ประสบการณ์เคลมคอนโทรลเลอร์ ps4 และนโยบายการส่งเคลมทางไปรษณีย์

ซื้อเครื่อง ps4 มาเล่น คอนโทรลเลอร์ มีมาให้ 2 อันจะเล่นบอมเบอร์แมนกับลูกๆ เลยต้องซื้อเพิ่มอีก 1 อันก่อนซื้อก็พิจารณาว่าจะซื้อจอยของแท้เลยดีไหม อันนึงประมาณเกือบ สองพันบาท  หรือจะซื้อแบบไม่แท้ ราคาตกอันละประมาณ สี่ร้อยถึงห้าร้อยบาท  ถึงคุณภาพไม่ดีเท่ากับของแท้ แต่พังก็ซื้อใหม่ ได้ตั้งสามสี่อัน สุดท้ายตัดสินใจเลือกซื้อของแท้ เพราะมีการรับประกัน

ซื้อมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ใช้ไปเรื่อยถึงประมาณกุมภาพันธ์ปีนี้  จอยพัง อนาล็อกซ้ายค้างบ้าง เดินวนซ้ายวนขวาบ้าง โทรติดต่อศูนย์เขาก็แจ้งให้นำจอยพร้อมใบเสร็จ และกล่องไปติดต่อที่ศูนย์โซนี่ ผมพักอยุ่ราชบุรี ศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุดก็เดอะมอลล์บางแค ขับรถจากราชบุรีไปเดอะมอล์บางแค (ค่าน้ำมันไปกลับนี่เกือบซื้อจอยใหม่ได้ละ) และจริงๆ ถ้าไม่จำเป็นผมไม่ออกไปไหนเลย กลัวโควิพอสอบถามว่ามีบริการส่งเคลมสินค้าทางไปรษณีย์มั้ย คอลเซ็นเตอร์ก็ตอบว่าไม่มีนโยบาย ผมก็เลยถามต่อไปว่ามีเหตุผลอะไรหรือไม่ที่ไม่รับเคลมสินค้าทางไปรษณีย์ เพราะสินค้าประเภทอื่น ก็ส่งเคลมทางไปรษณีย์ได้ ถ้าเอกสารการรับประกันครบ อย่างผมเคยซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงของ bosch ใช้ไปแล้วมีปัญหา ผมก็เอาเครื่องส่งเคอรี่ไปยังศูนย์บริการ ก็เคลมได้ ไม่เห็นยุ่งยากตรงไหนเลย   ทางคอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งว่าสินค้าอาจเกิดความเสียหาย หากส่งมาทางไปรษณีย์   ซึ่งผมว่าไม่น่าเกี่ยวนะ เพราะสินค้าที่ส่งเขาก็รับประกันในวงเงิน 2000 บาท อยุ่แล้วหากเกิดความเสียหายระหว่างขนส่ง

สุดท้ายก็ต้องยอมขับรถจากราชบุรี เพื่อนำมาเคลมกับศุนย์บริการที่เดอะมอลล์บางแค  ส่งสินค้าทางไปรษณีย์เพื่อเคลมไม่ได้ แต่เคลมเสร็จโซนี่มีบริการส่งสินค้าที่เคลมให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ มีค่าใช้จ่าย 150 บาท  เออ เอาดิ  ทีงี้ไม่กลัวสินค้าเสียหายเนอะ (ผมคิดในใจ) ดีกว่าต้องเสียค่ารถขับ เสียเวลาเดินทางอีก เคลมรอบแรกผ่านไป แม้ค้าน้ำมัน+ค่าส่งกลับ เกือบเท่าราคาซื้อจอยใหม่แล้วก็ตาม  

ช่วงเด็กๆปิดเทอมและเรียนออนไลน์นี่ ผู้ปกครองอย่างผมก็ทำกิจกรรมกับลูกๆมากหน่อย เล่นเกมส์กันบ่อยนั่นเอง จอยพังอีก อาการเดิม อนาล็อกซ้าย ใช้งานมากหน่อย เดินๆหยุด ๆ พังตั้งแต่เดือนมิถุนายนละ จะเอาไปเคลม ก็ไปไม่ได้อีกเพราะ ห้างปิดหมด โทรหาศูนย์โซนี่ ถามว่าส่งเคลมทางไปรษณีย์ได้มั้ย ศูนย์บอกไม่ได้ ไม่มีนโยบาย ศูนย์บอกให้ผมไปติดต่อเคลมที่สำนักงานใหญ่ สำนักงานใหญ่เปิดตลอด อยุ่ตรง rca ยิ่งไกลหนักกว่าเดิมอีก  เลยตัดสินใจรอรัฐสั่งเปิดห้างดีกว่า และดูจากระยะเวลาน่าจะทันภายในประกันอยู่ ระหว่างรอห้างเปิดก็เลยซื้อจอยมาใหม่อีก 2 อัน ไม่แท้ละ ดูละไม่คุ้มเพราะศูนย์บริการไม่ได้มีครอบคลุม และยังต้องเดินทางไกลๆ เสียค่าใช้จ่าย เสียเวลา เสี่ยงโควิดอีก

พอห้างเปิด ผมก็ได้ไปติดต่อเคลมที่ศูนย์เดอะมอลล์บางแค วันที่ 3 กันยายน  คราวนี้เหมือนจะเคลมไม่ได้ พนักงานแจ้งว่า หากซื้อจากร้านนี้ ศูนย์โซนี่จะไม่รับเคลมอีกต่อไป ผมก้เลยแจ้งไปว่า คราวก่อนก็เคลมได้นี่ แล้วนี่ใช่ของแท้มั้ย พนักงานก็ตอบว่าใช่ แต่หากนำเข้าจากผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายนี้ๆๆ ทางโซนี่จะไม่รับเคลม อีกต่อไป ผมก็อธิบายกับพนักงานไปว่า โซนี่จะมีปัญหาอะไรกับผุ้นำเข้า หรือจัดจำหน่าย หรือหมดสัญญา หนือเลืกสัญญา หรือจะอะไรก็แล้วแต่ ก็น่าจะต้องไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้ามั้ย ให้ประกันครบกำหนดก่อน หลังจากนั้นคุณจะไม่รับเคลมหรืออะไรยังไงก็ค่อยว่ากันต่อไป สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็รับไว้นะครับ พอผมจะชำระค่าส่งสินค้ากลับทางไปรษณีย์ 150 บาท ปกติชำระตอนส่งเคลมสินค้า แต่พอผมจะชำระเงิน พนักงานบอกว่า ยังไม่ต้องชำระคะ เพราะ ต้องตรวจสอบก่อนว่าจะรับเคลมหรือไม่อย่างไร

ต่อมาประมาณสองสัปดาห์ได้ เจ้าหน้าที่ติดต่อมาหาผม แจ้งว่า ช่างได้ทำการตรวจเช็คแล้ว ไม่พบอาการเสียของอนาล็อกซ้ายที่ผมแจ้งไปแต่อย่างได  ผมก็แจ้งกลับไปว่า ถ้าไม่เสีย ผมจะซื้ออันใหม่ทำไม แล้วนี่มันใช้ไม่ได้ตั้งแต่เดือนพฤษภา มิถุนา แล้ว แต่ห้างปิด จะไปเคลมที่สำนักงานใหญ่ก็ไปไม่ถูก แถมไกลกว่าเดิม และบอกตรงๆว่าไม่อยากเข้าไปไหนมาไหนที่คนเยอะๆ เลยผมกลัว แต่สุดท้ายก็รอ รอจนห้างเปิด ก็ดั้นด้นขับรถจากราชบุรีไปเดอะมอลล์บางแค ระยะทางไปกลับเกือบ ประมาณ 240 กิโลเมตร ค่าน้ำมันนี่ซื้ออันใหม่ได้แล้ว พนักงานเลยแจ้งกับผมว่าจะลองให้ช่างเช็คหาดูอีกที  จนถึงวันนี้ก็ยังเงียบไม่มีคำตอบใดๆ

ส่วนตัวผมคิดว่าโซนี่คงจะไม่รับเคลมจอยที่ซื้อจากร้านดังกล่าวที่โซนี่แจ้งว่าจะไม่รับเคลม ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าเขามีปัญหาอะไรกัน ระหว่างโซนี่กับผู้นำเข้าหรือตัวแทนจำหน่ายรายนี้  คงต้องรอดูว่าทางโซนี่จะให้คำตอบหรือมีคำอธิบายยังไงอีก นอกจากคำว่าช่างตรวจสอบแล้วไม่พบอาการเสีย

อีกอย่างเรื่องนโยบายการเคลมสินค้า ยุคสมัยนี้ หากไม่จำเป็นก็ไม่อยากออกจากบ้านไปไหนมาไหนหรอก การส่งเคลมสินค้าทางไปรษณีย์ สินค้าประเภทอื่นๆ เขาก็ทำกัน เป็นการลดการเดินทาง เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐ และยังเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย ไม่ก่อให้ผู้บริโภคต้องเดินทางนำสินค้ามาเคลมที่ศูนย์  ผมขอเสนอให้นำนโยบายเรื่องการส่งเคลมสินค้าทางไปรษณีย์ ไปพิจารณาด้วยครับผม

อยากให้คิดถึงผู้บริโภคบ้างครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่