พ่อเราเข้าไปอยู่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุตั้งเเต่ต้นปี 64 และช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 64 ที่ผ่านมามีเรื่องงงและตกใจเข้ามาหลายเรื่อง
1. วันที่ 23 ก.ค. เจ้าหน้าที่ โทรมาเเจ้งว่าคนไข้มีอาการไอ + มีไข้ เเต่ไม่ได้เป็นโควิดเพราะตรวจ ATK แล้วไม่พบ แต่ทางศูนย์ฯ มีนโยบายไม่จ่ายยา ให้ไปโรงพยาบาลเท่านั้น
เรามีข้อโต้แย้งนโยบายนี้ ที่ทางศูนย์ฯ สนับสนุนให้ไปโรงพยาบาลในกรณี "มีไข้+ไอ+ไม่ติดโควิด" ทั้งที่ศูนย์ฯ ก็มีเเพทย์และพยาบาล รวมถึงยาสามัญสำหรับอาการทั่วไปแบบนี้ ประกอบกับโรงพยาบาลส่วนใหญ่ขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการไปโรงพยาบาลเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
แต่สุดท้ายเราก็ต้องจำยอม เพราะศูนย์ฯ ไม่จ่ายยา และอ้างว่าที่ โรงพยาบาลมีเครื่องมือพร้อมกว่า เช่น เครื่อง X-Ray --> ฟังดูขัดเเย้งกับอาการที่กล่าวมา แค่มีไข้+ไอ ทำไมคิดไปไกลถึงการ X-Ray หลายคำถามเกิดขึ้นมารบกวนจิตใจทันที
หลังจากนั้น เราก็มีการติดต่อกลับไป ทางศูนย์ก็ถ่ายภาพยาพารา ยาเเก้ไอ ที่ได้จากโรงพยาบาลมาให้ดู
2. วันที่ 29 ก.ค. เจ้าหน้าที่ โทรมาเเจ้งว่าคนไข้ติดโควิด เราช็อคค่ะ เเละตำหนิกลับไปว่าทางศูนย์มีนโยบายเเปลกๆ ให้คนไข้ไปเสี่ยงที่ รพ. และเหมือนทางศูนย์ยอมน้อมรับคำผิดนั้น เราไม่ได้เอาความใดๆ กับทางศูนย์ เพราะรู้ว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่เรายอมรับว่ายังมีความไม่พอใจอยู่ เพราะพ่อเรายังไม่ได้รับวัคซีนเเละมีโรคประจำตัวหลายโรค การที่พ่อเรายังไม่ได้รับวัคซีน ส่วนหนึ่งก็เป็นความผิดพลาดเรื่องการสื่อสารของศูนย์ฯ ที่เเจ้งว่าจะลงทะเบียนให้ เเต่สุดท้ายก็ไม่ลงให้สักที พอเรามาสอบถามภายหลังก่อนพ่อติดเชื้อไม่กี่สัปดาห์ ทางศูนย์ฯ ก็กลับคำว่า ญาติต้องลงทะเบียนเอง
เราลุ้นทุกวันตั้งเเต่พ่อติดเชื้อ โทรไปสอบถามอาการเรื่อยๆ ทางศูนย์ฯ พูดในเชิงที่ว่าพ่ออาการอยู่ในเกณฑ์ดีทุกครั้ง จนพ่อได้เตียง เข้าโรงพยาบาลวันที่ 3 ส.ค. เเละเราก็ยังต้องลุ้นทุกๆ วันต่อไป แต่ทุกครั้งที่โทรไปโรงพยาบาล คำตอบที่ได้ไม่ค่อยน่าสบายใจเท่าไร สุดท้ายวันที่ 19 ส.ค. ทางโรงพบาบาลโทรกลับมาหาเราเองเลย เราลุ้นมากว่าจะได้ยินอะไรต่อไป คำตอบที่ได้คือ ไม่พบเชื้อแล้ว สามารถกลับไปกักตัว 14 วันได้เเล้ว
หลังจากนั้นเราจึงติดต่อศูนย์ฯ ให้มารับตัวคนไข้กลับไปกักตัว
3. วันที่ 30 ส.ค. ทางศูนย์ส่งข้อความมาดังนี้:
"😊เรียน ญาติผู้สูงอายุทุกท่านนะค่ะ
ขออนุญาติชี้แจ้งค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ทางศูนย์ฯขอความช่วยเหลือจากญาติผู้สูงอายุในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุXXX ของเราค่ะ ตามมาตราการทางสาธารณสุขด้วยสถานการณ์โควิด-19 ดังนี้
1.ค่าชุด ATK TEST ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค 64 ถึง 31ส.ค 64 ค่ะ ครั้งละ 600 บาท เฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ค่ะ คิดเป็นจำนวน 6 สัปดาห์ รวมเป็นเงิน 2,400 บาท/ท่าน
2. ค่ารถที่นำผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีน ขึ้นอยู่กับระยะทางที่ผู้สูงอายุได้รับค่ะ ได้แก่
-XXX ราคา 500บาท/เที่ยว
-รพ.XXX ราคา 1,000บาท/เที่ยว
-รพ.XXX ราคา 1,200 บาท/เที่ยว
-XXX ราคา 800 บาท/เที่ยว
-XXX ราคา 2,000 บาท/เที่ยว
3.ค่าทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ ตามมาตรการทางสาธารณสุขด้วยสถานการณ์โควิด-19 ราคา 1,500บาท/ท่าน
🙏ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ค่ะ 🙏"
ตามข้อความที่ศูนย์ส่งมาด้านบน
ข้อ 1 เราคิดว่าศูนย์ควรเเจ้งก่อนล่วงหน้า ตามที่เคยตกลงกันว่าหากจะทำการใดที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้เเจ้งล่วงหน้า
ข้อ 2 ไม่ติดใจอะไร
ข้อ 3 เราคิดว่าเป็นมาตรการที่ทางศูนย์ควรเป็นผู้รับผิดชอบเอง
ทุกท่านคิดเห็นอย่างไร มาเเบ่งปันมุมมองกันนะคะ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ กับ โควิด-19 และการเรียกเก็บเงินเพิ่ม
1. วันที่ 23 ก.ค. เจ้าหน้าที่ โทรมาเเจ้งว่าคนไข้มีอาการไอ + มีไข้ เเต่ไม่ได้เป็นโควิดเพราะตรวจ ATK แล้วไม่พบ แต่ทางศูนย์ฯ มีนโยบายไม่จ่ายยา ให้ไปโรงพยาบาลเท่านั้น
เรามีข้อโต้แย้งนโยบายนี้ ที่ทางศูนย์ฯ สนับสนุนให้ไปโรงพยาบาลในกรณี "มีไข้+ไอ+ไม่ติดโควิด" ทั้งที่ศูนย์ฯ ก็มีเเพทย์และพยาบาล รวมถึงยาสามัญสำหรับอาการทั่วไปแบบนี้ ประกอบกับโรงพยาบาลส่วนใหญ่ขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการไปโรงพยาบาลเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
แต่สุดท้ายเราก็ต้องจำยอม เพราะศูนย์ฯ ไม่จ่ายยา และอ้างว่าที่ โรงพยาบาลมีเครื่องมือพร้อมกว่า เช่น เครื่อง X-Ray --> ฟังดูขัดเเย้งกับอาการที่กล่าวมา แค่มีไข้+ไอ ทำไมคิดไปไกลถึงการ X-Ray หลายคำถามเกิดขึ้นมารบกวนจิตใจทันที
หลังจากนั้น เราก็มีการติดต่อกลับไป ทางศูนย์ก็ถ่ายภาพยาพารา ยาเเก้ไอ ที่ได้จากโรงพยาบาลมาให้ดู
2. วันที่ 29 ก.ค. เจ้าหน้าที่ โทรมาเเจ้งว่าคนไข้ติดโควิด เราช็อคค่ะ เเละตำหนิกลับไปว่าทางศูนย์มีนโยบายเเปลกๆ ให้คนไข้ไปเสี่ยงที่ รพ. และเหมือนทางศูนย์ยอมน้อมรับคำผิดนั้น เราไม่ได้เอาความใดๆ กับทางศูนย์ เพราะรู้ว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่เรายอมรับว่ายังมีความไม่พอใจอยู่ เพราะพ่อเรายังไม่ได้รับวัคซีนเเละมีโรคประจำตัวหลายโรค การที่พ่อเรายังไม่ได้รับวัคซีน ส่วนหนึ่งก็เป็นความผิดพลาดเรื่องการสื่อสารของศูนย์ฯ ที่เเจ้งว่าจะลงทะเบียนให้ เเต่สุดท้ายก็ไม่ลงให้สักที พอเรามาสอบถามภายหลังก่อนพ่อติดเชื้อไม่กี่สัปดาห์ ทางศูนย์ฯ ก็กลับคำว่า ญาติต้องลงทะเบียนเอง
เราลุ้นทุกวันตั้งเเต่พ่อติดเชื้อ โทรไปสอบถามอาการเรื่อยๆ ทางศูนย์ฯ พูดในเชิงที่ว่าพ่ออาการอยู่ในเกณฑ์ดีทุกครั้ง จนพ่อได้เตียง เข้าโรงพยาบาลวันที่ 3 ส.ค. เเละเราก็ยังต้องลุ้นทุกๆ วันต่อไป แต่ทุกครั้งที่โทรไปโรงพยาบาล คำตอบที่ได้ไม่ค่อยน่าสบายใจเท่าไร สุดท้ายวันที่ 19 ส.ค. ทางโรงพบาบาลโทรกลับมาหาเราเองเลย เราลุ้นมากว่าจะได้ยินอะไรต่อไป คำตอบที่ได้คือ ไม่พบเชื้อแล้ว สามารถกลับไปกักตัว 14 วันได้เเล้ว
หลังจากนั้นเราจึงติดต่อศูนย์ฯ ให้มารับตัวคนไข้กลับไปกักตัว
3. วันที่ 30 ส.ค. ทางศูนย์ส่งข้อความมาดังนี้:
"😊เรียน ญาติผู้สูงอายุทุกท่านนะค่ะ
ขออนุญาติชี้แจ้งค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ทางศูนย์ฯขอความช่วยเหลือจากญาติผู้สูงอายุในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุXXX ของเราค่ะ ตามมาตราการทางสาธารณสุขด้วยสถานการณ์โควิด-19 ดังนี้
1.ค่าชุด ATK TEST ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค 64 ถึง 31ส.ค 64 ค่ะ ครั้งละ 600 บาท เฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ค่ะ คิดเป็นจำนวน 6 สัปดาห์ รวมเป็นเงิน 2,400 บาท/ท่าน
2. ค่ารถที่นำผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีน ขึ้นอยู่กับระยะทางที่ผู้สูงอายุได้รับค่ะ ได้แก่
-XXX ราคา 500บาท/เที่ยว
-รพ.XXX ราคา 1,000บาท/เที่ยว
-รพ.XXX ราคา 1,200 บาท/เที่ยว
-XXX ราคา 800 บาท/เที่ยว
-XXX ราคา 2,000 บาท/เที่ยว
3.ค่าทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ ตามมาตรการทางสาธารณสุขด้วยสถานการณ์โควิด-19 ราคา 1,500บาท/ท่าน
🙏ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ค่ะ 🙏"
ตามข้อความที่ศูนย์ส่งมาด้านบน
ข้อ 1 เราคิดว่าศูนย์ควรเเจ้งก่อนล่วงหน้า ตามที่เคยตกลงกันว่าหากจะทำการใดที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้เเจ้งล่วงหน้า
ข้อ 2 ไม่ติดใจอะไร
ข้อ 3 เราคิดว่าเป็นมาตรการที่ทางศูนย์ควรเป็นผู้รับผิดชอบเอง
ทุกท่านคิดเห็นอย่างไร มาเเบ่งปันมุมมองกันนะคะ