สวัสดีครับ วันนี้จะมาขอรีวิวแชร์ประสบการณ์การซื้อโทรศัพท์ iPhone เครื่องล่าสุดของผม ผ่านช่องทางออนไลน์ของ dtac ซึ่งนั่นก็คือ "dtac online store"
ก่อนอื่นต้องเล่าที่มีที่ไปก่อนว่า...เดิมทีผมมีความตั้งใจจะ walk in เข้าไปซื้อ iPhone 13 ที่ศูนย์บริการ dtac shop ใกล้บ้าน เพราะต้องบอกก่อนว่าผมอยู่ต่างจังหวัด ช่องทางนี้จึงถือว่าค่อนข้างสะดวกที่สุดที่มีและใช้บริการมาอย่างต่อเนื่อง
และเนื่องจากเดิมที่ก็เป็นลูกค้าดีเทคที่ใช้งานในเบอร์ปัจจุบันนี้มาหลายปีแล้ว นับย้อนกลับไปตั้งแต่ยุค iPhone 5 เพิ่งเปิดตัวใหม่ๆโน่น
และเมื่อครั้งในอดีต ตอนที่ใช้งาน iPhone 5 แล้วพบปัญหาที่ตัวเครื่อง ก็เอาตัวเครื่องเข้าไปติดต่อผ่านทาง dtac shop และก็สามารถเคลมได้ทุกครั้ง แม้ในการเคลมบางครั้งในตอนนั้นจะมีปัญหาบ้าง แต่ก็ใช้ช่องทางในการติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง pantip ซึ่งก็ได้รับการดูแลจากทางเจ้าหน้าที่ dtac จนแก้ปัญหาแล้วเสร็จได้โดยดี นี่จึงเป็นเหตุผลให้หลังจากนั้นมา ผมก็ซื้อ iPhone เครื่องต่อๆมาจาก dtac shop รวมถึงเครื่องล่าสุดที่นำมารีวิวนี้ด้วย ที่แรกเริ่มเดิมทีก็ตัดสินใจ walk in เข้าไปร้าน dtac shop ใกล้บ้าน เพื่อจะซื้อ iPhone 13 คิดอยู่ว่าถ้ามีเครื่องในร้านก็จะซื้อในวันนั้นเลย
แต่เนื่องจากที่ร้านยังในตอนนั้น ยังไม่มีเครื่องจริงพร้อมจำหน่ายสักเครื่อง พนักงานที่ร้านได้แนะนำให้สั่งจองเครื่องพร้อมแพคเกจ แต่ในใจของผมอยากซื้อเครื่องเปล่า ไม่อยากโดนบังคับให้เปลี่ยนไปจากแพคเกจเดิมที่รู้สึกว่ามันลงตัวดีอยู่แล้ว จึงลองเขียนใบจองไปก่อน แล้วก็กลับบ้านไป
พอกลับมาบ้าน ก็เกิดความคิดว่าจะสั่งออนไลน์ดีหรือเปล่า เพราะพนักงานร้าน dtac shop ก็ยังให้คำตอบที่แน่ชัดไม่ได้ว่าเครื่องจะเข้ามาที่ร้านวันไหน และมีช่วงหนึ่งพนักงานก็ได้แนะนำเพิ่มเติมว่า สามารถสั่งออนไลน์ในเว็บดีแทคได้ และเครื่องจะไปส่งให้เองรอรับที่บ้านได้เลย
ซึ่งจะว่าไป ยุคนี้เราต่างก็ซื้อของออนไลน์กันเป็นเรื่องปกติ ยิ่งการซื้อของมูลค่ามากๆจากร้านค้าใหญ่ๆหรือร้านค้าอย่างเป็นทางการนี่ถือเป็นเรื่องที่เรียกได้ว่า "ใครๆเขาก็ทำกัน" ในยุคนี้ ก็เลยลองเข้าดูเปรียบเทียบระหว่าเว็บของ apple (
www.apple.com/th) กับเว็บ dtac
(
www.dtaconline.dtac.co.th)
แล้วท้ายที่สุด หลังจากเปรียบเทียบดู หนึ่งเหตุผลคัญที่ทำให้ตัดสินใจสั่งผ่านทางร้านออนไลน์ของ dtac หรือ dtac online store ก็คือ
บัตร Krungsri First Choice มีโปร ผ่อน 0% 24 เดือน ร่วมอยู่ด้วย ต่างกับเว็บของ apple ที่ส่วนใหญ่จะครอบคลุมแค่ 0% 10 เดือนเท่านั้น
และอีกเหตุผลสนับสนุนที่ทำให้สั่งจาก dtac ก็เพราะคิดเผื่อเอาไว้ว่าถ้าในระหว่างนี้สมมติเครื่องมีปัญหา แล้วด้วยความที่ผมอยู่ต่างจังหวัด การเอาเครื่องไปส่งเคลมผ่านร้าน dtac shop ใกล้บ้าน ถือเป็นช่องทางที่ทำได้สะดวกสำหรับผม
ก็ลองกดสั้งเข้าไปในระบบ ซึ่งใจจริงตอนแรกสุด ผมอยากได้สีดำครับ แต่ระบบแจ้งว่าสีดำหมด กลายเป็นว่าเอาสีน้ำเงินแทนก็ได้
ผมจึงเลือก iPhone 13 สีน้ำเงิน (Blue) ขนาด 128 GB เครื่องเปล่าไม่รวมแพคเกจ ราคา 29,900 บาท
ตอนกดเลือกสินค้า มีช่วงหนึ่งมันก็มีขึ้นมาว่า "This product is out of stock"
คือใจผมในตอนนั้น รู้สึกเหมือนเว็บมันไม่อยากจะขายให้เราที่ซื้อเฉพาะเครื่องเปล่า เพราะลองกดย้อนกลับไปเลือกพร้อมแพคเกจ เห็นสั่งได้ง่ายๆอยู่
แต่ก็ลองรีอีกครั้งจนได้เครื่องเปล่าขนาดที่ต้องการมาใส่ตระกร้าได้สำเร็จ
จัดการชำระเงิน
คำสั่งซื้อสำเร็จ
ได้รับอีเมล์แจ้งยืนยัน ซึ่งในเมล์ระบุเรื่องการจัดส่งสินค้า จะดำเนินการใน 3-5 วันทำการ
ผมสั่งวันที่ 23 ต.ค. 2564 ซึ่งตรงกับวันหยุดทำการ ระหว่างนั้นระบบไม่มีการอัพเดทใดๆต่อเลย
แต่หลังจากนั้น...ผมนึกยังไงไม่รู้ ดันลองเอาคำว่า "dtac online store" มาค้นหากระทู้ที่พูดคุยในพันทิปดู ก็ปรากฏว่ามีกระทู้ที่พูดถึง "ชื่อเสีย" ในเชิงลบอยู่เหมือนกัน
อารมณ์หลังจากเห็นแบบนี้คือรู้สึกขึ้นมาเลยว่า "เอาแล้วไง"
ขออนุญาติเจ้าของภาพน้องแมว
เมื่อเป็นอย่างนี้ ในระหว่างที่รอเครื่อง ผมก็ตั้งใจเอาไว้เลยว่า ถ้าสินค้ามาส่ง จะถูกใจก็ดี หรือไม่ถูกใจก็ดี จะเอามาตั้งกระทู้แชร์ในพันทิป เป็นอีกเสียง feedback ที่จะเป็นกระทู้ให้คนต่อๆไปได้มาเก็บข้อมูลในภายภาคหน้า คราวนี้ก็มาลุ้นกันว่าจะได้กระทู้เชิงบวกหรือเชิงลบ ก็อยู่ที่การทำงานของ dtac online store แล้วนั่นเองครับ ถ้ามาไม่ดีก็พร้อมมาตั้งกระทู้ว่า แต่ถ้ามาดีก็จะกลายเป็นกระทู้รีวิวบอกเล่าความประทับใจไปในตัว
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างก็ถือว่าราบรื่นดีครับ
ระหว่างรอสินค้ามาส่ง มีการอัพเดทสถานะอยู่เป็นระยะ
ซึ่งพอเริ่มต้นวันทำการในสัปดาห์ นั้นก็คือวันที่ 25 ต.ค. 2564 เช้าวันนั้นคำสั่งซื้อก็มีการอัพเดททันที สินค้ามาส่งจริงวันที่ 26 ต.ค. 2564
สำหรับปลายทางที่อยู่ทางภาคใต้ตอนล่างแบบผม ระยะทางห่างจากกรุงเทพฯนับพันกิโลเมตร ก็ถือว่าจัดส่งได้ค่อนข้างเร็วอยู่พอสมควร
ไม่เกินที่ให้สัญญาไว้ว่าภายใน 3-5 วันทำการ เพราะถ้านับวันทำการจริง ก็แค่ระยะเวลา 2 วันเองครับ
ก่อนสินค้าจะมาส่ง ก็มีทั้งอีเมล์และข้อความ SMS มาแจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้า
พอพนักงาน Kerry มาถึงที่นัดหมาย ก็จะโทรเข้ามาอีกครั้งครับ
จนการจัดส่งแล้วเสร็จ ก็จะมีรายงานว่าแล้วเสร็จให้เราทราบด้วย
เมื่อได้รับกล่องพัสดุแล้ว
ก็มาตรวจสอบดูตัวสินค้าที่ได้รับกัน
กล่องพัสดุ สภาพตามที่เห็นในภาพ
ข้างกล่องเขียนตัวโตว่า "VIP"
ซึ่งตรงนี้ก็เข้าใจว่ามันต้องเดินทางมานับพันกิโลเมตร จะให้กล่องสวยเนี๊ยบเรียบสะอาดก็คงเป็นไปได้ยาก อันนี้ไม่ว่ากัน
แกะออกมาแล้วจะพบสินค้าข้างในที่มีการห่อกันกระแทกมาให้ตามที่เห็น
ตัวสินค้าสมบูรณ์ครบถ้วน
กล่องบรรจุภัณฑ์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ดีครับ
ตัวเครื่องภายใน สภาพสวยงามสมบูรณ์ ไม่มีตำหนิ
ส่วนเรื่องการใช้งาน iPhone 13 เครื่องนี้ ผมคงไม่ต้องรีวิวอะไรมากแล้ว เพราะในอินเตอร์เน็ตหรือในสื่อโซเชี่ยลต่างๆก็ได้มีการพูดถึงกันเอาไว้มากมายอยู่พอสมควร ซึ่งก็มีข้อมูลและวิธีการนำเสนอหลายรูปแบบให้ท่านผู้อ่านทั้งหลายไปเลือกดูเลือกชมเองตามอัธยาศัย
รีวิวครั้งนี้ผมจึงขอนำเสนอเพียงแค่ช่องทางการสั่งซื้อช่องทางหนึ่งเท่านั้น ซึ่งก็ต้องยกความดีให้ dtac online store ที่ถือว่าจัดจำหน่ายและจัดส่งผ่านทาง Kerry มาได้เป็นอย่างดี จนท้ายที่สุดทำให้กระทู้นี้ กลายเป็นการนำประสบการณ์ดีๆมาแชร์ ไม่ใช่การมาตั้งกระทู้บ่น
และหวังว่าข้อมูลที่นำเสนอคงมีประโยชน์เป็นตัวเลือกประกอบการตัดสินใจให้ท่าผู้อ่านไม่มากก็น้อย ซึ่งกระผมเองก็ต้องขอจบกระทู้นี้ไว้แต่เพียงเท่านี้ ไว้พบกันใหม่เมื่อมีโอกาส
สวัสดีครับ
[CR] รีวิวแชร์ประสบการ สั่งซื้อ iPhone 13 ผ่านทาง dtac online store
ก่อนอื่นต้องเล่าที่มีที่ไปก่อนว่า...เดิมทีผมมีความตั้งใจจะ walk in เข้าไปซื้อ iPhone 13 ที่ศูนย์บริการ dtac shop ใกล้บ้าน เพราะต้องบอกก่อนว่าผมอยู่ต่างจังหวัด ช่องทางนี้จึงถือว่าค่อนข้างสะดวกที่สุดที่มีและใช้บริการมาอย่างต่อเนื่อง
และเนื่องจากเดิมที่ก็เป็นลูกค้าดีเทคที่ใช้งานในเบอร์ปัจจุบันนี้มาหลายปีแล้ว นับย้อนกลับไปตั้งแต่ยุค iPhone 5 เพิ่งเปิดตัวใหม่ๆโน่น
และเมื่อครั้งในอดีต ตอนที่ใช้งาน iPhone 5 แล้วพบปัญหาที่ตัวเครื่อง ก็เอาตัวเครื่องเข้าไปติดต่อผ่านทาง dtac shop และก็สามารถเคลมได้ทุกครั้ง แม้ในการเคลมบางครั้งในตอนนั้นจะมีปัญหาบ้าง แต่ก็ใช้ช่องทางในการติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง pantip ซึ่งก็ได้รับการดูแลจากทางเจ้าหน้าที่ dtac จนแก้ปัญหาแล้วเสร็จได้โดยดี นี่จึงเป็นเหตุผลให้หลังจากนั้นมา ผมก็ซื้อ iPhone เครื่องต่อๆมาจาก dtac shop รวมถึงเครื่องล่าสุดที่นำมารีวิวนี้ด้วย ที่แรกเริ่มเดิมทีก็ตัดสินใจ walk in เข้าไปร้าน dtac shop ใกล้บ้าน เพื่อจะซื้อ iPhone 13 คิดอยู่ว่าถ้ามีเครื่องในร้านก็จะซื้อในวันนั้นเลย
แต่เนื่องจากที่ร้านยังในตอนนั้น ยังไม่มีเครื่องจริงพร้อมจำหน่ายสักเครื่อง พนักงานที่ร้านได้แนะนำให้สั่งจองเครื่องพร้อมแพคเกจ แต่ในใจของผมอยากซื้อเครื่องเปล่า ไม่อยากโดนบังคับให้เปลี่ยนไปจากแพคเกจเดิมที่รู้สึกว่ามันลงตัวดีอยู่แล้ว จึงลองเขียนใบจองไปก่อน แล้วก็กลับบ้านไป
พอกลับมาบ้าน ก็เกิดความคิดว่าจะสั่งออนไลน์ดีหรือเปล่า เพราะพนักงานร้าน dtac shop ก็ยังให้คำตอบที่แน่ชัดไม่ได้ว่าเครื่องจะเข้ามาที่ร้านวันไหน และมีช่วงหนึ่งพนักงานก็ได้แนะนำเพิ่มเติมว่า สามารถสั่งออนไลน์ในเว็บดีแทคได้ และเครื่องจะไปส่งให้เองรอรับที่บ้านได้เลย
ซึ่งจะว่าไป ยุคนี้เราต่างก็ซื้อของออนไลน์กันเป็นเรื่องปกติ ยิ่งการซื้อของมูลค่ามากๆจากร้านค้าใหญ่ๆหรือร้านค้าอย่างเป็นทางการนี่ถือเป็นเรื่องที่เรียกได้ว่า "ใครๆเขาก็ทำกัน" ในยุคนี้ ก็เลยลองเข้าดูเปรียบเทียบระหว่าเว็บของ apple (www.apple.com/th) กับเว็บ dtac (www.dtaconline.dtac.co.th)
แล้วท้ายที่สุด หลังจากเปรียบเทียบดู หนึ่งเหตุผลคัญที่ทำให้ตัดสินใจสั่งผ่านทางร้านออนไลน์ของ dtac หรือ dtac online store ก็คือ
บัตร Krungsri First Choice มีโปร ผ่อน 0% 24 เดือน ร่วมอยู่ด้วย ต่างกับเว็บของ apple ที่ส่วนใหญ่จะครอบคลุมแค่ 0% 10 เดือนเท่านั้น
และอีกเหตุผลสนับสนุนที่ทำให้สั่งจาก dtac ก็เพราะคิดเผื่อเอาไว้ว่าถ้าในระหว่างนี้สมมติเครื่องมีปัญหา แล้วด้วยความที่ผมอยู่ต่างจังหวัด การเอาเครื่องไปส่งเคลมผ่านร้าน dtac shop ใกล้บ้าน ถือเป็นช่องทางที่ทำได้สะดวกสำหรับผม
ก็มาตรวจสอบดูตัวสินค้าที่ได้รับกัน
ข้างกล่องเขียนตัวโตว่า "VIP"
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้