สัญญาณดีขึ้น! ยอดตายเหลือ 39 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 7,592 หายป่วย 7,495
https://www.dailynews.co.th/news/453381/
ยอด 'โควิด-19' วันนี้ พบเสียชีวิตเพิ่มอีก 39 ราย ขณะที่พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 7,592 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,946,728 ราย
สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวัน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ล่าสุด วันที่ 8 พ.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 7,592 ราย เป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 6,881 ราย และผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 711 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 มีจำนวน 1,946,728 ราย หายป่วยกลับบ้าน 7,495 ราย หายป่วยสะสม 1,830,037 ราย กำลังรักษา 98,425 ราย
โดยวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 39 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 มียอดสะสมสูงถึง 19,703 ราย
'ชัชชาติ' เศร้า สิ้น ดร.โกร่ง วีรพงษ์ ย้อนเล่าความหลัง ครั้งจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง
https://www.matichon.co.th/politics/news_3030897
‘ชัชชาติ’ เศร้า สิ้น ดร.โกร่ง วีรพงษ์ ย้อนเล่าความหลัง ครั้งจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง
ข่าวการสูญเสีย นาย
วีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.
โกร่ง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง คอลัมนิสต์เครือมติชน ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเวลา 15.18 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 78 ปี นำมาซึ่งความอาลัย โดยคนในแวดวงการเมืองต่างทยอยออกมาแสดงความเสียใจ
ทั้งนี้ ครอบครัวรามางกูรจะประกอบพิธีทางศาสนาที่ศาลา 7 วัดตรีทศเทพ โดยวันพรุ่งนี้ (8 พฤศจิกายน) มีพิธีรดน้ำศพเวลา 16.30 น. และสวดพระอภิธรรมในเวลา 18.30 น. โดยจะมีการสวดพระอภิธรรม 7 วัน (8-14 พ.ย.) เวลา 18.30 น. จากนั้นบรรจุศพไว้ 100 วัน
ด้าน นาย
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยทางเฟซบุ๊กว่า ได้ทราบข่าวการจากไปของ อ.โกร่ง ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งครับ ผมโชคดีที่ช่วง 5-6 ปีหลัง ได้มีโอกาสทานข้าวกับอาจารย์โกร่งและเพื่อนๆ ทุกๆ 1-2 เดือน มาช่วงหลังที่อาจารย์เริ่มไม่สบายและสถานการณ์โควิด ทำให้เราไม่ได้เจอกันมานาน
“ทุกครั้งที่อาจารย์โกร่งมา เราก็จะได้ความรู้ที่ทั้งกว้าง ลึก ไม่จำกัดเฉพาะด้านเศรษฐศาสตร์ แต่เป็นมุมมองที่มาจากประสบการณ์อันยาวนานในทุกๆ ด้าน และที่สำคัญคือท่านจะอธิบายเรื่องต่างๆ อย่างง่ายๆ ตรงไปตรงมา
“ตอนช่วงจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูงผมเคยถามท่านว่า ‘อาจารย์ครับ เราจะทำเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Transfer) อย่างไร เราจะได้มีความรู้เองบ้าง’
“ท่านตอบว่า ‘(หัวเราะ) มันไม่มีหรอก การถ่ายทอดเทคโนโลยี ถ้าไม่ลอกเขา ก็ต้องซื้อเอา’
“ผมถึงกับอึ้ง แต่เมื่อมาคิดดู ก็จริงอย่างท่านว่า องค์ความรู้ที่คนอื่นเขาค้นคว้า วิจัยมา ใครจะมาถ่ายทอดให้เรา ถ้ามันมีจริง ป่านนี้เราคงมียี่ห้อรถยนต์ของเราเองแล้ว คิดถึง อาจารย์โกร่งครับ”
https://www.facebook.com/chadchartofficial/posts/4689185961142219
คลังวุ่น หาเงินชดเชยข้าว หนี้จ่อทะลุเพดาน วัดใจ ‘นายกฯ’ ขยายเพิ่ม
https://www.matichon.co.th/economy/news_3031003
ก.คลังวุ่นหาเงินชดเชยข้าว ระบุหนี้จ่อทะลุเพดาน วัดใจ ‘บิ๊กตู่’ ขยายเพิ่ม ‘รถบรรทุก’ ถก 9 พ.ย.กดดัน รบ.อีก
เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นาย
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว งวดแรก 13,000 ล้านบาท จากจำนวนทั้งหมด 89,306 ล้านบาท ในส่วนวงเงินที่เหลือนั้น กระทรวงพาณิชย์จะต้องไปดูว่าจะจัดการแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ อย่างไร และใช้วงเงินแต่ละงวดเท่าไร ส่วนจะใช้งบประมาณจากส่วนใด เนื่องจากขณะนี้ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 เกือบเต็มเพดานแล้วนั้น ก็จะต้องเข้าไปดูรายละเอียด
“ตอนนี้คลังให้งบประมาณไปรอบแรกก่อน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะต้องกลับไปทบทวน และนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาแผน ก่อนจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติวงเงินทั้งก้อนอีกครั้ง แต่จะใช้งบกลางได้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้” นาย
อาคมกล่าว
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า กระทรวงการคลังกำลังประสบปัญหาการจัดหางบประมาณมาใช้ในโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ฤดูกาลผลิต 2564/65 ที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมา 89,306 ล้านบาท เนื่องจากมีหนี้สะสมใกล้เกินเพดานวินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 30% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือประมาณ 9.3 แสนล้านบาท ดังนั้น แม้ ครม.จะอนุมัติงบก้อนแรกแล้ว 13,000 ล้านบาท แต่คลังมีภาระต้องเร่งหางบประมาณมาใช้ในการประกันรายได้อีก 76,000 ล้านบาทโดยเร็ว เนื่องจากปีนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ประกอบกับราคาข้าวตกต่ำค่อนข้างมาก โดยเฉพาะข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเปลือกเหนียว ทำให้ต้องชดเชยส่วนต่างเกินตันละ 4,000 บาท
รายงานข่าวระบุว่า ต้องจับตาดูว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังที่มี พล.อ.
ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน จะตัดสินใจขยายเพดานการก่อหนี้สะสมตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 ให้สูงกว่ากรอบ 30% ของงบประมาณประจำปีหรือไม่ เพื่อให้สามารถใช้แหล่งเงินทุนจาก ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการประกันราคาต่อไปได้ แต่อาจแลกด้วยผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้จัดทำขึ้นมาเอง หรือรัฐบาลอาจต้องหาแหล่งงบประมาณจากส่วนอื่นมาใช้ เช่น งบประมาณกลาง เงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 89,000 ล้านบาท ตลอดจนการเกลี่ยงบประมาณจากส่วนอื่น ทั้งที่เพิ่งมีการขยายเพดานหนี้สาธารณะจาก 60% เป็น 70% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี)
กรณีกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้า สมาชิกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นัดกันหยุดเดินรถสัดส่วน 20% ของรถบรรทุกทั้งหมด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี เพื่อลดภาระจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งผ่านมาเป็นเวลาครบ 7 วันแล้ว แต่รัฐบาลยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ
นาย
อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ กล่าวว่า สหพันธ์จะประชุมถึงแนวทางการเรียกร้องในขั้นถัดไปในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ เพื่อสอบถามและสำรวจว่าผู้ว่าจ้างรถบรรทุกว่าจะได้รับความเดือดร้อนแค่ไหน หากให้ความเห็นว่ายังสามารถรับได้ กลุ่มสหพันธ์จะเดินหน้ายกระดับการเรียกร้องในทันที
JJNY : ตาย39 ติดเชื้อ7,592│'ชัชชาติ'เศร้าสิ้นดร.โกร่ง│คลังวุ่นหาเงินชดเชยข้าว│หมอธีระชี้ผลวิจัยหมา-แมวติดโควิดจากเจ้าของ
https://www.dailynews.co.th/news/453381/
ยอด 'โควิด-19' วันนี้ พบเสียชีวิตเพิ่มอีก 39 ราย ขณะที่พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 7,592 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,946,728 ราย
สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวัน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ล่าสุด วันที่ 8 พ.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 7,592 ราย เป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 6,881 ราย และผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 711 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 มีจำนวน 1,946,728 ราย หายป่วยกลับบ้าน 7,495 ราย หายป่วยสะสม 1,830,037 ราย กำลังรักษา 98,425 ราย
โดยวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 39 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 มียอดสะสมสูงถึง 19,703 ราย
'ชัชชาติ' เศร้า สิ้น ดร.โกร่ง วีรพงษ์ ย้อนเล่าความหลัง ครั้งจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง
https://www.matichon.co.th/politics/news_3030897
‘ชัชชาติ’ เศร้า สิ้น ดร.โกร่ง วีรพงษ์ ย้อนเล่าความหลัง ครั้งจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง
ข่าวการสูญเสีย นายวีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง คอลัมนิสต์เครือมติชน ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเวลา 15.18 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 78 ปี นำมาซึ่งความอาลัย โดยคนในแวดวงการเมืองต่างทยอยออกมาแสดงความเสียใจ
ทั้งนี้ ครอบครัวรามางกูรจะประกอบพิธีทางศาสนาที่ศาลา 7 วัดตรีทศเทพ โดยวันพรุ่งนี้ (8 พฤศจิกายน) มีพิธีรดน้ำศพเวลา 16.30 น. และสวดพระอภิธรรมในเวลา 18.30 น. โดยจะมีการสวดพระอภิธรรม 7 วัน (8-14 พ.ย.) เวลา 18.30 น. จากนั้นบรรจุศพไว้ 100 วัน
ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยทางเฟซบุ๊กว่า ได้ทราบข่าวการจากไปของ อ.โกร่ง ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งครับ ผมโชคดีที่ช่วง 5-6 ปีหลัง ได้มีโอกาสทานข้าวกับอาจารย์โกร่งและเพื่อนๆ ทุกๆ 1-2 เดือน มาช่วงหลังที่อาจารย์เริ่มไม่สบายและสถานการณ์โควิด ทำให้เราไม่ได้เจอกันมานาน
“ทุกครั้งที่อาจารย์โกร่งมา เราก็จะได้ความรู้ที่ทั้งกว้าง ลึก ไม่จำกัดเฉพาะด้านเศรษฐศาสตร์ แต่เป็นมุมมองที่มาจากประสบการณ์อันยาวนานในทุกๆ ด้าน และที่สำคัญคือท่านจะอธิบายเรื่องต่างๆ อย่างง่ายๆ ตรงไปตรงมา
“ตอนช่วงจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูงผมเคยถามท่านว่า ‘อาจารย์ครับ เราจะทำเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Transfer) อย่างไร เราจะได้มีความรู้เองบ้าง’
“ท่านตอบว่า ‘(หัวเราะ) มันไม่มีหรอก การถ่ายทอดเทคโนโลยี ถ้าไม่ลอกเขา ก็ต้องซื้อเอา’
“ผมถึงกับอึ้ง แต่เมื่อมาคิดดู ก็จริงอย่างท่านว่า องค์ความรู้ที่คนอื่นเขาค้นคว้า วิจัยมา ใครจะมาถ่ายทอดให้เรา ถ้ามันมีจริง ป่านนี้เราคงมียี่ห้อรถยนต์ของเราเองแล้ว คิดถึง อาจารย์โกร่งครับ”
https://www.facebook.com/chadchartofficial/posts/4689185961142219
คลังวุ่น หาเงินชดเชยข้าว หนี้จ่อทะลุเพดาน วัดใจ ‘นายกฯ’ ขยายเพิ่ม
https://www.matichon.co.th/economy/news_3031003
ก.คลังวุ่นหาเงินชดเชยข้าว ระบุหนี้จ่อทะลุเพดาน วัดใจ ‘บิ๊กตู่’ ขยายเพิ่ม ‘รถบรรทุก’ ถก 9 พ.ย.กดดัน รบ.อีก
เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว งวดแรก 13,000 ล้านบาท จากจำนวนทั้งหมด 89,306 ล้านบาท ในส่วนวงเงินที่เหลือนั้น กระทรวงพาณิชย์จะต้องไปดูว่าจะจัดการแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ อย่างไร และใช้วงเงินแต่ละงวดเท่าไร ส่วนจะใช้งบประมาณจากส่วนใด เนื่องจากขณะนี้ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 เกือบเต็มเพดานแล้วนั้น ก็จะต้องเข้าไปดูรายละเอียด
“ตอนนี้คลังให้งบประมาณไปรอบแรกก่อน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะต้องกลับไปทบทวน และนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาแผน ก่อนจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติวงเงินทั้งก้อนอีกครั้ง แต่จะใช้งบกลางได้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้” นายอาคมกล่าว
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า กระทรวงการคลังกำลังประสบปัญหาการจัดหางบประมาณมาใช้ในโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ฤดูกาลผลิต 2564/65 ที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมา 89,306 ล้านบาท เนื่องจากมีหนี้สะสมใกล้เกินเพดานวินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 30% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือประมาณ 9.3 แสนล้านบาท ดังนั้น แม้ ครม.จะอนุมัติงบก้อนแรกแล้ว 13,000 ล้านบาท แต่คลังมีภาระต้องเร่งหางบประมาณมาใช้ในการประกันรายได้อีก 76,000 ล้านบาทโดยเร็ว เนื่องจากปีนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ประกอบกับราคาข้าวตกต่ำค่อนข้างมาก โดยเฉพาะข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเปลือกเหนียว ทำให้ต้องชดเชยส่วนต่างเกินตันละ 4,000 บาท
รายงานข่าวระบุว่า ต้องจับตาดูว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน จะตัดสินใจขยายเพดานการก่อหนี้สะสมตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 ให้สูงกว่ากรอบ 30% ของงบประมาณประจำปีหรือไม่ เพื่อให้สามารถใช้แหล่งเงินทุนจาก ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการประกันราคาต่อไปได้ แต่อาจแลกด้วยผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้จัดทำขึ้นมาเอง หรือรัฐบาลอาจต้องหาแหล่งงบประมาณจากส่วนอื่นมาใช้ เช่น งบประมาณกลาง เงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 89,000 ล้านบาท ตลอดจนการเกลี่ยงบประมาณจากส่วนอื่น ทั้งที่เพิ่งมีการขยายเพดานหนี้สาธารณะจาก 60% เป็น 70% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี)
กรณีกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้า สมาชิกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นัดกันหยุดเดินรถสัดส่วน 20% ของรถบรรทุกทั้งหมด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี เพื่อลดภาระจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งผ่านมาเป็นเวลาครบ 7 วันแล้ว แต่รัฐบาลยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ
นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ กล่าวว่า สหพันธ์จะประชุมถึงแนวทางการเรียกร้องในขั้นถัดไปในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ เพื่อสอบถามและสำรวจว่าผู้ว่าจ้างรถบรรทุกว่าจะได้รับความเดือดร้อนแค่ไหน หากให้ความเห็นว่ายังสามารถรับได้ กลุ่มสหพันธ์จะเดินหน้ายกระดับการเรียกร้องในทันที