สวัสดีครับ กระทู้นี้ตั้งขึ้นหลังจากการที่ไปคุยกับ call center ของ SCB แล้วทางนั้นได้ยืนยันว่าไม่มีอะไรที่สามารถแก้ไขเพื่อให้ย้อนกลับไปถูกต้องได้ ผมเลยต้องการมาขอคำยืนยันจาก SCB ในนี้อีกทีว่าตกลงต้องให้ลูกค้ารับผิดชอบความผิดที่ตัวเองไม่ได้ก่อจริงๆใช่ไหม
เรื่องมีอยู่ว่าผมได้กดเงินสดจากบัตร speedy cash มาตอนเดือนตุลาคมทั้งหมดสองยอดเป็นเงิน 16891 และ 35885 บาท
ณ เวลานั้น ผมมีรายการแบ่งจ่าย อยู่แล้ว 1 รายการ พร้อมกับยอดเงินคงค้างอีก 1 รายการที่เกิดจากการที่เคยเข้าร่วมโครงการพักชำระรายการแบ่งจ่ายอีกอันหนึ่ง เป็นเวลา 6 เดือนเนื่องจาก COVID ของธนาคารเอาไว้ ซึ่งรายการแบ่งจ่ายนี้จริงๆไม่ได้เกิดจากตัวผมเองแต่เกิดจากการช่วยเหลือคนในครอบครัวผมในยามที่ลำบาก และพอเจอ COVID เขาเลยขอให้ผมช่วยเข้าโครงการพักชำระของรายการแบ่งจ่ายนี้ไว้ ซึ่งกลายเป็นยอดคงค้างที่ธนาคารไม่นำมาคิดดอกเบี้ยหลังจากที่หมดระยะเวลาผ่อนชำระของรายการแบ่งจ่ายนี้ (ถูก freeze เอาไว้) ซึ่งพิสูจน์ได้จากรอบบิลก่อนหน้านี้ของธนาคารได้เรียกเก็บแค่รายการแบ่งจ่ายชำระอันแรกโดยไม่มีการเรียกเก็บและคิดดอกเบี้ยของยอดที่ถูก freeze เอาไว้แต่อย่างใด
ปกติผมไม่เคยกดเงินสดจาก speedy cash มาก่อนแต่ด้วยเหตุจำเป็น จึงได้มีการทำรายการกดเงินสดจากบัตร speedy cash มาสองยอดที่ได้กล่าวไปข้างต้น หลังจากนั้นไม่เกิน 1 อาทิตย์ ผมต้องการที่จะปิดยอดรวมนี้ ที่กดมาจำนวนสองยอด แต่ไม่แน่ใจว่าหากเราจ่ายผ่าน SCB Easy ไปเลย มันจะไปตัดยอดสองยอดที่เราอยากให้มันตัดไหม เลยได้โทรหา call center เพื่อสอบถามและ call center ได้แจ้งว่าโดยปกติเงินที่เราจ่ายผ่านแอพมันจะถูกนำไปตัดโดยระบบซึ่งไม่สามารถเลือกได้ว่าจะไปตัดส่วนไหนก่อนส่วนไหนหลัง ซึ่งความต้องการของผมคือผมต้องการปิดยอดสองยอดล่าสุดโดยไม่แตะยอดคงค้างที่ถูก freeze เอาไว้ ผมเลยสอบถามพนักงานว่าหากผมต้องการทำแบบนี้ มันเป็นไปได้ไหม ซึ่งพนักงานแจ้งว่าทำได้แต่ต้องมีการแจ้งความประสงค์ จากนั้นจึงได้คำนวณเงินต้น + ดอกเบี้ย ของ 2 ยอดล่าสุดเป็นเงินจำนวน 52953.55 บาท ซึ่งผมก็ได้ทำการจ่ายไปทันทีผ่าน SCB Easy app
เวลาผ่านไปจนบิลรอบล่าสุด ธนาคารได้เรียกเก็บดอกเบี้ยจำนวน 491.48 บาท ซึ่งมันไม่ถูกต้องในความเข้าใจของผมเพราะผมได้แจ้งความประสงค์และได้ชำระยอดล่าสุดสองยอดไปแล้ว เพราะฉะนั้น ตามความเข้าใจ มันก็ควรจะเหลือแค่รายการแบ่งจ่ายอันแรก 1 รายการ พร้อมกับยอดเงินคงค้างอีก 1 รายการ เท่านั้น ซึ่งบิลที่เรียกเก็บก็ควรจะเหมือนกับบิลที่แล้วที่เรียกเก็บแต่รายการแบ่งชำระอย่างเดียว
ผมได้ติดต่อ call center ไปอีกรอบแล้วแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่ง call center ก็ได้มีการขอเวลาไปตรวจสอบและได้มีการติดต่อกันอีก 2-3 ครั้ง ซึ่งสุดท้ายแล้ว call center ได้แจ้งผมว่า ได้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นเพราะยอดเงินที่จ่ายไปไม่ได้ถูกนำไปตัดยอดกดเงินสด 2 ยอดที่กล่าวมา ระบบจึงนำเงินไปตัดยอดที่ถูก freeze เอาไว้และเอาส่วนที่เหลือไปตัดยอดกดเงินสดทั้งสองยอดแทน ซึ่งมันไม่ครบ ระบบจึงได้คำนวณดอกเบี้ยจากยอดกดเงินสดที่ถูกปิดไม่ครบนั้น ทางแก้ไขที่ธนาคารเสนอคือจะยื่นเรื่องขอยกเลิกดอกเบี้ยที่ระบบคิดมาให้ แต่ยอดที่ถูก freeze นั้นมันหายไปแล้ว ไม่สามารถนำกลับมาได้ หากผมไม่ทำการจ่ายปิดยอดที่ถูกปิดไม่ครบนั้น ระบบก็จะทำการคำนวณดอกเบี้ยของยอดนี้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่สามารถช่วยเหลือที่จะย้อนกลับไปแก้ไขให้เอาเงินที่ผมจ่ายไปตัดยอดที่ผมได้แจ้งความประสงค์ไปได้
ผมอยากถาม SCB ว่า นี้คือคำตอบที่ SCB จะให้กับลูกค้าจริงๆใช่ไหมครับ พนักงานคุณทำงานผิดพลาด ไม่ได้เอาเงินไปตัดยอดที่ควรจะตัดทั้งๆที่ผมได้โทรถามและแจ้งความประสงค์ชัดเจนแล้ว ขนาดผมขอให้พนักงานคนล่าสุดไปฟัง record ที่คุยกันไว้กับพนักงานคนที่แล้ว พนักงานยังได้แต่แจ้งว่าเข้าใจครับแต่เกรงว่าจะทำอะไรไม่ได้ สุดท้ายคือ SCB ต้องการให้ลูกค้ารับผิดชอบความผิดพลาดของพนักงานตัวเองใช่ไหมครับ ถ้าใช่ก็บอกผมมาตรงๆได้เลย ผมจะได้เข้าใจ ยอมรับ และขอให้กระทู้นี้เป็นบทเรียนตัวเองและเพื่อนๆเรื่องการดูแลลูกค้าของ SCB ต่อไป ขอบคุณครับ
SCB พนักงานทำงานผิดพลาดแต่ให้ลูกค้ารับผิดชอบ มันถูกต้องแล้วหรอครับ
เรื่องมีอยู่ว่าผมได้กดเงินสดจากบัตร speedy cash มาตอนเดือนตุลาคมทั้งหมดสองยอดเป็นเงิน 16891 และ 35885 บาท
ณ เวลานั้น ผมมีรายการแบ่งจ่าย อยู่แล้ว 1 รายการ พร้อมกับยอดเงินคงค้างอีก 1 รายการที่เกิดจากการที่เคยเข้าร่วมโครงการพักชำระรายการแบ่งจ่ายอีกอันหนึ่ง เป็นเวลา 6 เดือนเนื่องจาก COVID ของธนาคารเอาไว้ ซึ่งรายการแบ่งจ่ายนี้จริงๆไม่ได้เกิดจากตัวผมเองแต่เกิดจากการช่วยเหลือคนในครอบครัวผมในยามที่ลำบาก และพอเจอ COVID เขาเลยขอให้ผมช่วยเข้าโครงการพักชำระของรายการแบ่งจ่ายนี้ไว้ ซึ่งกลายเป็นยอดคงค้างที่ธนาคารไม่นำมาคิดดอกเบี้ยหลังจากที่หมดระยะเวลาผ่อนชำระของรายการแบ่งจ่ายนี้ (ถูก freeze เอาไว้) ซึ่งพิสูจน์ได้จากรอบบิลก่อนหน้านี้ของธนาคารได้เรียกเก็บแค่รายการแบ่งจ่ายชำระอันแรกโดยไม่มีการเรียกเก็บและคิดดอกเบี้ยของยอดที่ถูก freeze เอาไว้แต่อย่างใด
ปกติผมไม่เคยกดเงินสดจาก speedy cash มาก่อนแต่ด้วยเหตุจำเป็น จึงได้มีการทำรายการกดเงินสดจากบัตร speedy cash มาสองยอดที่ได้กล่าวไปข้างต้น หลังจากนั้นไม่เกิน 1 อาทิตย์ ผมต้องการที่จะปิดยอดรวมนี้ ที่กดมาจำนวนสองยอด แต่ไม่แน่ใจว่าหากเราจ่ายผ่าน SCB Easy ไปเลย มันจะไปตัดยอดสองยอดที่เราอยากให้มันตัดไหม เลยได้โทรหา call center เพื่อสอบถามและ call center ได้แจ้งว่าโดยปกติเงินที่เราจ่ายผ่านแอพมันจะถูกนำไปตัดโดยระบบซึ่งไม่สามารถเลือกได้ว่าจะไปตัดส่วนไหนก่อนส่วนไหนหลัง ซึ่งความต้องการของผมคือผมต้องการปิดยอดสองยอดล่าสุดโดยไม่แตะยอดคงค้างที่ถูก freeze เอาไว้ ผมเลยสอบถามพนักงานว่าหากผมต้องการทำแบบนี้ มันเป็นไปได้ไหม ซึ่งพนักงานแจ้งว่าทำได้แต่ต้องมีการแจ้งความประสงค์ จากนั้นจึงได้คำนวณเงินต้น + ดอกเบี้ย ของ 2 ยอดล่าสุดเป็นเงินจำนวน 52953.55 บาท ซึ่งผมก็ได้ทำการจ่ายไปทันทีผ่าน SCB Easy app
เวลาผ่านไปจนบิลรอบล่าสุด ธนาคารได้เรียกเก็บดอกเบี้ยจำนวน 491.48 บาท ซึ่งมันไม่ถูกต้องในความเข้าใจของผมเพราะผมได้แจ้งความประสงค์และได้ชำระยอดล่าสุดสองยอดไปแล้ว เพราะฉะนั้น ตามความเข้าใจ มันก็ควรจะเหลือแค่รายการแบ่งจ่ายอันแรก 1 รายการ พร้อมกับยอดเงินคงค้างอีก 1 รายการ เท่านั้น ซึ่งบิลที่เรียกเก็บก็ควรจะเหมือนกับบิลที่แล้วที่เรียกเก็บแต่รายการแบ่งชำระอย่างเดียว
ผมได้ติดต่อ call center ไปอีกรอบแล้วแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่ง call center ก็ได้มีการขอเวลาไปตรวจสอบและได้มีการติดต่อกันอีก 2-3 ครั้ง ซึ่งสุดท้ายแล้ว call center ได้แจ้งผมว่า ได้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นเพราะยอดเงินที่จ่ายไปไม่ได้ถูกนำไปตัดยอดกดเงินสด 2 ยอดที่กล่าวมา ระบบจึงนำเงินไปตัดยอดที่ถูก freeze เอาไว้และเอาส่วนที่เหลือไปตัดยอดกดเงินสดทั้งสองยอดแทน ซึ่งมันไม่ครบ ระบบจึงได้คำนวณดอกเบี้ยจากยอดกดเงินสดที่ถูกปิดไม่ครบนั้น ทางแก้ไขที่ธนาคารเสนอคือจะยื่นเรื่องขอยกเลิกดอกเบี้ยที่ระบบคิดมาให้ แต่ยอดที่ถูก freeze นั้นมันหายไปแล้ว ไม่สามารถนำกลับมาได้ หากผมไม่ทำการจ่ายปิดยอดที่ถูกปิดไม่ครบนั้น ระบบก็จะทำการคำนวณดอกเบี้ยของยอดนี้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่สามารถช่วยเหลือที่จะย้อนกลับไปแก้ไขให้เอาเงินที่ผมจ่ายไปตัดยอดที่ผมได้แจ้งความประสงค์ไปได้
ผมอยากถาม SCB ว่า นี้คือคำตอบที่ SCB จะให้กับลูกค้าจริงๆใช่ไหมครับ พนักงานคุณทำงานผิดพลาด ไม่ได้เอาเงินไปตัดยอดที่ควรจะตัดทั้งๆที่ผมได้โทรถามและแจ้งความประสงค์ชัดเจนแล้ว ขนาดผมขอให้พนักงานคนล่าสุดไปฟัง record ที่คุยกันไว้กับพนักงานคนที่แล้ว พนักงานยังได้แต่แจ้งว่าเข้าใจครับแต่เกรงว่าจะทำอะไรไม่ได้ สุดท้ายคือ SCB ต้องการให้ลูกค้ารับผิดชอบความผิดพลาดของพนักงานตัวเองใช่ไหมครับ ถ้าใช่ก็บอกผมมาตรงๆได้เลย ผมจะได้เข้าใจ ยอมรับ และขอให้กระทู้นี้เป็นบทเรียนตัวเองและเพื่อนๆเรื่องการดูแลลูกค้าของ SCB ต่อไป ขอบคุณครับ