[KPOP] แปลจุดเด่นและจุดอ่อนของนักร้องหญิงแต่ละคนบางส่วนจากเว็บต่างๆของต่างประเทศ

การวิเคราะห์เพื่อดูว่าใครมีจุดอ่อนจุดแข็งยังไงบ้าง โดยมองจากมุมมองของเจ้าของเพจที่เป็นคนเขียนนะคะ
หากมีข้อผิดพลาดในการแปลประการใด หรือใช้ศัพท์เทคนิคไม่ถูกต้อง และมีผู้ที่เสนอแนะการแก้ไขให้ถูกต้องก็ขอบคุณมากๆเลยค่ะ


จากเว็บนี้เลยค่ะ https://kpopvocalanalysis.wordpress.com
บางส่วนจากเว็บนี้ http://onehallyu.com/topic/286038-presenting-my-vocal-analysis-in-onehallyu-new-international-artists-analysis-section/
และยืมบางส่วนจากกระทู้นี้นะคะ http://ppantip.com/topic/33652703

มาเริ่มกันเลยค่ะ รีเควสเพิ่มได้นะคะ ช่วงนี้ค่อนข้างว่างและอยากฝึกภาษากับคำศัพท์เพิ่มด้วย เข้าไปดูในเว็บแล้วรีเควสให้แปลได้เลยค่ะ

ซอฮยอน SNSD

ความกว้างของเสียง : C3 ~ C#6 (3 octaves and 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : G3/G#3 ~ B4/C5

จุดเด่น/บรรลุผล
-    เป็นคนที่พัฒนามากจากเดบิวต์จนถึงปัจจุบัน
-    การแสดงดีขึ้นมากเช่นกัน
-    แม่นโน้ตมาก ยากที่จะหลุดจาก pitch ของโน้ตในช่วง Support ของเธอ
-    สามารถ Support อย่างต่อเนื่องจนถึง B4 และ C5 และบางครั้งกับเป็นเสียงเต็ม
-    มีการแสดงเสียงเต็มบ่อยๆ ถึงแม้จะไม่ต่อเนื่องก็ตาม
-    สามารถใช้การเชื่อมต่อที่ pure ไปยัง head voice จนถึง F5
-    โน้ตต่ำของเธอพัฒนาค่อนข้างมากจนสามารถ Support G3 ได้ในบางครั้ง
-    เป็นคนเดียวใน Girls’Generation ที่มี Mixed G#5
-    การหายใจดีมากขึ้นจากเดบิวต์
-    เสียงดูผ่อนคลายเมื่อร้อง Jazz/Musical Theater
-    สามารถผลิตเสียงสั่นที่เป็นสุขภาพดีได้ดี

จุดอ่อน
-    โน้ตที่ต่ำกว่า G3 จะไม่ค่อยได้ยินและการเป็นเสียงลมแทน
-    เสียงขึ้นจมูกเป็นส่วนหนึ่งในการร้องของเธอ
-    โน้ตที่สูงกว่า C5 ไม่มั่นคงและ pushed
-    Mixed Voice รุนแรงมากเกินไป ทำให้เสียงขาดพลังและความมั่นคงเมื่อขึ้นมากกว่า D5
-    Head voice ไม่ค่อยได้ใช้เท่าที่ควร เสียงเลยกลายเป็นเสียงลมแทน
-    Vocal runs ไม่ค่อยเสถียรและมักจะหลุดอยู่บ่อยๆ
-    มีปัญหาเรื่องสระ Aye (애) ใน Upper Mix
-    การสั่นของเสียงจะไม่มั่นคงและจะหายไปในช่วงโน้ตที่ไม่อยู่ใน Support Range



ปาร์ค บอม 2NE1
ความกว้างของเสียง : D3 ~ G#5 (2 octaves and 3 notes)
ความกว้างที่ Support : Bb3 ~ G#4/A4

จุดเด่น/บรรลุผล
-    สามารถลงต่ำได้ดีจนถึง Bb3
-    ค่อนข้างสามารถที่จะรักษา pitch และ Support Range ใน Octave ที่ 4 ได้จนถึง G#4
-    คุ้นเคยกับการสามารถ Support โน้ตขึ้นไปถึง Bb4 และบางครั้งจนถึง C5
-    ใช้ picth ได้ถูกต้องในบางครั้งบางคราว
-    Pitch (ความแหลมหรือทุ้มของเสียง)ของเธอ Support ได้ดีเมื่อเธออยู่ในสภาวะที่ดี
จุดอ่อน
-    เธอขาดความเข้าใจจริงๆของการร้องเพลงร่วมกับโน้ตและการร้องเพลงให้ราบรื่น
-    กล่องเสียงไม่เสถียร
-    ใช้เสียงขึ้นจมูกมากเกินไปและไม่ค่อยยกเพดานอ่อนในการร้องเพลง
-    เสียงร้องของเธอเกิดอาการ flat ได้ง่ายในการร้องสด (flat คือ ระดับเสียงที่ต่ำลงมาครึ่งตัวโน้ตหรือร้องเพี้ยน)
-    การ Support และการควบคุมที่ตื้นเขินใน Mix
-    คอปิดง่ายในช่วง Mix และในช่วง Support Range ของเธอในบางครา
-    โน้ตบางตัวที่ต่ำกว่า Bb3 จะไม่มีเสียง ไม่มั่นคงและขาด Support
-    มีความเสียงใน Support Rang ค่อนข้างแคบ
-    การร้องในทุก Register ไม่ค่อยพัฒนาเท่าที่ควร
-    ร้องโน้ตไม่ค่อยต่อเนื่องและมีการขาดหายของเสียงในบางช่วง


มินอา Girl’s Day
ความกว้างของเสียง : D3 ~ A5 (2 octaves, 3 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่ Support : A3/Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น
-    แสดงถึงการพัฒนาและปรับปรุงเรื่อง Pitch
-    Mixed voice แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของเสียงจนถึงโน้ต Bb4/B4
-    เกิดความกลมในเสียงของเธอในบางช่วง
-    โน้ตต่ำ Support ลงถึง A3/Bb3 บ่อยครั้ง
-    ถึงแม้ว่าจะเกิดความเครียดกับเสียงแต่ก็ก็สามารถที่จะรับมือกับมันได้อย่างยาวนาน
-    Mixed voice โดดเด่นในช่วง Head ทำให้ร้องสะดวกมากขึ้น
-    ร้องเสียงหลบได้อย่างง่ายดายและผ่อนคลาย ขึ้นได้ถึง E5/F5
-    มีจังหวะที่ดีในการแบ่งการร้องเพลง

จุดอ่อน
-    เสียงขึ้นจมูกและเสียงอู้อี้เป็นส่วนหนึ่งของเสียงเธอ
-    มีปัญหาเกี่ยวกับตำแหน่งของโน้ตต่ำและไม่เคยแสดงโน้ตต่ำ
-    โน้ตต่ำในบางครั้งอาจจะกลายเป็นเสียงลมและ low larynx
-    เสียงจะถูก Push และเปล่งออกจากลำคอกับ High larynx ที่เหลือกว่าโน้ต B4
-    เสียงหลบขาดการเชื่อมต่อและมักจะกลายเป็นเสียงลม
-    เสียงขาดสมดุลและความกลมของเสียง
-    Vocal runs ไม่เป็นระเบียบและยุ่งเหยิง
-    นิสัยที่ไม่ดีในการตัดคำตอนร้องเพลง
-    เสียงส่วนใหญ่มักจะกลายเป็นลม
-    ชอบร้องเพลงที่สูงกว่า Support Range ของเธอ
-    ไม่เคยร้องเพลงเชื่อมต่อกับ Head voice
-    ไม่มีเสียงสั่นแบบธรรมชาติ แต่ใช้ขากรรไกรสร้างการสั่นขึ้นมาเอง



โชอา AOA
ความกว้างของเสียง : D3 ~ D6 (3 octaves)
ความกว้างที่ Support : Bb3/B3 ~ A4/Bb4

จุดเด่น
-    มีโน้ตที่มั่นคงไปจนถึง A4/Bb4
-    สามารถ Support บางครั้งจนถึง B4
-    บางครั้งร้องเสียงเต็มได้ถึง A4/Bb4
-    Support โน้ตต่ำได้ถึง Bb3/B3
-    การต่อเนื่องของโน้ตลื่นไหล
-    สามารถสลับไปยัง Head register ได้ค่อนข้างง่าย

จุดอ่อน
-    เสียง Chest voice เป็นเสียงลม
-    ไม่ได้ยกเพดานอ่อนในปากอย่างต่อเนื่อง
-    เกิดความเครียดและอึดอัดในโน้ตที่มากกว่า Bb4
-    Head voice ไม่เสถียร
-    เสียงขาดหายบางช่วง
-    บางครั้งผลิตเสียงที่อึดอัดและตึงในช่วง Support Range
-    เสียงที่ต่ำกว่าโน้ต A3/Bb3 จะกลายเป็นเสียงลม
-    Mixed voice เป็นเสียงอยู่ในคอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่