ทำไมลาวจึงสามารถสร้างรถไฟฟ้าได้ในราคาที่ถูกมากๆครับ?

ผมลองเอาระยะทางเส้นทางรถไฟลาว-จีนมาดูปรากฏว่า 

รถไฟลาว-จีนมูลค่า 5.9 พันล้านดอล  เส้นทางยาว 414 กิโลเมตร  ตีเป็นเงินไทยกลมๆจะมีมูลค่า  180,000 ล้านบาท // ตกกิโลละ 436 ล้าน

เเต่ผมมาลองเทียบกับรถไฟฟ้าในเมืองของไทยปรากฏว่า 

สายสีส้ม มีมูลค่ารวม  36 กิโลเมตร   143,000 ล้านบาท  // ตกกิโลละ  3,972 ล้าน

ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ  25 กิโลเมตร  27,819ล้าน //  ตกกิโลละ 1,112 ล้าน

ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ คูคต    19 กิโลเมตร   58,384 ล้านบาท //    ตกกิโลละ 3,072 ล้าน

อย่างที่เห็นราคาถูกๆของเราก็กิโลละ 1000 ล้านขึ้นไปทั้งนั้น เเต่รถไฟลาวจีนทำได้ถูกกว่ามาก

1.ทำไมรถไฟลาวจีนจึงราคาถูกกว่าเราทำมากขนาดนั้นครับ?
2.ราคาที่เราสร้างเทียบกับประเทศอื่นๆถือว่าถูกกว่าหรือเเพงกว่ามากไหม?

ขอบคุณครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
รถไฟจีน-ลาวเป็นทางเดี่ยว
รถไฟไทยที่ยกตัวอย่างมาเป็นทางคู่ และสายสีส้มเป็นใต้ตินเกือบทั้งเส้นทาง

ราคาโครงการของไทยก็รวมค่าเวนคืนที่ดินด้วย
ความคิดเห็นที่ 2
ลาวสร้างรางเดี่ยว ไม่ใช่รางคู่ และไม่น่าเสียค่าเวนคืนที่ดิน หรือ เสียแต่ก็คงไม่แพงเท่าบ้านเรา

และพื้นที่ ที่สร้างรางรถไฟ ส่วนใหญ่อยู่ระดับดิน มีบางส่วนเป็นยกระดับ ที่อยู่ใกล้ๆกับจุดที่ต้องเจาะผ่านภูเขา หรือข้ามแม่น้ำ และไม่ต้องย้ายระบบสาธารณูปโภคอะไรเหมือนสร้างในเขตเมือง ก็ทำให้ค่าก่อสร้างไม่ได้สูงมากอย่างที่เห็น

รถไฟฟ้าบ้านเรา เป็นทางคู่ ไม่ว่าจะยกระดับ หรือ ใต้ดิน ค่าก่อสร้าง ค่าเวนคืน ค่าย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน มันก็ทำให้ราคาต่อกิโลเมตรสูงพอสมควร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่