การวิเคราะห์เพื่อดูว่าใครมีจุดอ่อนจุดแข็งยังไงบ้าง โดยมองจากมุมมองของเจ้าของเพจที่เป็นคนเขียนนะคะ
หากมีข้อผิดพลาดในการแปลประการใด หรือใช้ศัพท์เทคนิคไม่ถูกต้อง และมีผู้ที่เสนอแนะการแก้ไขให้ถูกต้องก็ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
จากเว็บนี้เลยค่ะ
https://kpopvocalanalysis.wordpress.com
บางส่วนจากเว็บนี้
http://onehallyu.com/topic/286038-presenting-my-vocal-analysis-in-onehallyu-new-international-artists-analysis-section/
และยืมบางส่วนจากกระทู้นี้นะคะ
http://ppantip.com/topic/33652703
มาเริ่มกันเลยค่ะ รีเควสเพิ่มได้นะคะ ช่วงนี้ค่อนข้างว่างและอยากฝึกภาษากับคำศัพท์เพิ่มด้วย เข้าไปดูในเว็บแล้วรีเควสให้แปลได้เลยค่ะ
ซอฮยอน SNSD
ความกว้างของเสียง : C3 ~ C#6 (3 octaves and 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : G3/G#3 ~ B4/C5
จุดเด่น/บรรลุผล
- เป็นคนที่พัฒนามากจากเดบิวต์จนถึงปัจจุบัน
- การแสดงดีขึ้นมากเช่นกัน
- แม่นโน้ตมาก ยากที่จะหลุดจาก pitch ของโน้ตในช่วง Support ของเธอ
- สามารถ Support อย่างต่อเนื่องจนถึง B4 และ C5 และบางครั้งกับเป็นเสียงเต็ม
- มีการแสดงเสียงเต็มบ่อยๆ ถึงแม้จะไม่ต่อเนื่องก็ตาม
- สามารถใช้การเชื่อมต่อที่ pure ไปยัง head voice จนถึง F5
- โน้ตต่ำของเธอพัฒนาค่อนข้างมากจนสามารถ Support G3 ได้ในบางครั้ง
- เป็นคนเดียวใน Girls’Generation ที่มี Mixed G#5
- การหายใจดีมากขึ้นจากเดบิวต์
- เสียงดูผ่อนคลายเมื่อร้อง Jazz/Musical Theater
- สามารถผลิตเสียงสั่นที่เป็นสุขภาพดีได้ดี
จุดอ่อน
- โน้ตที่ต่ำกว่า G3 จะไม่ค่อยได้ยินและการเป็นเสียงลมแทน
- เสียงขึ้นจมูกเป็นส่วนหนึ่งในการร้องของเธอ
- โน้ตที่สูงกว่า C5 ไม่มั่นคงและ pushed
- Mixed Voice รุนแรงมากเกินไป ทำให้เสียงขาดพลังและความมั่นคงเมื่อขึ้นมากกว่า D5
- Head voice ไม่ค่อยได้ใช้เท่าที่ควร เสียงเลยกลายเป็นเสียงลมแทน
- Vocal runs ไม่ค่อยเสถียรและมักจะหลุดอยู่บ่อยๆ
- มีปัญหาเรื่องสระ Aye (애) ใน Upper Mix
- การสั่นของเสียงจะไม่มั่นคงและจะหายไปในช่วงโน้ตที่ไม่อยู่ใน Support Range
ปาร์ค บอม 2NE1
ความกว้างของเสียง : D3 ~ G#5 (2 octaves and 3 notes)
ความกว้างที่ Support : Bb3 ~ G#4/A4
จุดเด่น/บรรลุผล
- สามารถลงต่ำได้ดีจนถึง Bb3
- ค่อนข้างสามารถที่จะรักษา pitch และ Support Range ใน Octave ที่ 4 ได้จนถึง G#4
- คุ้นเคยกับการสามารถ Support โน้ตขึ้นไปถึง Bb4 และบางครั้งจนถึง C5
- ใช้ picth ได้ถูกต้องในบางครั้งบางคราว
- Pitch (ความแหลมหรือทุ้มของเสียง)ของเธอ Support ได้ดีเมื่อเธออยู่ในสภาวะที่ดี
จุดอ่อน
- เธอขาดความเข้าใจจริงๆของการร้องเพลงร่วมกับโน้ตและการร้องเพลงให้ราบรื่น
- กล่องเสียงไม่เสถียร
- ใช้เสียงขึ้นจมูกมากเกินไปและไม่ค่อยยกเพดานอ่อนในการร้องเพลง
- เสียงร้องของเธอเกิดอาการ flat ได้ง่ายในการร้องสด (flat คือ ระดับเสียงที่ต่ำลงมาครึ่งตัวโน้ตหรือร้องเพี้ยน)
- การ Support และการควบคุมที่ตื้นเขินใน Mix
- คอปิดง่ายในช่วง Mix และในช่วง Support Range ของเธอในบางครา
- โน้ตบางตัวที่ต่ำกว่า Bb3 จะไม่มีเสียง ไม่มั่นคงและขาด Support
- มีความเสียงใน Support Rang ค่อนข้างแคบ
- การร้องในทุก Register ไม่ค่อยพัฒนาเท่าที่ควร
- ร้องโน้ตไม่ค่อยต่อเนื่องและมีการขาดหายของเสียงในบางช่วง
มินอา Girl’s Day
ความกว้างของเสียง : D3 ~ A5 (2 octaves, 3 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่ Support : A3/Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น
- แสดงถึงการพัฒนาและปรับปรุงเรื่อง Pitch
- Mixed voice แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของเสียงจนถึงโน้ต Bb4/B4
- เกิดความกลมในเสียงของเธอในบางช่วง
- โน้ตต่ำ Support ลงถึง A3/Bb3 บ่อยครั้ง
- ถึงแม้ว่าจะเกิดความเครียดกับเสียงแต่ก็ก็สามารถที่จะรับมือกับมันได้อย่างยาวนาน
- Mixed voice โดดเด่นในช่วง Head ทำให้ร้องสะดวกมากขึ้น
- ร้องเสียงหลบได้อย่างง่ายดายและผ่อนคลาย ขึ้นได้ถึง E5/F5
- มีจังหวะที่ดีในการแบ่งการร้องเพลง
จุดอ่อน
- เสียงขึ้นจมูกและเสียงอู้อี้เป็นส่วนหนึ่งของเสียงเธอ
- มีปัญหาเกี่ยวกับตำแหน่งของโน้ตต่ำและไม่เคยแสดงโน้ตต่ำ
- โน้ตต่ำในบางครั้งอาจจะกลายเป็นเสียงลมและ low larynx
- เสียงจะถูก Push และเปล่งออกจากลำคอกับ High larynx ที่เหลือกว่าโน้ต B4
- เสียงหลบขาดการเชื่อมต่อและมักจะกลายเป็นเสียงลม
- เสียงขาดสมดุลและความกลมของเสียง
- Vocal runs ไม่เป็นระเบียบและยุ่งเหยิง
- นิสัยที่ไม่ดีในการตัดคำตอนร้องเพลง
- เสียงส่วนใหญ่มักจะกลายเป็นลม
- ชอบร้องเพลงที่สูงกว่า Support Range ของเธอ
- ไม่เคยร้องเพลงเชื่อมต่อกับ Head voice
- ไม่มีเสียงสั่นแบบธรรมชาติ แต่ใช้ขากรรไกรสร้างการสั่นขึ้นมาเอง
โชอา AOA
ความกว้างของเสียง : D3 ~ D6 (3 octaves)
ความกว้างที่ Support : Bb3/B3 ~ A4/Bb4
จุดเด่น
- มีโน้ตที่มั่นคงไปจนถึง A4/Bb4
- สามารถ Support บางครั้งจนถึง B4
- บางครั้งร้องเสียงเต็มได้ถึง A4/Bb4
- Support โน้ตต่ำได้ถึง Bb3/B3
- การต่อเนื่องของโน้ตลื่นไหล
- สามารถสลับไปยัง Head register ได้ค่อนข้างง่าย
จุดอ่อน
- เสียง Chest voice เป็นเสียงลม
- ไม่ได้ยกเพดานอ่อนในปากอย่างต่อเนื่อง
- เกิดความเครียดและอึดอัดในโน้ตที่มากกว่า Bb4
- Head voice ไม่เสถียร
- เสียงขาดหายบางช่วง
- บางครั้งผลิตเสียงที่อึดอัดและตึงในช่วง Support Range
- เสียงที่ต่ำกว่าโน้ต A3/Bb3 จะกลายเป็นเสียงลม
- Mixed voice เป็นเสียงอยู่ในคอ
[KPOP] แปลจุดเด่นและจุดอ่อนของนักร้องหญิงแต่ละคนบางส่วนจากเว็บต่างๆของต่างประเทศ
หากมีข้อผิดพลาดในการแปลประการใด หรือใช้ศัพท์เทคนิคไม่ถูกต้อง และมีผู้ที่เสนอแนะการแก้ไขให้ถูกต้องก็ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
จากเว็บนี้เลยค่ะ https://kpopvocalanalysis.wordpress.com
บางส่วนจากเว็บนี้ http://onehallyu.com/topic/286038-presenting-my-vocal-analysis-in-onehallyu-new-international-artists-analysis-section/
และยืมบางส่วนจากกระทู้นี้นะคะ http://ppantip.com/topic/33652703
มาเริ่มกันเลยค่ะ รีเควสเพิ่มได้นะคะ ช่วงนี้ค่อนข้างว่างและอยากฝึกภาษากับคำศัพท์เพิ่มด้วย เข้าไปดูในเว็บแล้วรีเควสให้แปลได้เลยค่ะ
ซอฮยอน SNSD
ความกว้างของเสียง : C3 ~ C#6 (3 octaves and 1 semitone)
ความกว้างที่สนับสนุน : G3/G#3 ~ B4/C5
จุดเด่น/บรรลุผล
- เป็นคนที่พัฒนามากจากเดบิวต์จนถึงปัจจุบัน
- การแสดงดีขึ้นมากเช่นกัน
- แม่นโน้ตมาก ยากที่จะหลุดจาก pitch ของโน้ตในช่วง Support ของเธอ
- สามารถ Support อย่างต่อเนื่องจนถึง B4 และ C5 และบางครั้งกับเป็นเสียงเต็ม
- มีการแสดงเสียงเต็มบ่อยๆ ถึงแม้จะไม่ต่อเนื่องก็ตาม
- สามารถใช้การเชื่อมต่อที่ pure ไปยัง head voice จนถึง F5
- โน้ตต่ำของเธอพัฒนาค่อนข้างมากจนสามารถ Support G3 ได้ในบางครั้ง
- เป็นคนเดียวใน Girls’Generation ที่มี Mixed G#5
- การหายใจดีมากขึ้นจากเดบิวต์
- เสียงดูผ่อนคลายเมื่อร้อง Jazz/Musical Theater
- สามารถผลิตเสียงสั่นที่เป็นสุขภาพดีได้ดี
จุดอ่อน
- โน้ตที่ต่ำกว่า G3 จะไม่ค่อยได้ยินและการเป็นเสียงลมแทน
- เสียงขึ้นจมูกเป็นส่วนหนึ่งในการร้องของเธอ
- โน้ตที่สูงกว่า C5 ไม่มั่นคงและ pushed
- Mixed Voice รุนแรงมากเกินไป ทำให้เสียงขาดพลังและความมั่นคงเมื่อขึ้นมากกว่า D5
- Head voice ไม่ค่อยได้ใช้เท่าที่ควร เสียงเลยกลายเป็นเสียงลมแทน
- Vocal runs ไม่ค่อยเสถียรและมักจะหลุดอยู่บ่อยๆ
- มีปัญหาเรื่องสระ Aye (애) ใน Upper Mix
- การสั่นของเสียงจะไม่มั่นคงและจะหายไปในช่วงโน้ตที่ไม่อยู่ใน Support Range
ปาร์ค บอม 2NE1
ความกว้างของเสียง : D3 ~ G#5 (2 octaves and 3 notes)
ความกว้างที่ Support : Bb3 ~ G#4/A4
จุดเด่น/บรรลุผล
- สามารถลงต่ำได้ดีจนถึง Bb3
- ค่อนข้างสามารถที่จะรักษา pitch และ Support Range ใน Octave ที่ 4 ได้จนถึง G#4
- คุ้นเคยกับการสามารถ Support โน้ตขึ้นไปถึง Bb4 และบางครั้งจนถึง C5
- ใช้ picth ได้ถูกต้องในบางครั้งบางคราว
- Pitch (ความแหลมหรือทุ้มของเสียง)ของเธอ Support ได้ดีเมื่อเธออยู่ในสภาวะที่ดี
จุดอ่อน
- เธอขาดความเข้าใจจริงๆของการร้องเพลงร่วมกับโน้ตและการร้องเพลงให้ราบรื่น
- กล่องเสียงไม่เสถียร
- ใช้เสียงขึ้นจมูกมากเกินไปและไม่ค่อยยกเพดานอ่อนในการร้องเพลง
- เสียงร้องของเธอเกิดอาการ flat ได้ง่ายในการร้องสด (flat คือ ระดับเสียงที่ต่ำลงมาครึ่งตัวโน้ตหรือร้องเพี้ยน)
- การ Support และการควบคุมที่ตื้นเขินใน Mix
- คอปิดง่ายในช่วง Mix และในช่วง Support Range ของเธอในบางครา
- โน้ตบางตัวที่ต่ำกว่า Bb3 จะไม่มีเสียง ไม่มั่นคงและขาด Support
- มีความเสียงใน Support Rang ค่อนข้างแคบ
- การร้องในทุก Register ไม่ค่อยพัฒนาเท่าที่ควร
- ร้องโน้ตไม่ค่อยต่อเนื่องและมีการขาดหายของเสียงในบางช่วง
มินอา Girl’s Day
ความกว้างของเสียง : D3 ~ A5 (2 octaves, 3 notes and 1 semitone)
ความกว้างที่ Support : A3/Bb3 ~ Bb4/B4
จุดเด่น
- แสดงถึงการพัฒนาและปรับปรุงเรื่อง Pitch
- Mixed voice แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของเสียงจนถึงโน้ต Bb4/B4
- เกิดความกลมในเสียงของเธอในบางช่วง
- โน้ตต่ำ Support ลงถึง A3/Bb3 บ่อยครั้ง
- ถึงแม้ว่าจะเกิดความเครียดกับเสียงแต่ก็ก็สามารถที่จะรับมือกับมันได้อย่างยาวนาน
- Mixed voice โดดเด่นในช่วง Head ทำให้ร้องสะดวกมากขึ้น
- ร้องเสียงหลบได้อย่างง่ายดายและผ่อนคลาย ขึ้นได้ถึง E5/F5
- มีจังหวะที่ดีในการแบ่งการร้องเพลง
จุดอ่อน
- เสียงขึ้นจมูกและเสียงอู้อี้เป็นส่วนหนึ่งของเสียงเธอ
- มีปัญหาเกี่ยวกับตำแหน่งของโน้ตต่ำและไม่เคยแสดงโน้ตต่ำ
- โน้ตต่ำในบางครั้งอาจจะกลายเป็นเสียงลมและ low larynx
- เสียงจะถูก Push และเปล่งออกจากลำคอกับ High larynx ที่เหลือกว่าโน้ต B4
- เสียงหลบขาดการเชื่อมต่อและมักจะกลายเป็นเสียงลม
- เสียงขาดสมดุลและความกลมของเสียง
- Vocal runs ไม่เป็นระเบียบและยุ่งเหยิง
- นิสัยที่ไม่ดีในการตัดคำตอนร้องเพลง
- เสียงส่วนใหญ่มักจะกลายเป็นลม
- ชอบร้องเพลงที่สูงกว่า Support Range ของเธอ
- ไม่เคยร้องเพลงเชื่อมต่อกับ Head voice
- ไม่มีเสียงสั่นแบบธรรมชาติ แต่ใช้ขากรรไกรสร้างการสั่นขึ้นมาเอง
โชอา AOA
ความกว้างของเสียง : D3 ~ D6 (3 octaves)
ความกว้างที่ Support : Bb3/B3 ~ A4/Bb4
จุดเด่น
- มีโน้ตที่มั่นคงไปจนถึง A4/Bb4
- สามารถ Support บางครั้งจนถึง B4
- บางครั้งร้องเสียงเต็มได้ถึง A4/Bb4
- Support โน้ตต่ำได้ถึง Bb3/B3
- การต่อเนื่องของโน้ตลื่นไหล
- สามารถสลับไปยัง Head register ได้ค่อนข้างง่าย
จุดอ่อน
- เสียง Chest voice เป็นเสียงลม
- ไม่ได้ยกเพดานอ่อนในปากอย่างต่อเนื่อง
- เกิดความเครียดและอึดอัดในโน้ตที่มากกว่า Bb4
- Head voice ไม่เสถียร
- เสียงขาดหายบางช่วง
- บางครั้งผลิตเสียงที่อึดอัดและตึงในช่วง Support Range
- เสียงที่ต่ำกว่าโน้ต A3/Bb3 จะกลายเป็นเสียงลม
- Mixed voice เป็นเสียงอยู่ในคอ