เราขายของในช้อปปี้มาระยะนึง เมื่อก่อนจะเป็น Kerry มารับของตลอดไม่เคยมีปัญหา มาตรงเวลาทุกครั้ง
ช่วงอาทิตย์ที่แล้วเราโดน shopee บังคับให้ใช้ J&T Express
เรารีบแพ็คของภายในวันที่ลูกค้าสั่งซื้อ แล้วกดนัดให้ J&T มารับของวันรุ่งขึ้นตอน 10:00-14:00
เรารอพนักงานตั้งแต่เช้า แต่เขาเข้ามารับของตอนทุ่มครึ่ง บอกเราว่างานยุ่งมีของเยอะ (แล้วทำไมขนส่งเจ้าอื่นมาตรงเวลาได้?)
ปกติเราจะบอกลูกค้าล่วงหน้าเสมอว่าเราจะส่งของวันรุ่งขึ้น อยากให้ของถึงลูกค้าเร็วที่สุด
กลายเป็นว่าเราต้องส่งข้อความไปขอโทษลูกค้าที่ส่งของตามวันที่แจ้งไม่ได้เพราะขนส่งมารับช้า
ครั้งที่สอง shopee ก็ยังให้เราใช้ J&T อีก คราวนี้ยิ่งกว่าเดิม เรานัดมารับของวันรุ่งขึ้นตอน 10:00-14:00 เหมือนเดิม
ขนส่งไม่มารับของเลยทั้งวัน และไม่ติดต่อมาแจ้งอะไรเลย มาตอน 4 โมงเย็นของอีกวัน อ้างว่าเมื่อวานลาหยุดเลยไม่ได้มารับ
เราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะมารับของเมื่อไหร่ ได้แต่รอลุ้น
จะออกไปทำธุระนอกบ้านก็กังวลว่าขนส่งจะมาตอนไหน เพราะนัดไปก็มาไม่เคยตรง
จะแจ้งลูกค้าล่วงหน้าก็ทำไม่ได้ แถมเวลา J&T ไม่มารับของ มันจะขึ้นข้อความว่า “บริษัทขนส่งทำการเข้ารับพัสดุไม่สำเร็จ”
ทำให้ลูกค้าเป็นกังวล และสงสัยว่ามันเป็นความผิดของร้านหรือบริษัทขนส่ง
เราทั้งโทรไป call center ของ Shopee ทั้งกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ขอยกเลิกขนส่งเจ้านี้ไปแล้ว
แต่เจ้าหน้าที่ shopee ไม่ยอมยกเลิกให้ เพราะว่าเรายังไม่ได้ถูกหักคะแนนจากการขนส่งช้ากว่ากำหนด
และบอกให้เราใช้ขนส่งเจ้านี้ต่อไปอีกอย่างน้อย 30 วัน แล้วค่อยส่งคำขอยกเลิกไปใหม่พร้อมหลักฐาน
แปลว่า shopee ไม่สนใจเรื่องมารับช้า แต่ต้องให้มีเรื่องของหาย ของส่งช้าจนลูกค้าตำหนิมา เราถึงจะยกเลิกได้เหรอ
ถ้าต้องรอให้ส่งช้ากว่ากำหนดถึงจะยกเลิกได้ แล้ว Shopee จะรับผิดชอบอะไรไหม
ถ้าลูกค้าเราไม่พอใจกับการบริการแล้วไม่กลับมาซื้อของที่ร้านเราอีกเลยเพราะสาเหตุนี้
อยากยกเลิก J&T แต่ shopee บังคับให้ใช้ต่อ
ช่วงอาทิตย์ที่แล้วเราโดน shopee บังคับให้ใช้ J&T Express
เรารีบแพ็คของภายในวันที่ลูกค้าสั่งซื้อ แล้วกดนัดให้ J&T มารับของวันรุ่งขึ้นตอน 10:00-14:00
เรารอพนักงานตั้งแต่เช้า แต่เขาเข้ามารับของตอนทุ่มครึ่ง บอกเราว่างานยุ่งมีของเยอะ (แล้วทำไมขนส่งเจ้าอื่นมาตรงเวลาได้?)
ปกติเราจะบอกลูกค้าล่วงหน้าเสมอว่าเราจะส่งของวันรุ่งขึ้น อยากให้ของถึงลูกค้าเร็วที่สุด
กลายเป็นว่าเราต้องส่งข้อความไปขอโทษลูกค้าที่ส่งของตามวันที่แจ้งไม่ได้เพราะขนส่งมารับช้า
ครั้งที่สอง shopee ก็ยังให้เราใช้ J&T อีก คราวนี้ยิ่งกว่าเดิม เรานัดมารับของวันรุ่งขึ้นตอน 10:00-14:00 เหมือนเดิม
ขนส่งไม่มารับของเลยทั้งวัน และไม่ติดต่อมาแจ้งอะไรเลย มาตอน 4 โมงเย็นของอีกวัน อ้างว่าเมื่อวานลาหยุดเลยไม่ได้มารับ
เราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะมารับของเมื่อไหร่ ได้แต่รอลุ้น
จะออกไปทำธุระนอกบ้านก็กังวลว่าขนส่งจะมาตอนไหน เพราะนัดไปก็มาไม่เคยตรง
จะแจ้งลูกค้าล่วงหน้าก็ทำไม่ได้ แถมเวลา J&T ไม่มารับของ มันจะขึ้นข้อความว่า “บริษัทขนส่งทำการเข้ารับพัสดุไม่สำเร็จ”
ทำให้ลูกค้าเป็นกังวล และสงสัยว่ามันเป็นความผิดของร้านหรือบริษัทขนส่ง
เราทั้งโทรไป call center ของ Shopee ทั้งกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ขอยกเลิกขนส่งเจ้านี้ไปแล้ว
แต่เจ้าหน้าที่ shopee ไม่ยอมยกเลิกให้ เพราะว่าเรายังไม่ได้ถูกหักคะแนนจากการขนส่งช้ากว่ากำหนด
และบอกให้เราใช้ขนส่งเจ้านี้ต่อไปอีกอย่างน้อย 30 วัน แล้วค่อยส่งคำขอยกเลิกไปใหม่พร้อมหลักฐาน
แปลว่า shopee ไม่สนใจเรื่องมารับช้า แต่ต้องให้มีเรื่องของหาย ของส่งช้าจนลูกค้าตำหนิมา เราถึงจะยกเลิกได้เหรอ
ถ้าต้องรอให้ส่งช้ากว่ากำหนดถึงจะยกเลิกได้ แล้ว Shopee จะรับผิดชอบอะไรไหม
ถ้าลูกค้าเราไม่พอใจกับการบริการแล้วไม่กลับมาซื้อของที่ร้านเราอีกเลยเพราะสาเหตุนี้