เราสั่งของจาก Shopee ค่ะ ส่งโดย J&T
พัสดุขึ้นว่าส่งสำเร็จเมื่อวันที่ 12 ตอนเย็น ไม่มีการโทรหาลูกค้าก่อนรับสินค้า ไม่มีการเซ็นรับ
เราเข้าไปดูใน shopee เมื่อวันที่ 15 ถึงรู้ว่าใน shopee ขึ้นส่งสำเร็จ แต่เราไม่ได้รับของ ถามคนในบ้าน ดูตู้จดหมาย ทุกที่แล้วก้ไม่มีพัสดุวางทิ้งไว้
ติดต่อเจ้าหน้าที่ทั้งทางไลน์ และ คอลเซ็นเตอร์ทันที ทั้งสองทางตอบเหมือนกันคือจะให้สาขาปลายทางที่นำส่งตรวจสอบแล้วจะติดต่อเรากลับมาชี้แจง
ซึ่งเราถามทางคอลเซ็นเตอร์ไปว่าใครคือผู้รับ ทางนั้นแจ้งว่าไม่มีการให้เซ็นรับสินค้า ไม่มีรูปลายเซ็นผู้รับ ไม่มีชื่อผู้รับด้วย ทำแบบนี้ได้หรอคะ
สถานะปัจจุบัน รอมาข้ามวันแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่ J&T ติดต่อมาสักทางเลยค่ะ เงียบกริบ ลูกค้าจะต้องตามทางไหนคะถึงจะได้รับการดำเนินการ
คือถ้ามีคำอธิบายหรือบอกได้ว่ามาส่งแล้วใครเป็นผู้รับ ถ้าอธิบายเหตุการณ์/เหตุผลได้เราก้รับฟังค่ะ ฝั่งไหนผิดก้รับผิดชอบไป
แต่นี้คือไม่มีหลักฐานอะไรเลยว่าส่งกับใคร ใครรับ ใครเซ็น และยังไม่ติดต่อมาชี้แจงด้วย
ไม่เคยเจอกรณีแบบนี้มาก่อนเลยค่ะ เพิ่งเคยสั่งของแล้วไม่ได้ของครั้งแรก
มีใครเคยเจอกรณีนี้จากการสั่งกับ shopee บ้างมั้ยคะ สามารถขอเงินคืนกับ shopee ได้มั้ย
สงสารร้านที่เราสั่งค่ะ เค้าไม่ผิดเลย ผิดที่ขนส่งมาส่งของไม่ถึงมือลูกค้า
ปล. ขอฝากเพิ่มเติมอีกนิดนึงนะคะ ขนส่งทุกเจ้าเลยค่ะ ที่บ้านเราเจอบ่อย คือไม่เรียกให้ลูกค้าออกมารับของ แต่เอาของวางไว้บนรั้วบ้าง แขวนไว้บ้าง ซึ่งตรงนี้ถ้าของสูญหายไปลูกค้าต้องมาตามเรื่องรอการชดใช้ค่าเสียหายอีก ถึงมูลค่าของจะไม่เยอะ แต่เวลาสั่งของ เราอยากได้ของค่ะ ไม่ได้อยากได้เงินคืน อย่างน้อยเรียกให้คนในบ้านรู้ตัว อยู่รอสักนิดจนชัวร์ว่ามีคนเปิดประตูออกมาแล้ว แล้วค่อยวางทิ้งไว้เถอะค่ะ
---
อัพเดทค่ะ
หลังจากมีคนช่วยให้เบอร์สาขามา เลยโทรไปคุยเอง
สาขาแจ้งว่าพนง.วางสินค้าไว้ในตระกร้า แต่หน้าบ้านไม่มีตระกร้าค่ะ แล้วบอกให้ลูกค้าไปหาดู เราลองหารอบบ้านอีกครั้ง ก็ไม่เจอเงาอะไรเลยค่ะ
เลยโทรหาคอลเซ็นตเตอร์ เพราะโทรไปสาขาไม่ยอมรับสายเราแล้ว
คอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งมาตามสเต็ปเดิมเลย ว่าจะให้สาขาตามเรื่องแล้วติดต่อลูกค้าโดยเร็ว
แล้วก็บอกให้เราขอรูปจุดที่พนง.วางสินค้าทิ้งไว้ จากทางสาขา แต่ตอนนี้สาขาไม่รับเบอร์เรา และไม่ติดต่อมาด้วยค่ะ
คอลเซ็นเตอร์แจ้งอีกว่า ถ้าพนักงานขนส่งยืนยันว่าส่งสำเร็จแล้ว เกินสามวัน ลูกค้าไม่สามารถเคลมสินค้าได้
แบบนี้ผลักภาระให้ผู้บริโภครับความเสี่ยงมากเกินไปรึป่าวคะ ไม่มีการโทรมาแจ้งว่าจะส่งของ เรารู้ตัวจากการเข้าไปดูใน shopee เองด้วย
แย่มากจริงๆค่ะเคสนี้ ราคาของไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่พวกคุณไม่รับผิดชอบอะไรลูกค้าเลยค่ะ
การดำเนินการก็ล่าช้า ทางไลน์มีแจ้งด้วยว่าจะดำเนินการตรวจสอบภายใน 1-3 วัน
แต่ถ้าส่งของเสร็จเกิน 3 วันแล้วจะไม่รับเคลม น่าเกลียดค่ะ ต้องทำยังไงดีคะ ไปแจ้งความเลยดีมั้ย ถึงจะยอมรับผิดชอบ
ใครจะใช้ขนส่งเจ้านี้ก็ฝากไว้ให้อ่านนะคะ ว่าต้องเจอความเสี่ยงอะไรบ้าง
ถ้าซื้อของมีราคาก็ยอมจ่ายแพงกับเจ้าที่ดูแลดีกว่านี้ดีกว่าค่ะ
ส่วนเราคงโบกมือลาเจ้านี้แล้ว
---
อัพเดทค่ะ ดูกล้องวงจรปิดหน้าบ้านแล้ว ไม่มีคนมาส่งตามเวลาที่แจ้งในระบบค่ะ บวกลบสิบห้านาที ไม่มีคนมาส่งของค่ะ!!!
โทรแจ้งคอลเซ็นเตอร์ J&T ว่าตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดแล้วไม่มีคนมาส่งของตามที่ขึ้นในระบบ คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าให้ลูกค้ารอไปอีก 3-5 วันค่ะ
หลักฐานชัดเจนขนาดนี้ ยังต้องรออะไรอีกคะ
--
อัพเดท วันที่ 19
Shopee แจ้งยืนยันการคืนเงินสินค้าแล้วค่ะ
สาขาปลายทางของ J&T ก็มีการติดต่อเข้ามาหา คำแรกที่ถามเราคือ "ลูกค้ายังหาสินค้าไม่พบหรอคะ"
เป็นการแสดงว่าไม่ได้มีความอยากรับผิดชอบต่อลูกค้าเลย ถ้าหาเจอดิฉันจะติดต่อเข้าไปร้องเรียนทำไมคะ
เลยตอบกลับไปว่า ไม่เจอค่ะ และไม่รู้ว่าจะหาเจอได้ยังไง เพราะดูจากกล้องวงจรปิดก็ไม่พบว่ามีการมาส่งของจาก J&T ในเวลาตามที่ระบบแจ้ง
และก่อนหน้านี้ที่เคยบอกว่าน้องใส่ไว้ในตระกร้า ที่บ้านไม่มีตระกร้าค่ะ และวันนั้นเราก็อยู่บ้านแต่ไม่มีใครโทรมาหรือเรียกให้ไปรับของที่หน้าบ้านเลย ไม่ทราบว่าไปส่งผิดที่รึป่าวคะ
จนท.ก้ตอบกลับว่า "แล้วได้ดูกล้องวันอื่นๆด้วยมั้ยคะ"
มันทำให้เรารู้สึกเอ้ะมากๆ เพราะมันใช่เรื่องของลูกค้ามั้ยที่ต้องมานั่งเฝ้านั่งดูกล้องวงจรปิดเองว่าขนส่งจะมาส่งของเมื่อไหร่ ตามการปฏิบัติขนส่งต้องโทรมาแจ้งผู้รับสินค้าสิคะ เพราะลูกค้าจะรู้มั้ยว่าคุณจะมาเมือ่ไหร่และจะมาตามวันที่แจ้งในระบบหรือไม่ เพราะบางทีก็มาก่อนมาหลัง
ก่อนวางสายยังบอกเราอีกว่า ตอนนี้น้องพนง.โดยหักไปห้าร้อยแล้วค่ะ
ซึ่งตัวเราไม่ได้มีจุดประสงค์อยากให้ใครเดือดร้อนค่ะ แต่เราที่เป็นผู้ใช้บริการก็มีสิทธที่จะเรียกร้องสิทธิของผู้บริโภค ที่ได้รับความเสียหายจากการใช้บริการค่ะ เราไม่รู้ว่าขั้นตอนการดำเนินงานของคุณกฎระเบียบบริษํทของพนักงานจะเป็นยังไง แต่ผู้เสียหายต้องการความรับผิดชอบเท่านั้นเอง
จำนวนเงินสิ่งของที่เราซื้อไม่เยอะเลย แต่การที่บริษัทจะหักพนง.งานเท่าไหร่ เราไม่ทราบค่ะ ส่วนการชดใช้ที่เราได้รับคือเท่ากับจำนวนค่าของแค่นั้น ไม่ถึงห้าร้อยที่บริษัทหักน้องพนง.คนนั้นไป เราก็เสียใจกับเรื่องนี้นะคะ แต่เราไม่ได้เป็นคนบอกให้บริษัทไปหักน้องเค้าห้าร้อยค่ะ
---
เพิ่มเติมค่ะ
หลังจากนั้นพนง.ขนส่งที่ส่งของติดต่อมาหาเราค่ะ ว่าจะขอชดใช้ค่าของเอง และให้ช่วยยกเลิกเรื่องให้หน่อย
เราพยายามติดต่อสาขาปลายทางไป เค้าไม่รับสายค่ะ เลยบอกพนง.ว่าให้สาขาปลายทางติดต่อเรามาค่ะ เราพร้อมจะยกเลิกเรื่องให้
เพราะเราไม่ได้อยากให้เค้าถูกหักเงินถึงห้าร้อยบาทแบบนี้
น้องพนง.ติดต่อเข้ามาอีกครั้ง พร้อมบอกว่าสาขาบอกว่าทำเรื่องยกเลิกไม่ได้แล้ว เพราะเงินจาก shopee คืนเข้ากระเป๋าลูกค้าแล้ว
เราก้เลยบอกว่าจะพยายามติดต่อคอลเซ็นเตอร์หลักให้ ตอนนี้ยังติดต่อไม่ได้ค่ะ ---
เราเห็นใจพนง.ขนส่งนะคะ กับการที่เค้าต้องมาโดยหักเกินค่าของแบบนี้ แต่เราไม่ได้เป็นคนตัดสินใจค่ะ
และน้อกพนง.ขนส่งยังบอกอีกว่า สาขาบอกว่าเพิ่งได้รับเรื่องเมื่อวาน ตัวพนง.ก้เพิ่งทราบเรื่อง ตรงนี้ทำให้เรางงมากค่ะ
เพราะสาขาต้องทราบเรื่องมาหลายวันแล้วสิคะ เราติดต่อไปหาสาขาเองตั้งแต่สี่ห้าวันที่แล้ว สาขาจะไม่รู้ได้ไง
ถ้าสาขาติดต่อเรามาก่อนที่จะเคลมสำเร็จ ให้ข้อมูลเราถูกต้องกว่านี้ หรือให้เราคุยกับพนง. เราก้จะยังยกเลิกเรื่องร้องเรียนทันค่ะ
แต่เราแจ้งเรื่องไปตั้งแต่วันจันทร์ ได้รับการเคลมหลังจากนั้น 5 วันพอดีตามที่คอลเซ็นเตอร์แจ้ง เวลาตั้งหลายวัน ทำไมสาขาไม่ติดต่อมาล่ะคะ
กลายเป็นเราทำให้ชีวิตน้องพนง.ลำบากไปเลย เราก้ไม่รู้จะทำยังไงค่ะ เพราะแค่อยากได้ของ/ค่าของคืน ไม่ได้เป็นคนไปหักเค้าห้าร้อยค่ะ
---
สรุปตอนจบค่ะ
เราติดต่อคอลเซ็นเตอร์หลักไปในวันที่ 19 จนท.แจ้งว่าไม่สามารถยกเลิกการเคลมสินค้าได้
แต่สามารถให้พนง.ขนส่งดังกล่าวยิ่นเรื่องกับหัวหน้าและให้หัวหน้ายื่นคัดค้านการหักเงินได้ โดยจะมีจนท.สอบถามลูกค้าเข้ามาอีกครั้ง
เราจึงติดต่อกลับไปหาน้องขนส่งว่าให้ทำตามนี้ น้องแจ้งว่าหัวหน้าไม่ยอมดำเนินเรื่องให้ ซึ่งเราก้ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรแล้ว
เราไม่รู้สึกเลยว่าเราทำอะไรผิด เราทำตามขั้นตอนของเรา ไม่ได้ของ ก้ยื่นเรื่อง
ส่วนนยบ.บริษัทฯ เราก้เข้าใจว่ามีไว้กันไม่ให้พนง.ทำผิด/ทำผิดให้น้อยที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นก็รู้สึกเห็นใจน้องขนส่งมากจริงๆค่ะ
อยากให้หลายๆบริษัทเน้นเรื่องการทำได้ตามมาตรฐานมากกว่านี้
ทุกวันนี้สิ่งที่เราคดหวังจากขนส่งไม่ใช่บริการที่ดีเลิศนะคะ ขอแค่ทำได้ตามมาตรฐานก้พอ
คือ ของลูกค้าไม่หาย/ไม่เสียหาย พัสดุจัดส่งถึงมือผู้รับมีคนตัวเป็นๆออกมารับของ มีหลักฐานของการส่งมอบ/ชือผู้รับสินค้าจริงๆ
ถ้าทำตามนี้ได้ปัญหาก้ไม่เกิดค่ะ หรือถ้ามันจะเกิดก็ยังมีหลักฐานหรือขั้นตอนที่ตามหา แก้ไขปัญหาได้ว่ามันเกิดจากตรงไหน
บริษํทฯเองก้อย่าเน้นทำยอดมากเลยค่ะ เน้นคุณภาพให้มากกว่าปริมาณสักหน่อยเถอะนะคะ มันเป็นสิ่งที่คุณต้องทำอยู่แล้ว อย่ารอให้ลูกค้าร้องขอค่ะ
ขอฝากเรื่องนี้ไว้เป็นประสบการณ์กับคนที่เจอเหตุการณ์คล้ายกันนี้ค่ะ
ปล. การทำงานทุกอย่างควรมีหลักฐาน ตรวจสอบหรือจับต้องได้ เพื่อไว้ยืนยันค่ะ
J&T ขึ้นส่งพัสดุสำเร็จ แต่ไม่ได้รับของ ไม่มีคนเซ็นรับ สั่งของจาก Shopee
พัสดุขึ้นว่าส่งสำเร็จเมื่อวันที่ 12 ตอนเย็น ไม่มีการโทรหาลูกค้าก่อนรับสินค้า ไม่มีการเซ็นรับ
เราเข้าไปดูใน shopee เมื่อวันที่ 15 ถึงรู้ว่าใน shopee ขึ้นส่งสำเร็จ แต่เราไม่ได้รับของ ถามคนในบ้าน ดูตู้จดหมาย ทุกที่แล้วก้ไม่มีพัสดุวางทิ้งไว้
ติดต่อเจ้าหน้าที่ทั้งทางไลน์ และ คอลเซ็นเตอร์ทันที ทั้งสองทางตอบเหมือนกันคือจะให้สาขาปลายทางที่นำส่งตรวจสอบแล้วจะติดต่อเรากลับมาชี้แจง
ซึ่งเราถามทางคอลเซ็นเตอร์ไปว่าใครคือผู้รับ ทางนั้นแจ้งว่าไม่มีการให้เซ็นรับสินค้า ไม่มีรูปลายเซ็นผู้รับ ไม่มีชื่อผู้รับด้วย ทำแบบนี้ได้หรอคะ
สถานะปัจจุบัน รอมาข้ามวันแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่ J&T ติดต่อมาสักทางเลยค่ะ เงียบกริบ ลูกค้าจะต้องตามทางไหนคะถึงจะได้รับการดำเนินการ
คือถ้ามีคำอธิบายหรือบอกได้ว่ามาส่งแล้วใครเป็นผู้รับ ถ้าอธิบายเหตุการณ์/เหตุผลได้เราก้รับฟังค่ะ ฝั่งไหนผิดก้รับผิดชอบไป
แต่นี้คือไม่มีหลักฐานอะไรเลยว่าส่งกับใคร ใครรับ ใครเซ็น และยังไม่ติดต่อมาชี้แจงด้วย
ไม่เคยเจอกรณีแบบนี้มาก่อนเลยค่ะ เพิ่งเคยสั่งของแล้วไม่ได้ของครั้งแรก
มีใครเคยเจอกรณีนี้จากการสั่งกับ shopee บ้างมั้ยคะ สามารถขอเงินคืนกับ shopee ได้มั้ย
สงสารร้านที่เราสั่งค่ะ เค้าไม่ผิดเลย ผิดที่ขนส่งมาส่งของไม่ถึงมือลูกค้า
ปล. ขอฝากเพิ่มเติมอีกนิดนึงนะคะ ขนส่งทุกเจ้าเลยค่ะ ที่บ้านเราเจอบ่อย คือไม่เรียกให้ลูกค้าออกมารับของ แต่เอาของวางไว้บนรั้วบ้าง แขวนไว้บ้าง ซึ่งตรงนี้ถ้าของสูญหายไปลูกค้าต้องมาตามเรื่องรอการชดใช้ค่าเสียหายอีก ถึงมูลค่าของจะไม่เยอะ แต่เวลาสั่งของ เราอยากได้ของค่ะ ไม่ได้อยากได้เงินคืน อย่างน้อยเรียกให้คนในบ้านรู้ตัว อยู่รอสักนิดจนชัวร์ว่ามีคนเปิดประตูออกมาแล้ว แล้วค่อยวางทิ้งไว้เถอะค่ะ
---
อัพเดทค่ะ
หลังจากมีคนช่วยให้เบอร์สาขามา เลยโทรไปคุยเอง
สาขาแจ้งว่าพนง.วางสินค้าไว้ในตระกร้า แต่หน้าบ้านไม่มีตระกร้าค่ะ แล้วบอกให้ลูกค้าไปหาดู เราลองหารอบบ้านอีกครั้ง ก็ไม่เจอเงาอะไรเลยค่ะ
เลยโทรหาคอลเซ็นตเตอร์ เพราะโทรไปสาขาไม่ยอมรับสายเราแล้ว
คอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งมาตามสเต็ปเดิมเลย ว่าจะให้สาขาตามเรื่องแล้วติดต่อลูกค้าโดยเร็ว
แล้วก็บอกให้เราขอรูปจุดที่พนง.วางสินค้าทิ้งไว้ จากทางสาขา แต่ตอนนี้สาขาไม่รับเบอร์เรา และไม่ติดต่อมาด้วยค่ะ
คอลเซ็นเตอร์แจ้งอีกว่า ถ้าพนักงานขนส่งยืนยันว่าส่งสำเร็จแล้ว เกินสามวัน ลูกค้าไม่สามารถเคลมสินค้าได้
แบบนี้ผลักภาระให้ผู้บริโภครับความเสี่ยงมากเกินไปรึป่าวคะ ไม่มีการโทรมาแจ้งว่าจะส่งของ เรารู้ตัวจากการเข้าไปดูใน shopee เองด้วย
แย่มากจริงๆค่ะเคสนี้ ราคาของไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่พวกคุณไม่รับผิดชอบอะไรลูกค้าเลยค่ะ
การดำเนินการก็ล่าช้า ทางไลน์มีแจ้งด้วยว่าจะดำเนินการตรวจสอบภายใน 1-3 วัน
แต่ถ้าส่งของเสร็จเกิน 3 วันแล้วจะไม่รับเคลม น่าเกลียดค่ะ ต้องทำยังไงดีคะ ไปแจ้งความเลยดีมั้ย ถึงจะยอมรับผิดชอบ
ใครจะใช้ขนส่งเจ้านี้ก็ฝากไว้ให้อ่านนะคะ ว่าต้องเจอความเสี่ยงอะไรบ้าง
ถ้าซื้อของมีราคาก็ยอมจ่ายแพงกับเจ้าที่ดูแลดีกว่านี้ดีกว่าค่ะ
ส่วนเราคงโบกมือลาเจ้านี้แล้ว
---
อัพเดทค่ะ ดูกล้องวงจรปิดหน้าบ้านแล้ว ไม่มีคนมาส่งตามเวลาที่แจ้งในระบบค่ะ บวกลบสิบห้านาที ไม่มีคนมาส่งของค่ะ!!!
โทรแจ้งคอลเซ็นเตอร์ J&T ว่าตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดแล้วไม่มีคนมาส่งของตามที่ขึ้นในระบบ คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าให้ลูกค้ารอไปอีก 3-5 วันค่ะ
หลักฐานชัดเจนขนาดนี้ ยังต้องรออะไรอีกคะ
--
อัพเดท วันที่ 19
Shopee แจ้งยืนยันการคืนเงินสินค้าแล้วค่ะ
สาขาปลายทางของ J&T ก็มีการติดต่อเข้ามาหา คำแรกที่ถามเราคือ "ลูกค้ายังหาสินค้าไม่พบหรอคะ"
เป็นการแสดงว่าไม่ได้มีความอยากรับผิดชอบต่อลูกค้าเลย ถ้าหาเจอดิฉันจะติดต่อเข้าไปร้องเรียนทำไมคะ
เลยตอบกลับไปว่า ไม่เจอค่ะ และไม่รู้ว่าจะหาเจอได้ยังไง เพราะดูจากกล้องวงจรปิดก็ไม่พบว่ามีการมาส่งของจาก J&T ในเวลาตามที่ระบบแจ้ง
และก่อนหน้านี้ที่เคยบอกว่าน้องใส่ไว้ในตระกร้า ที่บ้านไม่มีตระกร้าค่ะ และวันนั้นเราก็อยู่บ้านแต่ไม่มีใครโทรมาหรือเรียกให้ไปรับของที่หน้าบ้านเลย ไม่ทราบว่าไปส่งผิดที่รึป่าวคะ
จนท.ก้ตอบกลับว่า "แล้วได้ดูกล้องวันอื่นๆด้วยมั้ยคะ"
มันทำให้เรารู้สึกเอ้ะมากๆ เพราะมันใช่เรื่องของลูกค้ามั้ยที่ต้องมานั่งเฝ้านั่งดูกล้องวงจรปิดเองว่าขนส่งจะมาส่งของเมื่อไหร่ ตามการปฏิบัติขนส่งต้องโทรมาแจ้งผู้รับสินค้าสิคะ เพราะลูกค้าจะรู้มั้ยว่าคุณจะมาเมือ่ไหร่และจะมาตามวันที่แจ้งในระบบหรือไม่ เพราะบางทีก็มาก่อนมาหลัง
ก่อนวางสายยังบอกเราอีกว่า ตอนนี้น้องพนง.โดยหักไปห้าร้อยแล้วค่ะ
ซึ่งตัวเราไม่ได้มีจุดประสงค์อยากให้ใครเดือดร้อนค่ะ แต่เราที่เป็นผู้ใช้บริการก็มีสิทธที่จะเรียกร้องสิทธิของผู้บริโภค ที่ได้รับความเสียหายจากการใช้บริการค่ะ เราไม่รู้ว่าขั้นตอนการดำเนินงานของคุณกฎระเบียบบริษํทของพนักงานจะเป็นยังไง แต่ผู้เสียหายต้องการความรับผิดชอบเท่านั้นเอง
จำนวนเงินสิ่งของที่เราซื้อไม่เยอะเลย แต่การที่บริษัทจะหักพนง.งานเท่าไหร่ เราไม่ทราบค่ะ ส่วนการชดใช้ที่เราได้รับคือเท่ากับจำนวนค่าของแค่นั้น ไม่ถึงห้าร้อยที่บริษัทหักน้องพนง.คนนั้นไป เราก็เสียใจกับเรื่องนี้นะคะ แต่เราไม่ได้เป็นคนบอกให้บริษัทไปหักน้องเค้าห้าร้อยค่ะ
---
เพิ่มเติมค่ะ
หลังจากนั้นพนง.ขนส่งที่ส่งของติดต่อมาหาเราค่ะ ว่าจะขอชดใช้ค่าของเอง และให้ช่วยยกเลิกเรื่องให้หน่อย
เราพยายามติดต่อสาขาปลายทางไป เค้าไม่รับสายค่ะ เลยบอกพนง.ว่าให้สาขาปลายทางติดต่อเรามาค่ะ เราพร้อมจะยกเลิกเรื่องให้
เพราะเราไม่ได้อยากให้เค้าถูกหักเงินถึงห้าร้อยบาทแบบนี้
น้องพนง.ติดต่อเข้ามาอีกครั้ง พร้อมบอกว่าสาขาบอกว่าทำเรื่องยกเลิกไม่ได้แล้ว เพราะเงินจาก shopee คืนเข้ากระเป๋าลูกค้าแล้ว
เราก้เลยบอกว่าจะพยายามติดต่อคอลเซ็นเตอร์หลักให้ ตอนนี้ยังติดต่อไม่ได้ค่ะ ---
เราเห็นใจพนง.ขนส่งนะคะ กับการที่เค้าต้องมาโดยหักเกินค่าของแบบนี้ แต่เราไม่ได้เป็นคนตัดสินใจค่ะ
และน้อกพนง.ขนส่งยังบอกอีกว่า สาขาบอกว่าเพิ่งได้รับเรื่องเมื่อวาน ตัวพนง.ก้เพิ่งทราบเรื่อง ตรงนี้ทำให้เรางงมากค่ะ
เพราะสาขาต้องทราบเรื่องมาหลายวันแล้วสิคะ เราติดต่อไปหาสาขาเองตั้งแต่สี่ห้าวันที่แล้ว สาขาจะไม่รู้ได้ไง
ถ้าสาขาติดต่อเรามาก่อนที่จะเคลมสำเร็จ ให้ข้อมูลเราถูกต้องกว่านี้ หรือให้เราคุยกับพนง. เราก้จะยังยกเลิกเรื่องร้องเรียนทันค่ะ
แต่เราแจ้งเรื่องไปตั้งแต่วันจันทร์ ได้รับการเคลมหลังจากนั้น 5 วันพอดีตามที่คอลเซ็นเตอร์แจ้ง เวลาตั้งหลายวัน ทำไมสาขาไม่ติดต่อมาล่ะคะ
กลายเป็นเราทำให้ชีวิตน้องพนง.ลำบากไปเลย เราก้ไม่รู้จะทำยังไงค่ะ เพราะแค่อยากได้ของ/ค่าของคืน ไม่ได้เป็นคนไปหักเค้าห้าร้อยค่ะ
---
สรุปตอนจบค่ะ
เราติดต่อคอลเซ็นเตอร์หลักไปในวันที่ 19 จนท.แจ้งว่าไม่สามารถยกเลิกการเคลมสินค้าได้
แต่สามารถให้พนง.ขนส่งดังกล่าวยิ่นเรื่องกับหัวหน้าและให้หัวหน้ายื่นคัดค้านการหักเงินได้ โดยจะมีจนท.สอบถามลูกค้าเข้ามาอีกครั้ง
เราจึงติดต่อกลับไปหาน้องขนส่งว่าให้ทำตามนี้ น้องแจ้งว่าหัวหน้าไม่ยอมดำเนินเรื่องให้ ซึ่งเราก้ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรแล้ว
เราไม่รู้สึกเลยว่าเราทำอะไรผิด เราทำตามขั้นตอนของเรา ไม่ได้ของ ก้ยื่นเรื่อง
ส่วนนยบ.บริษัทฯ เราก้เข้าใจว่ามีไว้กันไม่ให้พนง.ทำผิด/ทำผิดให้น้อยที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นก็รู้สึกเห็นใจน้องขนส่งมากจริงๆค่ะ
อยากให้หลายๆบริษัทเน้นเรื่องการทำได้ตามมาตรฐานมากกว่านี้
ทุกวันนี้สิ่งที่เราคดหวังจากขนส่งไม่ใช่บริการที่ดีเลิศนะคะ ขอแค่ทำได้ตามมาตรฐานก้พอ
คือ ของลูกค้าไม่หาย/ไม่เสียหาย พัสดุจัดส่งถึงมือผู้รับมีคนตัวเป็นๆออกมารับของ มีหลักฐานของการส่งมอบ/ชือผู้รับสินค้าจริงๆ
ถ้าทำตามนี้ได้ปัญหาก้ไม่เกิดค่ะ หรือถ้ามันจะเกิดก็ยังมีหลักฐานหรือขั้นตอนที่ตามหา แก้ไขปัญหาได้ว่ามันเกิดจากตรงไหน
บริษํทฯเองก้อย่าเน้นทำยอดมากเลยค่ะ เน้นคุณภาพให้มากกว่าปริมาณสักหน่อยเถอะนะคะ มันเป็นสิ่งที่คุณต้องทำอยู่แล้ว อย่ารอให้ลูกค้าร้องขอค่ะ
ขอฝากเรื่องนี้ไว้เป็นประสบการณ์กับคนที่เจอเหตุการณ์คล้ายกันนี้ค่ะ
ปล. การทำงานทุกอย่างควรมีหลักฐาน ตรวจสอบหรือจับต้องได้ เพื่อไว้ยืนยันค่ะ