[CR] ไดอารี่(?) ทุกย่างก้าวของการสั่งซื้อโน๊ตบุ๊คประกอบ ผ่านทางเว็บไซต์ Lenovo Thailand

สวัสดีครับท่านสมาชิก ออกตัวก่อนเลยว่าเป็นสมาชิกใหม่ได้ไม่ถึงเดือน และเพิ่งได้มาเห็นกระทู้รีวิวการสั่งสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Lenovo Thailand ในนี้ ซึ่งโดยรวมแล้วก็จะเป็นไปในทางลบเหมือนกันทั้งหมด ทั้งอัพเดทสถานะช้า เลื่อนส่งสินค้ารอบแล้วรอบเล่า ก็แอบหวั่นๆใจเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ว่ามันต้องเกิดกับเราแน่นอน เลยจะมารีวิวแบบ Step by Step ในทุกๆความคืบคลาน เอ๊ย! คืบหน้า เลย

เริ่มจาก ผมสั่งซื้อโน๊ตบุ๊ค Lenovo Legion 5 17ACH6H แบบจัดสเปคเอง ในวันที่ 23 มิถุนา ช่วงบ่ายๆ (13:42 น.)

(13:44 น.) - ได้รับอีเมลล์ตอบรับการสั่งซื้อในอีกไม่กี่นาทีต่อมา
(13:48 น.) - โอนเงินเต็มจำนวน สี่หมื่นกว่าบาท ผ่านแอพธนาคาร ไปยังบัญชีของ Lenovo ประเทศไทย
(เวลาบนสลิป) (13:48 น.) - ได้รับ Order Confirmation e-Mail จากทาง Lenovo แทบจะทันทีหลังจากโอนเงิน

(13:56 น.) - แนบสลิปการโอนเงินผ่านทางอีเมลล์ ส่งไปทาง Thailand Customer Service : thcs@Lenovo.com
(13:56 น.) - ได้รับอีเมลล์ตอบกลับอัตโนมัติแทบจะทันทีจากทาง thcs@Lenovo.com
- ตกเย็นหลังเลิกงาน ผมก็มาเช็กสถานะของออเดอร์ ปรากฎว่าสถานะการสั่งซื้อเปลี่ยนเป็น Currently on hold due to credit issue (ถูกพักไว้ชั่วคราวเนื่องจากปัญหาด้านการชำระเงิน) เลยส่งเมลล์ไปสอบถามที่ thcs@Lenovo.com แต่อาจจะเพราะดึกแล้วด้วย เลยต้องมาดูอัพเดทอีกทีตอนเช้า 24 มิ.ย. 2564

- วันที่ 1 หลังการสั่งซื้อ
- ตอนเช้ายังไม่ได้รับอีเมลล์ตอบกลับใดๆ จากปัญหาที่แจ้งไปเมื่อคืนก่อนหน้า โทรไปที่เบอร์ 1800 ก็มีทางเลือกให้แค่ 2 ทางคือ กด1 เพื่อสั่งสินค้า และ 2 ในด้านบริการหลังการขาย แต่พอกดเข้าไปทั้งสองทางก็ไม่มีการตอบกลับใดๆอยู่ดี
- ช่วงใกล้เที่ยง เลยติดต่อผ่านทาง Live Chat ได้คำตอบว่า ที่ขึ้นสถานะเป็น Currently on hold due to credit issue เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตรวจสอบอีเมลล์ยืนยันการชำระเงิน( WTF! ยุคไหนสมัยไหนแล้ว ทำไมยังต้องมีคนคอนเฟิร์มออเดอร์โดยการนั่งอ่านอีเมลล์? ทำเป็นร้านเล็กๆในเว็บขายของออนไลน์ไปได้) และสอบถามเพิ่มเติมถึงระยะเวลาการจัดส่งที่แน่อน (ในเว็บแจ้งว่าจัดส่งภายใน 5 สัปดาห์) คุณพนักงานในแชทบอกว่า เวลาจริงๆคือ 6-8 สัปดาห์ ... อ้าว แล้วจะมีเวลาคาดการณ์ในเว็บไปทำไม? ถ้างั้นก็น่าจะระบุตั้งแต่สั่งประกอบทีแรก ว่าใช้เวลาตามนั้น แถมพอถามว่าทำไมถึงใช้เวลาเพิ่มจากในเว็บ ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ และหายไปเลย (อีกเรื่องที่ทำให้หงุหงิดคือ พนักงานในแชทตอบการสนทนาได้ทื่อๆมาก เหมือนไม่ใช่ฝ่ายบริการลูกค้า)

(17:37 น.) - เพิ่งได้รับการตอบกลับทางอีเมลล์ เกี่ยวกับคำถามที่ถามไปในคืนก่อนหน้า (ซึ่งก็รู้คำตอบตั้งแต่เที่ยงๆผ่านทาง Live Chat ไปแล้ว)
(18:55 น.) - สถานะการสั่งซื้อในเว็บไซต์ เพิ่งจะเปลี่ยนเป็นวงกลมสีเขียว (สั่งซื้อแล้ว)

หลังจากนั้นก็ติดตามความคืบหน้าผ่าน Live Chat ของเว็บ Lenovo อยู่หลายวัน รู้สึกเฟลตรงที่คำตอบของพนักงานแต่ละคนไม่เหมือนกันเลยซักครั้ง บางคนก็บอกว่าอาจใช้เวลา 6-8 สัปดาห์ บางคนก็บอกว่าเวลาจัดส่งคือเวลาตามที่เรารีเควส(30 มิ.ย.) บางคนบอกว่าใช้เวลา 5 วีคตามที่ระบุในเว็บไซท์เป๊ะๆ จนกระทั่งได้รับ e-Invoice ในวันที่ 28 มิ.ย. พร้อมทั้งแจ้งสถานะว่าสินค้าอยู่ในขั้นตอนของการ Shipping แล้ว

...เซอร์ไพรซ์สิครับ จู่ๆก็ได้รับการแจ้งว่าพัสดุจะถูกจัดส่งเร็วกว่าที่คาดไว้เยอะมาก ส่วนหลังจากนี้ก็คือการ รอ รอ รอ และ...รอครับ
สรุป Timeline การ Shipping ก็จะประมาณนี้

ถามว่าห้วงไหนที่เป็นจุดที่ตื่นเต้นที่สุด ... ศุลกากรครับ 55555+
แต่ของปล่อยออกมาเร็วกว่าที่คิดไว้มาก คือของออกจากศุลกากรในเย็นวันที่ 2 ก.ค. เลย แต่การรอคอยก็ต้องยาวนานขึ้นไปอีกสองวันเพราะ...ใช่ครับ...ขนส่งเจ้านี้หยุดเสาร์-อาทิตย์

5 ก.ค. 2564 - สิ้นสุดการลอยคอรอคอย
- ได้รับโทรศัพท์ในช่วงบ่ายแก่ๆ ว่ารถใกล้ถึงจุดหมายแล้ว เลยรีบกว้ากุญแจมอเตอร์ไซค์ขับออกไปดักรอรถขนส่งอย่างรวดเร็ว และนี่คือโฉมงามที่ผมรอคอยครับ

ขอติไว้ตรงนี้เลยว่ารู้สึกเสียอารมณ์ในจุดสุดท้ายตรงที่...
1. แปะสติกเกอร์ทุกอย่างลงไปบนตัวกล่อง"ด้านหน้า" //ไม่เห็นใจคนที่อยากเก็บกล่องเลย ปั่ดโธ่ T____T ทำไมไม่แปะไว้ด้านหลังกล่องที่มันโล่งๆ ไม่มีตราหรือยี่ห้อกันน้อ...
2. Package สินค้าราคาเกือบครึ่งแสน แต่ไม่มีการห่อหุ้มอะไรเพิ่มเติมให้ซักหน่อยเหรอ (หรือผมคาดหวังสูงไป?) นี่คือ เป็นตัวกล่องตรงมาจากโรงงานเลย ละก็แปะเอกสาร/Label ทุกอย่างลงไปบนกล่อง
3. ข้อนี้อาจจะเพราะผมเคยชินกับการเข้าไปถามตามร้านคอมพิวเตอร์ต่างๆ ว่าใน Bundle ของแต่ละตัวประกอบด้วยอะไรบ้าง ซึ่งก็เป็นไอเทอมพื้นฐานตามที่ท่านๆน่าจะทราบดี เช่น เมาส์, กระเป๋า, เคสกันกระแทก บลา บลา บลา .... แต่ไม่ใช่กับ Lenovo ครับ เพราะคุณจะได้ทุกย่างตามที่คุณสั่ง ไม่มีของแถม ไม่มีของสมนาคุณใดๆ แต่ก็นั่นแหละครับ...สำหรับผมก็ถือว่าคุ้มค่ากับการรรอคอยแล้วแหละ

ปล. คีย์บอร์ด Legion K500 ผมก็ซื้อแยกมาเองจากในSh_p__ นะ ราคาถูกกว่าในเว็บของแบรนด์เองตั้งเกือบพัน

จบการรีวิวครับ
ชื่อสินค้า:   Lenovo Legion 5 17ACH6H
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่