เน็ตไม่จำกัด โดนระงับสัญญานเพราะใช้เน็ตเยอะได้ด้วย?

สวัสดีครับ โพสนี้ผมขอมาเล่าประสบการณ์(ที่ไม่ค่อยดีนัก)เกี่ยวกับค่ายอินเตอร์เน็ตค่ายนึงครับ ขอเรียกว่าค่ายA

เริ่มแรกคือช่วงโควิดเริ่มระบาด มีเซลล์จากค่ายAได้ติดต่อเข้ามาขายโปรโมชั่น
Fi**y 449 อินเตอร์4Gเน็ตไม่จำกัด ความเร็ว 20mbps เดือนละ449บาท ซึ่งทางผมก็สนใจสมัครไป
จนตัวผมใช้ค่ายนี้มาหลายเดือนแล้ว ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่โควิดระบาดหนักจนต้องมีการ WFH กัน
ทางหอพักของผมไม่ได้มีอินเตอร์เน็ตให้ ผมจึงใช้เน็ต4Gในการทำงานแทน ประกอบกับใช้ดูหนัง
ดูยูทูป/เล่นเกมส์ ตามปกติ 

จนวันนึง อินเตอร์เน็ตของผมไม่สามารถใช้งานได้ ขึ้นNo Serviceตลอดเวลา ไม่สามารถWFHได้
ทางค่ายก็ไม่มีข้อความหรือการโทรแจ้งเข้ามาเลย ถามคนที่ใช้ค่ายนี้ด้วยกันก็สัญญาณปกติดี ไม่มีปัญหา
ผมจึงตัดสินใจโทรเข้าไปยังคอลเซ็นเตอร์ แล้วพบว่าผมนั้นโดนบล็อคสัญญาณทั้งหมด ซึ่งตอนที่คุยกับ
ทางคอลเซ็นเตอร์ ผมได้รับแจ้งว่า ผมใช้งานแพ็คเกจ Fi**y 449 อินเตอร์4Gเน็ตไม่จำกัด ความเร็ว 20mbps อยู่
แต่ที่ผมโดนระงับสัญญาณเพราะมีการ ใช้อินเตอร์เน็ต"เยอะเกินไป" ซึ่งทางผมได้แค่ส่งสัยว่า
ในแพ็คเกจ เน็ตไม่จำกัด นี่ สามารถโดนระงับสัญญาณจากการใช้อินเตอร์เน็ต"เยอะเกินไป" ได้ด้วยเหรอ
ผมจึงถามไปว่าคำว่าเยอะเกินไปนี่คือเท่าไหร่ ซึ่งทางคอลเซ็นเตอร์ก็ไม่สามารถให้คำตอบผมได้นอกจากคำว่า
"เยอะเกินไป" พร้อมทั้งเสนอให้ผมเปลี่ยนเพิ่มเงินเปลี่ยนแพ็คเกจไปเป็นตัวราคา 1000บาท+ เพื่อใช้งานต่อ

ซึ่งทางผมก็ไม่ยอมอยู่แล้ว อยู่ๆจะให้จ่ายเพิ่มขึ้น2เท่าได้ยังไง จนผมซักถามเข้าไปเรื่อยๆจนได้คำตอบว่า
ทางค่ายสงสัยผมว่านำอินเตอร์เน็ตไปใช้ใน "เชิงพานิชญ์" เช่นนำไปเปิดร้านอินเตอร์เน็ตหรือหาผลกำไร
ซึ่งผมก็ได้แต่ชี้แจงไปว่าที่ช่วงนี้ใช้เน็ตเยอะเพราะต้องใช้งานWFHที่บ้าน จากที่ใช้เน็ตของบริษัทตอนกลางวัน
ก็ต้องใช้เน็ต4Gของตัวเอง ซึ่งตอนแรกทางคอลก็ยังไม่เปิดให้ พร้อมทั้งเสนอเปลี่ยนแพ็คเกจ ผมก็ไม่ยอมพร้อมกับ
เถียงกับทางคอลเซ็นเตอร์อยู่ยกใหญ่ จนทางคอลขอเวลา4ชั่วโมงเพื่อตรวจสอบ และติดต่อกลับเพื่อปลดสัญญาณให้
ทำให้ผมกลับมาใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ต่อและบอกว่าให้ผมใช้งาน"น้อยลง"เพื่อที่จะไม่มีปัญหา ทางผมที่จำเป็นต้อง
ใช้งานอินเตอร์เน็ตในตอนนั้นก็ทำได้แค่รีบตอบไปเพื่อที่จะได้ทำงานต่อ ทำให้ผมได้ประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับค่ายนี้นัก

จนปัจจุบัน วันนี้(7/13/2021)
ก็โดนแบบเดียวกับที่เล่ามาข้างบนอีกรอบ เหตุผลเพราะช่วงนี้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเยอะเหมือนเดิม เพราะทางผมยังWFHอยู่
แต่ช่วงนี้ใช้งานเยอะขึ้นเพราะผมมีการใช้Disney+ในการดูหนังออนไลน์เพิ่มเติม แล้วเรื่องก็กลับมาวนแบบเดิมอีกรอบคือ
ต้องโทรไปถามกับคอลเซ็นเตอร์อีกยกใหญ่

หลังจากทั้งหมด อยากจะถามว่ามีคนที่ใช้เน็ตค่ายนี้ หรือค่ายไหนที่เจอประสบการณ์แบบนี้บ้างไหมครับ หลังจากที่ถามมา
เห็นว่าจะเจอกับคนที่สมัครโปรราคาไม่แพงมากจากเซลล์ไป โดยโดนคำว่า"เน็ตไม่จำกัด"เอา พอใช้เยอะก็โดนระงับสัญญาณ
แต่กับคนที่ใช้โปรแพงๆ ราคา1000+กลับไม่โดน ทั้งๆที่เป็นโปร"เน็ตไม่จำกัด"เหมือนกัน

สุดท้ายนี้ผมอยากจะแจ้งให้ผู้บริการทั้งหลายว่าเวลาโฆษณาโปรโมชั่นหรืออะไร ช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับของที่ตัวเองขายได้ไหม
หรือมีข้อจำกัดลับๆที่ไม่บอกผู้บริโภค แต่เพิ่งมาบอกหลังจากเข้ามาติดสัญญา นอกจากมันไม่ส่งผลดีกับผู้บริโภคแล้ว
ยังทำให้เครดิตตัวเองและมุมมองต่อค่ายแย่ไปด้วย หรือการที่มาบล็อคสัญญาณแบบนี้ กฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคสามารถเอาผิด
ได้รึเปล่า?

สวัสดีครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
ถ้าถามว่า เน็ตไม่จำกัด โดนระงับสัญญานเพราะใช้เน็ตเยอะได้ด้วย ?

คำตอบคือได้ครับ

https://www.ais.th/package/package_net_non_stop.html

ทางบริษัทเค้ามีการเงื่อนไขการใช้บริการอยู่แล้ว

1. สิทธิ์การใช้งานแพ็กเกจเสริม สามารถใช้งานได้หลังจากได้รับ SMS ยืนยัน

2. กรณีใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่หมดตามอายุใช้งานที่กำหนด สิทธิ์ที่ได้รับจะสิ้นสุดทันที

3. อัตราค่าบริการอินเทอร์เน็ตคิดตามการใช้งานเป็นกิโลไบท์ (KB)

4. อัตราค่าบริการที่กำหนดเป็นอัตราที่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

5. สิทธิ์การใช้งานและอัตราค่าบริการที่กำหนด สำหรับการใช้งานภายในประเทศ และการใช้งานปกติเท่านั้น

6. เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานคุณภาพการให้บริการ และเพื่อให้ผู้ใช้บริการโดยรวมสามารถใช้งานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการบริหารจัดการเครือข่ายตามความเหมาะสม เช่น จำกัดหรือลดความเร็วในกรณีที่พบว่ามีการรับส่งข้อมูลในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง การใช้งาน BitTorrent การแชร์เน็ตผ่าน Hotspot การดาวน์โหลด และ/หรือ อัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ หรือใช้งานในเชิงพาณิชย์ หรือมีการใช้ซึ่งส่งผลกระทบหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการรายอื่น หรือกระทบต่อเครือข่ายการให้บริการโดยรวมของบริษัท

ลองอ่านดูข้อ 5 กับข้อ 6 ดูนะครับ ถ้ารู้สึกว่าไม่เป็นธรรมแนะนำให้ไปฟ้องศาลคุ้มครองผู้บริโภคนะครับ และหาหลักฐานไปพิสูจน์ด้วยว่า การใช้งานของคุณเป็นการใช้งานปกติเช่นเดียวกับผู้ใช้งานอื่น ๆ ทั่วไป

ถ้าดูจากที่ Ais เข้ามาตอบ เงื่อนไขที่จะทำให้โดนระงับ คือ
- ห้ามใช้ BitTorrent
- ห้ามแชร์ฮอตสปอตเพื่อวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์
- ใช้งานตลอด 24 ชม. ไม่มีการออก session << ลักษณะนี้จะเป็นการใช้ Bit กับแชร์ hotspot เพื่อการพาณิชย์
- มีการใช้งาน มากกว่า 100GB / วัน
- มีการใช้งานหลายหน้าจอ  << ลักษณะนี้จะถูกมองว่าเป็นการใช้เพื่อการพาณิชย์

ที่คุณบอกว่าต่อเดือนใช้มากสุดคือราว ๆ 800GB ถ้าเทียบเป็นต่อวันก็ประมาณ 26.6 GB ตีซะ 27 GB

หนัง Series 720P 40 นาที ขนาดประมาณ 430 MB

หนัง Series 1080P 40 นาที ขนาดประมาณ 750 MB

1 วันมี 1440 นาที ถ้าเปิดตลอดทั้งวัน 24 ชั่วโมงก็จะใช้ Bandwith ไป 26.37 GB ประมาณที่คุณใช้ต่อวันพอดี

เป็นผมก็สงสัยครับ มันผิดวิสัยการใช้งานของคนปกติแล้ว

คำถามที่หลาย ๆ คนถามแต่ยังไม่ได้คำตอบคือ มีการเข้าไปอัดหนัง Series ต่าง ๆ แบบ FHD แล้วเอาไป Upload ตามเว็บหนัง หรือเอาไปแชร์ตามเว็บ Bittorent หรือไม่ ?

ถ้าคำตอบคือไม่ได้ใช้ Bittorrent เลย

คำถามต่อมาคือใช้อะไรครับ มันถึงทำให้ Bandwith รายวันพุ่งไปถึง 27 GB  ต่อวันได้

จะบอกว่า WFH อยู่บ้าน แต่เปิดหนัง FHD ไม่ก็ 4K ดูตลอด 24 ชั่วโมง มันก็แปลก ๆ นะครับ

ประชุม Zoom หรือ MS Team 6 ชั่วโมงต่อวัน Bandwith ยังใช้ไม่ถึง 10 GB ต่อวันเลยนะครับ

Zoom (1:1)
ความละเอียด 480p  -> 9 MB ต่อนาที (540 MB ต่อชั่วโมง)
ความละเอียด 720p -> 18 MB ต่อนาที (1.08 GB ต่อชั่วโมง) ประชุม 6 ชม. ต่อวันใช้ b/w  6.48 GB
ความละเอียด 1080p -> 27 MB ต่อนาที (1.62 GB ต่อชั่วโมง)  ประชุม 6 ชม. ต่อวันใช้ b/w 9.72 GB

ถ้าใช้ net ดูหนังปกติต่อวัน สำหรับคนที่ใช้กันปกติแล้วมันก็ไม่ถึง 27 GB ต่อวันนะครับ คุณใช้ Net ทำอะไรครับ เอาไปแชร์ Bittorrent พวกเว็บหนังหรือเปล่า ?

การเอา Net มือถือไปใช้ Bit Torrent มันกระทบผู้ใช้อื่นมากนะครับ ถ้าต้องการใช้ Bit แนะนำให้สมัคร Net บ้านครับ จะเปิด 24 ชม. ก็ไม่โดนว่าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่