จากภาพรวมปัญหา ที่ผมเข้ามาอ่านพันทิบ
ในหัวข้อปัญหาชีวิต การคุ้มครองผู้บริโภค การเอารัดเอาเปรียบลูกค้า และ หัวข้อเตือนภัย
ซึ่ง สคบ. หรือสำนักคุ้มครองผู้บริโภค ก็ไม่เคยใส่ใจกับปัญหาดังกล่าว
ผมก็เลยไม่รู้ว่าจะมีสำนักงานแห่งนี้ไว้เพื่ออะไร
ปัญหาที่ผู้บริโภคพบเจอ เท่าที่อ่านมาในพันทิบ หรือ สื่ออื่นๆ
ผมพอจะสรุปให้ประชาชน คนไทยได้รับรู้ดังนี้
1) การแจกซิมฟรี จากค่ายสีแดง
ผมว่าหลายๆ คนเคยเจอเวลาไปเดินห้าง หรืองานเทศกาลต่างๆ เราจะเจอบ่อยๆ ที่โทรศัพท์ค่ายสีแดงแจกซิมฟรี
เคยมีคนหลงเข้าไปเพื่อรับซิมฟรี บางคนอาจจะรู้สึกว่า รับๆไปก่อน เพราะของฟรี
เอาบัตรประชาชนลงทะเบียนรับรับซิมฟรีมา แต่ปัญหาตามมาคือ เราจะเป็นหนี้ทันที และมีบิลเรียกเก็บเงินมาที่บ้าน
เคสนี้เจอบ่อยๆในกระทู้ปัญหาในพันทิบ บางคนบอกว่ายังไม่เปิดใช้โทรศัพท์เลย รับซิมมาจนลืม เป็นเดือน เป็นปี
จะมีใบเรียกเก็บเงินส่งมาที่บ้าน กระทู้แบบนี้เจอบ่อยในพันทิบ จู่ๆ ก็เป็นหนี้โดยไม่เคยเปิดใช้เบอร์เลย
ขอยกตัวอย่างกระทู้นี้
https://ppantip.com/topic/30917308
2) ปัญหาจากการเรียกเก็บเงินอย่างไม่เป็นธรรม แม้จะยกเลิกเบอร์ไปแล้ว
ผมว่าปัญหานี้ก็พบเจอบ่อยๆ ในกระทู้ปัญหาในพันทิบ
ยกตัวอย่างกระทู้นี้
https://ppantip.com/topic/38154956
3) ปัญหาอินเตอร์เน็ต
ปัญหาเกี่ยวกับการขอใช้บริการอินเตอร์เน็ต จริงๆ มีเกือบทุกค่าย ไม่ว่าจะเป็นเสียแล้วไม่ได้รับการแก้ไข
การถูกเรียกเก็บเงินอย่างไม่เป็นธรรม และปัญหา อื่นๆ ตั้งแต่อ่านพันทิบมา ช่างน้ำหนักแล้ว ค่ายสีแดงมีปัญหามากที่สุด
4) การใช้จ่ายเงินผ่านแอ๊บ T-Money
อันนี้ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่ประชาชนพบเจอบ่อยๆ เวลาเราใช้จ่ายผ่านแอ๊บ เจ้าสีแดง และเรากำลังโดนเอาเปรียบ
ด้วยการที่มีโลโก้ MASTERCARD อยู่ในการ์ดของค่ายสีแดง ทำให้เราหลงมั่นใจในมาตรฐานบริการ
ซึ่งไม่ว่าเราจะใช้จ่ายผ่านเครดิตการ์ดก็ดี เดบิตการ์ดก็ดี มันจะต้องมีระบบคืนเงินลูกค้าได้ทันที
อย่างน้อยๆ มันไม่ควรเกิน 45 วัน ตามมาตรฐานคืนเงิน (Refund) ในระบบ เครดิตการ์ด
เคสของผมจ่ายเงินผ่านระบบเดบิตการ์ด ของค่ายสีแดงโดยผ่านแอ๊บ T-Money แต่ผมขอยกเลิกบริการ
โดยที่เจ้าของสินค้าที่ผมจ่ายเงินไป ยืนยันว่าเขาจ่ายเงินคืนทันทีที่ผมยกเลิก เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564
จำนวน 8000 กว่าบาท สิ่งที่ผมมั่นใจเพราะมันมีโลโก้ MASTERCARD อยู่บนบัตร
ทำให้เรามั่นใจมาตรฐานของ Mastercard ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่าย หรือ การขอคืนเงิน (Refund)
ตอนนี้เลยไม่รู้ว่าผมจะได้เงินคืนจาก T-Money หรือไม่ เพราะไม่มีคำตอบที่ชัดเจนสำหรับลูกค้า
ดังนั้น อยากจะขอเตือน เวลาคุณจะใช้จ่ายผ่านระบบ T-Money ให้คิดดีๆ
คุณอาจจะเดิมเงิน 100 บาท ใช้จ่ายร้านสะดวกซื้อบางเจ้าได้ไม่มีปัญหา
แต่ถ้าคุณจะซื้อของออนไลน์ เกิน 500 บาท อย่าได้ใช้เจ้านี้เด็ดขาด ให้ใช้วิธีอื่น
เพราะถ้าเกิดกรณีไม่ได้รับสินค้า สินค้าไม่ได้มาตรฐาน และ ถ้าคุณจะขอเงินคืน
ชีวิตคุณจะเจอปัญหาหงุดหงิดกวนใจทันที และการเบิกเงินคืนจากเจ้านี้คุณจะโดนหักค่าธรรมเนียม 20 บาท
ซึ่งแอ๊พอืนๆไม่ว่าจะเป็น Promtpay หรือ กระเป๋าตัง ใช้ได้ไม่มีขั้นต่ำในการโอนเข้า
ถ้าคุณจะใช้จ่ายเกิน 100 บาท อย่าได้ใช้ T-Money เด็ดขาด
ปีหน้า 2565 กำลังจะมาแล้ว
อยากมีชีวิตที่ราบรื่น ไม่มีปัญหาหงุดหงิดมากวนใจ เลิกยุ่งกับค่ายสีแดงจะเป็นมงคลแก่ชีวิต
:: อยากมีชีวิตที่ราบรื่น อย่ายุ่งกับค่ายสีแดง
ในหัวข้อปัญหาชีวิต การคุ้มครองผู้บริโภค การเอารัดเอาเปรียบลูกค้า และ หัวข้อเตือนภัย
ซึ่ง สคบ. หรือสำนักคุ้มครองผู้บริโภค ก็ไม่เคยใส่ใจกับปัญหาดังกล่าว
ผมก็เลยไม่รู้ว่าจะมีสำนักงานแห่งนี้ไว้เพื่ออะไร
ปัญหาที่ผู้บริโภคพบเจอ เท่าที่อ่านมาในพันทิบ หรือ สื่ออื่นๆ
ผมพอจะสรุปให้ประชาชน คนไทยได้รับรู้ดังนี้
1) การแจกซิมฟรี จากค่ายสีแดง
ผมว่าหลายๆ คนเคยเจอเวลาไปเดินห้าง หรืองานเทศกาลต่างๆ เราจะเจอบ่อยๆ ที่โทรศัพท์ค่ายสีแดงแจกซิมฟรี
เคยมีคนหลงเข้าไปเพื่อรับซิมฟรี บางคนอาจจะรู้สึกว่า รับๆไปก่อน เพราะของฟรี
เอาบัตรประชาชนลงทะเบียนรับรับซิมฟรีมา แต่ปัญหาตามมาคือ เราจะเป็นหนี้ทันที และมีบิลเรียกเก็บเงินมาที่บ้าน
เคสนี้เจอบ่อยๆในกระทู้ปัญหาในพันทิบ บางคนบอกว่ายังไม่เปิดใช้โทรศัพท์เลย รับซิมมาจนลืม เป็นเดือน เป็นปี
จะมีใบเรียกเก็บเงินส่งมาที่บ้าน กระทู้แบบนี้เจอบ่อยในพันทิบ จู่ๆ ก็เป็นหนี้โดยไม่เคยเปิดใช้เบอร์เลย
ขอยกตัวอย่างกระทู้นี้
https://ppantip.com/topic/30917308
2) ปัญหาจากการเรียกเก็บเงินอย่างไม่เป็นธรรม แม้จะยกเลิกเบอร์ไปแล้ว
ผมว่าปัญหานี้ก็พบเจอบ่อยๆ ในกระทู้ปัญหาในพันทิบ
ยกตัวอย่างกระทู้นี้
https://ppantip.com/topic/38154956
3) ปัญหาอินเตอร์เน็ต
ปัญหาเกี่ยวกับการขอใช้บริการอินเตอร์เน็ต จริงๆ มีเกือบทุกค่าย ไม่ว่าจะเป็นเสียแล้วไม่ได้รับการแก้ไข
การถูกเรียกเก็บเงินอย่างไม่เป็นธรรม และปัญหา อื่นๆ ตั้งแต่อ่านพันทิบมา ช่างน้ำหนักแล้ว ค่ายสีแดงมีปัญหามากที่สุด
4) การใช้จ่ายเงินผ่านแอ๊บ T-Money
อันนี้ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่ประชาชนพบเจอบ่อยๆ เวลาเราใช้จ่ายผ่านแอ๊บ เจ้าสีแดง และเรากำลังโดนเอาเปรียบ
ด้วยการที่มีโลโก้ MASTERCARD อยู่ในการ์ดของค่ายสีแดง ทำให้เราหลงมั่นใจในมาตรฐานบริการ
ซึ่งไม่ว่าเราจะใช้จ่ายผ่านเครดิตการ์ดก็ดี เดบิตการ์ดก็ดี มันจะต้องมีระบบคืนเงินลูกค้าได้ทันที
อย่างน้อยๆ มันไม่ควรเกิน 45 วัน ตามมาตรฐานคืนเงิน (Refund) ในระบบ เครดิตการ์ด
เคสของผมจ่ายเงินผ่านระบบเดบิตการ์ด ของค่ายสีแดงโดยผ่านแอ๊บ T-Money แต่ผมขอยกเลิกบริการ
โดยที่เจ้าของสินค้าที่ผมจ่ายเงินไป ยืนยันว่าเขาจ่ายเงินคืนทันทีที่ผมยกเลิก เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564
จำนวน 8000 กว่าบาท สิ่งที่ผมมั่นใจเพราะมันมีโลโก้ MASTERCARD อยู่บนบัตร
ทำให้เรามั่นใจมาตรฐานของ Mastercard ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่าย หรือ การขอคืนเงิน (Refund)
ตอนนี้เลยไม่รู้ว่าผมจะได้เงินคืนจาก T-Money หรือไม่ เพราะไม่มีคำตอบที่ชัดเจนสำหรับลูกค้า
ดังนั้น อยากจะขอเตือน เวลาคุณจะใช้จ่ายผ่านระบบ T-Money ให้คิดดีๆ
คุณอาจจะเดิมเงิน 100 บาท ใช้จ่ายร้านสะดวกซื้อบางเจ้าได้ไม่มีปัญหา
แต่ถ้าคุณจะซื้อของออนไลน์ เกิน 500 บาท อย่าได้ใช้เจ้านี้เด็ดขาด ให้ใช้วิธีอื่น
เพราะถ้าเกิดกรณีไม่ได้รับสินค้า สินค้าไม่ได้มาตรฐาน และ ถ้าคุณจะขอเงินคืน
ชีวิตคุณจะเจอปัญหาหงุดหงิดกวนใจทันที และการเบิกเงินคืนจากเจ้านี้คุณจะโดนหักค่าธรรมเนียม 20 บาท
ซึ่งแอ๊พอืนๆไม่ว่าจะเป็น Promtpay หรือ กระเป๋าตัง ใช้ได้ไม่มีขั้นต่ำในการโอนเข้า
ถ้าคุณจะใช้จ่ายเกิน 100 บาท อย่าได้ใช้ T-Money เด็ดขาด
ปีหน้า 2565 กำลังจะมาแล้ว
อยากมีชีวิตที่ราบรื่น ไม่มีปัญหาหงุดหงิดมากวนใจ เลิกยุ่งกับค่ายสีแดงจะเป็นมงคลแก่ชีวิต