:: เทคนิคการร้องสูงที่สุดในวง
Vocal type: Light Lyric Soprano
Supported range: A3/Bb3-Bb4/B4(/C5)
ก่อนอื่นเลย บางคนอาจจะคิดว่าจีฮโยกับจองยอนเสียงใหญ่เป็น Mezzo Soprano หรือเปล่า ขอยืนยันตรงนี้เลยค่ะว่าไม่ใช่ ทั้งจีฮโยและจองยอนเป็น Light Lyric Soprano เพียงแต่ใช้วิธีร้องเป็นแบบ Chesty mix(ผสมเสียงช่วงอก) ซึ่งมันทำให้เสียงใหญ่ขึ้น แต่เมื่อขึ้นเสียงสูงเราก็จะเห็นความเป็น Light Lyric Soprano ของทั้งคู่ที่ชัดขึ้นมาค่ะ
[Lower Register]
จีฮโยสามารถซัพพอร์ตโน๊ตต่ำได้ถึง
A3/
Bb3 แต่การซัพพอร์ต A3 ยังคงไม่สม่ำเสมอนัก และจีฮโยก็มักจะเริ่มสูญเสีย Tone(ระดับเสียง)ตั้งแต่
G#3/
A3 เป็นต้นไป
[Mixed Register]
ช่วงเสียงที่พัฒนามากที่สุดของจีฮโย จีฮโยสามารถซัพพอร์ตมั่นคงได้ถึง
Bb4/
B4 และช่วงปีที่ผ่านมาจีฮโยก็พัฒนาการซัพพอร์ต
C5 แต่แม้จะซัพพอร์ตให้เห็นอยู่หลายครั้งแต่ยังคงไม่สม่ำเสมอนัก ทั้งนี้ทั้งนั้น การซัพพอร์ตโดยรวมของจีฮโยค่อนข้างมั่นคง มี placement(ตำแหน่ง)ที่ดีไปจนถึง D5 และ Eb5 บ้างบางครั้ง การ mix เสียงของจีฮโยพัฒนาสมดุลมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันไม่ shouty(ตะโกน) หรือรู้สึกเค้นเท่าเมื่อก่อน เสียงขึ้นจมูกก็น้อยลง แต่ถึงแม้จะ mix สมดุลมากขึ้นก็ยังคง chesty อยู่ ความเครียดยังคงมีให้เห็นใน supported range โน๊ตใน octave ที่ 5 ขึ้นไปมักเค้น มีการคอปิดและ strain
[Upper Register]
Falsetto ส่วนใหญ่ของจีฮโยรีแล็กซ์ดีถึง
D5/
Eb5 และในช่วงปีที่ผ่านมานี้จีฮโยก็พัฒนา Head Voice ได้ถึง
Bb5 แต่ยังคงไม่มีการซัพพอร์ต โดยทั่วไปยังคงชอบใช้ Falsetto ทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสในการพัฒนาการซัพพอร์ต Head Voice
เพิ่มเติม
- Pitch(ความแม่นโน๊ต) ระดับดี(ดีที่สุดในวง)
- Dynamic ดี
- Vibrato ค่อนข้าง sloppy(เลอะเทอะ, ไม่เป็นระเบียบ)
- Agility ระดับพอใช้ โดยรวมยังไม่พัฒนา
- เป็น Smart vocalist ที่รู้ลิมิตของตัวเองและไม่ไปในขอบเขตที่จะทำลายเสียง
Overall - Average Vocalist
นักร้องที่ระดับใกล้เคียง : เคย์ LOVELYZ > จีฮโย TWICE > ยอนจอง WJSN/IOI
:: เทคนิคการร้องอันดับ 2 ในวง
Vocal type: Light Lyric Soprano
Supported Range: A3(/Bb3)-Bb4
ตัวร้องที่เก่งกว่าที่หลายคนคิด จองยอนเป็นหนึ่งในสายร้องที่ถูก underrated มากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งก็เข้าใจได้ด้วยความที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ปล่อยของสักเท่าไหร่ แต่ความจริงแล้วจองยอนถือเป็นนักร้องนำที่เทคนิคโดดเด่นมากๆคนนึงเลยสำหรับเจนใหม่
[Lower Register]
จองยอนมี potential(ศักยภาพ)ในช่วงโน๊ตต่ำสูงที่สุดในวง ช่วงโน๊ตต่ำของจองยอนค่อนข้างรีแล็กซ์ สามารถซัพพอร์ตมั่นคงได้ถึง
A3 ในขณะเดียวกันก็ยังคงมี placement(ตำแหน่ง)ที่ดีใน G#3 และบางครั้งก็
G3 แต่เมื่อต่ำกว่านี้จะเริ่มสูญเสีย placement แต่ยังสามารถคง Tone(รักษาระดับเสียง)ไปได้อีกถึง
F3/
F#3
[Mixed Register]
การซัพพอร์ตโดยรวมของจองยอนอยู่ในระดับมาตรฐาน สามารถซัพพอร์ตได้ค่อนข้างมั่นคงไปจนถึง
Bb4 นอกจากนี้ก็ยังมี placement(ตำแหน่ง)ที่ดีในช่วง
B4-
C#5 แม้จะไม่มีการซัพพอร์ตก็ตาม ปัญหาของจองยอนคือผสมเสียงช่วงอกมากเกินไปทำให้การไปเกิน octave ที่ 5 ค่อนข้างลำบาก placement(ตำแหน่ง)และการซัพพอร์ตจะหายไปทั้งหมดตั้งแต่ D5 เป็นต้นไป
*
B4 เป็นโน๊ตที่สูงที่สุดที่จองยอนเคยซัพพอร์ตให้เห็น น่าเสียดายที่มันไม่ถูกพัฒนาหรือซัพพอร์ตให้เห็นอีก แต่ถ้าในอนาคตมีการพัฒนาก็เป็นไปได้ว่า B4 น่าจะเป็นโน๊ตแรกที่เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง
[Upper Register]
Falsetto ฟังดูรีแล็กซ์ถึง
D5/
Eb5 แต่ยังไม่พัฒนา Head Voice
เพิ่มเติม :
- Pitch(ความแม่นโน๊ต) : มาตรฐานถึงดี
- Vibrato : ใช้ได้(แต่ดีที่สุดในวง)
- Legato : ยังไม่ค่อยดีแม้จะไม่ถึงกับแย่ก็ตาม
- Agility : ใช้ได้(แต่แทบไม่เคยได้ใช้เลย)
- เป็น smart vocalist ที่รู้ลิมิตของตัวเองและไม่ไปในขอบเขตที่จะทำลายเสียง
Overall - Average Vocalist
นักร้องที่ระดับใกล้เคียง : ซึลกิ Red Velvet > จองยอน TWICE >> ยูริ IZ*ONE
:: เทคนิคการร้องอันดับ 3 ในวง
Vocal type: Light Lyric Soprano
Supported Range: A3/Bb3-G#4/A4
เจ้าของเสียงที่มีเอกลักษณ์เหมือนเป็นเสียงของวง นายอนเป็นสายร้องที่เร้นจ์เสียงกว้างที่สุดใน TWICE น่าเสียดายที่ช่วงการซัพพอร์ตที่มั่นคงของนายอนแคบลงกว่าเมื่อก่อน และการที่นายอนเลือกใช้เทคนิคครึ่งลมครึ่งเสียงมาเป็นเวลานานก็ทำให้ยากต่อการพัฒนาการซัพพอร์ตด้วย
[Lower register]
เมื่อก่อนเป็นที่รู้กันว่าช่วงโน๊ตต่ำของนายอนดีที่สุดใน TWICE นั่นเป็นเพราะในช่วงแข่งขันรายการ SIXTEEN นายอนสามารถซัพพอร์ตลงไปได้ถึง
G3 ซึ่งในตอนนั้นนับว่าดีที่สุดจริงๆ แต่หลังจากเดบิ้วมานายอนก็ไม่สามารถซัพพอร์ต G3 ได้อีกเลย ในปัจจุบันบันช่วงโน๊ตต่ำของนายอนขยับมาซัพพอร์ตสม่ำเสมอที่
A3/Bb3 โดยที่มี placement(ตำแหน่ง)ที่ดีใน G#3/A3 (บางครั้ง G3) แต่ไม่สม่ำเสมอ เพราะบางครั้งนายอนก็สูญเสีย Tone(ระดับเสียง)และมักกล่องเสียงต่ำตั้งแต่ G#3 เป็นต้นไป
[Mixed Register]
แม้คุณภาพการซัพพอร์ตจะไม่มั่นคงเท่าจีฮโยและจองยอนแต่ mix ของนายอนถือว่าสมดุลกว่า ทำให้การขึ้นไปโน๊ตสูงๆฟังดูเหมือนง่ายกว่าอีก 2 คนที่เป็น chesty mix(ผสมเสียงช่วงอก) แต่แม้จะฟังดูสบายกว่า ช่วง mixed register ของนายอนก็ยังนับว่ามีปัญหาอยู่พอสมควร นายอนสามารถซัพพอร์ตได้โอเคถึง G#4/
A4 และบางครั้งก็
Bb4 แต่แม้จะซัพพอร์ตได้โอเคถึง A4 บางครั้ง
G#4/
A4 ก็มีปัญหา closed vowel และซัพพอร์ตหายไป/แน่น การซัพพอร์ตโดยรวมของนายอนยังไม่มั่นคง และโน๊ตตั้งแต่ B4 ขึ้นไปของนายอนก็ไม่เคยส่งสัญญาณการซัพพอร์ตและมักมีปัญหากล่องเสียงสูงและ strain
[Upper Register]
Falsetto ของนายอนค่อนข้างรีแล็กซ์ไปถึง
Eb5 แต่ยังไม่พัฒนา Head Voice
เพิ่มเติม :
- Placement โดยรวมไม่ค่อยดี
- Projection ค่อนข้างจำกัด
- Agility ยังไม่ค่อยดี
- มีปัญหา tongue tension(ลิ้นตึง/ไม่ผ่อนคลาย)
- Pitch(ความแม่นโน๊ต) ยังมีปัญหาให้เห็นแม้ใน supported range
- โดยรวม Nasal(เสียงขึ้นจมูก)
Overall - Weak to Average Vocalist
นักร้องที่ระดับใกล้เคียง : โรเซ่ BLACKPINK > นายอน TWICE > ชองฮา
--------------------------------------
เป็นกระทู้ที่อยากเขียนมานานแล้ว เอาไว้ใช้เป็นข้อมูลเพราะใจอยากตอบแต่บางทีก็ขี้เกียจพิมพ์ยาวๆเวลามีกระทู้ถกกันเรื่องสกิลการร้องเพลง55+
TWICE เป็นวงที่ underrated มากๆวงหนึ่งเมื่อพูดถึงความสามารถในการร้องเพลง แถมวงมักถูกเอาเรื่องนี้มาเมคฟันอยู่บ่อยๆด้วย แต่ถ้ามากางเทคนิคดูกันจริงๆแล้ว สายร้องของ TWICE ไม่ได้อ่อนเลยถ้าเทียบกับมาตรฐานวงเจนใหม่ทั่วๆไป TWICE ไม่ได้มีแค่นักร้องหลักที่พัฒนาเทคนิคอยู่คนเดียว แต่สายร้องทั้ง 3 คนพัฒนามากพอที่จะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับตัวร้องหลักเจนใหม่หลายๆวงได้เลย(ถ้าไม่เก่งโดดยกเซตสายร้องแบบ Mamamoo จริงๆ 55+) ในขณะเดียวกัน เมมเบอร์ที่เหลือที่ไม่ได้วิเคราะห์เทคนิคการร้องในกระทู้นี้ก็ล้วนแล้วแต่เป็นนักร้องระดับ underdeveloped ซึ่งสกิลก็ไม่ได้ต่างจากไอดอลตำแหน่ง sub-vocalist ของวงอื่นๆทั่วไป(แม้แต่โมโมะที่หลายคนชอบว่าเองก็ตาม)
อย่างที่เห็นว่า TWICE ก็เหมือนวงไอดอลหลายๆวงที่ในวงก็มีทั้งตัวร้องที่ทำได้ดีและคนที่อาจจะไม่ได้เก่งมากมายนัก แต่ละคนก็มีบทบาทหน้าที่และความถนัดแตกต่างกันไป เราหวังว่ากระทู้นี้จะทำให้คนเห็นว่า TWICE ก็ไม่ได้ผิดแปลก มันอาจจะมีวันที่พลาดบ้าง ทำได้ไม่เต็มที่บ้าง แต่นั่นมันไม่ใช่ทั้งหมดของ TWICE
เทคนิคการร้องเพลงของสายร้อง TWICE - หนึ่งในสายร้องที่ underrated ที่สุด
Vocal type: Light Lyric Soprano
Supported range: A3/Bb3-Bb4/B4(/C5)
ก่อนอื่นเลย บางคนอาจจะคิดว่าจีฮโยกับจองยอนเสียงใหญ่เป็น Mezzo Soprano หรือเปล่า ขอยืนยันตรงนี้เลยค่ะว่าไม่ใช่ ทั้งจีฮโยและจองยอนเป็น Light Lyric Soprano เพียงแต่ใช้วิธีร้องเป็นแบบ Chesty mix(ผสมเสียงช่วงอก) ซึ่งมันทำให้เสียงใหญ่ขึ้น แต่เมื่อขึ้นเสียงสูงเราก็จะเห็นความเป็น Light Lyric Soprano ของทั้งคู่ที่ชัดขึ้นมาค่ะ
[Lower Register]
จีฮโยสามารถซัพพอร์ตโน๊ตต่ำได้ถึง A3/Bb3 แต่การซัพพอร์ต A3 ยังคงไม่สม่ำเสมอนัก และจีฮโยก็มักจะเริ่มสูญเสีย Tone(ระดับเสียง)ตั้งแต่ G#3/A3 เป็นต้นไป
[Mixed Register]
ช่วงเสียงที่พัฒนามากที่สุดของจีฮโย จีฮโยสามารถซัพพอร์ตมั่นคงได้ถึง Bb4/B4 และช่วงปีที่ผ่านมาจีฮโยก็พัฒนาการซัพพอร์ต C5 แต่แม้จะซัพพอร์ตให้เห็นอยู่หลายครั้งแต่ยังคงไม่สม่ำเสมอนัก ทั้งนี้ทั้งนั้น การซัพพอร์ตโดยรวมของจีฮโยค่อนข้างมั่นคง มี placement(ตำแหน่ง)ที่ดีไปจนถึง D5 และ Eb5 บ้างบางครั้ง การ mix เสียงของจีฮโยพัฒนาสมดุลมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันไม่ shouty(ตะโกน) หรือรู้สึกเค้นเท่าเมื่อก่อน เสียงขึ้นจมูกก็น้อยลง แต่ถึงแม้จะ mix สมดุลมากขึ้นก็ยังคง chesty อยู่ ความเครียดยังคงมีให้เห็นใน supported range โน๊ตใน octave ที่ 5 ขึ้นไปมักเค้น มีการคอปิดและ strain
[Upper Register]
Falsetto ส่วนใหญ่ของจีฮโยรีแล็กซ์ดีถึง D5/Eb5 และในช่วงปีที่ผ่านมานี้จีฮโยก็พัฒนา Head Voice ได้ถึง Bb5 แต่ยังคงไม่มีการซัพพอร์ต โดยทั่วไปยังคงชอบใช้ Falsetto ทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสในการพัฒนาการซัพพอร์ต Head Voice
เพิ่มเติม
- Pitch(ความแม่นโน๊ต) ระดับดี(ดีที่สุดในวง)
- Dynamic ดี
- Vibrato ค่อนข้าง sloppy(เลอะเทอะ, ไม่เป็นระเบียบ)
- Agility ระดับพอใช้ โดยรวมยังไม่พัฒนา
- เป็น Smart vocalist ที่รู้ลิมิตของตัวเองและไม่ไปในขอบเขตที่จะทำลายเสียง
Overall - Average Vocalist
นักร้องที่ระดับใกล้เคียง : เคย์ LOVELYZ > จีฮโย TWICE > ยอนจอง WJSN/IOI
:: เทคนิคการร้องอันดับ 2 ในวง
Vocal type: Light Lyric Soprano
Supported Range: A3(/Bb3)-Bb4
ตัวร้องที่เก่งกว่าที่หลายคนคิด จองยอนเป็นหนึ่งในสายร้องที่ถูก underrated มากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งก็เข้าใจได้ด้วยความที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ปล่อยของสักเท่าไหร่ แต่ความจริงแล้วจองยอนถือเป็นนักร้องนำที่เทคนิคโดดเด่นมากๆคนนึงเลยสำหรับเจนใหม่
[Lower Register]
จองยอนมี potential(ศักยภาพ)ในช่วงโน๊ตต่ำสูงที่สุดในวง ช่วงโน๊ตต่ำของจองยอนค่อนข้างรีแล็กซ์ สามารถซัพพอร์ตมั่นคงได้ถึง A3 ในขณะเดียวกันก็ยังคงมี placement(ตำแหน่ง)ที่ดีใน G#3 และบางครั้งก็ G3 แต่เมื่อต่ำกว่านี้จะเริ่มสูญเสีย placement แต่ยังสามารถคง Tone(รักษาระดับเสียง)ไปได้อีกถึง F3/F#3
[Mixed Register]
การซัพพอร์ตโดยรวมของจองยอนอยู่ในระดับมาตรฐาน สามารถซัพพอร์ตได้ค่อนข้างมั่นคงไปจนถึง Bb4 นอกจากนี้ก็ยังมี placement(ตำแหน่ง)ที่ดีในช่วง B4-C#5 แม้จะไม่มีการซัพพอร์ตก็ตาม ปัญหาของจองยอนคือผสมเสียงช่วงอกมากเกินไปทำให้การไปเกิน octave ที่ 5 ค่อนข้างลำบาก placement(ตำแหน่ง)และการซัพพอร์ตจะหายไปทั้งหมดตั้งแต่ D5 เป็นต้นไป
* B4 เป็นโน๊ตที่สูงที่สุดที่จองยอนเคยซัพพอร์ตให้เห็น น่าเสียดายที่มันไม่ถูกพัฒนาหรือซัพพอร์ตให้เห็นอีก แต่ถ้าในอนาคตมีการพัฒนาก็เป็นไปได้ว่า B4 น่าจะเป็นโน๊ตแรกที่เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง
[Upper Register]
Falsetto ฟังดูรีแล็กซ์ถึง D5/Eb5 แต่ยังไม่พัฒนา Head Voice
เพิ่มเติม :
- Pitch(ความแม่นโน๊ต) : มาตรฐานถึงดี
- Vibrato : ใช้ได้(แต่ดีที่สุดในวง)
- Legato : ยังไม่ค่อยดีแม้จะไม่ถึงกับแย่ก็ตาม
- Agility : ใช้ได้(แต่แทบไม่เคยได้ใช้เลย)
- เป็น smart vocalist ที่รู้ลิมิตของตัวเองและไม่ไปในขอบเขตที่จะทำลายเสียง
Overall - Average Vocalist
นักร้องที่ระดับใกล้เคียง : ซึลกิ Red Velvet > จองยอน TWICE >> ยูริ IZ*ONE
:: เทคนิคการร้องอันดับ 3 ในวง
Vocal type: Light Lyric Soprano
Supported Range: A3/Bb3-G#4/A4
เจ้าของเสียงที่มีเอกลักษณ์เหมือนเป็นเสียงของวง นายอนเป็นสายร้องที่เร้นจ์เสียงกว้างที่สุดใน TWICE น่าเสียดายที่ช่วงการซัพพอร์ตที่มั่นคงของนายอนแคบลงกว่าเมื่อก่อน และการที่นายอนเลือกใช้เทคนิคครึ่งลมครึ่งเสียงมาเป็นเวลานานก็ทำให้ยากต่อการพัฒนาการซัพพอร์ตด้วย
[Lower register]
เมื่อก่อนเป็นที่รู้กันว่าช่วงโน๊ตต่ำของนายอนดีที่สุดใน TWICE นั่นเป็นเพราะในช่วงแข่งขันรายการ SIXTEEN นายอนสามารถซัพพอร์ตลงไปได้ถึง G3 ซึ่งในตอนนั้นนับว่าดีที่สุดจริงๆ แต่หลังจากเดบิ้วมานายอนก็ไม่สามารถซัพพอร์ต G3 ได้อีกเลย ในปัจจุบันบันช่วงโน๊ตต่ำของนายอนขยับมาซัพพอร์ตสม่ำเสมอที่ A3/Bb3 โดยที่มี placement(ตำแหน่ง)ที่ดีใน G#3/A3 (บางครั้ง G3) แต่ไม่สม่ำเสมอ เพราะบางครั้งนายอนก็สูญเสีย Tone(ระดับเสียง)และมักกล่องเสียงต่ำตั้งแต่ G#3 เป็นต้นไป
[Mixed Register]
แม้คุณภาพการซัพพอร์ตจะไม่มั่นคงเท่าจีฮโยและจองยอนแต่ mix ของนายอนถือว่าสมดุลกว่า ทำให้การขึ้นไปโน๊ตสูงๆฟังดูเหมือนง่ายกว่าอีก 2 คนที่เป็น chesty mix(ผสมเสียงช่วงอก) แต่แม้จะฟังดูสบายกว่า ช่วง mixed register ของนายอนก็ยังนับว่ามีปัญหาอยู่พอสมควร นายอนสามารถซัพพอร์ตได้โอเคถึง G#4/A4 และบางครั้งก็ Bb4 แต่แม้จะซัพพอร์ตได้โอเคถึง A4 บางครั้ง G#4/A4 ก็มีปัญหา closed vowel และซัพพอร์ตหายไป/แน่น การซัพพอร์ตโดยรวมของนายอนยังไม่มั่นคง และโน๊ตตั้งแต่ B4 ขึ้นไปของนายอนก็ไม่เคยส่งสัญญาณการซัพพอร์ตและมักมีปัญหากล่องเสียงสูงและ strain
[Upper Register]
Falsetto ของนายอนค่อนข้างรีแล็กซ์ไปถึง Eb5 แต่ยังไม่พัฒนา Head Voice
เพิ่มเติม :
- Placement โดยรวมไม่ค่อยดี
- Projection ค่อนข้างจำกัด
- Agility ยังไม่ค่อยดี
- มีปัญหา tongue tension(ลิ้นตึง/ไม่ผ่อนคลาย)
- Pitch(ความแม่นโน๊ต) ยังมีปัญหาให้เห็นแม้ใน supported range
- โดยรวม Nasal(เสียงขึ้นจมูก)
Overall - Weak to Average Vocalist
นักร้องที่ระดับใกล้เคียง : โรเซ่ BLACKPINK > นายอน TWICE > ชองฮา