เรื่องมีอยู่ว่า แฟนผมไปดูรถบีเอ็มมือสองที่โชว์รูมรถยนต์แห่งหนึ่งใน กทม ซึ่งขายทั้งมือหนึ่งและมือสอง เมื่อตอนบ่าย วันที่ 12 พ.ค. 64 โดยที่ยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆเพราะยังไม่ได้ปรึกษาคนในครอบครัวแล้วก็กลับบ้าน
ในตอนเย็นวันเดียวกันนี้เอง หลังกลับมาถึงบ้าน เซลได้โทรมาแจ้งแฟนผมว่ารถที่ดูไว้มีลูกค้าท่านอื่นจะซื้อ จึงขอให้โอนเงินมา50000บาท (ราคาประมาณรถ 1.4ล้าน) เพื่อทำการจอง หากไม่โอนจะไม่สามารถฟาแฟนมาดูรถได้แล้ว ด้วยความที่แฟนผมอยากให้ผมได้มีสิทธิไปดูรถวันถัดไป จึงตัดสินใจโอนเงินจองไป50000บาท ตอนห้าโมงเย็น โดยที่ไม่ได้ปรึกษาผมก่อนเลย พร้อมส่งสำเนาบัตร ปชช และสลิปการโอนเงินให้บริษัทดังกล่าว ผ่านทางแชทไลน์กับเซลล์ และประมาณ10นาที เซลล์ก็ส่งภาพถ่ายใบจองรถ ที่เขียนจองให้ ระบุ ชื่อผู้จอง ราคา ยี่ห้อ รุ่น สี ปี เลขตัวถัง วันนัดรับภายในเดือน พ.ค. พร้อมเงื่อนไขล่างสุดของใบจอง
ต่อมาเวลาหกโมงเย็น ผมกลับมาบ้าน แฟนเล่าเรื่องจองรถให้ฟัง ผมก็ไม่เห็นด้วย เนื่องจากปัญหาภายในครอบครัว จึงให้แฟนโทรไปยกเลิกและขอเงินคืนกับเซลล์ช่วงหกโมงเย็นวันนั้นเลย ก็ได้รับคำตอบว่า คืนเงินให้ไม่ได้ ต้องทำเรื่องไปยังสำนักงานใหญ่เท่านั้น
วันถัดมา วันที่ 13 พ.ค. 64 ตอนเช้าแฟนผมโทรแจ้งผู้จัดการสาขาว่าขอยกเลิกการจอง ผจก. ก็บอกว่าจะทำเรื่องยกเลิกให้ ซึ่งต้องทำเรื่องไปสำนักงานใหญ่ เพื่อให้ผู้บริหารพิจารณา ตอนนี้ไปต่างประเทศ อาจจะต้องใช้เวลาหน่อย ให้ความหวังว่าน่าจะได้คืน ให้รอก่อน ไม่ต้องทำอะไร โดยในระหว่างรอนี้แฟนผมก็ได้โทรสอบถามเป็นระยะ
จนกระทั่งช่วงปลายเดือนมิถุนายน64 ได้รับแจ้งจากผู้จัดการว่าเจ้านายเขาพิจารณาแล้ว จะไม่คืนเงินจองให้ เพราะผู้จองผิดเงื่อนไขในสัญญาเอง โดยเงื่อนไขที่จะคืน เงินจอง คือ
1.บริษัท ส่งมอบไม่ตรงรุ่น (บริษัทมีรถอยู่แล้ว)
2.บริษัท ส่งมอบไม่ตรงเวลา (บริษัทมีรถอยู่แล้ว)
3.ไฟแนนซ์ไม่ผ่าน
(ซึ่งแฟนผมไม่มีสิทธิได้อ่านเงื่อนไขและเซลล์ก็ไม่ยอมแจ้งเรื่องการคืนเงินจองใดๆเลยก่อนจอง) ผจก สาขา บอกว่าให้รออีกหน่อย เด่วหาทางช่วยวิธีใหม่ ไม่ต้องจ้างทนายฟ้องให้เสียเงินหรอก เขาเจอมาเยอะ โอกาสได้คืนมีน้อย
วันที่ 28 มิถุนายน 64 ผมกับแฟนจึงเดินทางไปที่โชว์รูมรถ เพื่อยื่นหนังสือยกเลิกการจองอย่างเป็นทางการ เพื่อให้บริษัทรับทราบ และขอความเห็นใจ ยิ่งในสภาวะโรคโควิด19ระบาดแบบนี้ การทำมาหากินก็ยากลำบาก การยึดเงินจองห้าหมื่นในเวลาหนึ่งชั่วโมงแบบนี้ มันสมควรไหม
และขอให้บริษัทตอบหนังสือผม แจ้งเหตุผลและความเสียหายที่บริษัทได้รับจากการยกเลิกการจองรถมือสองภายในชั่วโมงเดียว (ตอนนี้รถคันกล่าวก็ขายไปแล้ว) หากบริษัทไม่ตอบหนังสือ ผมจะขอดำเนินการใช้สิทธิทางกฎหมายต่อไป....
จนถึงวันนี้ผมยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากบริษัท ซึ่งผมก็อยากสอบถามผู้รู้ว่า ถ้าผมฟ้องจะมีประเด็นให้ผมฟ้องไหม ซึ่ง ผมคิดไว้2ประเด็น
1.ผู้ขายไม่แจ้งข้อมูลสำคัญในสัญญาก่อนโอน
2.รถคันนั้นถูกขายให้ลูกค้าคนอื่นไปแล้ว
และผมควรฟ้อง สคบ. ก่อน หรือไปฟ้องศาลเลยครับ
จองรถมือสองไป50000บาทผ่านทางไลน์ แค่ชั่วโมงนึง ขอยกเลิกแต่บริษัทไม่คืนเงิน ผมควรฟ้องศาลเลยหรือฟ้อง สคบ. ก่อนดีครับ
ในตอนเย็นวันเดียวกันนี้เอง หลังกลับมาถึงบ้าน เซลได้โทรมาแจ้งแฟนผมว่ารถที่ดูไว้มีลูกค้าท่านอื่นจะซื้อ จึงขอให้โอนเงินมา50000บาท (ราคาประมาณรถ 1.4ล้าน) เพื่อทำการจอง หากไม่โอนจะไม่สามารถฟาแฟนมาดูรถได้แล้ว ด้วยความที่แฟนผมอยากให้ผมได้มีสิทธิไปดูรถวันถัดไป จึงตัดสินใจโอนเงินจองไป50000บาท ตอนห้าโมงเย็น โดยที่ไม่ได้ปรึกษาผมก่อนเลย พร้อมส่งสำเนาบัตร ปชช และสลิปการโอนเงินให้บริษัทดังกล่าว ผ่านทางแชทไลน์กับเซลล์ และประมาณ10นาที เซลล์ก็ส่งภาพถ่ายใบจองรถ ที่เขียนจองให้ ระบุ ชื่อผู้จอง ราคา ยี่ห้อ รุ่น สี ปี เลขตัวถัง วันนัดรับภายในเดือน พ.ค. พร้อมเงื่อนไขล่างสุดของใบจอง
ต่อมาเวลาหกโมงเย็น ผมกลับมาบ้าน แฟนเล่าเรื่องจองรถให้ฟัง ผมก็ไม่เห็นด้วย เนื่องจากปัญหาภายในครอบครัว จึงให้แฟนโทรไปยกเลิกและขอเงินคืนกับเซลล์ช่วงหกโมงเย็นวันนั้นเลย ก็ได้รับคำตอบว่า คืนเงินให้ไม่ได้ ต้องทำเรื่องไปยังสำนักงานใหญ่เท่านั้น
วันถัดมา วันที่ 13 พ.ค. 64 ตอนเช้าแฟนผมโทรแจ้งผู้จัดการสาขาว่าขอยกเลิกการจอง ผจก. ก็บอกว่าจะทำเรื่องยกเลิกให้ ซึ่งต้องทำเรื่องไปสำนักงานใหญ่ เพื่อให้ผู้บริหารพิจารณา ตอนนี้ไปต่างประเทศ อาจจะต้องใช้เวลาหน่อย ให้ความหวังว่าน่าจะได้คืน ให้รอก่อน ไม่ต้องทำอะไร โดยในระหว่างรอนี้แฟนผมก็ได้โทรสอบถามเป็นระยะ
จนกระทั่งช่วงปลายเดือนมิถุนายน64 ได้รับแจ้งจากผู้จัดการว่าเจ้านายเขาพิจารณาแล้ว จะไม่คืนเงินจองให้ เพราะผู้จองผิดเงื่อนไขในสัญญาเอง โดยเงื่อนไขที่จะคืน เงินจอง คือ
1.บริษัท ส่งมอบไม่ตรงรุ่น (บริษัทมีรถอยู่แล้ว)
2.บริษัท ส่งมอบไม่ตรงเวลา (บริษัทมีรถอยู่แล้ว)
3.ไฟแนนซ์ไม่ผ่าน
(ซึ่งแฟนผมไม่มีสิทธิได้อ่านเงื่อนไขและเซลล์ก็ไม่ยอมแจ้งเรื่องการคืนเงินจองใดๆเลยก่อนจอง) ผจก สาขา บอกว่าให้รออีกหน่อย เด่วหาทางช่วยวิธีใหม่ ไม่ต้องจ้างทนายฟ้องให้เสียเงินหรอก เขาเจอมาเยอะ โอกาสได้คืนมีน้อย
วันที่ 28 มิถุนายน 64 ผมกับแฟนจึงเดินทางไปที่โชว์รูมรถ เพื่อยื่นหนังสือยกเลิกการจองอย่างเป็นทางการ เพื่อให้บริษัทรับทราบ และขอความเห็นใจ ยิ่งในสภาวะโรคโควิด19ระบาดแบบนี้ การทำมาหากินก็ยากลำบาก การยึดเงินจองห้าหมื่นในเวลาหนึ่งชั่วโมงแบบนี้ มันสมควรไหม
และขอให้บริษัทตอบหนังสือผม แจ้งเหตุผลและความเสียหายที่บริษัทได้รับจากการยกเลิกการจองรถมือสองภายในชั่วโมงเดียว (ตอนนี้รถคันกล่าวก็ขายไปแล้ว) หากบริษัทไม่ตอบหนังสือ ผมจะขอดำเนินการใช้สิทธิทางกฎหมายต่อไป....
จนถึงวันนี้ผมยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากบริษัท ซึ่งผมก็อยากสอบถามผู้รู้ว่า ถ้าผมฟ้องจะมีประเด็นให้ผมฟ้องไหม ซึ่ง ผมคิดไว้2ประเด็น
1.ผู้ขายไม่แจ้งข้อมูลสำคัญในสัญญาก่อนโอน
2.รถคันนั้นถูกขายให้ลูกค้าคนอื่นไปแล้ว
และผมควรฟ้อง สคบ. ก่อน หรือไปฟ้องศาลเลยครับ