smsเสียตัง สูบเงินเราทุกวันเหมือนปรสิทปัญหาซ้ำซากที่ซ้ำเติมพ่อแม่ในยุคโยวิดและยังไม่ได้รับการแก้ไข

ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ ครอบครัวเราโดนกันรวมแล้วหลายพันบาท เรื่องsmsที่แอบส่งข้อความมาทุกวันโดยที่เราไม่รู้ตัว และแอบเอาเงินจากเราไปทุกวันเหมือนปรสิท วันหนึ่งหลายข้อความ รวมๆกันก็หลายสิบ และส่งมาทุกวัน สรุปแล้วเดือนๆหนึ่งเรามีค่าใช้บริการสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นมาหลายร้อยโดยเราไม่รู้ตัวเลย เพราะปรกติ สามีเป็นคนจ่ายค่ะ เค้าเลยไม่รู้ว่าเราใช้อะไรบ้าง และเราก็ไม่ค่อยได้เช็คsms เลยไม่ได้เห็นค่าบริการที่เพิ่มขึ้น 

แต่ที่หนักสุดคือลูกชายค่ะ เดือนล่าสุดเพิ่มขึ้นมาเกือบ 2000 บาท ทั้งที่ปรกติจ่ายรายเดือนไม่ถึง500 สามีเลยเอะใจให้เราเช็คย้อนหลังดู เพราะเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาครั้งหนึ่ง แต่ตอนนั้นเพิ่มขึ้นวันละสิบกว่าบาทแต่ก็หลายเดือนมากกว่าจะรู้ตัว และตอนนั้นเราก็ได้กดยกเลิกsms *137 ไปแล้ว ก็เลยวางใจไม่คิดว่ามันจะกลับมาอีก แต่นี่กลับมาเฉย  งงค่ะ โมโหด้วย โทรไปคุยกับเจ้าหน้าที่ของ True Move  เค้าบอกว่าจะแจ้งยกเลิกให้ เราบอกว่าเรากดแจ้งไปแล้วก่อนที่จะโทรมาหาคุณนี่แหละ แค่ต้องการทราบว่าก่อนหน้านั้นก็เคยกดยกเลิกไปแล้วทำไมมันยังกลับมาได้  น้องเค้าบอกเป็นไปได้ว่าระหว่างใช้อาจเผลอไปกดรับข้อความอีกทำให้ smsพวกนั้นส่งข้อความมาหาเราได้ ฟังคำตอบแล้วเซรงค่ะ คือเอาจริงๆไม่มีใครอยากไปกดรับข้อความเหล่านั้นให้มันส่งมาเก็บเงินเราทุกวันหรอกค่ะ ถ้าไม่ใช่เพราะเผลอไปโดยไม่รู้ตัวและไม่เต็มใจ แต่ในเมื่อคุณเป็นผู้ให้บริการและคิดเงินจากเราคุณจะให้ลูกค้าต้องเผชิญชะตากรรมแบบนี้และคอยแก้ปัญหาเองเหรอคะ เพราะไม่ใช่ว่าเราไม่ระวังตัว  แต่เราไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าไปกดรับมาตั้งแต่เมื่อไหร่

ในเมื่อสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวเนี่ย เราต้องใช้ทั้งทำงานติดต่อผู้คนและความบันเทิงต่างๆ ขอบเขตการใช้มันกว้างมากๆ และทำไมไม่สามารถบล๊อคได้ตั้งแต่ต้นทางในเมื่อต้องคิดค่าบริการผ่านเครือข่ายของคุณอยู่แล้ว หรืออย่างน้อยถ้าเราเผลอไปกดรับจริง ควรจะมีระบบป้องกันสองชั้นเตือนเราหน่อยไหม ว่าจะมีบริการส่งข้อความที่ต้องเสียเงินต่อเนื่องและให้เรายอมรับก่อน ถ้าเราจะตั้งข้อสังเกตุว่าทางผู้ให้บริการก็มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนี้ เลยละเลยที่จะวางระบบเพื่อปกป้องผลประโยชน์ให้ลูกค้า คิดดูว่าเอาแค่วันหนึ่งๆรวมๆกันเป็นเงินมหาศาลเลยนะคะ และที่สำคัญการแก้ปัญหาที่ทำได้เวลาเราไปแจ้งคือ กดยกเลิกไม่รับข้อความเหล่านั้น ซึ่งถ้าเราจะทำก็ต่อเมื่อเราเสียเงินไปแล้วตั้งไม่รู้เท่าไหร่ และแถมวันหลังยังคืนชีพกลับมาดูดเงินเราได้อีก ด้วยสาเหตุเดิมๆคือเราอาจไปกดรับเอง เนี่ยเหรอคะ คือความจริงใจในการดูแลลูกค้าของผู้ให้บริการเครือข่ายเหล่านี้ มันก็เหมือนคุณสมรู้ร่วมคิดกับ smsปรสิทเปิดช่องให้ดูดเงินลูกค้าของคุณ 

และในยุคโควิดอย่างนี้ สมาร์ทโฟน เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กๆทุกคนในการเรียนออนไลน์และติดต่อกับคุณครูและเพื่อนๆ เรียนเสร็จแล้วเด็กๆส่วนใหญ่ก็ยังใช้โทรศัพย์ต่อเนื่องและยังไม่มีความระมัดระวังเพราะขนาดเราเป็นผู้ใหญ่ยังโดนเลย อาจเผลอไปกดรับ smsเสียเงินโดนคิดค่าบริการเยอะแยะ แบบลูกชายเราก็ได้ และคนที่ต้อจ่ายคือพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งบางคนก็โดนลดเงินเดือนหรือตกงานอยู่รายได้ก็น้อยลง แต่จำเป็นต้องให้ลูกใช้สมาร์ทโฟนไว้เรียนออนไลน์ และถ้าต้องมาเสียค่าบริการให้กับsmsปรสิทพวกนี้ มันคือการซ้ำเติมกันผ่านเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพย์มือถือค่ะ ดิฉันเคยเห็นข่าวว่าทาง กสทช. ดูเหมือนมีความพยายามเรียกผู้ให้บริการเครือข่ายต่างๆ มาเจรจาแก้ปัญหาร่วมกัน แล้วมีอะไรคืบหน้าบ้างคะ ทราบว่ายังคงมีผู้เสียหายร้องเรียนอยู่ทุกวัน  และปัญหานี้ก็มีมาต่อเนื่องยาวนานแล้วด้วย  เพื่อนๆที่เจอปัญหาsmsปรสิทแบบนี้ นอกจากระวังกันเอาเองแล้ว ถ้ามีวิธีตั้งค่าบล๊อคแบบไม่ให้กลับมาอีกเลย แม้เราอาจไปเผลอกดอีก รบกวนช่วยแจ้งเราด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่