สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ลาวสร้างรางเดี่ยว ไม่ใช่รางคู่ และไม่น่าเสียค่าเวนคืนที่ดิน หรือ เสียแต่ก็คงไม่แพงเท่าบ้านเรา
และพื้นที่ ที่สร้างรางรถไฟ ส่วนใหญ่อยู่ระดับดิน มีบางส่วนเป็นยกระดับ ที่อยู่ใกล้ๆกับจุดที่ต้องเจาะผ่านภูเขา หรือข้ามแม่น้ำ และไม่ต้องย้ายระบบสาธารณูปโภคอะไรเหมือนสร้างในเขตเมือง ก็ทำให้ค่าก่อสร้างไม่ได้สูงมากอย่างที่เห็น
รถไฟฟ้าบ้านเรา เป็นทางคู่ ไม่ว่าจะยกระดับ หรือ ใต้ดิน ค่าก่อสร้าง ค่าเวนคืน ค่าย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน มันก็ทำให้ราคาต่อกิโลเมตรสูงพอสมควร
และพื้นที่ ที่สร้างรางรถไฟ ส่วนใหญ่อยู่ระดับดิน มีบางส่วนเป็นยกระดับ ที่อยู่ใกล้ๆกับจุดที่ต้องเจาะผ่านภูเขา หรือข้ามแม่น้ำ และไม่ต้องย้ายระบบสาธารณูปโภคอะไรเหมือนสร้างในเขตเมือง ก็ทำให้ค่าก่อสร้างไม่ได้สูงมากอย่างที่เห็น
รถไฟฟ้าบ้านเรา เป็นทางคู่ ไม่ว่าจะยกระดับ หรือ ใต้ดิน ค่าก่อสร้าง ค่าเวนคืน ค่าย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน มันก็ทำให้ราคาต่อกิโลเมตรสูงพอสมควร
แสดงความคิดเห็น
ทำไมลาวจึงสามารถสร้างรถไฟฟ้าได้ในราคาที่ถูกมากๆครับ?
รถไฟลาว-จีนมูลค่า 5.9 พันล้านดอล เส้นทางยาว 414 กิโลเมตร ตีเป็นเงินไทยกลมๆจะมีมูลค่า 180,000 ล้านบาท // ตกกิโลละ 436 ล้าน
เเต่ผมมาลองเทียบกับรถไฟฟ้าในเมืองของไทยปรากฏว่า
สายสีส้ม มีมูลค่ารวม 36 กิโลเมตร 143,000 ล้านบาท // ตกกิโลละ 3,972 ล้าน
ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ 25 กิโลเมตร 27,819ล้าน // ตกกิโลละ 1,112 ล้าน
ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ คูคต 19 กิโลเมตร 58,384 ล้านบาท // ตกกิโลละ 3,072 ล้าน
อย่างที่เห็นราคาถูกๆของเราก็กิโลละ 1000 ล้านขึ้นไปทั้งนั้น เเต่รถไฟลาวจีนทำได้ถูกกว่ามาก
1.ทำไมรถไฟลาวจีนจึงราคาถูกกว่าเราทำมากขนาดนั้นครับ?
2.ราคาที่เราสร้างเทียบกับประเทศอื่นๆถือว่าถูกกว่าหรือเเพงกว่ามากไหม?
ขอบคุณครับ