สวัสดีครับ ผมเข้าเรื่องเลยละกัน ผมขายสินค้าวัตถุดิบชนิดนึงให้ลูกค้า โดยปล่อยเครดิตจำนวน 30 วัน ลูกค้าสั่งซื้อวัตถุดิบจากบริษัทผมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวมเดือนละ 8 ครั้ง รวมเป็นเงินครั้งละ 100,000 บาท ผมขายสินค้าให้ลูกค้าบริษัทนี้มารวม 7 เดือนแล้ว รวมการซื้อขายเป็นเงินหลายล้านบาทแล้วครับ ลูกค้าจ่ายเงินตามปกติ จ่ายเลทบ้างไม่เกิน 3 วันหลังจากครบกำหนด แต่ตอนนี้เกิดปัญหาขึ้น ลูกค้าโทรมาแจ้งทางบริษัทผมว่าตอนนี้ทางลูกค้ามีปัญหาทางการเงิน เนื่องจากโดนลูกค้าไม่จ่ายเงิน ทำให้ไม่มีเงินจ่ายค่าสัตถุดิบได้ตามปกติ และจะขอหยุดการสั่งซื้อวัตถุดิบจากบริษัทผมชั่วคราวจนกว่าจะแก้ไขปัญหาทางการเงินได้ ลูกค้าจึงขอเลื่อนจ่ายเงินให้บริษัทผมเป็นเดือนละ 1 บิล คือบิลละ 100,000 บาท จากปกติลูกค้าจะต้องจ่ายเดือนละ 8 บิล รวมเดือนละ 800,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นแบบนี้ผมไม่โอเคแน่นอนครับ เพราะผมต้องหมุนเงินในบริษัทเหมือนกัน ผมเลยแจ้งลูกค้าไปว่าผมรับแบบนี้ไม่ไหวจริง ๆ แต่ลูกค้าบอกว่าทางเค้าทำได้แค่นี้จริง ๆ
เหตุแบบนี้ผมต้องทำไงได้บ้างครับ ถ้าฟ้องร้องจะคุ้มไหม และจะเสียเวลามั้ย และถ้าฟ้องร้องไปผมจะได้เงินกลับมาไหม และจะได้ครบหรือเปล่าครับ โดยเอกสารการซื้อขายไม่มีสัญญา หรือใบสั่งซื้อที่เป็นลายลักษณ์อักษรเลยครับ เป็นการพิมพ์ไลน์สั่งสินค้าเอา และทางบริษัทผมก็ออกเป็นบิลใบเสร็จรับเงินให้ลูกค้าไป โดยปกติลูกค้าจะชำระเป็นเช็คครับ
หรือผู้ประกอบการท่านใดเคยเจอปัญหาแบบนี้แล้วแก้ไขกันอย่างไรบ้างครับ ผมรบกวนขอคำแนะนำ และประสบการณ์ที่เคยเจอกันมาหน่อยครับ ผมจะได้หาแนวทางแก้ไข ขอบคุณมากนะครับ
ลูกค้าไม่จ่ายเงินค่าสินค้าจำนวน 800,000 กว่าบาทครับ
เหตุแบบนี้ผมต้องทำไงได้บ้างครับ ถ้าฟ้องร้องจะคุ้มไหม และจะเสียเวลามั้ย และถ้าฟ้องร้องไปผมจะได้เงินกลับมาไหม และจะได้ครบหรือเปล่าครับ โดยเอกสารการซื้อขายไม่มีสัญญา หรือใบสั่งซื้อที่เป็นลายลักษณ์อักษรเลยครับ เป็นการพิมพ์ไลน์สั่งสินค้าเอา และทางบริษัทผมก็ออกเป็นบิลใบเสร็จรับเงินให้ลูกค้าไป โดยปกติลูกค้าจะชำระเป็นเช็คครับ
หรือผู้ประกอบการท่านใดเคยเจอปัญหาแบบนี้แล้วแก้ไขกันอย่างไรบ้างครับ ผมรบกวนขอคำแนะนำ และประสบการณ์ที่เคยเจอกันมาหน่อยครับ ผมจะได้หาแนวทางแก้ไข ขอบคุณมากนะครับ