างไร และต้องใช้เอกสารอะไรนะคะ
ดิฉัน : จะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับวันไหนคะ และใช้ระยะเวลาประมาณกี่วันที่ได้เงินคะ
เจ้าหน้าที่ : ขออนุญาตประสานงานก่อนค่ะ ไม่สามารถกำหนดได้ค่ะ
ดิฉัน :  พี่ขออนุญาตร้องเรียนบริษัทน้องนะคะ ไม่ใช่ตัวน้อง เพราะพี่ก็เป็นพนักงานบริษัทเหมือนกัน รบกวนนำเทปบันทึกสนทนานี้ เปิดให้หน่วยงาน หรือผู้บริหารได้รับฟัง เพื่อปรับปรุงมาตราฐานการให้บริการ นะคะ 
1. การขอคืนเงินที่คงไว้ ต้องกำหนดขั้นตอนการให้บริการที่ชัดเจน เพื่ออธิบายกับลูกค้าได้ว่า ต้องทำอะไร ใช้เวลากี่วัน  การตอบว่ากำหนดไม่ได้ ถือว่าไม่มีมาตราฐานการให้บริการ
2. การที่แจ้งว่า บ. ไม่ได้แจ้งกรมธรรม์ฉบับนี้ให้ญาติทราบ เพราะจะดำเนินการเฉพาะที่ญาตแจ้งเข้ามาเท่านั้น ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะกรณีเสียชีวิต เจ้าของกรมธรรม์มาบอกเองไม่ได้ บ. ต้องตรวจสอบและตรงไปตรงมากับญาติว่า มีกรมธรรม์ใดบ้างที่เกี่ยวข้องและมีผลประโยชน์ใดบ้างที่ญาตต้องทราบ 
3. หลักปฏิบัติแบบนี้ ตรงกันข้ามกับเวลาแจ้งเรียกเก็บค่าเบี้ยประกัน ที่สามารถแจ้งเตือนได้ครบทุกฉบับ ทุกช่องทาง ทั้งระบบ online ทาง SMS ทางไปรษณีย์ ไม่เคยตกหล่น ไม่เคยผิดเวลา มีมาตราฐานการทำงาน
4. ข้อมูลในระบบ online ไม่ตรงไปตรงมา คือ แสดงเฉพาะรายการที่ชดเชยค่าสินไหมคงไว้ แต่เอากรมธรรม์ที่บอกล้างออกจากระบบ และไม่มีกรมธรรม์ที่คงเงินไว้ ดังนั้นญาตที่อาจหากรมธรรม์ไม่ครบทุกฉบับ ก็ไม่มีทางรู้ได้ว่ายังมีผลประโยชน์อะไรบ้างที่ยังไม่ได้รับ
เจ้าหน้าที่ : ดิฉันจะรับเรื่องนำเสนอค่ะ

-----จากทั้งหมดนี้ เจตนาของดฺิฉัน คือ แบ่งปันประสบการณ์ที่อาจเป็นประโยชน์กับผู้ที่เคยหรือกำลังทำเรื่องค่าสินไหม สำหรับผุ้เสียชีวิตค่ะว่า ต้องหาข้อมุลให้มากที่สุด ถามตัวแทนให้มากที่สุด ซัก บ. ประกันให้เยอะที่สุด ....เพราะนี่คือ ความตั้งใจของผู้ที่จากเราไป ฝากไว้ให้เรา เป็นสิ่งที่แลกด้วยชีวิตเขา เพื่อเรา------ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่