ปีนี้ เรียกว่าปีแห่ง เศรษฐกิจ อะไรหลายอย่างแย่จริงๆ ทั้ง COVID ที่โจมตีกันมาหลายระลอก
ทำให้ขายของกันลำบากโดยเฉพาะร้านอาหารมีปิดตัวกันไปเยอะ
จนตอนนี้ ราคาน้ำมันก็ปรับขึ้นมาสูงมาก ยังไม่พอ ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เตรียมปรับราคาขึ้นอีก ในวันที่ 15 ธ.ค. นี้
รถ 4 ล้อขึ้น 15 บาท เป็นคันละ 65 บาท
ส่วน รถ 6-10 ล้อ ปรับขึ้น 25 บาท จาก 80 บาท เป็น 105 บาท
และรถมากกว่า 10 ล้อ ปรับขึ้น 35 บาท ปรับจาก 115 บาท เป็น 150 บาท
โดยการปรับราคาในเร็วๆนี้ เป็นการปรับขึ้นทุก 5 ปี ตามสัญญาสัมปทาน
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยเกรงว่าการปรับขึ้นค่าผ่านทางจะส่งผลกระทบทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้นในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 จึงสั่งการให้ฝ่ายบริหารของ กทพ.ไปหารือ กับ BEM เพื่อหามาตรการบรรเทาผลกระทบ และช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ทาง
นายสุรเชษฐ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ BEM ครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ซึ่ง BEM ให้ความร่วมมือ จะจัดทำแคมเปญค่าผ่านทางราคาพิเศษ เพื่อเยียวยาประชาชนผู้ใช้ทาง โดยสัปดาห์หน้าจะนัด BEM มาหารืออีกครั้ง เพื่อนำเสนอให้บอร์ด กทพ.พิจารณา คาดว่าภายในต้นเดือนพ.ย.นี้จะต้องได้ข้อสรุปทั้งหมด
“วันที่ 15 ธ.ค. กทพ.คงต้องอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เพราะเรามีบทเรียนมาแล้ว หากรัฐบาลแข็งขืนไม่ทำตามสัญญาสัมปทานจะถูกฟ้องร้องค่าโง่ ยอมรับว่าหนักใจมากๆ ที่ต้องไปพูดคุยขอให้เอกชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิดด้วย ซึ่งบริษัทชี้แจงว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากปริมาณรถที่ผ่านทางปรับลงเหลือ วันละ 5 หมื่นคัน จากปกติวันละ 8 หมื่นค้น ซึ่ง BEMก็ได้ขอทำการสงวนสิทธิ์การปรับขึ้นค่าผ่านทางมาแล้ว ซึ่งเราก็เข้าใจความเดือดร้อนของเอกชน แต่จะพยายามพูดคุยเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด ในรูปแบบแคมเปญ”
นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า นอกจากนี้ BEM ยังได้เสนอขอชดเชยรายได้ที่ลดลง 50% จากผลกระทบการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มายัง กพท. ด้วย ซึ่งต้องดูแลและเยียวยาเอกชนให้เท่าเทียมกับส่วนอื่นๆด้วยต่อไป
คนใช้รถอ้วก 15 ธ.ค. นี้ ทางด่วน ขึ้นราคาอีก 15 บาท
ทำให้ขายของกันลำบากโดยเฉพาะร้านอาหารมีปิดตัวกันไปเยอะ
จนตอนนี้ ราคาน้ำมันก็ปรับขึ้นมาสูงมาก ยังไม่พอ ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เตรียมปรับราคาขึ้นอีก ในวันที่ 15 ธ.ค. นี้
รถ 4 ล้อขึ้น 15 บาท เป็นคันละ 65 บาท
ส่วน รถ 6-10 ล้อ ปรับขึ้น 25 บาท จาก 80 บาท เป็น 105 บาท
และรถมากกว่า 10 ล้อ ปรับขึ้น 35 บาท ปรับจาก 115 บาท เป็น 150 บาท
โดยการปรับราคาในเร็วๆนี้ เป็นการปรับขึ้นทุก 5 ปี ตามสัญญาสัมปทาน
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยเกรงว่าการปรับขึ้นค่าผ่านทางจะส่งผลกระทบทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้นในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 จึงสั่งการให้ฝ่ายบริหารของ กทพ.ไปหารือ กับ BEM เพื่อหามาตรการบรรเทาผลกระทบ และช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ทาง
นายสุรเชษฐ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ BEM ครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ซึ่ง BEM ให้ความร่วมมือ จะจัดทำแคมเปญค่าผ่านทางราคาพิเศษ เพื่อเยียวยาประชาชนผู้ใช้ทาง โดยสัปดาห์หน้าจะนัด BEM มาหารืออีกครั้ง เพื่อนำเสนอให้บอร์ด กทพ.พิจารณา คาดว่าภายในต้นเดือนพ.ย.นี้จะต้องได้ข้อสรุปทั้งหมด
“วันที่ 15 ธ.ค. กทพ.คงต้องอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เพราะเรามีบทเรียนมาแล้ว หากรัฐบาลแข็งขืนไม่ทำตามสัญญาสัมปทานจะถูกฟ้องร้องค่าโง่ ยอมรับว่าหนักใจมากๆ ที่ต้องไปพูดคุยขอให้เอกชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิดด้วย ซึ่งบริษัทชี้แจงว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากปริมาณรถที่ผ่านทางปรับลงเหลือ วันละ 5 หมื่นคัน จากปกติวันละ 8 หมื่นค้น ซึ่ง BEMก็ได้ขอทำการสงวนสิทธิ์การปรับขึ้นค่าผ่านทางมาแล้ว ซึ่งเราก็เข้าใจความเดือดร้อนของเอกชน แต่จะพยายามพูดคุยเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด ในรูปแบบแคมเปญ”
นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า นอกจากนี้ BEM ยังได้เสนอขอชดเชยรายได้ที่ลดลง 50% จากผลกระทบการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มายัง กพท. ด้วย ซึ่งต้องดูแลและเยียวยาเอกชนให้เท่าเทียมกับส่วนอื่นๆด้วยต่อไป