อยากจะขอระบายความคับแค้นใจของการใช้บริการSB Design Square จริงๆค่ะ เค้าทำกับลูกค้าเหมือนเคยเป็นหนี้กันมาแต่ชาติปางก่อน
เรื่องมีอยู่ว่า ได้ไปใช้บริการ SB Build In ค่ะ เป็นการออกแบบและติดตั้ง งานขายนี่ยกให้อันดับหนึ่งเลยค่ะ ปิดงานรวดเร็ว เก็บเงินก่อนตรงเวลา พร้อมคำมั่นสัญญาว่า ง่าย ครบ จบในที่เดียว ไม่ต้องห่วงเรื่องโดนเท ทิ้งงาน ด้วยความเชื่อมั่นในชื่อเสียง เราก็ได้ตกลงปิดงานโปรเจ็คติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลังกับ SB รวมราคากว่าครึ่งล้าน ใช้เวลาแค่สามชั่วโมงตั้งแต่เดินเข้าร้านจนวางมัดจำ โดยที่ไม่ได้มีการเซ็นรับแบบ แต่ให้ดูในคอมพิวเตอร์คร่าวๆ และ พิมพ์แบบหยาบๆ ภาพขาวดำ ที่ไม่ได้ชัดเจนมาก ไม่เห็นระยะรายละเอียด แต่เป็นการอธิบายปากปล่าวจากพนักงานขายว่าวัสดุ หน้าตาประมาณไหน ด้วยความเชื่อใจค่ะ เราก็ไม่ได้ว่าอะไร พอถึงตามกำหนดก่อนติดตั้งหนึ่งสัปดาห์ ทางร้านก็จะเรียกให้ไปจ่ายที่เหลือทั้งหมด จ่ายทีเดียวเลย หกเจ็ดแสน ด้วยความหวังว่าอีกอาทิตย์เดียว บ้านก็พร้อมอยู่
แต่พอถึงเวลาจริงค่ะ
ด่านแรกเลย เราพึ่งรู้ว่า SB ส่งงานบางอย่างให้ผู้รับเหมา ที่เจอคือเค้าเอาเบอร์เราให้ผู้รับเหมาโทรมาหาลูกค้าเอง นัดเวลากับผู้รับเหมาเอง ทั้งๆที่งานที่ผู้รับเหมาต้องทำมันต้องเป็นตามลำดับงานหลักของทางช่างSB คือเค้ากะให้ลูกค้าไปคุมงานเอง คอยดูว่างานช่างรับเหมากับช่าง SB ต้องจัดลำดับยังไง
แต่พอเราว่าเราไม่Dealกับผู้รับเหมา ให้เค้าไปคุยกับSB สุดท้ายก็ออกมาเละเทะติดตั้งไม่ได้ แล้วก็มานั่งทะเลาะกันระหว่าSB กับผู้รับเหมา ตกลงกันไม่ได้ว่าจะแก้ยังไงให้ติดตั้งได้ เรื่องนี้เกือบเดือนกว่าจะหาทางออกได้ แต่นี่เป็นปัญหาแค่หนึ่งในสิบนะคะ
เรื่องอื่นก็เป็นงานติดตั้งไม่ได้คุณภาพ เช่นตู้เสื่อผ้า ที่ติดตั้งไม่ได้ระดับ ตู้โก่ง ทำพื้นปาเก้เป็นรอย งานบิวท์อินที่ตัวตกแต่ง ปิดไม่เรียบร้อย รอยต่ออยู่ในที่ที่ไม่ควรมีรอยต่อ งานตกแต่งประดับที่เป็น option เสริม แต่พอช่างมา ก็ไม่ติดให้ตามแบบ เช่นงานปิดขอบ จะทำแบบง่ายๆ ให้งานเสร็จ แค่ติดไป แต่ไม่ได้ติดตรงที่จะบังรอยต่อ ประตูกระจกที่บานละเป็นหมื่น แต่กระจกขยับหลุดขอบ ขอบอลูมิเนียมตรงประตูไม่เรียบร้อย หลุดออกจากกัน ตู้โชว์ที่รางไฟมารูใหญ่มากเห็นขี้เลื่อยยาวเป็นเมตร
การบริการลูกค้าและลำดับการทำงานเป็นปัญหาใหญ่สุดค่ะ ปัญหางานติดตั้งในครั้งแรกที่แจ้ง อย่างเรื่องรายละเอียดที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เช่น รอยตัดไม้ที่เป็นขี้เลื่อยโผล่ให้เห็น ก็จะอ้างว่าเป็นแบบมาตรฐาน ซึ่งจริงๆตอนหลังถึงยอมเฉลยว่าคือใส่อุปกรณ์ไม่ตรงSpecค่ะ งานที่เกี่ยวกับการที่ต้องแก้ไข ที่ไม่ใช่การเปลี่ยนอุปกรณ์จะตกลงกันยากมาก ต้องคุยกันหลายรอบกว่าจะยอมแก้ โดยสรุปเรื่องมาตรฐานสินค้าที่แท้จริงกับการอ้างมาตรฐานนั้น ไม่จริงค่ะ พนักงานที่รับเรื่องพยายามปัดปัญหาให้จบเร็วๆ พอตามถึงที่สุดถึงจะยอมเข้ามาแก้ไข งานที่แก้ได้ง่ายๆเช่นเปลี่ยนประตูตู้ที่ได้ก็จะนัดวันได้แต่รอเป็นเดือน
เรื่องการติดตามความคืบหน้าของงานนี่ต้องบอกเลยค่ะว่า สิ้นหวังมากๆ เรื่องที่ส่งเข้าไปจะหายไปไม่ว่าจะส่งผ่านSale , Customer service line, หรือโทรเข้า call center. ล่าสุดเกินสองอาทิตย์ตั้งแต่รับเรื่องจนติดต่อกลับเพื่อส่งช่างไปดูหน้างาน จากนั้นหายไปเกือบสองอาทิตย์ไม่นัดวันเข้าแก้ไข ระหว่างนี้เราก็ถามเป็นระยะนะคะ แต่จะได้คำตอบว่ากำลังส่วเรื่องให้เจ้าหน้าที่ค่ะ ล่าสุดได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่อง แต่เพราะโทรเข้าไปตามเอง เค้าไม่ได้โทรกลับมานะคะ ก็คุยรู้เรื่องดี สรุปงานที่ต้องเข้าแก้ไข และนัดวันเรียบร้อย หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่อีกท่านจาก line cusotmer service ส่งรายการยืนยันการเข้าแก้ไข แต่.....มาไม่ครบเหมือนกับที่ได้ตกลงกันทางโทรศัพท์ พอตอบกลับทางไลน์ว่ายังขาดอีกสองรายการ ก็หายไม่มีใครตอบ แต่ขึ้นว่าอ่านแล้ว วันนี้เลยโทรเข้าCustomer serviceเพื่อที่จะคุยกับเจ้าหน้าที่ รอเจ้าหน้าที่ที่รับสายสักพักก็กลับมาบอกว่า"วันนี้คุณxxxลาค่ะ เดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ"
ตอนนี้ก็ลุ้นว่าต้องเริ่มคุยย้อนกลับไปถึงตรงไหน เพราะวนมาสามเดือนแล้วแบบนี้ ที่เคยเจอพอสรุปเหมือนจะเข้าใจ วันเข้าแก้ไขก็ต้องเลื่อนเพราะสั่งอะไหล่ไม่ทัน เนื่องจากSBไม่มีstock แม้แต่ไม้แผ่นเดียว ก็ต้องรอ ทั้งๆที่เรื่องแจ้งไปไม่รู้กี่ครั้ง
เหมือนที่นี่ไม่มีใครรับผิดชอบปัญหาอย่างแท้จริง ทำงานจบวันกลับบ้าน แต่ทิ้งความลำบากและภาระให้กับลูกค้า โดยที่เงินเดือนพวกคุณก็มาจากลูกค้าที่มาซื่อสินค้า และ บริการจของพวกคุณ ไม่รู้ว่าสำนึกกันบ้างมั้ยคะ
ปล เจ้าหน้าที่รับและบริการลูกค้าพูดจาสุภาพ แต่เหมือนเป็นพวกshort memoryค่ะ feedbackอะไร ก็ไม่มีประโยชน์ แต่ที่แย่คือช่างบางคน เข้ามาก็พูดจาข่มขู่ลูกค้าเลย เช่นใช้นำ้เสียงนักเลง พูดไปเอาตลับเมตรเคาะโตีะเคาะตู้ที่มาติดตั้งนั่นแหละ ก็ได้แจ้งไปทางบริการลูกค้านะคะ ไม่แน่ใจว่าได้ตักเตือนกันบ้างมั้ย บางคนมาถึงก็บอกว่าของให้มาเท่านี้ ทั้งๆที่ไม่ครบ ยกตัวอย่างนะคะ แผ่นชั้นว่าง ตามแบบมีแปดชั้น มาถึงก็บอกมีห้าชั้นแล้วก็ยืนยันว่าโกดังจัดมาให้เท่านี้ถ้าไม่ใช่ให้ลูกค้าติดต่อเซลล์เอง เช็คไปเช็คมาของอยู่ในรถ แต่ช่างวุ่นวายพูดมากไม่ดุให้ดี เปิดประเด็นปัญหาที่ไม่จำเป็น แล้วก็ตามเคยค่ะ ผลักภาระให้ลูกค้าแก้ปัญหา ....
จริงๆยังมีอีกเยอะนะคะ แต่วันนี้คงพอแค่นี้ก่อน มากกว่านี้คงไม่ไหว แค่นี้ก็เครียดและเพลียมากแล้ว ยิ่งกว่าโดนเท คือเทไปเรื่อยๆ 😒😠😠
ใครจะใช้บริการที่นี่ก็เผื่อเวลาไว้เยอะๆ ทำตัวให้ว่าง แผ่เมตตาเยอะๆนะคะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[CR] กลุ้มใจใช้SB design square
เรื่องมีอยู่ว่า ได้ไปใช้บริการ SB Build In ค่ะ เป็นการออกแบบและติดตั้ง งานขายนี่ยกให้อันดับหนึ่งเลยค่ะ ปิดงานรวดเร็ว เก็บเงินก่อนตรงเวลา พร้อมคำมั่นสัญญาว่า ง่าย ครบ จบในที่เดียว ไม่ต้องห่วงเรื่องโดนเท ทิ้งงาน ด้วยความเชื่อมั่นในชื่อเสียง เราก็ได้ตกลงปิดงานโปรเจ็คติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลังกับ SB รวมราคากว่าครึ่งล้าน ใช้เวลาแค่สามชั่วโมงตั้งแต่เดินเข้าร้านจนวางมัดจำ โดยที่ไม่ได้มีการเซ็นรับแบบ แต่ให้ดูในคอมพิวเตอร์คร่าวๆ และ พิมพ์แบบหยาบๆ ภาพขาวดำ ที่ไม่ได้ชัดเจนมาก ไม่เห็นระยะรายละเอียด แต่เป็นการอธิบายปากปล่าวจากพนักงานขายว่าวัสดุ หน้าตาประมาณไหน ด้วยความเชื่อใจค่ะ เราก็ไม่ได้ว่าอะไร พอถึงตามกำหนดก่อนติดตั้งหนึ่งสัปดาห์ ทางร้านก็จะเรียกให้ไปจ่ายที่เหลือทั้งหมด จ่ายทีเดียวเลย หกเจ็ดแสน ด้วยความหวังว่าอีกอาทิตย์เดียว บ้านก็พร้อมอยู่
แต่พอถึงเวลาจริงค่ะ
ด่านแรกเลย เราพึ่งรู้ว่า SB ส่งงานบางอย่างให้ผู้รับเหมา ที่เจอคือเค้าเอาเบอร์เราให้ผู้รับเหมาโทรมาหาลูกค้าเอง นัดเวลากับผู้รับเหมาเอง ทั้งๆที่งานที่ผู้รับเหมาต้องทำมันต้องเป็นตามลำดับงานหลักของทางช่างSB คือเค้ากะให้ลูกค้าไปคุมงานเอง คอยดูว่างานช่างรับเหมากับช่าง SB ต้องจัดลำดับยังไง
แต่พอเราว่าเราไม่Dealกับผู้รับเหมา ให้เค้าไปคุยกับSB สุดท้ายก็ออกมาเละเทะติดตั้งไม่ได้ แล้วก็มานั่งทะเลาะกันระหว่าSB กับผู้รับเหมา ตกลงกันไม่ได้ว่าจะแก้ยังไงให้ติดตั้งได้ เรื่องนี้เกือบเดือนกว่าจะหาทางออกได้ แต่นี่เป็นปัญหาแค่หนึ่งในสิบนะคะ
เรื่องอื่นก็เป็นงานติดตั้งไม่ได้คุณภาพ เช่นตู้เสื่อผ้า ที่ติดตั้งไม่ได้ระดับ ตู้โก่ง ทำพื้นปาเก้เป็นรอย งานบิวท์อินที่ตัวตกแต่ง ปิดไม่เรียบร้อย รอยต่ออยู่ในที่ที่ไม่ควรมีรอยต่อ งานตกแต่งประดับที่เป็น option เสริม แต่พอช่างมา ก็ไม่ติดให้ตามแบบ เช่นงานปิดขอบ จะทำแบบง่ายๆ ให้งานเสร็จ แค่ติดไป แต่ไม่ได้ติดตรงที่จะบังรอยต่อ ประตูกระจกที่บานละเป็นหมื่น แต่กระจกขยับหลุดขอบ ขอบอลูมิเนียมตรงประตูไม่เรียบร้อย หลุดออกจากกัน ตู้โชว์ที่รางไฟมารูใหญ่มากเห็นขี้เลื่อยยาวเป็นเมตร
การบริการลูกค้าและลำดับการทำงานเป็นปัญหาใหญ่สุดค่ะ ปัญหางานติดตั้งในครั้งแรกที่แจ้ง อย่างเรื่องรายละเอียดที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เช่น รอยตัดไม้ที่เป็นขี้เลื่อยโผล่ให้เห็น ก็จะอ้างว่าเป็นแบบมาตรฐาน ซึ่งจริงๆตอนหลังถึงยอมเฉลยว่าคือใส่อุปกรณ์ไม่ตรงSpecค่ะ งานที่เกี่ยวกับการที่ต้องแก้ไข ที่ไม่ใช่การเปลี่ยนอุปกรณ์จะตกลงกันยากมาก ต้องคุยกันหลายรอบกว่าจะยอมแก้ โดยสรุปเรื่องมาตรฐานสินค้าที่แท้จริงกับการอ้างมาตรฐานนั้น ไม่จริงค่ะ พนักงานที่รับเรื่องพยายามปัดปัญหาให้จบเร็วๆ พอตามถึงที่สุดถึงจะยอมเข้ามาแก้ไข งานที่แก้ได้ง่ายๆเช่นเปลี่ยนประตูตู้ที่ได้ก็จะนัดวันได้แต่รอเป็นเดือน
เรื่องการติดตามความคืบหน้าของงานนี่ต้องบอกเลยค่ะว่า สิ้นหวังมากๆ เรื่องที่ส่งเข้าไปจะหายไปไม่ว่าจะส่งผ่านSale , Customer service line, หรือโทรเข้า call center. ล่าสุดเกินสองอาทิตย์ตั้งแต่รับเรื่องจนติดต่อกลับเพื่อส่งช่างไปดูหน้างาน จากนั้นหายไปเกือบสองอาทิตย์ไม่นัดวันเข้าแก้ไข ระหว่างนี้เราก็ถามเป็นระยะนะคะ แต่จะได้คำตอบว่ากำลังส่วเรื่องให้เจ้าหน้าที่ค่ะ ล่าสุดได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่อง แต่เพราะโทรเข้าไปตามเอง เค้าไม่ได้โทรกลับมานะคะ ก็คุยรู้เรื่องดี สรุปงานที่ต้องเข้าแก้ไข และนัดวันเรียบร้อย หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่อีกท่านจาก line cusotmer service ส่งรายการยืนยันการเข้าแก้ไข แต่.....มาไม่ครบเหมือนกับที่ได้ตกลงกันทางโทรศัพท์ พอตอบกลับทางไลน์ว่ายังขาดอีกสองรายการ ก็หายไม่มีใครตอบ แต่ขึ้นว่าอ่านแล้ว วันนี้เลยโทรเข้าCustomer serviceเพื่อที่จะคุยกับเจ้าหน้าที่ รอเจ้าหน้าที่ที่รับสายสักพักก็กลับมาบอกว่า"วันนี้คุณxxxลาค่ะ เดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ"
ตอนนี้ก็ลุ้นว่าต้องเริ่มคุยย้อนกลับไปถึงตรงไหน เพราะวนมาสามเดือนแล้วแบบนี้ ที่เคยเจอพอสรุปเหมือนจะเข้าใจ วันเข้าแก้ไขก็ต้องเลื่อนเพราะสั่งอะไหล่ไม่ทัน เนื่องจากSBไม่มีstock แม้แต่ไม้แผ่นเดียว ก็ต้องรอ ทั้งๆที่เรื่องแจ้งไปไม่รู้กี่ครั้ง
เหมือนที่นี่ไม่มีใครรับผิดชอบปัญหาอย่างแท้จริง ทำงานจบวันกลับบ้าน แต่ทิ้งความลำบากและภาระให้กับลูกค้า โดยที่เงินเดือนพวกคุณก็มาจากลูกค้าที่มาซื่อสินค้า และ บริการจของพวกคุณ ไม่รู้ว่าสำนึกกันบ้างมั้ยคะ
ปล เจ้าหน้าที่รับและบริการลูกค้าพูดจาสุภาพ แต่เหมือนเป็นพวกshort memoryค่ะ feedbackอะไร ก็ไม่มีประโยชน์ แต่ที่แย่คือช่างบางคน เข้ามาก็พูดจาข่มขู่ลูกค้าเลย เช่นใช้นำ้เสียงนักเลง พูดไปเอาตลับเมตรเคาะโตีะเคาะตู้ที่มาติดตั้งนั่นแหละ ก็ได้แจ้งไปทางบริการลูกค้านะคะ ไม่แน่ใจว่าได้ตักเตือนกันบ้างมั้ย บางคนมาถึงก็บอกว่าของให้มาเท่านี้ ทั้งๆที่ไม่ครบ ยกตัวอย่างนะคะ แผ่นชั้นว่าง ตามแบบมีแปดชั้น มาถึงก็บอกมีห้าชั้นแล้วก็ยืนยันว่าโกดังจัดมาให้เท่านี้ถ้าไม่ใช่ให้ลูกค้าติดต่อเซลล์เอง เช็คไปเช็คมาของอยู่ในรถ แต่ช่างวุ่นวายพูดมากไม่ดุให้ดี เปิดประเด็นปัญหาที่ไม่จำเป็น แล้วก็ตามเคยค่ะ ผลักภาระให้ลูกค้าแก้ปัญหา ....
จริงๆยังมีอีกเยอะนะคะ แต่วันนี้คงพอแค่นี้ก่อน มากกว่านี้คงไม่ไหว แค่นี้ก็เครียดและเพลียมากแล้ว ยิ่งกว่าโดนเท คือเทไปเรื่อยๆ 😒😠😠
ใครจะใช้บริการที่นี่ก็เผื่อเวลาไว้เยอะๆ ทำตัวให้ว่าง แผ่เมตตาเยอะๆนะคะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้