1. เครื่องยนต์ดีเซล
ใช้การอัดให้น้ำมันที่ผสมกับอากาศแล้วนั้น ระเบิด
อัตราส่วนการอัดของเครื่องยนต์ดีเซลจะสูง
แรงอัดจะสูงมาก มากพอที่อัดให้น้ำมันดีเซลระเบิดได้
เครื่องยนต์ดีเซลจึงให้แรงบิดที่สูง เนื่องจากแรงอัดและแรงระเบิดสูง
ทำให้รถดีเซลสามารถบรรทุกหนักได้มากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
เครื่องยนต์ดีเซลจึงต้องถูกออกแบบให้ทนทานมากๆ เสื้อสูบฝาสูบใหญ่และหนา ทำให้น้ำหนักของเครื่องยนต์ดีเซลหนักกว่าเครื่องยนต์เบนซินมาก ต้องมีคัทซีรองรับ ตัวถังต้องแข็งแกร่งเพื่อรองรับน้ำหนักเครื่องยนต์
ตัวถัง คัทซี ช่วยให้รถแข็งแกร่งบรรทุกหนักได้ แต่มีผลทางอ้อมคือรถจะไม่นุ่มแบบรถเก๋งเครื่องยนต์เบนซิน
รถดีเซลจะทนทานกว่าเบนซินเพราะถูกออกแบบมาให้รับแรงอัด-แรงระเบิด-แรงบิดสูงครับ
ดีเซลคอมมอนเรลก็ช่วยฉีดน้ำมันแรงดันสูง ดีเซลเทอร์โบก็ช่วยอัดอากาศแรงดันสูง
เครื่องดีเซลต้องการแรงอัดสูงอยู่แล้ว
ยิ่งเติมเทคโนโลยีคอมมอนเรล เทคฯเทอร์โบ ยิ่งดี
2. เครื่องยนต์เบนซิน
ก็แบบเดียวกับเครื่องยนต์มอไซค์ครับ มีหัวเทียนให้ประกายไฟ แล้วจุดระเบิดน้ำมันเบนซินซึ่งติดไฟง่ายอยู่แล้ว
แรงอัดจึงจะไม่สูงมาก แรงบิดก็ไม่สูงเช่นกัน และเป็นลักษณะของน้ำมันเบนซิน ที่ให้แรงบิดไม่มาก บรรทุกได้ไม่มาก
เครื่องยนต์เบนซินจะไม่ถูกออกแบบมาให้ทนทานนัก เสื้อสูบฝาสูบบางกว่าดีเซล น้ำหนักเครื่องยนต์น้อยกว่า ไม่ต้องมีคัทซี เป็นเฟรมรถโดยมีมัลติลิงค์เป็นช่วงล่าง
รถเบนซินตัวถังและเครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาให้แข็งแรงนัก แต่มีข้อดีคือความนุ่ม จากการไม่มีคัทซี ไม่มีแหนบ
3. เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ
ก็เครื่องยนต์ข้อ2ครับ เพิ่มอากาศอัดให้แรงขึ้นทำให้เพิ่มแรงอัดไปในตัว
ที่สำคัญกว่าคือปริมาณอากาศที่มากขึ้นครับ และเมื่อจูนกล่องให้จ่ายน้ำมันมากขึ้นตามอากาศแล้ว แรงเบนซินถูกหัวเทียนจุดให้ไหม้แล้วระเบิด-แรงบิด-แรงม้ารถจะเพิ่มขึ้นได้ตามปริมาณอากาศและน้ำมันนั้น
ปล. ระวังเกียร์จะรับแรงบิดนั้นไม่ไหว และเครื่องยนต์รับความร้อนไม่ไหว ก้านสูบคดเพราะรับแรงไม่ไหว
เบนซินเทอร์โบ มีจุดกำเนิดในสนามแข่งครับ เพิ่มแรงม้าเป็น300-500แรงม้าโดยการเพิ่มอากาศ(เทอร์โบ)อละเพิ่มน้ำมัน
เครื่องปกติ กลายเป็นเครื่องเทพได้ แต่ต้องเปลี่ยนเกียร์ฯลฯ ให้รับแรงได้
ปัจจุบัน ลดขนาดกระบอดสูบจากเดิม 1500-1800cc เป็น 1000-1500cc
แต่เพิ่มเทอร์โบอัดอากาศ เลยทำให้แรงอัดแรงม้าแรงบิดเท่าๆเดิมหรือมากกว่าไม่มากนัก
ทำให้ประหยัดน้ำมัน รักษ์คนขับ
ซ่อมเทอร์โบบ่อยๆ รักษ์ศูนย์
ปล่อย CO2น้อย รักษ์โลก
4. ไฮบริด น้ำมัน+ไฟฟ้า
ก็ใช้ไฟฟ้าช่วยขับ ประหยัดน้ำมันได้ครับ
เตรียมงบเปลี่ยนแบตและระบบไฟฟ้า(อินเวอร์เตอร์)
รักษ์โลก รักศูนย์กว่าเบนซินเทอร์โบ รักคนขับเพราะประหยัดน้ำมัน
5. ไฟฟ้าล้วน
รถในอนาคตครับ แต่แบตยังไปไม่ถึงใหน
เหมือนรถของเล่นครับ เตรียมงบเปลี่ยนแบต ซ่อมมอเตอร์ ครับ
ค่าไฟด้วยครับ
รักษ์โลก ศูนย์ และ คนขับ 100%
ผิดตรงใหน ขออภัยด้วยครับ
เครื่องยนต์ดีเซล(เทอร์โบ+คอมมอนเรล) VS เบนซิน VS เบนซินเทอร์โบ VS ไฮบริด VS ไฟฟ้า
ใช้การอัดให้น้ำมันที่ผสมกับอากาศแล้วนั้น ระเบิด
อัตราส่วนการอัดของเครื่องยนต์ดีเซลจะสูง
แรงอัดจะสูงมาก มากพอที่อัดให้น้ำมันดีเซลระเบิดได้
เครื่องยนต์ดีเซลจึงให้แรงบิดที่สูง เนื่องจากแรงอัดและแรงระเบิดสูง
ทำให้รถดีเซลสามารถบรรทุกหนักได้มากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
เครื่องยนต์ดีเซลจึงต้องถูกออกแบบให้ทนทานมากๆ เสื้อสูบฝาสูบใหญ่และหนา ทำให้น้ำหนักของเครื่องยนต์ดีเซลหนักกว่าเครื่องยนต์เบนซินมาก ต้องมีคัทซีรองรับ ตัวถังต้องแข็งแกร่งเพื่อรองรับน้ำหนักเครื่องยนต์
ตัวถัง คัทซี ช่วยให้รถแข็งแกร่งบรรทุกหนักได้ แต่มีผลทางอ้อมคือรถจะไม่นุ่มแบบรถเก๋งเครื่องยนต์เบนซิน
รถดีเซลจะทนทานกว่าเบนซินเพราะถูกออกแบบมาให้รับแรงอัด-แรงระเบิด-แรงบิดสูงครับ
ดีเซลคอมมอนเรลก็ช่วยฉีดน้ำมันแรงดันสูง ดีเซลเทอร์โบก็ช่วยอัดอากาศแรงดันสูง
เครื่องดีเซลต้องการแรงอัดสูงอยู่แล้ว
ยิ่งเติมเทคโนโลยีคอมมอนเรล เทคฯเทอร์โบ ยิ่งดี
2. เครื่องยนต์เบนซิน
ก็แบบเดียวกับเครื่องยนต์มอไซค์ครับ มีหัวเทียนให้ประกายไฟ แล้วจุดระเบิดน้ำมันเบนซินซึ่งติดไฟง่ายอยู่แล้ว
แรงอัดจึงจะไม่สูงมาก แรงบิดก็ไม่สูงเช่นกัน และเป็นลักษณะของน้ำมันเบนซิน ที่ให้แรงบิดไม่มาก บรรทุกได้ไม่มาก
เครื่องยนต์เบนซินจะไม่ถูกออกแบบมาให้ทนทานนัก เสื้อสูบฝาสูบบางกว่าดีเซล น้ำหนักเครื่องยนต์น้อยกว่า ไม่ต้องมีคัทซี เป็นเฟรมรถโดยมีมัลติลิงค์เป็นช่วงล่าง
รถเบนซินตัวถังและเครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาให้แข็งแรงนัก แต่มีข้อดีคือความนุ่ม จากการไม่มีคัทซี ไม่มีแหนบ
3. เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ
ก็เครื่องยนต์ข้อ2ครับ เพิ่มอากาศอัดให้แรงขึ้นทำให้เพิ่มแรงอัดไปในตัว
ที่สำคัญกว่าคือปริมาณอากาศที่มากขึ้นครับ และเมื่อจูนกล่องให้จ่ายน้ำมันมากขึ้นตามอากาศแล้ว แรงเบนซินถูกหัวเทียนจุดให้ไหม้แล้วระเบิด-แรงบิด-แรงม้ารถจะเพิ่มขึ้นได้ตามปริมาณอากาศและน้ำมันนั้น
ปล. ระวังเกียร์จะรับแรงบิดนั้นไม่ไหว และเครื่องยนต์รับความร้อนไม่ไหว ก้านสูบคดเพราะรับแรงไม่ไหว
เบนซินเทอร์โบ มีจุดกำเนิดในสนามแข่งครับ เพิ่มแรงม้าเป็น300-500แรงม้าโดยการเพิ่มอากาศ(เทอร์โบ)อละเพิ่มน้ำมัน
เครื่องปกติ กลายเป็นเครื่องเทพได้ แต่ต้องเปลี่ยนเกียร์ฯลฯ ให้รับแรงได้
ปัจจุบัน ลดขนาดกระบอดสูบจากเดิม 1500-1800cc เป็น 1000-1500cc
แต่เพิ่มเทอร์โบอัดอากาศ เลยทำให้แรงอัดแรงม้าแรงบิดเท่าๆเดิมหรือมากกว่าไม่มากนัก
ทำให้ประหยัดน้ำมัน รักษ์คนขับ
ซ่อมเทอร์โบบ่อยๆ รักษ์ศูนย์
ปล่อย CO2น้อย รักษ์โลก
4. ไฮบริด น้ำมัน+ไฟฟ้า
ก็ใช้ไฟฟ้าช่วยขับ ประหยัดน้ำมันได้ครับ
เตรียมงบเปลี่ยนแบตและระบบไฟฟ้า(อินเวอร์เตอร์)
รักษ์โลก รักศูนย์กว่าเบนซินเทอร์โบ รักคนขับเพราะประหยัดน้ำมัน
5. ไฟฟ้าล้วน
รถในอนาคตครับ แต่แบตยังไปไม่ถึงใหน
เหมือนรถของเล่นครับ เตรียมงบเปลี่ยนแบต ซ่อมมอเตอร์ ครับ
ค่าไฟด้วยครับ
รักษ์โลก ศูนย์ และ คนขับ 100%
ผิดตรงใหน ขออภัยด้วยครับ