SMS หลอกเอาเงินยังรู้และป้องกันได้ แต่ SMS ที่จงใจมาเอาเงินนั้นน่ากลัวกว่านัก
ถ้าช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาได้ดูลุงสรยุทธ หรือเล่นเฟซบุ๊ค จะมีข่าวเรื่อง SMS หลอกลวง ซึ่งเท่าที่เห็นแบ่งได้ 2 ปัญหา ที่ประชาชนชาวไทยได้พบเจอ
1. SMS หลอกลวงเพื่อให้เจ้าของเบอร์ให้ข้อมูลผ่าน Link หรือปล่อยเงินกู้ แอดไลน์
2. SMS ที่แจ้งว่าเราได้สมัคร Subscribe ไว้ (ไปสมัครตอนไหนว่ะ งง?) และราคาค่าบริการก็แสนโหดสัส แถมไร้สาระอีก
กระทู้นี้เลยจะมาเล่าถึงปัญหาข้อ 2. ที่ผมได้เจอ วิธีแก้ไข คำชี้แจงของเครือข่ายฯ และมาวิเคราะห์กัน...
เริ่ม เมื่อต้นเดือน พฤศจิกายน
ผมได้รับ SMS มารัวๆ 4-5 ข้อความแจ้งว่า "ขอบคุณที่สมัคร xxx"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กด *137 เพื่อยกเลิก ฟรี
แต่ผมไม่กด 55555
เลยโทรไปเหวี้ยง Call Center ของค่ายมือถือ
CC: อาจจะเพราะว่าลูกค้าทำการกรอกเบอร์ในโฆษณาเว็บไซต์ต่างๆ
ผม: ผมไม่เคยกรอกเบอร์ไปในเว็บโฆษณาต่างๆแน่นอน ผมจบคอมพิวเตอร์ผมรู้อะไรคือ Scammer.. แล้วตอนนี้มันคิดค่าบริการไปรึยังครับ?
CC: ตอนนี้ยังค่ะ แต่ต้องดูบิลของเดือนหน้า
ผม: ถ้ามีละครับ?
CC: ทางเราไม่สามารถแก้ไขบิลได้หากมีค่าบริการค่ะ
ผม: ผมไม่เคยกดเบอร์ใส่อะไรทั้งนั้น ถ้ามีคิดค่าบริการผมจะแจ้ง กสทช.!!!
CC: ค่ะ ถ้าหากเดือนหน้ามีค่าบริการ รบกวนโทรมา Call Center อีกทีนะคะ
อีกนิดจะส่งใบปริญญาไปโชว์แล้วน้าาา 5555555
ด้วยความไม่พอใจอย่างมาก เลยโทร 1200 กสทช.
ผม: <เล่าเรื่อง SMS บ้าบอ>
CC: รอให้โดนเรียกเก็บเงินก่อนไหมครับ แล้วค่อยโทรมาอีกที จะได้ร้องเรียนทีเดียวเลย
ผม: อ๋อ... ไม่เป็นไรครับ ร้องเรียนตอนนี้เลย เดี๋ยวเก็บเงินค่อยโทรใหม่ได้
CC: ได้ครับ เดี๋ยวจะแจ้งให้เครือข่ายบล็อค SMS และส่งหนังสือชี้แจง
หลังจากนั้น 3 วัน ทางเครือข่ายมือถือได้โทรมา
CC: ได้รับเรื่องจาก กสทช. ทางเราต้องขออภัย และหากมีค่าใช้ตรงนี้จะไม่มีการเรียกค่าใช้จ่ายตรงนี้นะคะ ซึ่ง CC จะโทรมาอีกทีหลังตัดบิลเพื่อความสบายใจนะคะ
ผม: ก่อนหน้านี้ผมโทรไป ถามว่าถามมีค่าบริการเกิดขึ้นจะทำยังไง CC แจ้งว่าว่าไม่สามารถทำอะไรได้?
CC: ทางเราต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนนะคะ แต่หากเกิดค่าบริการจาก SMS พวกนี้ ตรงนี้เราจัดการให้ได้ค่ะ (อ๊ะ ตอบไม่ตรงคำถามแล้วหนึ่ง 55555)
ผม: แล้ว กสทช. แจ้งว่าจะให้ทางเครือข่ายฯ ส่งหนังสือชี้แจงมา ไม่ทราบว่ายังส่งมาอยู่ไหมครับ
CC: ตรงนี้เดี๋ยวรอทาง กสทช. แจ้งมาอีกครั้งนึงก่อนนะคะ
<โหมดหาเรื่อง>
ผม: รบกวนช่วยโน้ตไว้ให้หน่อยว่า ผมยังยื่นยันผมไม่ได้กรอกเบอร์ผมในเว็บ Ads อะไรพวกนั้น แล้วบอกว่าผมได้ไปกรอกอะไรรึป่าว คือผมต้องการให้ Investigate ให้ลึกกว่านี้ เพราะถ้าแค่กรอกเบอร์บนเว็บแล้วสมัครบริการได้มันควรจะทำได้หรอ? ไม่มี Authorize ไรเลย มันควรจะต้องทำที่มือถือผมเท่านั้นสิ? อย่างงี้ผมอยากแกล้งเพื่อน ผมก็แค่เอาเบอร์เพื่อนไปกรอกสิ ผมต้องการในโน้ตแล้วแจ้งฝ่ายที่ออกหนังสือฯด้วย ให้หาเหตุผลที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่โทษฝั่งผม เพราะผมก็มั่นใจในระดับนึงเหมือนกัน ผมก็จบคอมพิวเตอร์มาผมรู้ว่าอะไรคือ Ads หลอกลวง (อ้างปริญญาอีกแล้ว 55555)
CC: หนังสือชี้แจ้งตรงนี้อาจจะต้องรอ กสทช. แจ้งมาอีกทีนะคะ (อ๊ะ ตอบไม่ตรงคำถามแล้วสอง)
จนเวลาผ่านไป บิลค่าโทรมา CC ก็ได้โทรมาเพื่อแจ้งว่าไม่ได้มีการคิดค่าบริการแน่นอน ผมจึงถามหาหนังสือชี้แจง ซึ่งทาง CC ก็ยินดีที่จะส่งมาให้ผมทาง Email
โดยในเนื้อหาได้แจ้งวันที่สมัคร ยกเลิก ค่าบริการ แต่มันปัญหามันอยู่ตรงที่
"วิธีการที่สมัคร - ลูกค้าสมัครบริการด้วยตนเอง ผ่านช่องทาง Banner ซึ่งประชาสัมพันธ์บน Website ที่เข้าชมจากโทรศัพท์มือถือและแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ที่มีการแจ้งรายละเอียดวิธีการสมัครบริการ และค่าบริการ ได้คลิกปุ่มสมัครในหน้า “ยืนยันการสมัครบริการ”"
เบิดคำสิเว้า....
1. ผมมั่นใจว่าไม่เคยเปิดเว็บตามที่หนังสือฯ แจงมา และหน้าตาเว็บพวกนี้ก็ไม่เคยผ่านตาผมแน่ๆ
2. ผมไม่เคยดูดวงอยู่แล้ว จะไปกดทำไม!!!
จากการชี้แจงที่โยนขี้มาให้ผู้บริโภค ผู้บริโภคก็ต้องพิสูจน์เอง ลองมาวิเคราะห์กันดู
1. จากรูป บริการ : FunDed- 4886851 เห็นว่ามีสเต็ปที่ต้องผ่านหน้าของค่ายมือถือ "<xxx> AOC Page" ที่จะต้องกรอกเบอร์... แปลว่า! ทางเครือข่ายฯ ต้องเก็บ Log ไว้ เพราะมันเข้าไปยัง Server ของเครือข่ายฯ แต่ทาง CC แจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการเปิดเคสเพื่อขอ Log ให้ได้ (หึหึ)
2. ลองเข้าเว็บ "บริการ : FunDed- 4886851" ด้วย Internet บ้านจะขึ้นว่า
"ขออภัยค่ะ กรุณาปิดการใช้งาน Wi-Fi หรือ Proxy หรือ VPN, และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ 3G/4G/5G แล้วลองใหม่อีกครั้ง (IP address: xxx.xxx.xxx.xxx)"
เข้าด้วย Internet มือถือ AIS
"ขออภัยค่ะ บริการนี้ไม่สามารถใช้ได้กับเครือข่ายโทรศัพท์ของคุณ"
เข้าด้วย Internet มือถือ เครือข่ายที่ใช้อยู่
"ขออภัยค่ะ หมายเลขโทรศัพท์ของคุณอยู่ในบัญชีห้ามใช้บริการ"
3. ใช้เบอร์เพื่อน แต่เครือข่ายฯ เดียวกันเปิดเว็บ "บริการ : Horo Favor - 4237038"
"ขออภัยค่ะ หมายเลขของท่านไม่ตรงกับเงื่อไขการสมัคร"
4. ใช้เบอร์เพื่อน แต่เครือข่ายฯ เดียวกันเปิดเว็บ "บริการ : Health Vigorous - 4237048"
กดสมัครได้ ได้ SMS มารัวเลย (ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกจะได้ SMS มากกว่า 1 บริการ)
ความน่าสนใจคือ ไม่ต้องกรอกเบอร์อะไรเลย แต่สมัครผ่านฉลุย นั้น "อาจจะ" แปลว่าทางผู้ให้บริการ SMS กับทางเครือข่ายมือถือ มีการแชร์ข้อมูลอะไรบ้างอย่างรึป่าว? เช่น แชร์ IP Address นี้ = เบอร์นี้นะ? เพราะหน้า AOC/OTP ก็ไม่ได้ Redirect ไปยังเว็บของเครือข่ายฯ และเป็นไปได้ยากมากที่ Browser บน iPhone (เครื่องที่ลอง) จะส่งเบอร์มือถือออกไปโดยไม่แจ้งเดือนอะไรเลย?!?!!???
สุดท้าย
ตอนนี้ กสทช. ได้ส่งหนังสือตอบรับเพื่อเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยกับทางค่ายมือถือ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทางค่ายมือถือจะมาไกล่เกลี่ยด้วยไหม
เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ไม่รู้จริงๆว่ามันคือความผิดพลาดของใคร (ไม่ใช่ผมแน่ๆ) แต่สิทธิผู้บริโภคของคนไทยหลายคนได้ถูกละเมิดอย่างหนัก และยังไม่มีวี่แววว่าจะหยุด ถ้าวันนี้คุณโดนเช่นกัน แต่เครือข่ายฯ ยอมที่จะไม่คิดค่าบริการแล้วจบ วันหน้าลูกคุณก็จะโดน พ่อแม่คุณก็จะโดนเช่นกัน จงอย่ายอมให้เขาละเมิดเรากันถอะครับ ขอบคุณครับ
มหากาพย์ SMS กินเงิน (ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว)
ถ้าช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาได้ดูลุงสรยุทธ หรือเล่นเฟซบุ๊ค จะมีข่าวเรื่อง SMS หลอกลวง ซึ่งเท่าที่เห็นแบ่งได้ 2 ปัญหา ที่ประชาชนชาวไทยได้พบเจอ
1. SMS หลอกลวงเพื่อให้เจ้าของเบอร์ให้ข้อมูลผ่าน Link หรือปล่อยเงินกู้ แอดไลน์
2. SMS ที่แจ้งว่าเราได้สมัคร Subscribe ไว้ (ไปสมัครตอนไหนว่ะ งง?) และราคาค่าบริการก็แสนโหดสัส แถมไร้สาระอีก
กระทู้นี้เลยจะมาเล่าถึงปัญหาข้อ 2. ที่ผมได้เจอ วิธีแก้ไข คำชี้แจงของเครือข่ายฯ และมาวิเคราะห์กัน...
เริ่ม เมื่อต้นเดือน พฤศจิกายน
ผมได้รับ SMS มารัวๆ 4-5 ข้อความแจ้งว่า "ขอบคุณที่สมัคร xxx"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เลยโทรไปเหวี้ยง Call Center ของค่ายมือถือ
CC: อาจจะเพราะว่าลูกค้าทำการกรอกเบอร์ในโฆษณาเว็บไซต์ต่างๆ
ผม: ผมไม่เคยกรอกเบอร์ไปในเว็บโฆษณาต่างๆแน่นอน ผมจบคอมพิวเตอร์ผมรู้อะไรคือ Scammer.. แล้วตอนนี้มันคิดค่าบริการไปรึยังครับ?
CC: ตอนนี้ยังค่ะ แต่ต้องดูบิลของเดือนหน้า
ผม: ถ้ามีละครับ?
CC: ทางเราไม่สามารถแก้ไขบิลได้หากมีค่าบริการค่ะ
ผม: ผมไม่เคยกดเบอร์ใส่อะไรทั้งนั้น ถ้ามีคิดค่าบริการผมจะแจ้ง กสทช.!!!
CC: ค่ะ ถ้าหากเดือนหน้ามีค่าบริการ รบกวนโทรมา Call Center อีกทีนะคะ
อีกนิดจะส่งใบปริญญาไปโชว์แล้วน้าาา 5555555
ด้วยความไม่พอใจอย่างมาก เลยโทร 1200 กสทช.
ผม: <เล่าเรื่อง SMS บ้าบอ>
CC: รอให้โดนเรียกเก็บเงินก่อนไหมครับ แล้วค่อยโทรมาอีกที จะได้ร้องเรียนทีเดียวเลย
ผม: อ๋อ... ไม่เป็นไรครับ ร้องเรียนตอนนี้เลย เดี๋ยวเก็บเงินค่อยโทรใหม่ได้
CC: ได้ครับ เดี๋ยวจะแจ้งให้เครือข่ายบล็อค SMS และส่งหนังสือชี้แจง
หลังจากนั้น 3 วัน ทางเครือข่ายมือถือได้โทรมา
CC: ได้รับเรื่องจาก กสทช. ทางเราต้องขออภัย และหากมีค่าใช้ตรงนี้จะไม่มีการเรียกค่าใช้จ่ายตรงนี้นะคะ ซึ่ง CC จะโทรมาอีกทีหลังตัดบิลเพื่อความสบายใจนะคะ
ผม: ก่อนหน้านี้ผมโทรไป ถามว่าถามมีค่าบริการเกิดขึ้นจะทำยังไง CC แจ้งว่าว่าไม่สามารถทำอะไรได้?
CC: ทางเราต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนนะคะ แต่หากเกิดค่าบริการจาก SMS พวกนี้ ตรงนี้เราจัดการให้ได้ค่ะ (อ๊ะ ตอบไม่ตรงคำถามแล้วหนึ่ง 55555)
ผม: แล้ว กสทช. แจ้งว่าจะให้ทางเครือข่ายฯ ส่งหนังสือชี้แจงมา ไม่ทราบว่ายังส่งมาอยู่ไหมครับ
CC: ตรงนี้เดี๋ยวรอทาง กสทช. แจ้งมาอีกครั้งนึงก่อนนะคะ
<โหมดหาเรื่อง>
ผม: รบกวนช่วยโน้ตไว้ให้หน่อยว่า ผมยังยื่นยันผมไม่ได้กรอกเบอร์ผมในเว็บ Ads อะไรพวกนั้น แล้วบอกว่าผมได้ไปกรอกอะไรรึป่าว คือผมต้องการให้ Investigate ให้ลึกกว่านี้ เพราะถ้าแค่กรอกเบอร์บนเว็บแล้วสมัครบริการได้มันควรจะทำได้หรอ? ไม่มี Authorize ไรเลย มันควรจะต้องทำที่มือถือผมเท่านั้นสิ? อย่างงี้ผมอยากแกล้งเพื่อน ผมก็แค่เอาเบอร์เพื่อนไปกรอกสิ ผมต้องการในโน้ตแล้วแจ้งฝ่ายที่ออกหนังสือฯด้วย ให้หาเหตุผลที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่โทษฝั่งผม เพราะผมก็มั่นใจในระดับนึงเหมือนกัน ผมก็จบคอมพิวเตอร์มาผมรู้ว่าอะไรคือ Ads หลอกลวง (อ้างปริญญาอีกแล้ว 55555)
CC: หนังสือชี้แจ้งตรงนี้อาจจะต้องรอ กสทช. แจ้งมาอีกทีนะคะ (อ๊ะ ตอบไม่ตรงคำถามแล้วสอง)
จนเวลาผ่านไป บิลค่าโทรมา CC ก็ได้โทรมาเพื่อแจ้งว่าไม่ได้มีการคิดค่าบริการแน่นอน ผมจึงถามหาหนังสือชี้แจง ซึ่งทาง CC ก็ยินดีที่จะส่งมาให้ผมทาง Email
โดยในเนื้อหาได้แจ้งวันที่สมัคร ยกเลิก ค่าบริการ แต่มันปัญหามันอยู่ตรงที่
"วิธีการที่สมัคร - ลูกค้าสมัครบริการด้วยตนเอง ผ่านช่องทาง Banner ซึ่งประชาสัมพันธ์บน Website ที่เข้าชมจากโทรศัพท์มือถือและแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ที่มีการแจ้งรายละเอียดวิธีการสมัครบริการ และค่าบริการ ได้คลิกปุ่มสมัครในหน้า “ยืนยันการสมัครบริการ”"
เบิดคำสิเว้า....
1. ผมมั่นใจว่าไม่เคยเปิดเว็บตามที่หนังสือฯ แจงมา และหน้าตาเว็บพวกนี้ก็ไม่เคยผ่านตาผมแน่ๆ
2. ผมไม่เคยดูดวงอยู่แล้ว จะไปกดทำไม!!!
จากการชี้แจงที่โยนขี้มาให้ผู้บริโภค ผู้บริโภคก็ต้องพิสูจน์เอง ลองมาวิเคราะห์กันดู
1. จากรูป บริการ : FunDed- 4886851 เห็นว่ามีสเต็ปที่ต้องผ่านหน้าของค่ายมือถือ "<xxx> AOC Page" ที่จะต้องกรอกเบอร์... แปลว่า! ทางเครือข่ายฯ ต้องเก็บ Log ไว้ เพราะมันเข้าไปยัง Server ของเครือข่ายฯ แต่ทาง CC แจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการเปิดเคสเพื่อขอ Log ให้ได้ (หึหึ)
2. ลองเข้าเว็บ "บริการ : FunDed- 4886851" ด้วย Internet บ้านจะขึ้นว่า
"ขออภัยค่ะ กรุณาปิดการใช้งาน Wi-Fi หรือ Proxy หรือ VPN, และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ 3G/4G/5G แล้วลองใหม่อีกครั้ง (IP address: xxx.xxx.xxx.xxx)"
เข้าด้วย Internet มือถือ AIS
"ขออภัยค่ะ บริการนี้ไม่สามารถใช้ได้กับเครือข่ายโทรศัพท์ของคุณ"
เข้าด้วย Internet มือถือ เครือข่ายที่ใช้อยู่
"ขออภัยค่ะ หมายเลขโทรศัพท์ของคุณอยู่ในบัญชีห้ามใช้บริการ"
3. ใช้เบอร์เพื่อน แต่เครือข่ายฯ เดียวกันเปิดเว็บ "บริการ : Horo Favor - 4237038"
"ขออภัยค่ะ หมายเลขของท่านไม่ตรงกับเงื่อไขการสมัคร"
4. ใช้เบอร์เพื่อน แต่เครือข่ายฯ เดียวกันเปิดเว็บ "บริการ : Health Vigorous - 4237048"
กดสมัครได้ ได้ SMS มารัวเลย (ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกจะได้ SMS มากกว่า 1 บริการ)
ความน่าสนใจคือ ไม่ต้องกรอกเบอร์อะไรเลย แต่สมัครผ่านฉลุย นั้น "อาจจะ" แปลว่าทางผู้ให้บริการ SMS กับทางเครือข่ายมือถือ มีการแชร์ข้อมูลอะไรบ้างอย่างรึป่าว? เช่น แชร์ IP Address นี้ = เบอร์นี้นะ? เพราะหน้า AOC/OTP ก็ไม่ได้ Redirect ไปยังเว็บของเครือข่ายฯ และเป็นไปได้ยากมากที่ Browser บน iPhone (เครื่องที่ลอง) จะส่งเบอร์มือถือออกไปโดยไม่แจ้งเดือนอะไรเลย?!?!!???
สุดท้าย
ตอนนี้ กสทช. ได้ส่งหนังสือตอบรับเพื่อเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยกับทางค่ายมือถือ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทางค่ายมือถือจะมาไกล่เกลี่ยด้วยไหม
เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ไม่รู้จริงๆว่ามันคือความผิดพลาดของใคร (ไม่ใช่ผมแน่ๆ) แต่สิทธิผู้บริโภคของคนไทยหลายคนได้ถูกละเมิดอย่างหนัก และยังไม่มีวี่แววว่าจะหยุด ถ้าวันนี้คุณโดนเช่นกัน แต่เครือข่ายฯ ยอมที่จะไม่คิดค่าบริการแล้วจบ วันหน้าลูกคุณก็จะโดน พ่อแม่คุณก็จะโดนเช่นกัน จงอย่ายอมให้เขาละเมิดเรากันถอะครับ ขอบคุณครับ