ช่วงเช้าประมาณ 10 โมงกว่า ๆ ไปซื้ออกไก่ที่ Lotus Express
ราคา 29.25 ให้แบงค์ 500 ไป ก็รอเงินทอน รอประมาณเกือบ 2 นาที เหมือนเครื่องมีปัญหา พนง.ก็บอกให้เรารอแป๊ป ก็ยืนรอไม่ได้รีบอะไร
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ประมาณเกือบ 2 นาที พนง.ก็ทอนให้ (พนง. คนนี้ใส่เสื้อสีดำ ปกติจะเห็นแต่สีเขียวครับ)
.
เราก็รับเงินทอนหันหลังเพื่อจะเดินออก แต่ก็ก้มดูตังค์ทอนแล้วตรวจสอบเงินทอน เขาทอนมา 470.- ก็เลยเอะใจ ว่ามันต้องทอนอีก 75 สตางค์หนิ
เลยหันกลับไปถามแคชเชียร์ว่าต้องทอนอีก 75 สตางค์ไม่ใช่หรอครับ ?
(ทีแรกเขาบอก 50 สตางค์ มาดูที่บิลมันเป็น 29.25 ไม่ใช่ 29.50)
.
พนง.บอก "ลูกค้าจะเอาหรอ"
รู้สึกแปลกใจกับคำถามแป๊ปนึง ก็ตอบกลับไปว่า "เอาครับ"
.
พนง.คนนี้ก็กดกระดิ่ง แล้วพนง.ชุดเขียว ก็มาที่แคชเชียร์ แล้วก็ไปที่แคชเชียร์อีกเครื่อง จัดการทอนให้เรา
แต่ก็ทอนมาเป็น 50 สตางค์ 2 เหรียญนะ ผมก็ถามต้องทอน 75 สตางค์ไม่ใช่หรอ
พนง.ชุดเขียวก็บอกว่า พอดีเหรียญ 25 สตางค์หมดค่ะ
.
ผมก็ "อ่อ โอเคครับ" แล้วก็พูดโดยที่สายตาไม่ได้โฟกัสพนง. ว่า "ปกติแล้ว ของราคาเท่าไหร่ก็ควรจะคิดตามราคานั้นไม่ใช่หรอครับ"
แล้วก็หันหลังเดินออกไป
.
นี่ไม่รู้จะนินทาอะไรผมต่ออีกนะ โดยเฉพาะพนง.ชุดดำ
ซึ่งมีท่าทีที่ดึง ๆ ทำให้รู้สึกว่ามารยาทไม่ดีต่อลูกค้าเท่าที่ควร
.
เรื่องนี้ทำให้ผมเข้าใจมากขึ้นว่า "เรื่องเงินไม่เท่าไหร่ แต่การบริการหรือท่าทีของพนง.นี่สิสำคัญ (่มาก)"
.
จริง ๆ ถ้าพนง.พูดกับผมด้วยท่าทีเป็นมิตรสักหน่อย ประมาณว่า "ขอโทษคุณลูกค้าด้วยนะคะ ตอนนี้สาขาไม่มีเหรียญสตางค์ เลยไม่สามารถทอนให้ลูกค้าเต็มจำนวนได้ ลูกค้าจะยินดีรับเงินทอนที่ 470.- ไหมคะ"
.
หรือไม่ก็ ถ้ามีนโยบายถ้าไม่มีเหรียญสตางค์ทอน ก็ให้ชดเชยให้ลูกค้า 1 บาท ในกรณีนี้พนง.ก็จะทอนมาให้เลย 471.- แล้วก็แจ้งกับลูกค้าสักหน่อยว่า "เนื่องจากทางสาขาไม่มีเหรียญสตางค์ทอน เลยขอชดเชยให้ลูกค้า 1 บาท" เป็นการยกผลประโยชน์ให้ลูกค้าไปเลย...
.
เรื่องราวเป็นแบบนี้ครับ เลยอยากสอบถามทาง Lotus ตามหัวกระทู้ เพื่อความแน่ใจอีกทีนึง
หรือสมาชิกท่านอื่นร่วมแสดงความเห็นได้ครับ
ขอบคุณครับ
(นี่ผมนึกถึง seven เลยนะ ไม่เคยเจอปัญหานี้เลย)
(ตอนนั้นผมเองก็ไม่มีเหรียญ 25 สตางค์ด้วย แต่ถึงมีก็ไม่แน่ใจนะว่าจะทอนคืนพนง.ไปรึเปล่า 55 เดี๋ยวจะดูเยอะไปอีก)
สอบถามLotus หากสินค้ามีราคาที่ลงท้ายด้วยเศษสตางค์ ให้ปัดออกไม่ต้องหักลบในส่วนนี้หรอครับ ?
ราคา 29.25 ให้แบงค์ 500 ไป ก็รอเงินทอน รอประมาณเกือบ 2 นาที เหมือนเครื่องมีปัญหา พนง.ก็บอกให้เรารอแป๊ป ก็ยืนรอไม่ได้รีบอะไร
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ประมาณเกือบ 2 นาที พนง.ก็ทอนให้ (พนง. คนนี้ใส่เสื้อสีดำ ปกติจะเห็นแต่สีเขียวครับ)
.
เราก็รับเงินทอนหันหลังเพื่อจะเดินออก แต่ก็ก้มดูตังค์ทอนแล้วตรวจสอบเงินทอน เขาทอนมา 470.- ก็เลยเอะใจ ว่ามันต้องทอนอีก 75 สตางค์หนิ
เลยหันกลับไปถามแคชเชียร์ว่าต้องทอนอีก 75 สตางค์ไม่ใช่หรอครับ ?
(ทีแรกเขาบอก 50 สตางค์ มาดูที่บิลมันเป็น 29.25 ไม่ใช่ 29.50)
.
พนง.บอก "ลูกค้าจะเอาหรอ"
รู้สึกแปลกใจกับคำถามแป๊ปนึง ก็ตอบกลับไปว่า "เอาครับ"
.
พนง.คนนี้ก็กดกระดิ่ง แล้วพนง.ชุดเขียว ก็มาที่แคชเชียร์ แล้วก็ไปที่แคชเชียร์อีกเครื่อง จัดการทอนให้เรา
แต่ก็ทอนมาเป็น 50 สตางค์ 2 เหรียญนะ ผมก็ถามต้องทอน 75 สตางค์ไม่ใช่หรอ
พนง.ชุดเขียวก็บอกว่า พอดีเหรียญ 25 สตางค์หมดค่ะ
.
ผมก็ "อ่อ โอเคครับ" แล้วก็พูดโดยที่สายตาไม่ได้โฟกัสพนง. ว่า "ปกติแล้ว ของราคาเท่าไหร่ก็ควรจะคิดตามราคานั้นไม่ใช่หรอครับ"
แล้วก็หันหลังเดินออกไป
.
นี่ไม่รู้จะนินทาอะไรผมต่ออีกนะ โดยเฉพาะพนง.ชุดดำ
ซึ่งมีท่าทีที่ดึง ๆ ทำให้รู้สึกว่ามารยาทไม่ดีต่อลูกค้าเท่าที่ควร
.
เรื่องนี้ทำให้ผมเข้าใจมากขึ้นว่า "เรื่องเงินไม่เท่าไหร่ แต่การบริการหรือท่าทีของพนง.นี่สิสำคัญ (่มาก)"
.
จริง ๆ ถ้าพนง.พูดกับผมด้วยท่าทีเป็นมิตรสักหน่อย ประมาณว่า "ขอโทษคุณลูกค้าด้วยนะคะ ตอนนี้สาขาไม่มีเหรียญสตางค์ เลยไม่สามารถทอนให้ลูกค้าเต็มจำนวนได้ ลูกค้าจะยินดีรับเงินทอนที่ 470.- ไหมคะ"
.
หรือไม่ก็ ถ้ามีนโยบายถ้าไม่มีเหรียญสตางค์ทอน ก็ให้ชดเชยให้ลูกค้า 1 บาท ในกรณีนี้พนง.ก็จะทอนมาให้เลย 471.- แล้วก็แจ้งกับลูกค้าสักหน่อยว่า "เนื่องจากทางสาขาไม่มีเหรียญสตางค์ทอน เลยขอชดเชยให้ลูกค้า 1 บาท" เป็นการยกผลประโยชน์ให้ลูกค้าไปเลย...
.
เรื่องราวเป็นแบบนี้ครับ เลยอยากสอบถามทาง Lotus ตามหัวกระทู้ เพื่อความแน่ใจอีกทีนึง
หรือสมาชิกท่านอื่นร่วมแสดงความเห็นได้ครับ
ขอบคุณครับ
(นี่ผมนึกถึง seven เลยนะ ไม่เคยเจอปัญหานี้เลย)
(ตอนนั้นผมเองก็ไม่มีเหรียญ 25 สตางค์ด้วย แต่ถึงมีก็ไม่แน่ใจนะว่าจะทอนคืนพนง.ไปรึเปล่า 55 เดี๋ยวจะดูเยอะไปอีก)