ธนาคารทำอย่างนี้ ถือว่าผิดสัญญาไหม แล้วผู้บริโภคอย่างเราสามารถทำอะไรได้บ้าง

เรียนสอบถามพร่ๆ เพื่อนๆ ในพีนทิปครับ
1. เดิมถ้าเรามีบัตรเครดิตกับธนาคารสีส้มซึ่งมียอดบิลแบบผ่อนจ่ายซึ่งเป็นโปรของบัตรเครดิตอยู่แล้วโดยจะเรียกเก็บทุกวันที่ 3-24 ของทุกเดือน  
2. หลังจากนั้น ธนาคารสีส้มไปรวมกับธนาคารสีนำ้เงิน ทำให้มีการอัพเดทระบบและบัญชี โดยหลังจากควบรวม ธนาคารได้กำหนดวันจ่ายของยอดบัตรเครดิตที่อยู่กับธนาคารสีส้มเดิมเป็น 4-28 ของทุกเดือน  
3. แต่ในเดือนที่มีการควบรวมธนาคารได้คิดยอดมา 2 เท่า จากการสอบถามธนาคารแจ้งว่า เนื่องจากได้ทำการคำนวนการตัดยอดก่อนควบรวมคือ วันที่ 3-24 จำนวน 1 รอบ และจากวันที่ใหม่หลังจากควบรวม วันที่ 4-28 ของเดือนอีก 1 รอบทำให้เดือนดังกล่าวมียอดคำนวนมาสองรองบิล จำนวนที่ต้องชำระคือ 2 เท่าของปกติที่ต้องจ่ายทุกเดือน
ทั้งนี้ทางธนาคารแจ้งว่าให้ชำระ 2 รอบบิลคือชำระไปเลยทั้งหมดจะง่ายกว่า แต่ทั้งนี้ถ้าผมไม่ได้มีการสำรองไว้ และได้มีการขอให้ธนาคารทำเรื่องเวฟยอดที่เกินเดือนนั้นมาซึ่งธนาคารแจ้งว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ มีการติดต่อกลับบ้าง ถ้าโทรตาม แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันยอดยังขึ้นค้างอยู่และเกรงว่าจะกระทบต่อเครดิตบูโรซึ่งสถานะยอดหนี้ทุกบัญชีปกติมาตลอด อย่างนี้เราสามารถทำอะไรได้ไหมครับ 
หมายเหตุ: **ได้ชำระ ไปแล้ว 1 ยอดตามปกติทำให้ยังขึ้นว่าผมยังค้างชำระอยู่ 1 รอบบิล
**ในเดือนถัดมาธนาคารคิดค่าธรรมเนียมติดตามเพิ่มจากยอดที่ขึ้นค้างแล้ว

ทั้งนี้ในสถานการณ์แบบนี้รู้สึกว่าธนาคารค่อนข้างเอาเปรียบลูกค้าเกินไป ทั้งเสียเวลาติดต่อแลเค่าโทรในแต่ละครั้ง ทั้งที่เราชำระตรงเวลามาโดยตลอดแต่พอเกิดเหตุการที่เป็นความผิดพลาดของธนาคารเองจะโยนภาระมาให้เรา แล้วเราต้องมาตามแก้ปัญหาเอง อย่างนี้สามารถฟ้อง สคบ. ได้ไหมครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่